ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "นมัสเต อินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ"...ตี๋ตั๋วไปนิพพาน.!  (อ่าน 1992 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


"นมัสเตอินเดียฯ" เล่าเรื่อง พุทธ เป็นเรื่อง สนุกสุดเกรียน

"พุทธศาสนา" กับ "เด็กวัยรุ่นเกรียนๆ" ดูจะเป็น 2 สิ่งที่ห่างไกลกันสุดขั้ว แต่เมื่อนำมารวมก็ทำให้ได้ผลลัพธ์ที่แปลกใหม่ไม่ซ้ำใคร และนี้คือที่มาของภาพยนตร์เรื่อง "นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ" หนังโร๊ดมูฟวี่ที่นำเสนอแนวคิดเกี่ยวกับพุทธศาสนาในมุมมองของคนรุ่นใหม่ ซึ่งมีพระไพศาล วิสาโลให้คำปรึกษาด้านบทภาพยนตร์

โดยถ่ายทำกันถึง 4 ประเทศคือ อินเดีย เนปาล เวียดนาม และไทย เพื่อที่จะพาผู้ชมร่วมเดินทางไปให้ถึงยังจุดกำเนิดของพุทธศาสนาที่ชมพูทวีป ผลิตโดยบริษัทเอ็นดู โปรดักชั่น ซึ่งได้รับทุนสนับสนุนบทภาพยนตร์จากกองทุนไทยเข้มแข็ง กระทรวงวัฒนธรรม และหอจดหมายเหตุพุทธทาส อินทปัญโญ ให้ความสนับสนุนในการประชาสัมพันธ์

หลังจากบทภาพยตร์เรื่อง “นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ” ได้รับทุนสนับสนุนจากโครงการไทยเข้มแข็ง “กัณฑ์ปวิตร ภูวดลวิศิษฏ์” เจ้าของบทภาพยนตร์จึงสานต่องานที่ต้องการนำเสนอเรื่องราวของพุทธศาสนาให้ไม่เหมือนใคร ย่อยง่าย เข้าใจเร็วทันที กระทั่งออกมาเป็นภาพยนตร์ส่งท้ายปีพุทธชยันตีที่พูดถึงเรื่องราวพุทธๆ ณ สังเวชยสถานทั้งสี่ ในแบบเกรียนสุดติ่ง    
   
 



    มันเริ่มจากที่ครั้งหนึ่งผมเคย ซื้อแพ็คเกจทัวร์ไปตามรอยพระพุทธเจ้าที่อินเดีย ในสังเวชนียสถานทั้งสี่ มีที่ลุมพินีวัน ซึ่งเป็นที่ประสูตร, พุทธคยา เป็นที่ตรัสรู้, สารนาถ ที่ปฐมเทศนา และกุสินารา ที่ปรินิพพาน
    ช่วงนั้นมีปัญหาชีวิต ก็คิดว่าไปทำบุญเยอะๆ แล้วชีวิตจะเปลี่ยน จะดีขึ้น แต่ไปเสร็จกลับมาก็เหมือนเดิม

    จึงมีคำถามเกิดขึ้นว่า วัตถุประสงค์ในการไปสังเวชนียสถานสี่ตำบล จริงๆแล้วมันคืออะไร
    เวลาเราไปกับทัวร์เขาจะแจกธูปเทียน จุด กราบไหว้ จบ แล้วทุกคนก็กลับมาอิ่มบุญ
    คือ ไม่ได้บอกนะว่า อย่างนั้นไม่ได้บุญ แต่คิดว่ามันน่าจะมีอะไรมากกว่านั้น


    ก็เลยมาศึกษาเพิ่มเติมจากหนังสือท่านพุทธทาส ก็เลยทำให้เข้าใจแก่นของพระพุทธศาสนามากขึ้น
    ก็เลยเอามาตีเป็นโจทย์ว่าจริงๆ แล้วเราควรจะได้อะไรกลับมาจากการไปสังเวชนียสถานทั้งสี่ตำบล  ก็เอามาพัฒนาเป็นบทหนัง


