ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - saichol
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6
121  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนทวิหาร เมื่อ: มกราคม 01, 2013, 05:21:33 pm
วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนทวิหาร
เดิมเป็นป่าสะแก ซึ่งพระเทพเจติยาจารย์ (หลวงพ่อวิริยังค์ ) ใชัเป็นที่พักธุดงค์ในระหว่างเดินทาง เข้ากรุงเทพฯ นายเถา-นางบุญมา อยู่ประเทศ มีศรัทธาจึงมอบที่ให้ และได้สร้างเป็นวัดขึ้น เมื่อ พ.ศ . ๒๕๐๖ ปัจจุบันมีเนื้อที่ทั้งสิ้น ๔๐ ไร่ พระ เณร จำพรรษาประมาณ ๕๐๐ กว่ารูป ภายในวัดมีสถานที่ท่องเที่ยว

พระวิริยะมงคลมหาเจดีย์ฯ

ป็นเจดีย์ ที่สูงสุดในประเทศไทย ชั้นบนสุดบรรจุพระเกศา พระอุรังคธาตุ พระบรมสารีริกธาตุ ที่ได้รับจากประเทศบังคลาเทศ ฐานเจดีย์ เป็นทรง ๔ เหลี่ยม สูง ๙๔.๗๘ เมตร มี ๑๔ ชั้น ประกอบด้วยห้องแสดงพิพิธภัณฑ์ ห้องสมุด ห้องคอมพิวเตอร์ โรงเรียนพระปริยัติธรรม สถาบันราชภัฏฯ ส่วนฐานเจดีย์เป็นโรงเรียน ครูสอนสมาธิ (สถาบันพลังจิตตานุภาพ) ประกอบด้วย ห้องเรียนขนาดใหญ่ รองรับนักศึกษาครั้งละ ประมาณ ๕๐๐ คน มีห้องเดินจงกรม ห้องนั่งสมาธิ ถ้ำวิปัสสนา ห้องอาหาร และห้องประชุม ที่มีทั้งความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอย รวมถึงการเปิดสถาบันชนาพัฒน์ซึ่งเป็นสถานศึกษาอาชีพแห่งใหม่ในประเทศไทยที่ เชิญนักออกแบบชื่อดังจากประเทศอิตาลี มาสอนการออกแบบ เช่นการตกแต่งภายใน ออกแบบผลิตภัณฑ์ เครื่องหนัง แฟชั่นดีไซด์

พระหยกเขียวที่ใหญ่ที่สุดในโลก

ประดิษฐาน อยู่ในศาลาหลังคาแบบโดมแก้ว พระพุทธรูปหยกเขียว ที่ใหญ่ที่สุดในโลกนี้มีนามว่า "พระพุทธมงคลธรรมศรีไทย" หยกชิ้นใหญ่นี้ได้ถูกค้นพบที่ใต้ทะเลสาบน้ำแข็ง ประเทศแคนนาดา หยกเป็นวัสดุที่มีความ แข็งแกร่งมาก และเหมาะแก่การนำมาสร้าง พระพุทธรูป เพราะมีความสวยงาม คงทนถาวร ตราบนานเท่านาน

ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ

งอ ยู่บริเวณด้านข้างของวัด ในหมู่บ้านรังสิยา เป็นสถานที่ที่สร้างขึ้น เพื่อช่วยให้ฆราวาสผู้มาปฏิบัติธรรม มีที่พัก ที่สัปปายะ ภายในมีห้องพักแบบโรงแรม ๘๐ ห้อง จุผู้มาปฏิบัติได้ ประมาณ ๑๘๐ คน แบ่งห้องพักเป็นกลุ่ม ๆ เพื่อไม่ให้แออัดและไม่รบกวนกัน มีทั้ง ห้องเดียว ห้องคู่ และห้องรวมสำหรับครอบครัว ทุกห้องมีเตียง มีที่นอนสปริง หมอน ผ้าปูที่นอน ตู้เสื้อผ้า และติดเครื่องปรับอากาศ ใช้รองรับผู้มาปฏิบัติสมาธิพักค้างคืนได้ตั้งแต่ ๓ วัน ถึง ๗ วัน มีห้องนั่งสมาธิ บริเวณจงกรม มุมหนังสือธรรมมะ และห้องอาหาร ให้บริการผู้มาเข้าอบรม
ศูนย์สมาธิ วิริยานุภาพวัดธรรมมงคล
การ บำเพ็ญสมาธิเป็นประโยชน์มากต่อชีวิต แต่การแสวงหาสถานที่บำเพ็ญนั้นยากพอสมควร เพราะต้องมีครูบาอาจารย์ สถานรองรับอันเป็นที่สงบมีอิสระพร้อมทั้งความสะดวกสบาย จึงจะได้ผลสมความตั้งใจ
ณ ที่ใกล้พระมหาเจดีย์ วัดธรรมมงคล ได้จัดสถานสมาธิเป็นบริเวณ 600 ตารางวา เป็นอาคารเพื่อบำเพ็ญสมาธิเพียบพร้อมทุกประการ เช่น ห้องบรรยาย ห้องนั่งสมาธิเป็นคณะ ห้องพักแรม ห้องสุขา ห้องครัว ห้องสนทนาธรรม มีแอร์คอนดิชั่น มีที่จอดรถ และมีครูบาอาจารย์คอยแนะนำวิธีการ พร้อมทั้งโปรแกรมประจำวัน

