ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - วิชชุดา
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6
161  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: เสียงบรรยยาย กรรมฐานที่พระอาจารย์ แสดงในช่วงเวลาุทุ่ม .... เมื่อ: มีนาคม 05, 2012, 10:26:42 am
แป่ว เลยนะคะ ถ้าไม่ใช่ ศิษย์ ก็อดฟังเลย

 :'(
162  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / ฟังแล้วยังไม่ค่อยจะเข้าใจ กับคำว่า อปราปรเจตนา เป็นบุญแบบไหนคะ เมื่อ: มีนาคม 04, 2012, 08:25:48 am
วันก่อนฟังรายการ RDN บรรยายเรื่อง บุญ กล่าวถึงบุญ ที่เป็น อปราปรเจตนา นั้นเป็นบุญ หรือ ไม่เป็นบุญ ฟังแล้วก็ยังไม่ค่อยจะเข้าใจ ขอคำอธิบาย จากท่านผู้รู้ ทุกท่าน ด้วยคะ


  :25: :c017:
163  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / ตีสิบ! บทเรียนลูกเกเร! พ่อหาเงินจนตาย สำนึกผิดหน้าศพ...... เมื่อ: กุมภาพันธ์ 26, 2012, 06:33:28 pm
ดูแล้วได้สำนึก ได้เป็นอุธาหรณ์ดีคับ  เธอคนนี้ก็ถือว่า กล้าหาญมากครับ ที่กล้ามาบอกทุกคนต่อเพื่อที่จะได้ไม่ เสียใจ แบบสุดๆ อย่างที่เธอทำ

http://news.mthai.com/hot-news/150835.html


Mthainews: รายการตีสิบออกกาศวันที่ 24 มกราคมนำเสนอเรื่องราวของลูกที่เกเรต่อบุพการี ด้วยการทำทุกวิถีทางเพื่อที่จะได้เงินมาจับจ่าย ซื้อของฟุ่มเฟือย ถึงขั้นโกหกพ่อแม่ จนสุดท้ายพ่อที่หวังว่าลูกจะได้เรียนจบในระดับปริญญาตรี ต้องทำงานหนักหาเงินมาให้ แต่เกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตระหว่างการทำงาน จนเสียชีวิต โดยที่เธอไม่สามารถกลับไปสำนึกผิดในสิ่งที่ทำลงไป เพราะเป็นสิ่งที่สายเกินไป

ชีวิต จริงของของคุณวัน เล่าว่า ตนเองเกเรมากตั้งแต่ ม.ต้นจนถึงมหาวิทยาลัย ครอบครัว พ่อแม่ต้องหาเช้ากินค่ำ โดยตนเองเป็นคนสุดท้อง อยากได้อะไรก็ได้ทุกอย่าง เพราะพ่อแม่จะตามใจ รักมาก เป็นคนเดียวที่ได้รับเค้กวันเกิด ซึ่งพ่อที่ขับรถสิบล้อ ปีหนึ่งจะได้เจอกันครั้งหนึ่งในวันเกิด ทุกคนคาดหวังว่าตนเองจะต้องเรียนจบให้ได้ และพ่อก็หวังว่าสักวันจะได้เห็นลูกสาวสวมชุดครุยในวันรับปริญญา

แต่ ด้วยนิสัยเห็นแก่ตัว และการได้รับการตามใจทำให้คุณวัน ใช้เงินเกินตัวเมื่อบอกว่าจะไม่เรียนหนังสือแล้ว พ่อจะกลัวมาก และทำทุกวิถีทางเพื่อให้ได้เงินมาให้ลูก เสื้อผ้าไปโรงเรียนวันเปิดเทอมต้องใหม่หมด มิเช่นนั้นจะไม่ยอมไปเรียน  จน เข้าสู่ระดับมหาวิทยาลัย ถึงขั้นโกงค่าเทอม ด้วยการสแกนเปลี่ยนแปลงข้อมูลในสลิปใบเสร็จในคอมพิวเตอร์ เพื่อเปลี่ยนหน่วยกิตให้มากกว่า 2 เท่าตัว แล้วส่งใบเสร็จดังกล่าวไปเก็บกับพ่อแม่ เพื่อจะได้ใช้ของแบรนด์เนม กินข้าวร้านอาหารหรู  กินเคเอฟซี พิซซ่า เดินห้าง เพราะบ่งบอกถึงว่ามีรสนิยม

แต่แล้วเมื่อเรียนมหาวิทยาลัย ตนไม่เคยไปเรียนจนกระทั่งถูกไล่ออก จึงนัดแนะกับเพื่อนไปเรียนมหาวิทยาลัยรามคำแหง เพราะเป็นมหาวิทยาลัยเปิด ไม่ต้องเข้าเรียนก็ได้ แต่สุดท้ายก็ไม่ได้เข้าเรียนเพราะเดินทางลำบาก จนผลการเรียนไม่มี  มีพฤติกรรมเกเรเที่ยวผับ กินเหล้า แต่จะบอกที่บ้านว่าทำรายงานกลับบ้านไม่ได้ แต่เรียนที่รามฯก็โกหกพ่อเหมือนเดิมว่า ยังเรียนที่มหาวิทยาลัยเดิมอยู่ ด้วยการเปลี่ยนแปลงใบเสร็จของเพื่อนมาเพื่อโกงเงิน แต่หลังๆพ่อจะโอนเงินแปลกๆ คือ โอนทีละนิด แต่ตนก็จะกดทุกวัน เมื่อพ่อโอนเงิน

ความทุกข์ของพ่อ ด้วยความรัก อยากให้เรียนจนจบ เมื่อลูกโทรมาอยากได้เงิน ให้โอนเงินมาให้ แต่แท้จริงแล้วลูกจะนำเงินไปเที่ยวพัทยา เป็นจำนวน 2 พันบาท แม่บอกว่าให้รอจะโอนไปให้ แต่ไม่ได้คุยกับพ่อเพราะพ่อขับรถ ตนจึงโทรไปย้ำเป็นระยะๆ จนครั้งที่สาม โทรหาได้ยินเสียงแม่บอกว่า ต่อไปนี้จะไม่มีคนดูแลเราอีกแล้ว หมอกำลังปั๊มหัวใจพ่ออยู่ พ่อน่าจะตายแล้ว แต่ตนไม่เชื่อจนกระทั่งกลับมาถึงบ้านแล้วเห็นญาติ ร้องไห้ จึงรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น

สาเหตุของการตายของพ่อคือ ทำงานบนรถสิบล้อ มีคนมาบอกให้ไปช่วยจับเครน เนื่องจากไม่มีเจ้าหน้าที่ ไปพักกินข้าวกันหมด พ่อไม่ชำนาญด้านนั้นอยู่แล้วจึงเกิดการจับพลาด เหล็กเป็นตันๆทิ่มไปที่ลำคอ ทะลุ ก่อนหน้านั้นพ่อกำลังรอเงินกู้ ที่จะมาให้เรา 2 พัน โดยที่เขาไม่รู้ กู้เงินจากคนอื่นเพื่อเอามาให้ลูก เพราะลูกก็เร่งรัดคิดว่าจะนำเงินไปจ่ายค่าเทอม กลับมาคิดว่าตอนที่ตัดสายพ่อทิ้ง รู้สึกผิด หากเราไม่ตัดสายก็คงไม่เกิดเหตุการณ์แบบนี้