    ซึ่งตอนที่ทำก็ทำเพราะความอยากจริงๆ โดยการเอาประสบการณ์จริงของเราเข้ามาผสมด้วย และคิดว่ามันจะออกมาไม่น่าเบื่อ เพราะตอนที่เขียนรู้อยู่แล้วว่าหนังจะออกมาหน้าตาเป็นอย่างไร ง่ายๆเลยผมคิดว่าน่าจะเหมือนทำให้คนดูมีทัศนคติต่อศาสนาพุทธต่างไปจากเดิม

    เท่าที่ฟังจากฟี๊ดแบ็คจากคนที่ได้ดูแล้ว ก็เชื่อว่าพุทธศาสนาจากเรื่องนี้มันไม่ได้เป็นเรื่องน่าเบื่อ ถ้าเราทำให้มันย่อยง่าย เข้าใจง่าย แล้วผลตอบรับจากการฉายโชว์ในงาน เทศกาลภาพยนตร์พุทธปัญญานานาชาติ กรุงเทพ 2555 ก็ออกมาน่าพอใจมากด้วยครับ มีคนพูดถึงหนังเรื่องนี้เยอะในทิศทางที่ดีจากงานนั้น”

 



เรื่องย่อภาพยนตร์ “นมัสเต อินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ”

 
    "เอ็ม" หนุ่มกระเป๋าแบน แฟนทิ้ง ตัดสินใจแบกเป้ลุยอินเดียคนเดียว ด้วยความคิดเกรียนๆ ว่าการไปตามรอยพระพุทธเจ้าที่สังเวชนียสถาน 4 ตำบล(ลุมพินีวัน/ประสูติ, พุทธคยา/ตรัสรู้, สารนาถ/ปฐมเทศนา, และกุสินารา/ปรินิพพานของพระพุทธเจ้า)
    จะได้บุญหนักและทำให้ชีวิตพลิกจากหน้าเท้าเป็นหลังมือ  แต่อินเดียไม่ใช่จตุจักรจะได้ไปกลับกันง่ายๆ การผจญภัยสุดฮาของเด็กไทย ที่เกรียนไกลถึงต่างแดนเพื่อตามหาความหมายที่แท้จริงของชีวิตและศาสนาพุทธจึงเริ่มต้นขึ้น


    ติดตามชีวิตเด็กพุทธสุดเกรียนกับการเปิดโลกทัศน์พุทธๆครั้งสำคัญของเขาได้ใน “นมัสเตอินเดีย ส่งเกรียนไปเรียนพุทธ” ในเครือเมเจอร์ ซีเนเพล็กซ์ 13 ธันวาคม ศักราชนี้ ตี๋ตั๋วสู่นิพพาน




เผยแพร่เมื่อ 25 พ.ค. 2012 โดย Panot Udom   
         


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1351851485&grpid=&catid=08&subcatid=0801
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

เสกสรรค์

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 419
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เป็นภาพยนต์ ที่น่าจับตามอง และน่าสนใจ จริง ๆ แล้ว ชีวิตในประเทศอินเดียนั้นสำหรับคนไทยนั้น ไปเดี่ยว ๆ อันตรายครับ เพื่อน ๆ ผมไปกันไปเรียนที่นั่นก็ต้องรู้จักจุดไป ถ้าหลวมตัวออกนอกพื้นที่ อันตรายถึงชีวิตนะครับ ที่นั่น เพราะอาชญากรรม กับชาวต่างชาติมีเป็นประจำนะครับ ที่ประเทศอินเดีย ยิ่งถ้าเป็นพระสงฆ์ไปเดินที่นั่นรูปเดียวยิ่งอันตรายนะครับ มีโดนปล้น โดนแทง ก็หลายรูปแล้วนะครับ

   แต่ศรัทธาชาวพุทธเรา ก็ยังต้องการเดินทางไปสู่งสังเวชนียสถานนั้น กันอยู่นะครับ

  รอชมเรื่องนี้ครับ

   :s_hi: :c017:
บันทึกการเข้า