สำหรับผู้จะมาบำเพ็ญสมาธิไม่จำเป็นต้อง รู้จักใคร เมื่อมีความประสงค์เพียงนำรถมาจอด เข้าพบเจ้าหน้าที่รับรอง แจ้งหลักฐานประจำตัวรับโปรแกรมแล้วก็เข้าพักได้ทันทีเพราะมีห้องเป็นส่วน ตัว ต่อจากนั้นก็ดำเนินการตามโปรแกรมจะอยู่กี่ชั่วโมงกี่วันนั้นอยู่ได้ตาม ประสงค์ตามรายการของโปรแกรมนั้น ๆ

จุดประสงค์ของ ศูนย์สมาธิวิริยานุภาพ

1. ต้องการเผยแพร่สมาธิอย่างกว้างขวาง
2.เพื่อความสะดวกแก่ผู้ประสงค์ทำสมาธิเพราะว่าปัจจุบันมีคนจำนวนมากต้องการ จะทำสมาธิแต่ไม่ทราบจะไปที่ไหน จะหาครูบาอาจารย์ได้อย่างไร ลำบากด้วยสถานที่ทั้ง ไม่รู้จักใครบ้าง ไม่มีอิสระบ้าง เป็นต้น
3. เพื่อพักผ่อนทางใจ เพิ่มพูนพลังจิต พร้อมเพิ่มสมรรถนะทางใจให้มีความ
แกร่งสู่ความสำเร็จ
4. ให้บังเกิดความสุขพิเศษ

ถ้ำวิปัสสนา

ตั้ง อยู่ในบริเวณสวน ของวัด มีเนื้อที่ ๔ไร่ ่จำลองบรรยากาศการปฎิบัติในป่า-ถ้ำ เพื่อเข้าไปนั่งสมาธิ และฟังธรรมในถ้ำได้โดยปราศจากกังวลจากสัตว์ป่า ปากถ้ำ มีประตูมุ้งลวด จุคนได้กว่า ๒๐๐ คน ล้อมรอบด้วยสวนป่า มีไม้ดอกไม้ใบ สระน้ำและเนินเขาซึ่งให้บรรยากาศร่มรื่น เป็นป่ากลางกรุง

วัดธรรมมงคลเถาบุญญนนทวิหาร ตั้งอยู่ที่ ถนนสุขุมวิท 101 ซอยปุณณวิถี 20 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กรุงเทพฯ
โทรศัพท์ 02-332-4145 แฟกซ์ 02-730-6335

ขอบคุณภาพและเนื้อหาที่มา จากเว็บ
http://www.pixpros.net/forums/showthread.php?t=49930
122  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำให้พ่อแม่ เสียชีิวิต ด้วยอุบัติเหตุ เป็น อนันตริยกรรม หรือไม่ครับ เมื่อ: ธันวาคม 27, 2012, 03:31:19 pm
พ่อแม่ เป็นพรหมของลูก คือ มีเมตตา กรุณา มุทิตา อุเบกขา ที่ไม่มีใครปฏิเสธได้เลย พระพุทธเจ้าตรัสไว้ว่า “บิดามารดาเป็นพระอรหันต์ของลูก” ที่ใครทำบุญบูชาท่านแล้วเหมือนทำบุญกับพระอรหันต์ เมื่อใครได้บูชาบิดามารดาแล้วจะมีความเจริญฝ่ายเดียว