หลังจาก ที่พ่อเสียได้มารู้หลายอย่างที่ตนไม่รู้ ตอนงานศพเราจะหาเสื้อผ้าเปลี่ยนให้พ่อทั้งหมด พ่อไม่มีเสื้อผ้าเลยแม้แต่กางเกงใน มีแต่เสื้อพนักงานที่เขาแจกให้ อยู่บ้านก็จะใส่โสร่ง แต่มี เสื้อตัวหนึ่งที่พ่อเก็บพับไว้ไม่ใส่ เพราะพ่อตั้งใจว่า จะรอใส่เสื้อตัวนี้ในวันรับปริญญาลูก เพราะเป็นชุดใหม่ที่สุด และมีรองเท้าที่เขาเก็บไว้ด้วย

เป็นความ รู้สึกที่ตนอยากจะขอโทษ แม่มาบอกทีหลังว่าพ่อต้องทำทุกอย่าง เช่น แบ่งขายน้ำมันรถสิบล้อรถของบริษัทที่ขับอยู่ เรียกว่า ขายหมู เพื่อแลกเงิน มีขโมยเหล็กเส้นส่วนที่ตัดเกินไปขาย ซึ่งหลังๆพ่อไม่มีเงินพ่อต้องไปหากู้เงินทั้งนอกระบบและในระบบ รวมทั้งการใช้ยาบ้าเพื่อทำงานหาเงินส่งลูกเรียน จะเลิกได้ก็ต่อเมื่อเห็นลูกเรียนจบปริญญาตรี เขายอมทำร้ายตัวเองเพื่อที่จะได้เงินมาทั้งที่ตนเองเกเรเป้นส่วนใหญ่

มี วันหนึ่ง วันก่อนวันพ่อ ซึ่งจะเป็นวันทำบุญครบรอบร้อยวัน ไม่รู้จะบอกรักพ่อยังไง เกิดความเหงา แล้วตอนกลางคืนฝันว่า ตนขอโทษพ่อ จะไม่ตัดสายทิ้งในวันนั้นถ้ารู้ว่าพ่อจะเสียวันนั้น พ่อมาบอกในฝันพร้อมกับลูบหัวเบาๆว่า พ่อไม่เคยโกรธ แล้วอโหสิกรรมให้ และเอาเงินที่ยัดในปากศพมาใส่มือเรา บอกว่ามันเป็นเงินก้อนสุดท้ายที่พ่อจะให้ลูก แม่อาจมีสามีใหม่ก็อย่าโกรธแม่

หลังจากนั้นไม่กี่วัน มีประกันชีวิตเข้ามาคุย ว่าพ่อได้ทำประกันชีวิตไว้ให้ลูกคนเดียว ลูกคนอื่นไม่ได้

ความ รักของพ่อเป็นความรักจนวินาทีสุดท้าย มาเข้าใจวันรู้สึกว่ารักพ่อจริงๆว่า ก็ตอนลำบาก ไม่นานแม่ก็มีสามีใหม่จริงๆ อยู่กับพี่สาว แต่ต่างคนต่างอยู่ และพื้นฐานเราก็ไม่ใช่คนดี จึงไปเรียนมหาวิทยาลัยแห่งใหม่ตั้งใจว่าจะต้องจบ รวมทั้งหาเงินเอง ครั้งแรกที่ทำงานเองรู้ว่ามันเหนื่อยมาก เพราะทำงานเป็นงานวิจัย เหนื่อยมาก ทุกอย่างได้มาพร้อมความเสี่ยง เปรียบเทียบกับพ่อก็เหมือนกันจนรู้ว่า การได้เงินสิบบาทยังยากมาก

แต่ สุดท้าย จนเกิดพลังเรียนจนจบคณะวิทยุโทรทัศน์  ได้รับปริญญา เป็นวันสำคัญสำหรับพ่อ จึงได้กลับไปถ่ายรูปกับพ่อที่บ้าน เป็นวันที่พ่อรอคอย แต่ก็ได้แต่ถ่ายกับรูปถ่ายไร้ร่างวิญญาณ

สำหรับพ่อที่วันหนึ่งหวังว่าจะได้ใส่ชุดใหม่ไปงานรับปริญญาลูก แต่ก็สายเกินไปเสียแล้ว

อย่าง ไรก็ตาม ยังไม่สายสำหรับตนเองที่ยังคงต้องสู้ต่อไป ทำงานหาเงิน โดยที่คิดถึงพ่อตลอดเวลา เขาอยากให้ลูกสบายตั้งแต่เกิดมาเป็นลูก แต่เราจะรู้ซึ้งถึงความรักของเขาก็ต่อเมื่อเราโตแล้ว เขารอเรานานกับความรักของเรา การมีแฟนก็ไม่ใช่คนที่ดีที่สุด ไม่มีคนไหน อดหรือทำร้ายตนเองเพื่อให้ลูก เท่าพ่อ แต่สำหรับตนเองสายไปแล้วสำหรับสิ่งที่พ่อได้ทำกับเรา เขาไม่เคยเลี้ยง ไม่เคยพาไปเที่ยว แต่เขาให้ได้เหมือนพ่อคนอื่น แม้กระทั่งให้ชีวิต


จากคุณ    : ramai
164  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การลา พุทธภูมิ นั้น เพื่ออะไร ? และ ใครควรจะเป็นผู้ลา เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 12:10:53 pm
ได้ความรู้จริง ๆ คะ ได้แง่มุม ของการคิดด้วย ได้ยินพูดกันมานานแล้ว เรื่องการลาพุทธภูมิ ก็ไม่ค่อยจะเข้าใจเหมือนกัน ยังคิดว่า การลาพุทธภูมิ ก็คือ บุคคลที่ไม่ได้ไปประเทศอินเดีย เช่นกันคะ


  :c017: :c017: :c017: :25: :25: :25:
165  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: สมเด็จพระสังฆราช ไก่เถื่อน ทรงเป็นครั้งแรก ของกรุงรัตนโกสินทร์ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 24, 2012, 11:56:30 am
ไม่เคยทราบมาก่อน เลยคะ ขอบคุณมากคะ

รู้สึกภูมิใจ ที่ได้นับถือหลวงปุ่ จริง ๆ เลยคะ ว่า พระองค์ท่าน มีความดี เป็นเลิศที่สุดในกรุงรัตนโกสินทร์แล้ว
แต่ก็แปลกใจทำไม ปัจจุบันมีคนกล่าวกิตติคุณหลวงปู่น้อย กับไปกล่าวกิตติคุณของศิษย์ อย่างหลวงปู่โต แทนมากกว่า อาจจะเป็นเพราะว่า หลวงปู่สุก เป็นสังฆราช ก็เลยไม่มีใครกล้าพูดถึง หรือไม่ ใช่หรือไม่ คะ

  :25: :25: :25: :c017:
166  เรื่องทั่วไป / เรื่องเล่ากฎแห่งกรรม / Re: แม้แต่พระพุทธเจ้าก็ยังโดนวิบากกรรม เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2012, 04:57:06 pm
อนุโมทนสาธุ คะ เรื่อง นี้เป็นเรื่อง ที่ใคร ๆ อาจจะคิดไม่ถึงนะคะ
 บางคนคิดว่า จะตัดกรรมได้ แม้แต่พระพุทธเจ้า ก็ตัดกรรมไม่ได้ นะจ๊ะ

