ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นักวิจัยพุทธ22ชาติเชิดชู 'ในหลวง'-ทรงอุปถัมภ์ศึกษาบาลี  (อ่าน 1922 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
นักวิจัยพุทธ22ชาติเชิดชู 'ในหลวง'-ทรงอุปถัมภ์ศึกษาบาลี



พระ ธรรมโกศาจารย์ อธิการบดีมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย อ.วังน้อย จ.พระนคร ศรีอยุธยา ได้มีการสัมมนาผลงาน วิจัยนานาชาติ ครั้งที่ 3 หัวข้อ "พระพุทธศาสนา : ความรู้ จริงและคุณภาพชีวิต (Buddhism : Truthful Knowledge and Quality of Life The 3 International Buddhist Research Seminar)" ซึ่งเป็นการสัมมนาระดับนานาชาติด้วยภาษาบาลีเวทีแรกของโลก โดยมีนักวิจัย ผู้เชี่ยวชาญทางพระพุทธศาสนาและภาษาบาลีทั้งฝ่ายเถรวาท มหายานและวัชรยานจาก 22 ประเทศทั่วโลกเข้าร่วม อาทิ สหรัฐอเมริกา สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส ฮังการี ออสเตรเลีย สาธารณรัฐประชาชนจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ยูกันดา อินเดีย ศรีลังกา พม่า เป็นต้น

ทั้งนี้ พระพุทธศาสนาความรู้จริงและคุณภาพชีวิต คือ การนำเอาหลักธรรมคำสอนในพระพุทธศาสนาไปประยุกต์ใช้เพื่อให้เกิดความรู้ที่มี ประโยชน์ ต่อชีวิตและสังคม ที่สำคัญต้องค้นหาความจริงว่าพระพุทธศาสนาคือศาสตร์ที่พิสูจน์ได้เหมือนกับ วิทยาศาสตร์ สิ่งที่นักวิจัยต้องหาคำตอบร่วมกันคือการขจัดความแตกต่างทางความคิด เช่น พุทธฝ่ายเถรวาท ถือวันเพ็ญเดือนหก เป็นวันวิสาขบูชา ขณะที่ฝ่ายมหายาน ถือวันที่ 8 เม.ย.ของทุกปี เป็นต้น ระหว่างการสัมมนา นักวิจัยส่วนใหญ่แสดงความเป็นห่วงว่า การสื่อสารภาษาบาลีของชาวพุทธกำลังถูกท้าทายจากวัฒนธรรมเทคโนโลยีที่ทันสมัย อาจทำให้ความศักดิ์สิทธิ์ของภาษาลดลง ขณะเดียวกันการสื่อสารด้วยภาษาบาลีระหว่างชาวพุทธลดน้อยลง มีแต่การใช้ภาษาบาลีในการสวดมนต์เท่านั้น

ดังนั้น จึงเสนอให้คณะสงฆ์จากประเทศไทย ศรีลังกา และพม่า ร่วมกันทำวิจัย จะหาวิธีการใดให้มีการใช้การสื่อสารภาษาบาลีในชีวิตประจำวันให้มากขึ้น ที่สำคัญต้องให้สอดคล้องกับข้อเท็จจริงทางสังคม โดยเฉพาะการนำเทคโนโลยีมาใช้ให้เกิดประโยชน์ เพื่อให้เกิดการนำเอาหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา ไปเผยแผ่ให้กับชาวโลก

ด้าน พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดอรุณราชวราราม ในฐานะ ผอ.สถาบันวิจัยพุทธศาสตร์ มหาจุฬาฯ ประธานจัดงาน กล่าวว่า ที่ประชุมได้ยกย่องประเทศไทยว่ามีความเข้มแข็งในการใช้และรักษาภาษาบาลี อย่างถูกต้องตามพุทธพจน์มากที่สุดในโลก และยกย่องพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ว่า ทรงเป็นกษัตริย์ที่ทรงทศพิธราชธรรม ปกครองบ้านเมืองด้วยหลักธรรมะ ทั้งทรงให้การอุปถัมภ์และสนับสนุนการศึกษาภาษาบาลีอย่างเข้มแข็งทุกด้าน โดยเฉพาะการจัดตั้งกองทุนเล่าเรียนหลวงที่ให้ทุนสนับสนุนพระภิกษุสามเณรที่ ศึกษาภาษาบาลี เป็นการให้กำลังใจการศึกษาคณะสงฆ์ ที่สำคัญทรงปฏิบัติกรรมฐานด้วยพระองค์เองตามหลักธรรมคำสอนของพระพุทธเจ้า ขณะที่ประชาชนในประเทศให้ความศรัทธาและสนับสนุนในทุกด้าน นอกจากนี้ คณะสงฆ์ไทยยังมีสำนักงานแม่กองบาลีสนามหลวง ทำหน้าที่จัดการเรียนการสอนและการสอบภาษาบาลีอย่างเข้มแข็งด้วย
บันทึกการเข้า