     น้ำใจของพระอรหันต์ที่มีต่อมวลสัตว์โลก มีความบริสุทธิ์หมดจดฉันใด น้ำใจของพ่อแม่ก็เมตตาต่อลูกหมดจดเหมือนกัน ในโลกนี้ไม่มีใครจะปรารถนาดีต่อเราอย่างจริงใจเท่ากับ “คุณพ่อ-คุณแม่” ของเราหรอก บางทีตัวหนังสือที่กำลังอ่านอาจช่วยบางคนให้คิดได้บ้าง แต่สำหรับ “คนที่มีทิฐิในใจคงยากมากที่จะเปลี่ยนใจได้” เพราะเขารู้ดี รู้ชั่วแต่ปฏิบัติไม่ได้ เพราะทิฐิมันแรง มันฝังรากลึกเกินที่จะถอนขึ้นได้


     ลูกที่ทำงานอะไรไม่สำเร็จ เคยสังเกตตัวเองไหม..? เพราะมองไม่เห็นความสำคัญและไม่เคยคิดเป็นห่วงความรู้สึกของพ่อแม่ ตรงนี้เป็นกรรมเวรค้างคาใจลูกอยู่ แต่ลูกมีทิฐิ จึงไม่ยอมแสดงออกมา แต่เชื่อได้ว่า “ในใจคิดถึงกรรมนี้อยู่ เวลาใดรู้สำนึกต้องปวดใจไม่น้อย” แล้วจะยอมปวดใจอยู่ทำไม..? เลิกทำบาปกรรมตรงเสียสิ เราจะมีชีวิตที่เป็นสุขขึ้น


     มันสาหัสสากรรจ์ขนาดไหน...? ซึ่งมันก็เหมือนเมื่อครั้งที่เราเคยดุว่า เถียงพ่อแม่นั่นเอง เราทำให้พ่อแม่น้ำตาตกใน แม้ท่านจะไม่แสดงออกมาก็ตาม แต่จริงๆ มันทำให้ท่านเสียใจเช่นไร “เมื่อเราโตขึ้นมาได้พบกับคนที่เรารักที่สุด แล้วเราโดนคนๆ นั้นทำลายน้ำใจเรา” ความเจ็บปวดภายในมันจะสะท้อนภาพได้ชัดเจนที่สุด เมื่อบาปกรรม ยังไม่มาถึงก็ใช้ทิฐิปฏิเสธไปได้ แต่พอมันมาถึงเมื่อไรถึงจะได้รู้ความจริงนั้นเอง


     ชีวิตเราก็จะโดนเหมือนอย่างที่เราเคยทำไว้กับพ่อแม่นั่นเอง หรือไม่ เมื่อเรามีลูก... ลูกเราก็จะเป็นคนเกเร จะเถียงเราไม่ยอมเชื่อฟังเรา ทำให้เราเสียใจเช่นกัน ลองพิจารณาสักนิดว่า “หากเหนื่อยนัก ก็พักสิ หากหนักก็วางลงสิ ใจเราจะสะสางใจเราด้วยความเข้าใจ ใจเราขัดล้างเกลาใจเราเอง ถ้าเรารู้จักใจเราเอง” ค่อยๆ มองใจเรา ตัวเราที่ละมุม


     กรรมที่ลูกกระทำกับพ่อแม่นั้น จะเป็นสิ่งที่กำหนดชะตาชีวิต กำหนดอนาคตของเราในวันข้างหน้าไม่ว่าจะเป็นเรื่องหน้าที่การงาน นายจ้าง เพื่อนร่วมงาน หรือแม้แต่คู่ครองชีวิตของเราจะเจริญรุ่งเรืองหรือไม่ ก็ขึ้นอยู่ที่เราปฏิบัติต่อพ่อแม่ของเราทั้งสิ้น พยายามสังเกตตัวเองสิว่า ทำไม คนบางคนเขาถึงทำงานได้สำเร็จ แต่เรากลับไม่เคยทำงานสำเร็จด้วยตัวเองเลย

                                                       ว.ปัญญาวชิโร
123  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / ขอเชิญร่วมงานสวดลักขี 4-7 ม.ค. 56 วัดธรรมมงคล สุขุมวิท 101 เมื่อ: ธันวาคม 26, 2012, 09:07:19 am
ขอเชิญทุกท่าน ร่วมงาน สวดลักขี บวชชีหมื่นคน
หลวงพ่อวิริยังค์ สิรินธโร เป็นประธาน

ในวันศุกร์ที่ 4 มกราคม  - วันจันทร์ที่ 7 มกราคม 2556
ที่ วัดธรรมมงคล ชอย สุขุมวิท 101 (ปุณณวิถี 20) BTS สถานี ปุณณวิถี
ติดต่อสอบถามได้ที่ โทร. 02-332-4145