   :25: :25: :25: :58:
167  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ธรรมะวันนี้ "ความพยายามมีพอแล้วหรือยัง" เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 01:42:47 pm
อนุโมทนา กับพระอาจารย์ ด้วยคะที่มาโพสต์ ให้ข้อคิดแนวปฏิบัติคะ

 สาธุ สาธุ สาธุ
 
168  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: วิธีการบรรลุโอกาส ๓ ประการ อันสมควรแก่การเจริญธรรม เมื่อ: กุมภาพันธ์ 19, 2012, 01:42:08 pm
สาธุ สาธุ สาธุ พระอาจารย์เริ่มมาโพสต์ ทุกวันแล้วนะคะ พวกเราก็ติดตามอ่านกันอยู่คะ

  :25: :25: :25:
169  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมทำ บุญบูรณปฏิสังขรณ์สำนักวิปัสสนากัมมัฎฐานของวัดโบสถ์แจ้ง เมื่อ: กุมภาพันธ์ 10, 2012, 10:30:48 am
อนุโมทนา สาธุ จะได้ไปร่วมบุญด้วยคะ

  :25: :25: :25:
170  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: งานร่วมบุญถวายทานปฏิบัติธรรม 23 มกราคม 2554 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:22:31 am
อนุโมทนาคะ อยากขอร้อง เจ้าของบ้าน อย่าได้ขอให้ลบภาพกันอีกนะคะ
เก็บไว้เจริญธรรม เป็นกุศลฝ่ายบวกนะคะ

  ไม่เห็นด้วยกับการให้ลบ ภาพกิจกรรม ที่ดี ๆ ที่พวกคุณได้ทำไว้แล้วออกคะ
  เปรียบเหมือนกันการสร้างวัด สร้างโบสถ์ วิหาร ไว้ เป็นสิ่งที่ดี ๆ วันหนึ่งคุณไม่ชอบเจ้าอาวาสหรือกรรมการวัด คุณมาขอให้ทุบโบสถ์ ทิ้ง รือ้วิหารออก ( เปรียบเทียบก็คล้าย ๆ กันคะ )

 ขออนุโมทนา นะคะ

  :25:
171  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ประมวล นั่งปรกแจกพระพุทธรูป ที่ บ้านอ้อย 9 ม.ค.55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 09, 2012, 10:19:50 am
อนุโมทนา คะ
 :25: :25: :25:
172  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / Re: มีปัญหา เรื่องสัญญาณ internet ตั้งแต่ 08.00 - 16.00 น. RDN จึงไม่มีสัญญาณ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 07, 2012, 07:14:33 pm
ขอบฟังเรื่อง ลีลาวดี เลยคะ ถึงตอน พระเรวตะ กำลังเจอพ่อตนเองแล้วนะคะ

 ฟังเป็นตอนลุ้นดี คะ ได้ความรู้ด้วย
 

  :s_hi: :smiley_confused1:
173  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เนื่องในวันมาฆะบูชารำลึก วัดป่าหนองหลุบ ขอนแก่น 4-8 มี.ค.55 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:41:18 am
ได้ฟังพระอาจารย์ กิตติศํกดิ์บรรยายธรรม ที่ มช. คะ ชอบมากเลยคะเหมือนได้อ่านพระไตรปิฏกด้วยตัวเองเลยคะ
อนุโมทนาสาธุ คะ

  :25: :25: :25:
174  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: หวานชื่น 'เจ้าบ่าว' แห่ขันหมาก ขอสาวนอนป่วยอยู่โรงพยาบาล (มีคลิปมีภาพให้ชม) เมื่อ: กุมภาพันธ์ 03, 2012, 08:39:41 am
พบรักเตียงหมายเลข 8 นะคะ

  :58:
175  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: สำหรับคนที่หากินบนผ้าเหลืองจะได้รับผลกรรมอย่างไรค่ะ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 02, 2012, 11:12:34 am
เอาเวลาที่เหลือ มาสร้างภาวนาในจิตในสูงขึ้นดีกว่า คะ ไปคิดถึงปัญญา แบบส่งจิตออกนอกเกินกำลังที่เราจะเข้าไปแก้ไขคะ เป็นหน้าที่ของ ผู้ปกครองคะ เพราะบางอย่างเราตัดสินถูกผิดด้วยตา ด้วยหู ด้วยจิต เราไม่ได้ คะ
 
   ยกตัวอย่างนะคะ บ้านดิฉัน อยู่ที่ปากเกร็ด
   ตอนเป็นนักเรียน เห็นพระเณร หลายรูป ท่านเดินบิณฑบาตร กันกลับมา สะพายอาหารกลับมาเป็นย่ามเป็นรถ ตอนนั้นอยู่ ม6 ก็มองออกไปว่า พระเณร เหล่านี้โลภมากกันจัง จนกระทั่งวันหนึ่ง เป็นวันเกิดตัวเองอยากทำบุญใส่บาตรบ้าง ก็เลยไปใส่บาตรในตอนเช้ากะว่า จะใส่รูปที่ไม่มีใครใส่ หรือ ที่ไม่สะพายย่ามกันเลย ตั้งใจไว้อย่างนั้นปรากฏว่า ไม่ได้ใส่ เพราะไม่มี มาทุกรูปก็บาตรเต็มแล้วจึงตามไปใส่ที่วัด กันวันนั้นถึงใส่ได้ สักพักยืนอยู่ก็เห็น พระเณร ท่านนำอาหารมาแจก คนยากจน สุนัข แมว นก ที่วัด ทีเหลือเห็นนำใส่รถ จึงแกล้งเข้าไปถามว่า จะขนอาหารพวกนี้ไปที่ไหน ? ก็ได้รับคำตอบว่า จะขนอาหารไปให้ศูนย์เด็กกำพร้าใกล้วัด ตอนนั้นจึงรู้ว่าตัวเอง รู้สึกผิด ที่เกิดอคติกับพระเณร ที่บิณฑบาตรมามาก ๆ จริง อันนี้เป็นเพราะว่า เราเชื่อตา ของเรามากไป ไม่ทราบความจริง

    1.พระท่านไม่สามารถปฏิเสธโยมที่ใส่บาตรทุกวันเป็นประจำได้
    2.ภาระอาหาร อยู่ที่ความฉลาดของพระสงฆ์ เราควรเคารพท่านในส่วนนี้คะ

   มองแงดี ก็ดีนะคะ
   ควรปลูกฝัง ทรัพย์ 4 ประการไว้คะ
    1.ความศรัทธาในพระพุทธเจ้า คะ
    2.ความตั้งมั่นในศีล
    3.ความเลื่อมใสในพระสงฆ์
    4.ความเห็นธรรมอย่างเนือง ๆ
   
   ดังนั้น ควรมีฉลาดคะ
    :s_hi: :67: :welcome:

   
176  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: ธรรมสัญจร ของพระอาจารย์ น่าประทับใจมากครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 01, 2012, 10:03:27 am
พระอาจารย์ น่าจะเขียนเล่าการเิดินทางของพระอาจารย์ให้ฟัง ให้อ่านบ้างนะคะ
คิดว่าน่าสนใจ พระอาจารย์ไปทั่ว เหนือ ใต้ อิสาณ ตะวันออก ตะวันตก หรือแม้
ประวัติการเดินธุดงค์ ที่พระอาจารย์ได้เดินธุดงค์

  คิดว่าเป็นเรื่องน่าอ่านและเป็นการเสริมกำลังใจกับผู้ที่มีความศรัทธา ด้วยนะคะ

  :s_hi: :25: :25: :25:
177  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ไอเดียดี จะเข้าน่าร้อน แล้ว เนอะ มาดูพัดลม 3 หัวกันเถอะ เมื่อ: มกราคม 20, 2012, 03:37:10 pm

