[imghttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/846/27846/images/lampang/SANY0086.JPG[/img]http://ภาพของหลักกิโลเมตรที่มีความสูง 14 เมตร กว้าง 7 เมตร ด้วยงบประมาณก่อสร้างกว่า 3 ล้านบาท ตั้งตระหง่านอยู่บริเวณสี่แยกก่อนจะเข้าตัวเมืองลำปาง อาจจะกล่าวได้ว่าเป็น Land Mark แห่งเดียวในประเทศไทยที่ใหญ่ที่สุด เป็นที่สะดุดตา และสร้างคำถามสำหรับนักท่องเที่ยว และผู้สัญจรผ่านว่าทำเพื่ออะไร
[imghttp://www.oknation.net/blog/home/blog_data/846/27846/images/lampang/SANY0086.JPG[/img]
นัย ยะของหลักกิโลเมตรที่ชื่อว่า “สี่แยก 5 เชียง ประตูสู่ล้านนา” นี่คงไม่ใช่เพียงสถาปัตยกรรมที่สร้างมาให้ใหญ่ที่สุดแน่นอน เพราะแนวคิดการสร้างนี้มีความเป็นมาและแสดงถึงการดิ้นค้นหาจุดขายของจังหวัด ลำปางที่ไม่ให้กลายเป็นเมือง “ทางผ่าน” ของภาคเหนืออีกต่อไป
อดีต ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง นายดิเรก ก้อนกลีบ ผู้มีแนวคิดก่อสร้างหลักกิโลเมตรดังกล่าวได้แจงความเป็นมาที่น่าสนใจไว้ว่า เดิมในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติฉบับที่ 1 จังหวัดลำปาง เป็นศูนย์กลางเศรษฐกิจของภาคเหนือตอนบน ขณะที่จังหวัดนครสวรรค์ เป็นศูนย์กลางของภาคเหนือตอนล่าง
ต่อ มาในแผนพัฒนาเศรษฐกิจแห่งชาติ ฉบับที่ 2 เปลี่ยนศูนย์กลางไปอยู่ที่ จังหวัดเชียงใหม่ ทำให้ลำปาง สูญเสียความเป็นศูนย์กลางตั้งแต่นั้นมา
ดัง นั้น การสร้างสถาปัตยกรรมเชิงสัญลักษณ์ครั้งนี้ จึงเป็นการทวงคืนศูนย์กลางภาคเหนือตอนบนย้อนกลับมาที่จังหวัดลำปาง ด้วยหลักคิดเชิง “ภูมิรัฐศาสตร์” ในการเดินทาง – ขนส่ง เชื่อม โยงเมืองในเขตสี่เหลี่ยมเศรษฐกิจทั้ง 5 เชียงคือ เชียงใหม่ เชียงราย เชียงตุง เชียงรุ่ง และเชียงทอง ขณะเดียวกันถ้าจะไปสี่แยกอินโดจีน หากมาจากทางจังหวัดเชียงใหม่ผ่านถนนเส้นนี้ก็จะไปสู่สี่แยกอินโดจีนได้
ที่มา
http://www.oknation.net/blog/sutida/2009/03/21/entry-1