“การสวดลักขี” คือ การสวดบท พระพุทธคุณ พระธรรมคุณ พระสังฆคุณ
(อิติปิโส ภควา อรหัง สัมมา สัมพุทโธ....)
ซึ่งเป็นการสวดสรรเสริญคุณพระรัตนตรัย

กิจกรรมในพิธีคือ ถือศีล 8 นุ่งขาวห่มขาว
สวดลักขี ฟังธรรม ถวายทาน นั่งสมาธิ สลับกันตลอด 4 วัน 3 คืน

ชมภาพตัวอย่างปีที่ผ่านมา
https://www.facebook.com/media/set/?set=a.506603529359985.110832.137902166230125&type=3

*ขอขอบคุณภาพประชาสัมพันธ์โดย
SAMADHI SAMATHI Meditation Willpower สมาธิ ครูสมาธิ (เฟซบุ๊ค) ค่ะ




124  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ยังไม่เข้าใจ ขอเรียนถามว่า การปฏิบัติบูชา ทำอย่างไรคะ เมื่อ: ธันวาคม 19, 2012, 08:19:30 pm
ทราบว่าในการภาวนากรรมฐาน การปฏิบัติบูชา นั้นมีบุญมาก แต่ไม่ทราบการปฏิบัติบูชา ทำอย่างไรคะ ถึงจะเรียกว่าเป็นการปฏิบัิติบูชา คะ

   :c017: :25:
125  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: งานทำบุญครบรอบ120 ปีหลวงปู่ย้อย วัดอัมพวัน จ.สระบุรี เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 04:04:57 pm
อนุโมทนา สาธุ คะ

 :25: :25: :25:
126  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: รวมตอบปัญหา เดือน ก.ย. 55 20 คำถาม โดย ธัมมะวังโส ( ตอบเพิ่ม ต.ค.55 ) เมื่อ: ธันวาคม 18, 2012, 03:33:41 pm
11.ภาวนา นิมิต ลักษณะ พระรัศมี ควรทำการภาวนาแบบไหนก่อน
  12.ชอบนั่งกรรมฐาน เวลา รุ่งเช้า แต่ พอนั่งกรรมฐานไปแล้วก็หลับอีก หรือ ง่วง เพราะอะไรมีวิธีแก้ไขหรือไม่ ครับ
  13.ต้องสมาทาน ศีล ก่อนนั่งกรรมฐาน หรือไม่ ?
  14.วิปัสสนา จะปรากฏตอนไหน ในการปฏิบัติ กรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ
  15.ธาตุ ตามฐาน ใครเป็นผู้กำหนด ขึ้นมา มีหลักฐานปรากฏใน พระไตรปิฏกหรือไม่ ครับ
  16.คนป่วย ไม่มีโอกาสไปขึ้นกรรมฐาน แต่ จะสอนกรรมฐาน ให้ภาวนา อย่างนี้เป็นการปรามาสครูอาจารย์หรือไม่คะ
  17.กรรมฐาน ที่ว่า รักษาโรค จะรักษาอย่างไร ?
  18.นั่งกรรมฐาน ควรนั่งนาน เท่าใด ?
  19.ปฏิบัติกรรมฐาน หลาย ๆ อย่าง เป็นอุปสรรค หรือไม่คะ
  20.ตนเองมีจริต เจ้าโทสะ มีผู้กล่าวว่า จริตนี้ ควรฝึก กสิณ ถ้าฝึก พุทโธ แล้วจะสำเร็จยากจริงหรือไม่


เชิญทีมสมาชิก ช่วยตอบด้วยก็ดีนะครับ  หรือ เพื่อน ที่สามารถตอบได้ แนะแนวไปกระทู้ก็ได้นะครับ เพราะระบบค้นหาบางทีก็เจอ บางทีก็ไม่เจอนะครับ

  :c017:

  อ่านแล้วไม่รู้จะช่วยตอบอย่างไร คะ

  :25:
127  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / คุณเป็นเช่นนี้หรือไม่ ? เมื่อ: พฤศจิกายน 19, 2012, 01:17:07 pm
บางครั้ง..."ทำดี" จนกลายเป็น "คนโง่"
"โมโห" จนกลายเป็น "คนบ้า"..."เจ็บซ้ำๆ" จนกลายเป็น "คนชินชา"
"หนีปัญหา" จนกลายเป็น "คนเอาแต่ใจ"...!?!..."จริงจัง" จนกลายเป็น "คนคิดมาก"
"ซ้ำซาก" จนกลายเป็น "คนไม่เอาไหน".."ขี้ใจอ่อน" จนกลายเป็น "คนยอมให้อภัย"
"หวังมากไป" จนกลายเป็น "ไม่ยอมรับความจริง"..!?!