พัดลมประหยัดพลังงานไฟฟ้าเป็นเทคโนโลยีทางด้านอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์มาใช้งานร่วมกับพัดลมและเครื่องกำเนิดไฟฟ้า โดยให้แกนเพลาด้านหนึ่งไปขับใบพัดลมและแกนเพลาอีกด้านหนึ่งไปขับเคลื่อนเครื่องกำเนิดไฟฟ้าทั้ง 2 เครื่อง โดยนำใบพัดของพัดลมมาเชื่อมต่อเข้ากับแกนเพลาของเครื่องกำเนิดไฟฟ้าที่ได้จากเครื่องกำเนิดไฟฟ้าไปเก็บไว้ยังแบตเตอรี่ เพื่อนำไปจ่ายพลังงานไฟฟ้าให้กับพัดลมเครื่องอื่นๆ หรืออุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดอื่นๆ โดยมีอินเวอ์เตอรสำหรับแปลงไฟฟ้ากระแสตรงจากแบตเตอรี่เป็นไฟฟ้ากระแสสลับ โดยผ่านหม้อแปลงยกระดับแรงดันให้ได้ 220 V 50Hz ก่อนจ่ายคืนไปยังมอเตอร์พัดลม โดยในการจ่ายพลังงานไฟฟ้าคืนนั้นจะมีชุดตรวจสอบระดับพลังงานไฟฟ้าของแบตเตอรี่ ถ้าแบตเตอรี่เต็มชุดตรวจสอบพลังงานจะสั่งให้สวิตซ์เลือกระบบไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ แต่ถ้าระดับพลังงานไฟฟ้าที่แบตเตอรี่ต่ำลงถึงระดับที่กำหนด ชุดตรวจสอบพลังงานให้สวิตซ์เลือกใช้ระบบไฟฟ้าของการไฟฟ้า

อ่านต่อที่นะคะ
http://www.bectero.com/tv/brainchild/invention-detail.php?pid=78
178  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / "เกมพระพุทธเจ้า" ธรรมสำหรับเด็กของ..."พระมหาปรีชา" เมื่อ: มกราคม 14, 2012, 09:24:26 am
"เกมพระพุทธเจ้า" ธรรมสำหรับเด็กของ..."พระมหาปรีชา"

เกมการสอนพุทธศาสนาสำหรับเด็กๆ เป็น "สื่อการสอนแบบพอเพียง" ของวัดเชิงเลน ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งมีพระอาจารย์จรัญ โอภาโส เป็นเจ้าอาวาส ได้จัดตั้งหน่วยผลิตสื่อการสอนพระพุทธศาสนาจากวัสดุใกล้มือ สำหรับครูพระที่ใช้คอมพิวเตอร์ไม่เป็น หรือโรงเรียนมีอุปกรณ์ไม่พร้อม สื่อนี้ใช้ง่ายทำง่ายเล่นง่าย โดยมีพระมหาปรีชา เขมจารี (ปรีชา ถินขาว อายุ 43 ปี พรรษาที่ 22) เป็นหัวแรงสำคัญ

พระมหาปรีชาบอกว่า หลังจากเรียนจบนักธรรมเอก และเปรียญธรรมประโยค 3 เมื่อ พ.ศ.2536 ก็ได้รับมอบหมายจากพระอาจารย์จรัญ โอภาโส เจ้าอาวาสวัดเชิงเลน ให้ออกสอนเด็กๆ เลย ตอนแรกก็คิดอยู่เหมือนกันว่า จะเอาธรรมะอะไรไปสอนเด็ก เพราะขนาดเด็กโตและผู้ใหญ่ยังสอนยากเลย

วันแรกที่ไปสอนก็เริ่มจากเล่านิทานโดยสอดแทรกธรรมะเข้าไป แต่เหมือนจับปูใส่กระด้ง เด็กรับรู้เพียงว่า มีพระมาสอนโดยเล่านิทานให้ฟังเท่านั้น

สอนเด็กทุกชั้น แต่ส่วนใหญ่จะเน้นเด็กชั้นประถม สอนไปสอนมาก็เห็นเด็กเอาเกมเลื่อนภาพ เลื่อนหมายเลข รวมทั้งเรียงตัวอักษรมาเล่นกัน ซึ่งเป็นเกมง่ายๆ แต่เด็กให้ความสนใจมาก จึงเกิดแนวความคิดว่า ถ้าเอาพุทธประวัติไปใส่น่าจะสร้างความสนใจให้เด็กได้ จึงเอาภาพพุทธประวัติตอนสำคัญๆ ใส่ไป ปรากฏว่า เด็กให้ความสนใจมาก เพียงแค่เราบอกว่าเป็นภาพตอนไหน และมีความสำคัญอย่างไรเท่านั้น

จากนั้นก็พัฒนาเป็นเกมลูกบิด โดยเอาภาพพุทธประวัติใส่แทนลง 6 ภาพ ทั้ง 6 ด้าน ก่อนที่จะพัฒนาเป็นเกมต่างๆ อีกกว่า 40 เกม เช่น เกมอักษรไขว่ เกมตามล่าหาหลักธรรม เกมคอสเวร์ธรรมะ เกมจับคู่ธรรม เกมโอเอ็กซ์ เกมบิงโก

เมื่อมีเกมจำนวนมาก สามารถที่จะรวมเป็นหมวดหมู่ว่า หากต้องการให้เด็กได้ธรรมะข้อใด ก็สามารถหาเกมให้เด็กได้ และในจำนวนนี้มีหลายเกมที่ได้รับความนิยม แต่ที่นิยมสุดๆ คือเกมบิงโก สามารถเล่นได้ตั้งแต่เด็กประถมถึงมัธยมปลาย

ส่วนที่มาของปัจจัยในการทำเกมต่างๆ นั้น พระมหาปรีชาบอกว่า ส่วนใหญ่เป็นทุนส่วนตัวที่ได้รับปัจจัยถวายมาจากญาติโยมที่นิมนต์ไปสวดไปฉัน จากญาติโยม โดยปัจจัยทั้งหมดนำมาลงที่เกม

นอกจากนี้แล้ว อีกส่วนหนึ่งจะได้จากโรงเรียนที่นิมนต์ให้ไปช่วยสอนและสาธิตการผลิตสื่อ ธรรมะสำหรับเด็ก ทั้งนี้ทางโรงเรียนจะขอให้ช่วยผลิตสื่อธรรมะที่เป็นเกมให้ โดยมีค่าใช้จ่ายประมาณ 3,500 บาท สามารถผลิตเกมได้ประมาณ 10 ชิ้น ซึ่งเมื่อทำทั้งหมดจะมอบให้โรงเรียนทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม มีคนจำนวนไม่น้อยอาจจะคิดว่าการสอนธรรมะให้เด็กๆ แล้วจะไปจำรวมทั้งนำไปใช้อะไรได้

