เรื่องทั่วไป > forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน

พระบ้านแพน สร้างรูปหล่อเนื้อทองเหลืองเหมือนมารดา ระลึกถึงพระคุณ

(1/1)

raponsan:



พระบ้านแพน สร้างรูปหล่อเนื้อทองเหลืองเหมือนมารดา ระลึกถึงพระคุณ
วันที่ 5 ส.ค. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" ได้รับแจ้งว่ามีผู้สร้างรูปหล่อเนื้อทองเหลืองเหมือนคน โดยตัวแบบคือมารดาของพระครูวินัยธร ยิ่งยศ อุตฺตมปญฺญฺ  อายุ 30 ปี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสบ้านแพน  ต.สามกอ อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ที่สร้างขึ้นเพื่อเป็นการระลึกถึงมารดาที่เสียชีวิตไปแล้ว จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่าที่บ้านเลขที่ 47 ม.9 ต.ลาดงา อ.เสนา จ.พระนครศรีอยุธยา ป็นบ้านของนายภานุพงศ์ ปานดี อายุ 30 ปี ช่างเขียนภาพจิตรกรรม  กำลังลงสีตกแต่งรายละเอียดที่รูปหล่อเนื้อทองเหลืองดังกล่าว ทั้งใบหน้าผิวหนังเส้นผม  เป็นรูปหล่อเหมือนจริงของนางสมบัติ เชิดฉาย อายุ 72 ปี ในท่านั่งสวมเสื้อผ้าถุงสีเขียว ขนาดความสูง 60 เซนติเมตร




พระครูวินัยธร  กล่าวว่า  โยมแม่เสียชีวิตเมื่อปี 2554 ท่ามกลางความเศร้าโศกของครอบครัว ในครั้งที่มีชีวิตท่านได้เลี้ยงดูอบรมสั่งสอนลูกหลานเป็นอย่างดี จึงอยากสร้างรูปเหมือนท่านไว้ที่ระลึกให้ลูกหลานได้ระลึกถึงบุญคุณและคำสั่ง สอนเอาไว้เสมอ และให้ทุกคนรู้สึกว่าท่านยังคงอยู่กับเราตลอด   ครอบครัวอื่นอาจจะทำเป็นภาพถ่ายหรือล็อคเก็ตไว้แขวนคอ  แต่ตนเองมีความตั้งใจที่จะสร้างเป็นรูปเหมือนเนื้อทองเหลืองแล้วมาลงสีให้ เหมือนคนจริง 

ว่าจ้างโรงหล่อที่ อ.พยุหะคีรี  จ.นครสวรรค์ ปั้นและหล่อ โดยนำภาพถ่ายที่ถ่ายกับโยมแม่วันที่ตนเองบวชพระมาเป็นต้นแบบ ใช้เวลาประมาณ 1 ปี แล้วเสร็จ ราคาประมาณ50,000 บาท แต่ทางโรงหล่อเห็นว่าเป็นการแสดงความกตัญญู จึงสร้างถวายให้ และเพื่อให้มีความสวยงามและเสมือนจริง จึงมาให้ช่างเขียนสีและลงรายเอียดเหมือนจริงมากขึ้น ดูแล้วเหมือนโยมแม่จริงๆ หลังจากที่เก็บรายละเอียดต่างๆแล้วจะนำอัฐฐิ ใส่ไว้ที่รูปหล่อด้วย จากนั้นจะนำรูปหล่อไปไว้ที่บ้านในวันที่ 17 ส.ค. พร้อมกับทำบุญครอบรอบ 3 ปี ที่แม่เสียชีวิต

 :25: :25: :25:

นายภานุพงศ์ กล่าวว่าเป็นครั้งแรกเหมือนกันที่ตนรับงานเขียนรูปเหมือนคน  ปกติจะเขียนพระเกจิอาจารย์ต่างๆและงานเขียนจิตกรรมฝาผนังโบสถ์วิหารศาลาการเปรียญ  มีอาการเกร็งอยู่บ้างบางในเวลาที่ทำงานในช่วงกลางคืนเพราะยิ่งวาดและเขียนลงรายเอียดยิ่งเหมือนจริงมากพ่อของตนเผยด้วยว่าฝันเห็นนางสมบัติมานั่งอยู่บ้าน

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRRd056SXpNemMyTlE9PQ==&subcatid=

Hero:
 :88: :88: :88:

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