อย่าพูดว่า " ทำได้ " ถ้าใจไม่พร้อม .. อย่าพูดว่า " ยอม " เพื่อให้จบปัญหา
อย่าพูดว่า " มี " ทั้งที่ไม่มีปัญญา .. อย่าพูดว่า " หมดเวลา " ทั้งๆที่ยังมี
อย่าพูดว่า " รู้ " เพื่อให้บางอย่างมันผ่านไป .. อย่าพูดว่า " ไม่มีอะไร " เพื่อที่จะหนี
อย่าพูดว่า " เปล่า "เพื่อขอผ่านไปที .. อย่าพูดว่า "สบายดี " ทั้งๆที่ไม่มีความสุขเลย !!



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.guitarthai.com
128  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / Re: ปฏิบัติธรรมอย่างไร ? ถึงเรียกว่าเข้าใจในหลักธรรม เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2012, 04:16:35 pm
อนุโมทนา คะ ที่ช่วยกันมาย้ำเตือน พระธรรม ที่ครูอาจารย์แนะนำกันไว้คะ
อ่านแล้ว รู้สึกดีมากคะ

  :c017: :25:
129  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: เชิญนมัสการองค์ดำ ที่โรงพยาบาล สระบุรี ครับ ( ใช่องค์เดียวกับที่สนามหลวงหรือไม่) เมื่อ: พฤศจิกายน 11, 2012, 04:15:30 pm
อนุโมทนา กับข่าวสารคะ และ คำโคลง ที่กินใจดีครับ กับการกราบห้าครั้งของคุณธรรมธวัข

 สาธุ สาธุ สาธุ

  :25: :25: :25:
130  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ทางดอกไม้..สายน้ำตกชะแนน "Unseen..วัดบนหน้าผา" เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 08:36:22 pm
อนุโมทนา คะ เคยคิดจะไปหลายครั้งแล้วที่นี่แต่งยังไม่มีโอกาส ติดว่าเป็นผู้หญิงคนเดียวคะ เลยยังไม่ได้ไป จำได้ว่าเคยมีการลง วีดีโอ เกี่ยวกับภูทอก 5 ตอนไม่ทราบว่าอยู่กระทู้ไหน ดูตอนนั้นก็อยากไปแล้วคะ

  :c017: :25: :13: :13: :13:
131  กรรมฐาน มัชฌิมา / ธรรมะสัญจร / Re: สำรวจเส้นทาง สาย อยุธยา ทริปต่อไป นะจ๊ะ เมื่อ: ตุลาคม 26, 2012, 08:34:24 pm
สรุปแล้วพระอาจารย์ ได้ไปเส้นทางธรรมสัญจร สายนี้หรือยัง คะ
หาชมภาพไม่ได้ คะ

  :smiley_confused1: :c017: :25:
132  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ผมฝึกกรรมฐาน บางครั้ง ก็สงสัยเรื่องจริต ตนเองอยู่ครับ เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 10:22:25 am
อนุโมทนา คะ ได้อ่านมาลึก ๆ มีภาพ ประกอบเนื้อหา ที่ดีมากคะ

  :c017: :25: :25:
133  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: คำว่า นิพานัง ปรมัง สุขัง ต่างกับ นิพานัง ปรมัง สุญญัง อย่างไร เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 10:15:52 am
นิพพานัง ปะระมัง สุขัง
นิพพานัง ปะระมัง สุญญัง

     ต่างกันตรงที่ สุขัง กับ สุญญัง คะ

นิพพานัง ปะระมัง สุญญัง  แต่อันนี้ไม่เคยได้ยินคะ โปรดอ้างแหล่งที่มาก่อน ที่จะคุยกันนะคะ

  :s_hi:

 

   นิพพานัง ปะระมัง สุขัง  แปลว่า นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง
   นิพพานัง ปะระมัง สุญญัง แปลว่า นิพพานเป็นศูนย์

แนะนำอ่านตรงนี้ ร่วมด้วย
ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป "
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=8007.0


ธรรมสาระวันนี้ "เข้าใจ ธาตุ ก็เข้าใจ นามรูป รู้ที่ตั้งที่ดับ เพราะ อุปาทายรูป "
http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=7878.0


 
134  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรม หลักสูตร อิ่มเอมใจ-กาย 26-28 ต.ค.55 เมื่อ: ตุลาคม 17, 2012, 10:09:56 am