ทั้งนี้ พระมหาปรีชาพูดไว้อย่างน่าคิดว่า "ทุกสิ่งทุกอย่างต้องเริ่มปลูกฝังที่เด็ก โดยเฉพาะเด็กชั้นประถมหากเราวางรากฐานการสอนที่ดี โดยเฉพาะวิชาพุทธศาสนา เมื่อเด็กเรียนในชั้นสูง โดยเฉพาะในช่วงชั้นมัธยม ซึ่งเป็นหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต หากทำให้เด็กเข้าใจหน้า เข้าใจหลักธรรม ก็สามารถทำให้เด็กก้าวพ้นชีวิตในช่วงดังกล่าวได้ อย่างกับเราเรียนจบปริญญาตรี โท และเอก คนส่วนใหญ่จะนึกถึงแค่ครูในระดับที่เราเรียนเท่านั้น จะมีใครสักกี่คนที่นึกถึงครูคนแรกที่สอนให้อ่านกอไก่ขอไข่ได้"

เมื่อถามถึงสิ่งที่ได้ พระมหาปรีชาบอกว่า ได้ทำหน้าที่ของพระที่เป็นสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า ได้ความสุข และได้เผยแผ่ธรรมะจริง โดยไม่ต้อคิดถึงเรื่องปัจจัยติดกัณฑ์เทศน์ หรือปัจจัยถวายพระจากญาติโยม เพราะสอนเด็กไม่มีเงินติดกัณฑ์เทศน์แน่นอน เมื่อไม่มีผลประโยชน์ในเรื่องปัจจัยเข้า

ด้วยเหตุนี้จึงไม่มีพระรูปอื่นๆ มาช่วยงาน มีแต่จ่ายกับจ่ายเท่านั้น ผิดกับการเทศน์สอนกับผู้ใหญ่เทศน์ดีไม่ดีผู้ใหญ่ก็มีเงินถวายติดกัณฑ์เทศน์ ถ้านิมนต์พระนักเทศน์ไปเทศน์ในโรงเรียนกับเทศน์ในที่ทำงาน หรือบริษัทห้างร้าน พระจะเลือกไปในที่ทำงาน หรือบริษัทห้างร้านก่อน

การผลิตและจัดทำเกมของพระมหาปรีชาทุกวันนี้ ไม่ได้รับเงินสนับสนุนจากหน่วยงานใดๆ ทั้งสิ้น

พุทธศาสนิกชนร่วมสาน ปณิธานแนวการเผยแผ่ธรรมะผ่านการเล่นเกมของพระมหาปรีชาได้ที่กองทุนเผยแพร่ ผลิตสื่อ วัดเชิงเลน ต.ราชคราม อ.บางไทร จ.พระนครศรีอยุธยา โทร.08-9800-6361

คุณค่าแห่งเกม

"เกมที่ผลิตออกมานั้น ในฐานะที่เป็นสงฆ์สาวกของพระพุทธองค์ ก็อยากให้ธรรมะเข้าถึงเด็กๆ ให้เด็กมีความสนใจที่จะศึกษาวิชาพระพุทธศาสนา ซึ่งไม่ได้หมายความว่า ต้องให้เด็กรู้และเข้าใจในศีลห้า และก็ไม่ได้หวังไปไกลว่าเด็กจะเข้าถึงนิพพาน ที่สอนไปทั้งหมดนี้ อาตมาเพียงอยากให้เด็กรู้หน้าที่เพียงอย่างเดียวเท่านั้น รู้หน้าที่ของการเป็นเด็กนักเรียน คือต้องเรียน รู้หน้าที่ของลูก คือต้องกตัญญูต่อพ่อแม่ เพราะการทำหน้าที่ของตนเชื่อว่าได้ปฏิบัติธรรมแล้ว และถ้าทำหน้าที่ดีขึ้นชีวิตก็จะดีขึ้น" นี่เป็นความตั้งใจของพระมหาปรีชา

ทั้งนี้ พระมหาปรีชาได้สะท้อนความจริงของเด็กให้ฟังว่า ทุกวันนี้ต้องยอมรับว่า เด็กไม่อยากเรียนหนังสือ โดยเฉพาะวิชาที่เกี่ยวกับธรรมะยิ่งเป็นเรื่องยากที่จะทำให้เด็กมีความสนใจ ยิ่งเมื่อเอาการเล่นเกมกับการเรียน แน่นอนที่สุดว่า เด็กต้องเลือกการเล่นเกมก่อน เมื่อเด็กชอบเล่นเกมผู้ใหญ่ควรคิดว่าจะเอาความชอบการเล่นเกมนั้นมาสร้าง สรรค์อย่างไรให้เกิดประโยชน์

ทุกครั้งที่นำเกมออกไปให้เด็กเล่นในวันสำคัญทางศาสนา รวมทั้งในโอกาสต่างๆ แน่นอนที่สุดว่า มีเกมบางส่วนชำรุดเสียหาย เกมบางส่วนหายไป ใจหนึ่งก็รู้สึกเสียดาย แต่อีกใจหนึ่งกลับมองว่าเป็นเรื่องดี เกมที่หายไปไม่เคยเลยสักครั้งเดียวที่จะประกาศตามหาของ หรือตัวเด็กที่ขโมยไป ทั้งนี้จะคิดว่าเพราะเป็นเกมที่สนุกที่น่าสนใจ เด็กจึงอยากเล่นและอยากได้ เกมที่หายไปเมื่อไรเด็กหยิบมาเล่น หรือตกในมือของเด็กคนไหนธรรมะก็ไปถึงที่นั่น

ทั้งนี้ พระมหาปรีชาได้ฝากข้อคิดถึงนักวิชาการ นักบริหารงานการศึกษาว่า ทุกวันนี้ใครๆ ก็เน้นที่จะผลิตสื่อผ่านคอมพิวเตอร์ สื่อมัลติมีเดีย ด้วยการสนับสนุนงบประมาณหลักแสนหลักล้านบาท พร้อมกับคำชมและรางวัลว่า เป็นผู้มีความคิดยอดเยี่ยม แต่ในสภาพความเป็นจริง ต้องยอมรับว่ามาตรฐานการศึกษาของโรงเรียนแต่ละแห่งไม่เท่ากัน โรงเรียนที่มีมาตรฐาน มีศักยภาพที่จะใช้สื่อมัลติมีเดียมีไม่ถึง 10% ที่เหลือต้องพึ่งสื่อที่ประดิษฐ์จากการทำมือ

"มีเกมบางส่วนหายไป ใจหนึ่งก็รู้สึกเสียดาย แต่อีกใจหนึ่งกลับมองว่าเป็นเรื่องดี เกมที่หายไปเมื่อไรเด็กหยิบมาเล่น หรือตกในมือของเด็กคนไหนธรรมะก็ไปถึงที่นั่น" ไตรเทพ ไกรงู
ผู้เขียน:
ไตรเทพ ไกรงู
ที่มา:

คมชัดลึก





179  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทำไม ต้องเข้า สลับ พระธรรมปีติ ครับ เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 12:51:37 pm


คิดว่า มีความจำเป็นนะคะ
180  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / อสุภะ กรรมฐาน จำเป็นต้องใช้ ศพ หรือไม่คะ เมื่อ: ธันวาคม 28, 2011, 12:44:21 pm
อสุภะ กรรมฐาน จำเป็นต้องใช้ ศพ หรือไม่คะ

  คือมาถาม ให้ หลวงน้องคะ กำลังไปบวชเป็นพระ อยู่แล้วเกิดอาการ คิดถึง สีกา เกรงว่าจะลาสิกขาก่อนกำหนด จึงอยากทราบว่า กรรมฐาน คู่ปรับ กับความคิดถึง สตรีเพศ นี้ต้องใช้ อสุภะกรรมฐาน ใช่หรือไม่คะ แล้วถ้าใช้ อสุภะกรรมฐาน แล้วจำเป็นต้องใช้ ศพจริง ๆ หรือ แค่ดูรูปภาพ ก็เพียงพอกัน คะ