ขอเรียนเชิญเข้าร่วมปฏิบัติธรรมหลักสูตร " อิ่มเอมใจ - กาย " ในวันที่ 26 - 28 ต.ค.2555

เพื่อสร้างกุศลร่วมกัน หากท่านใดมีความประสงค์จะเข้าร่วมสามารถแจ้งได้ที่ 0-2416-8002- 4
พิเศษ รุ่นที่ 34 นี้ ความรู้ทางสุขภาพ วิทยากรจะมีการบรรยายประสบการณ์การไปเข้าคอร์สล้างพิษตับ ตับอ่่อน ถุงน้ำดี ลำไส้ใหญ่ และหัวข้อ เมื่อเซลมะเร็งเริ่มโต จะทำอย่างไรดี

*** มีบริการน้ำดื่มสมุนไพร น้ำใบรางจืด ใบมะรุม
**** ผู้สนใจร่วมเดินทางปฏิบัติธรรมสัญจร ครั้งที่ 2 (เร็ว ๆ นี้) ขอให้ผ่านการอบรมหลักสูตรอิ่มเอมใจด้วย

รุ่นที่ 34 วันที่ 26-28 ต.ค. 55
รุ่นที่ 35 วันที่ 23-25 พ.ย. 55

ณ อาคารพิศาลพร ชั้น 4 (ตรงข้ามเซ็นทรัล พระราม2)

ท่านที่สนใจร่วมปฏิบัติติดต่อได้ที่  02-416-8002-4, 02-895-7555-6
ไม่เสียค่าใช้จ่าย  สามารถบริจาคได้ตามศรัทธา
หมายเหตุ : รับจำนวนจำกัด 50 ท่าน และพักค้างไม่เกิน 15 ท่าน





135  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: "ฉายาและราชทินนาม" ของหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน เป็นมาอย่างไร เมื่อ: ตุลาคม 03, 2012, 04:22:16 pm





ลองเปรียบเทียบ รูปหล่อหลวงปู่ เหมือนกัน หรือไม่คะ

136  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับ วัด พระสงฆ์ พระธาตุ พระเครื่อง / Re: เชิญเช่าบูชารูปหล่อ หมอชีวกโกมารภัจจ์ หมอพระพุทธเจ้า เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 10:46:00 pm
น่าจะผิดหมวดนะคะ
 :c017:
137  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: นั่งกรรมฐาน ควรจะนั่งช่วง ไหน ดีที่สุด ได้ผลมากที่สุดครับ เมื่อ: กันยายน 22, 2012, 10:45:01 pm
เที่ยงคืน คะ สงัดดี คะ
 :49:
138  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: พระไตรปิฏก ไทย มี กีี่แบบ คะ แบบไหน อ่านง่ายที่สุดคะ เมื่อ: กันยายน 17, 2012, 06:28:02 pm

พระไตรปิฎกฉบับสำหรับประชาชน (ปกแข็ง) รวมเล่มเดียวจบ ย่อความจากพระไตรปิฎกฉบับภาษาบาลี 45 เล่ม
http://mahamakuta.inet.co.th/T-BOOK/Pali%20Text%20Society.html



http://www.larnbuddhism.com/tripitaka/
139  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สังขาร ความหมายของสังขาร ช่วยอธิบายให้กระจ่างด้วยคะ ว่า ใช้ความหมายไหน เมื่อ: กันยายน 17, 2012, 06:06:34 pm
ไปสวดมนต์แปลที่วัด คำว่า สังขาร เขาแปลว่า สังขารคือร่างกายและจิตใจ คือในความหมายเหมาเอา กายและใจ ซึ่งก็คือ ขันธ์ 5 มี รูป เวทนา สัญญา สังขาร และ วิญญาณ

 แต่สังขาร อีกที่ ในขันธ์ 5 กับแปลว่า ความคิด
  อีกที่หนึ่ง แปลว่า ความปรุงแต่ง

  เลยไม่ค่อยจะเข้าใจกับคำว่า สังขาร แบบไหน ถูกหรือผิด อย่างไร วานท่านผู้มีความรู้ช่วย อธิบายให้ด้วยคะ


  :c017: :25:
140  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ทำไมเวลา เรามาปฏิบัติธรรม ทำไมชีวิตถึงอาภัพลง ครับ เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 12:15:13 am
เชื่อว่า คุณ vijitchai นั้นคงจะเข้าใจ แต่กำลังสื่อ เรื่องการภาวนาธรรม ที่มีความลึกซึ้ง ตรงที่ว่า ผู้ปฏิบัติธรรมนั้นมีความสุขภายใน แต่ ภายนอกนั้นไปเปลี่ยนแปลงอะไรไม่ได้ ซึ่งอาจจะมีคนเห็นด้วย หรือไม่เห็นด้วย คนที่รัก คนที่ชัง ก็ขึ้นอยู่ที่สังคม แต่ชีวิตผู้ปฏิบัติธรรม นั้นจะสวนทางกับโลก อยู่เสมอ
 
   ดังนั้น การวางใจ ปล่อยวาง จึงเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ในการปฏิบัติธรรม

  สาธุ กับการมาเล่าประสบการณ์ การภาวนาของแต่ละท่านคะ

   :25: :58: :bedtime2:
141  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / Re: วัดถ้ำพระบำเพ็ญบุญ ต.ธารทอง อ.พาน จ.เชียงราย..www.watthumpra.com เมื่อ: สิงหาคม 28, 2012, 12:11:48 am
อนุโมทนา สาธุ เป็น กระทู้ งานกฐิน งานแรก ของเว็บเลยนะคะ ที่มาประกาศ โดยทีมงานมัชฌิมา

 :25: :25: :25: :49:
142  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เปิดผลวิจัย "สุขภาพพระสงฆ์ไทย"...'อ้วน-เบาหวาน-ความดัน' สารพัดโรครุมเร้า เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 01:03:39 pm
อ่านหัวข้อนี้ แล้ว อยากทำบุญกับพระอาจารย์ขึ้นมา ถ้าจะถวายอาหารควรเป็นแบบไหนดีคะ

  :25: :25: :25:
143  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ชอบพูดเรื่องธรรมะมาก..จนคนหาว่า..บ้า.!! เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 06:51:51 pm
ส่วนใหญ่นักภาวนา ก็มักจะเป็นอย่างนี้ คะ ชอบฟุ้งอยู่กับการคุยสนทนา คะ เท่าที่ไปร่วมปฏิบัติธรรมมาหลาย ที่ก็จะคอยแนะ คอยสอนอยู่ สำหรับผู้ชายนะคะ ส่วนผู้หญิงก็จะชอบพักผ่อนมากกว่า คะ

  :58: :67:
144  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: อยากทราบ ลักษณะ ของศีลขาด ศีลด่าง ศีลพร้อย ครับ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 06:49:24 pm
อนุโมทนา สาธุ คะ มีคำตอบที่ได้รวดเร็วดีคะ

 :25: :25: :25:
145  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: ชาวพุทธแห่กราบ 'หลวงพ่อเพชร' พระอุระแตก แน่นวัด เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 06:17:28 pm
น่าอัศจรรย์นะคะ หลวงพ่อท่านต้องการปรากฏ จึงทำให้ซีเมนต์แตก ส่วนใหญ่เชื่อว่าถ้าหุ้มไว้อย่างนี้เป็นทองคำแน่นอนคะ เพราะมีตัวอย่างหลายองค์มากแล้วคะที่ทำปูนหุ้มพระพุทธรูปทองคำไว้ คะ

 เช่นที่เสาไห้



คาดว่า หลวงพ่อสำเร็จศักดิ์สิทธิ์ อีกองค์ด้วยที่ยังถูกหุ้มอยู่ ก็เป็นทองคำ

146  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ประสบการณ์ นั่งสมาธิ แล้วเห็นแสงปรากฏที่เบื้องหน้า คะ เมื่อ: สิงหาคม 08, 2012, 06:12:54 pm
อยากทราบ กิจทียกไว้คะ ช่วยเผยเคล็ด ด้วยคะ

  :25: :25: :25:
147  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ประสบการณ์ นั่งสมาธิ แล้วเห็นแสงปรากฏที่เบื้องหน้า คะ เมื่อ: สิงหาคม 07, 2012, 06:16:17 pm
ประสบการณ์ นั่งสมาธิ แล้วเห็นแสงปรากฏที่เบื้องหน้า คะ ไม่ทราบใครมีประสบการณ์ บ้างคะคือเวลานั่งกรรมฐานลงไปแล้วปรากฏ มีแสงสว่างจ้าเหมือนเปิดไฟ หลับตาก็มองเห็นแต่แสงคะ อย่างอื่นไม่เห็นนะคะ เห็นแต่แสงสว่าง อยากทราบว่าใครมีประสบการณ์ อย่างนี้บ้างแล้วผ่านปรากฏการณ์ อย่างนี้ไปได้อย่างไรกันคะ