  เพื่อน ๆ ช่วยตอบให้หน่อยนะคะ

   :c017: :smiley_confused1:
181  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / Re: มัดรวม วีดีโอ พระอาจารย์สนธยา 2 เมื่อ: ธันวาคม 17, 2011, 11:44:48 am
อนุโมทนา จ้า กำลังหาอยู่เหมือนกัน แต่กำลังหาแบบที่พระอาจารย์ บรรยายธรรม หรือ กรรมฐาน ด้วย

ช่วยเสริร์ชหา มัดรวมเสียง บรรยาย ของพระอาจารย์ได้หรือไม่คะ หรือ วีดีโอ ก็ได้คะ

 :c017: :c017: :c017: :c017: ล่วงหน้าเลยนะคะ


  :25: :25: :25:
182  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ความเหนี่อย ลำบาก ไม่เคยปราณีใคร เมื่อ: ธันวาคม 15, 2011, 10:04:05 am
อยากไปด้วย อีกคนคะ
   :08:
183  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ร่วมอวยพร ส่งความสุข ด้วยการ์ด ดิจิตอล ต้อนรับปี 2555 / 2012 เมื่อ: ธันวาคม 12, 2011, 02:07:34 pm
184  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบว่า ถ้าจะฝึกสมาธิ ใต้น้ำต้องฝึกกรรมฐาน อะไรครับ เมื่อ: ธันวาคม 12, 2011, 01:45:46 pm
พิจารณาจาก คำถาม แล้วจะตรง กับคำตอบ นะคะ เพราะผู้ถามไม่ได้ถามว่า ต้องทำอย่างไรบ้าง จึงจะปฏิบัติกรรมฐาน ในน้ำได้ ว่าแต่ ปฏิบัิติกรรมฐาน ในน้ำดีอย่างไร หรือคะ บนบกน่าจะทำได้ง่ายกว่า แล้วทำไมต้องลงไปทำในน้ำด้วยคะ มีตั้วอย่างผู้ปฏิบัติกรรมฐานในน้ำโดยตรง มีใครบ้างคะ ทำกันที่วัดไหน กันบ้าง ขั้นตอนการฝึกอย่างไร อันนี้ อยากรู้ตามคะ


  :smiley_confused1: :smiley_confused1: :smiley_confused1:
185  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญสมัครร่วมปฏิบัิติธรรม ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ 30 - 31 ธ.ค.54 - 1 ม.ค.55 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 12:48:18 pm
ตอนนี้มี ผู้สมัคร กี่ท่านแล้วคะ

อนุโมทนาคะ
:25: :25: :25: :25:
186  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: สำรวจ เส้นทาง ธรรมสัญจร สายอิสาณ ธ.ค.2554 เมื่อ: ธันวาคม 05, 2011, 12:47:25 pm
ิติดตามอยู่คะ อนุโมทนากับทีมงาน ด้วยคะ มีค่าใช้จ่ายทั้งหมดเท่าไหร่ คะในงานนี้
ใครเป็นผู้สนับสนุนค่าใช้ จ่ายคะ
 :25: :25: :25:
187  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผู้มีปัญญา ไม่พึงหมิ่น ผลแห่งทาน และ ศีล เมื่อ: พฤศจิกายน 21, 2011, 10:52:52 am
บุญ กับ ทาน เหมือนกันหรือไม่คะ
 
   :25:
188  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: อนุโมทนา กับทีมงาน มัชฌิมา และ สมาชิก ในวาระครบ 2 ปี เมื่อ: พฤศจิกายน 18, 2011, 09:53:21 am
อนุโมทนา คะ

อ้างถึง
แต่ติดปัญหา ด้านสุขภาพ

พระอาจารย์ อาพาธ หรือ คะ

  :25: :25: :25:
189  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / พลังจิต กับ สมาธิ เหมือนกันหรือไม่ คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2011, 08:50:26 am
อยากทราบว่า พลังจิต กับ สมาธิ มีความเหมือนหรือแตกต่างกันอย่างไร คะ

  :c017: :25:
190  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / ชาวพุทธห่มผ้าแดง"ภูเขาทอง"อธิษฐานช่วยบ้านเมืองพ้นวิกฤต-ภัยพิบัติ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 01:51:18 pm
พุทธศาสนิกชนจารึกชื่อ นามสกุลลงบนผืนผ้าแดงก่อนร่วมขบวนอัญเชิญผ้าแดงเพื่อห่มบรมบรรพตภูเขาทอง ในงาน "พิธีบูชาพระบรมสารีริกธาตุ บรมบรรพต ภูเขาทอง" ซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 3-12 พ.ย.  ณ วัดสระเกศ ราชวรมหาวิหาร   โดยเป็นพิธีที่สืบทอดกันมาแต่โบราณนับร้อยปี ซึ่งการประกอบพิธีดังกล่าวจะช่วยให้บ้านเมืองพ้นวิกฤติและพิบัติภัยไปได้ 






http://www.matichon.co.th
191  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / งานนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ 18 ต.ค. - 30 พ.ย.54 เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 01:47:53 pm
งานนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ

    งานนิทรรศการพระบรมสารีริกธาตุและพระอรหันตธาตุ เพื่อน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายเป็นพระราชกุศลแด่องค์พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว
อีกทั้งปัจจัยส่วนที่สาธุชนร่วมกันทำบุญจะนำไปช่วยผู้ประสบอุทกภัยน้ำท่วม และเด็กชาวเขาที่ขาดแคลน
โดย การจัดนิทรรศการครั้งนี้เป็นการร่วมมือของสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการ พลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ชมรมพุทธกัลยาณ และชมรมคนรักษ์พระธาตุแห่งประเทศไทย
เปิดให้นมัสการตั้งแต่เวลา 10:00-21:00 น. วันที่ 18 ตุลาคม - 30 พฤศจิกายน 2554 ณ อาคารจัตุรัสจามจุรี ชั้น G


ผมไปมารู้สึกปลื้มใจมากๆครับ มีพี่ๆคอยให้คำแนะนำการกราบไหว้บูชาด้วย
เอาข้อมูลมาแบ่งปันครับ แบ่งบุญให้ทุกท่านด้วยครับ

จากคุณ    : ped69
192  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เบอร์สาย ด่วน 11 เบอร์ เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2011, 01:30:13 pm


เบอร์โทรสายด่วนติดตามสถานการณ์น้ำท่วม

    *
      สำนักนายกรัฐมนตรี                                                                           1111
    *
      สายด่วน  กรมป้องกันและบรรเทา สาธารณภัย                                 1784
    *
      ศูนย์ปลอดภัยคมนาคม                                                                      1356
    *
      บริการแพทย์ฉุกเฉิน และนำส่งโรงพยาบาล                                        1669
    *
      ศูนย์ความปลอดภัย กรมทางหลวงชนบท                                            1146
    *
      ตำรวจทางหลวง  สอบถามเส้นทางน้ำท่วม ได้ตลอด 24 ชั่วโมง           1193
    *
      การรถไฟแห่งประเทศไทย                                                                1690
    *
      กรมทางหลวง                                                                                  1586
    *
      การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ตลอด 24 ชั่วโมง                                            1129
    *
      ขอความช่วยเหลือ-พื้นที่น้ำท่วมกับไทยพีบีเอส                              02-790-2111   หรือ sms มาที่ 4268822
    *
      ศูนย์ประสานและติดตามสถานการณ์น้ำ                                           0-2243-6956
    *
      ศูนย์ช่วยเหลือครอบครัวข่าว 3 เน้นคนพิการ คนชรา คนท้องและเด็กก่อน โทร 24 ชม ที่หมายเลข 081-851-4833 และ 081-851-7833

ข้อมูลบริจาคเงิน

    *
      มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาเทเวศร์ ออมทรัพย์ เลขที่  020-2-53333-8   หรือ ธ.กสิกรไทย สาขาถนนหลังสวน เลขที่  082-2-66600-0
    *
      สำนักนายก: บัญชี “กองทุนเงินช่วยเหลือผู้ประสบสาธารณภัย สำนักนายกรัฐมนตรี” ธ.กรุงไทย สาขาทำเนียบรัฐบาล ออมทรัพย์ เลขที่ 067-0-06895-0
    *
      บริจาคช่วยน้ำท่วมทาง SMS: AIS/DTAC/TrueMove พิมพ์ 3 ส่ง 4567899 (10 บ/ครั้ง) มอบครอบครัวข่าว 3
    *
      ครอบครัวข่าว 3: บัญชี “ครอบครัวข่าว 3 ช่วยผู้ประสบอุทุกภัย 54″ กระแสรายวัน ธ.กรุงเทพ สาขามาลีนนท์ เลขที่  014-3-00444-8    หรือ ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาบิ๊กซี พระราม 4 กระแสรายวัน เลขที่บัญชี 468-0-15727-1
    *
      อสมท: บัญชี “อสมท รวมใจ ช่วยภัยน้ำท่วม” ธ.กรุงไทย สาขาอโศก ออมทรัพย์ เลขที่  015-015-999-4
    *
      SpringNews TV: ชื่อบัญชี “ร่วมมือ ร่วมใจ เพื่อผู้ประสบภัย” ธ.กรุงเทพ เลขที่ 196-075084-0
    *
      ไปรษณีย์: ร่วมช่วยเหลือผู้ประสบภัยน้ำท่วม เปิดจุดรับบริจาคเงิน ทุกที่ทำการทั่ว ปท.กว่า 2,000 แห่ง
    *
      กทม. : บัญชี “กองทุนกรุงเทพมหานครช่วยเหลือผู้ประสบภัย” ธ.กรุงไทย สาขาถนนข้าวสาร เลขที่ 027-0-17081-2
    *
      แต้มสะสม KBank Reward Point: ใช้บริจาคช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วมได้ ผ่านสภากาชาดไทย (ถึง 31 ต.ค.) รายละเอียด http://ow.ly/6z7ky
    *
      กรมการศาสนา : บัญชี “สงเคราะห์พระภิกษุสามเณร และผู้ประสบภัย” ธ.กรุงไทย เลขที่  059-1-29006-5
    *
      มูลนิธิราชประชา: บัญชี “มูลนิธิราชประชานุเคราะห์” ออมทรัพย์ ธ.ไทยพาณิชย์ เลขที่ 401-6-36319-9 http://t.co/HwMnGoEh
    *
      มูลนิธิวิจัยและพัฒนาระบบยา+กองพลที่ 1 รักษาพระองค์: เพื่อจัดซื้อ “ชุดยาสู้น้ำท่วม” รายละเอียดบริจาค  http://ow.ly/6zt2w
    *
      มูลนิธิ ม.ร.ว.เสนีย์ ปราโมช ธ.กรุงไทย สาขาย่อยกระทรวงการคลัง เลขที่  068-0-02-3607
    *
      สถาบัน เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง: บัญชี “สถาปัตย์รวมน้ำใจช่วยผู้ประสบภัยน้ำท่วม” ธ.ไทยพาณิชย์ สาขาย่อยเทคโนโลยีฯ เจ้าคุณทหาร เลขที่             088-251250-8       (แจ้งยอดโอนได้ที่    02-329-8366  คุณภานิดา ผู้มีโชคชัย หรือ Email ได้ที่: misspanida@yahoo.com http://ow.ly/6F81L

จุดรับบริจาค

    *
      จุดบริจาค มูลนิธิอาสาเพื่อนพึ่ง(ภาฯ)ยามยาก สภากาชาดไทย ปทุมวัน โทร 0-2256-4583-4, 0-2256-4427-9, 0-2251-0385       http://bit.ly/psfe5U
    *
      จุดบริจาคอาสาดุสิต 1 ที่ ธ.กรุงไทย สนง.ใหญ่ ฝั่งเพลินจิต สุขุมวิท ซ.2 9.00-22.00 น. http://ow.ly/6vjEI
    *
      จุดบริจาคอาสาดุสิต 2 ที่ ธ.ไทยพาณิชย์ สนง.ใหญ่ (รัชโยธิน) เต็นท์ลานน้ำพุ วันนี้-2 ต.ค. ต้องการ ข้าวสารถุง 5 กิโลกรัม น้ำตาล น้ำปลา น้ำมันพืช อาหารแห้ง’ ช่วยอยุธยา อ่างทอง และสิงห์บุรี สอบถาม คุณปู        081 584 6885       www.arsadusit.com/6796
    *
      จุดบริจาคอาสาดุสิต 3 ศูนย์รับบริจาค หอสมุดเทศบาลนครพิษณุโลก www.arsadusit.com/6242ArsaDusit
    *
      จุดบริจาคกลุ่ม PS-EMC (หน้า ร.ร.ดุสิต สีลม) 7 ก.ย.-30 ต.ค. 19:30-22:30 น. รายละเอียด   http://ow.ly/6zrs8
    *
      จุดบริจาค หน้าเซ็นทรัลลาดพร้าว: (สน.พหล กับ @e20ive) ต้องการ ข้าวสาร อาหารแห้ง น้ำดื่ม www.twitpic.com/6ltrsk
    *
      จุดบริจาค 96.75MHz: สิ่งของจำเป็น ข้าวสาร อาหารแห้ง ยารักษาโรค ฯลฯ สอบถาม 0-5581-7716-7  http://ow.ly/6r1sS
    *
      จุดบริจาค กองปราบปราม ถ.พหลโยธิน สอบถาม สายด่วน 1195
    *
      จุดบริจาค อาสาไทยฯ (พรรคประชาธิปัตย์)  www.facebook.com/AsaThai แผนที่ http://ow.ly/6Bzaj
    *
      จุดบริจาค สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง อาหารแห้งและสิ่งของเครื่องใช้จำเป็น ที่ส่วนบริหารงานทั่วไป ชั้น 1 อาคารสำนักงานอธิการบดี สอบถามโทร 3177, 3781-4 ,  0-2329-8110     http://ow.ly/6F81L
193  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ฝึก สติ อย่างเีดียว จะไปสู่แก่น ธรรม ชื่อว่า นิพพานได้หรือไม่ คะ เมื่อ: พฤศจิกายน 04, 2011, 10:51:27 am
ดูจากภาพ ถ้าเราเอาสติ เข้าไปใช้อย่างเีดียว อาจจะกลายเป็นปมได้ ไม่ใช่ เงื่อน

ดังนั้นสติ เป็นเงื่อน ไม่ใช่ปม ถ้าเป็นปม สะดุด แน่ ๆ

   :hee20hee20hee: :hee20hee20hee:
194  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรม วันเสาร์ที่26-วันอาทิตย์ที่27 พฤศจิกายน2554 เมื่อ: ตุลาคม 28, 2011, 11:32:55 am
อนุโมทนา สาธุ คะ
 :25: :25: :25:
195  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: มาฟังเพลงเกี่ยวกับ"น้ำฝน" กันหน่อย น้ำจะท่วมอย่างไง ก็อย่าเครียดให้มากนัก เมื่อ: ตุลาคม 24, 2011, 01:08:28 pm
I'll never let you see

 The way my broken heart is hurtin' me

I've got my pride and I know how to hide

All my sorrow and pain I'll do my crying in the rain

ฉันไม่เคยเลยจะเผลอให้เธอเห็น

ความเจ็บปวดที่ซ่อนเร้นในใจนี้

ด้วยเพราะหยิ่งทรนงหลงอวดดี

น้ำตาปรี่ซ่อนไว้ใต้ฝนพรำ

 

If I wait for cloudy skies

 You won't know the rain from the tears in my eyes

 You'll never know that I still love you so

Though the heartaches remain

แม้ฉันรอขอเมฆฝนบนท้องฟ้า

เธอไม่รู้ที่มาฝนคนตาช้ำ

ไม่ประจักษ์รักของพี่ที่ฝังจำ

แม้จะย้ำจนช้ำหนักรักนิรันดร์


* I'll do my crying in the rain

Raindrops falling from heaven

Could never wash away my misery

น้ำตาหล่นรินไหลในสายฝน

เหมือนหลั่งจากเบื้องบนสรวงสวรรค์

ฝนจากฟ้าเคล้าน้ำตาปะปนกัน

ไม่อาจลบทุกข์นั้นที่ฉันมี

 

But since we're not together

 I look for stormy weather to hide the tears

I hope you'll never see (Repeat *)

หากว่าเรามิอาจร่วมบนทางคู่

มิอาจอยู่เพื่อได้รักเป็นสักขี

ฉันคงหาพายุใหญ่ให้ช่วยที

ซ่อนน้ำตาที่มีหนีจากเธอ

 

Someday when my cryin's done

I'm gonna wear a smile and walk in the sun

สักวันหนึ่งซึ่งฉันร้องจนเพียงพอ

ฉันจะขอยิ้มอีกครั้งใช่หวังเพ้อ

ยิ้มรับดวงตะวันที่ฉันเจอ

อบอุ่นแทนที่เธอเมื่อจากไป

 

I may be a fool, but till then,

Darlin', you'll never see me complain

อาจเป็นเพียงคนเขลาเยาว์ความรัก

โง่งมนักเมื่อหวนคิดผิดเหลวไหล

เมื่อฉันโตโผล่พ้นข้ามความเยาว์วัย

หยาดน้ำตาไม่เคยไหลใต้ฝนพรำ


I'll do my crying in the rain....

เผลอร้องไห้ใต้ฝนพรำ

I'll do my crying in the rain....

เผลอร้องไห้ใต้ฝนพรำ

I'll do my crying in the rain....

เผลอร้องไห้ใต้ฝนพรำ   


 

                                                                                          By ploypee.exteen.com     
196  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: บั้งไฟพญานาค มาตามนัด เมื่อ: ตุลาคม 14, 2011, 10:11:43 am
นึำกว่าจะไม่มี แล้ว เพราะช่วงนี้มีแต่น้ำ ทั่วประเทศ

 แต่รู้สึกว่า คนจะน้อย นะดูจากภาพ

  :s_hi: :c017:
197  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ทราบว่า พระอาจารย์ นั่งกรรมฐาน ช่วงเข้าพรรษา... เมื่อ: ตุลาคม 13, 2011, 10:23:47 am
เจริญพร แก่ทุกท่านที่เป็นห่วง เนื่องด้วยในระหว่างเข้าพรรษา มีผลกระทบจากภัยพิบัติทางน้ำ ทำให้ความตั้งใจในการภาวนากรรมฐาน เป็นระยะเวลายาวนานแบบทุกครั้งยังทำไม่ได้ ทำได้เพียง 24 - 30 ชั่วโมง เท่านั้นจึงตั้งใจไว้ว่า จะเว้นวรรคต่ออีกเดือน หลังจากตอบคำถามในวันนี้ แล้วจะพักเข้าสู่ภาวะ กรรมฐาน อีกครั้งหนึ่ง น่าจะสิ้นสุดวันที่ 7 พ.ย.2554

เจริญธรรม

  ;)

แสดงว่าพระอาจารย์ จะหบุด อีก 1 เดือนใช่หรือไม่ คะ
อุตส่าห์นึกดีใจ ที่พระอาจารย์ได้มาตอบกระทู้แล้วคะ

 ???
198  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ปฏิบัติธรรมแบบเจโตวิมุติ 22-24 ตุลาคม 2554 ณ รามคำแหง 81 กรุงเทพ เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 01:03:53 pm
น่าสนใจ นะครับ


  วันที่สอง ก็บรรลุ ถึงพระอานาคามี


 ไม่ใช่คะ วันที่สอง บรรลุ พระอรหันต์ คะ
  แสดงว่า ผู้สอน ต้องเป็นพระอรหันต์ ปฏิสัมภิทา คะ จึงจักสอนได้อย่างนั้น  สนใจคะ

 เพราะธรรมดา พระสงฆ์ ซึ่งเป็นเอตทัคคะ สอนเอง ก็ยังใช่ว่า จะบรรลุ พระอรหัตตผล ในทันที

 รอฟังเสียงจากผู้ไปมา คะ ช่วงนี้น้ำท่วมอยู่ คะ คงไปไม่ได้

  อนุโมทนากับข่าวสารคะ ควรไปฟัง และ ภาวนากันก่อนนะคะ .....

 :c017: :smiley_confused1:
199  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: การกล่าววาจา ยุแยง ตะแคงรั่ว ผิดศีล มุสา หรือไม่คะ เมื่อ: ตุลาคม 05, 2011, 12:58:59 pm
กำลังฟังเรื่อง ปูติมุขเปตร อยู่พอดีเลยคะ
 :88:
200  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: อยากทราบว่า ถ้าขึ้นกรรมฐาน แล้ว แต่ปฏิบัติกรรมฐาน อันอื่นควบคู่ด้วย เมื่อ: ตุลาคม 02, 2011, 07:05:17 pm
พระอาจารย์ เคยกล่าวว่า ขึ้นกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับแล้ว ก็มีกรรมฐาน สนับสนุน

เคยฟังในรายการ RDN

  1. กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ฝึก พุทธานุสสติ เป็น หลัก

  2. เป็นพระ ต้องฝึก อาหารเรปฏิกูลสัญญา ด้วย

  3. เป็นพระ ต้องเจริญ ตจปัญจกกรรมฐาน ด้วยคะ

  4. เป็นพระ ต้องเจริญ เมตตาพรหวิหาร 4

  5. เป็นพระ ต้องเจริญ มรณานุสสติ และ อภิณหปัจจเวกขณ ห้าประการ

  6. เป็นพระ ต้องเจริญ สติ สม่ำเสมอ

  7. เป็นพระ ต้องเจริญ กายคตาสติ อาการ 32

  แสดงให้เห็นว่า เมื่อขึ้นกรรมฐาน แล้ว กรรมฐาน สนับสนุน ก็ต้องฝึกเช่นเดียวกัน คะ

 :25: :88:
หน้า: 1 ... 3 4 [5] 6