  :25:
148  เรื่องทั่วไป / IT สาระประโยชน์ชาวธรรม / Re: REVIEW DELL inspiron N4050 I3 2350 VGA intel 3000 Lab School เมื่อ: สิงหาคม 03, 2012, 09:50:59 am
รออ่าน review เครื่องที่สอง อยู่นะคะ

149  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / คนที่มีโอกาส ทำไม่ดี แต่ไม่ทำ กับคนที่ไม่มีโอกาสทำไม่ดี แต่ทำ แตกต่างกันหรือไม่? เมื่อ: สิงหาคม 02, 2012, 04:50:20 pm
คนที่มีโอกาส ทำไม่ดี แต่ไม่ทำ กับคนที่ไม่มีโอกาสทำไม่ดี แต่ทำ แตกต่างกันหรือไม่?

   คือ สงสัยอยู่ว่า มีคน ๆ หนึ่งในที่ทำงานคะ ทำหน้าที่กับเรื่องการรับเงิน ขายของสินค้า แค่ปรากฏว่า เขาได้ขายสินค้าขายของ แล้วสามารถ ที่จะเม้มเงินที่ขายได้ มีโอกาสทำหน้าที่อย่างนี้มา 10 กว่าปีแต่ไม่เคยเม้ม หรือฉกฉวย

   แต่อีกคนหนึ่งไม่ได้หน้าที่นี้ แต่ก็ฉกฉวยโอกาสทำสิ่งที่เรียกว่า โกง ฉกฉวย เงินทองเหล่านั้น

    ทั้งสองคนนี้แตกต่างกันด้วยอะไรคะ ถึงได้มีความแตกต่างกัน ทั้ง ๆ ที่เป็นพี่น้องกัน เรียนมาแบบเดียวกัน แท้ ๆ แต่ทำไมนิสัยทั้งสองจึงไม่เหมือนกันคะ

   
150  กรรมฐาน มัชฌิมา / กิจกรรมของ สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน / Re: ขออนุโมทนา กับคณะทำงาน ทีมงานมัชฌิมา ผู้สนับสนุนเว็บ www.madchima.org เมื่อ: สิงหาคม 02, 2012, 04:44:30 pm
อนุโมทนา สาธุ คะ

 :25: :25: :25:
151  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / Re: ขอเชิญร่วมเป็นเจ้าภาพทอดผ้าป่าสามัคคี ซื้อปูนเทลานปฏิบัติธรรม ณ วัดป่าสุวรรณคูหา เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2012, 05:34:23 pm
อนุโมทนา ด้วยคะ ได้มีบุญได้ชมภาพไปด้วยคะ

 :25:
152  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มีเพื่อนท่านไหน ฝึกนั่งกรรมฐาน ส่วนเดียวคะ คือ ไม่ต้องฝึกเดินจงกรม คะอยากทราบว่า เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2012, 02:18:17 pm
มีเพื่อนท่านไหน ฝึกนั่งกรรมฐาน ส่วนเดียวคะ คือ ไม่ต้องฝึกเดินจงกรม คะอยากทราบว่า ขณะนี้ท่านได้เข้าถึง ฌาน กันบ้างหรือยัง คะ เพราะว่าเคยได้ยินมาว่า ถ้าฝึกกรรมฐานท่านั่งอย่างเดียว โดยไม่เดินจงกรมนั้น จะเป็นผู้เข้าฌาน ได้ยาก จริงหรือไม่คะ
   
     :c017: :58:
153  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / เรียนถามว่า ถ้าต้องการปฏิบัติ อานาปานสติ โดยตรงควรทำอย่างไร คะ เมื่อ: กรกฎาคม 25, 2012, 02:16:28 pm
เรียนถามว่า ถ้าต้องการปฏิบัติ อานาปานสติ โดยตรงควรทำอย่างไร คะ
คือไม่ต้องการฝึก พุทธานุสสติ คะแต่ต้องการฝึกอานาปานสติ โดยตรงเลยไม่ได้หรือคะ

 ควรทำอย่างไร มีขั้นตอนอย่างไร ในการฝึก อานาปานสติ โดยตรงคะ

  :smiley_confused1: :58: :c017:
154  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยากทราบว่า ชาวธรรม มีวิธีจัดการอย่างไรกับพวกบัวใต้น้ำ คะ เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 12:26:45 pm
ถ้าเป็นเรา เลือก คือ อุเบกขา แล้วเราก็ทำหน้าที่เราต่อไป ส่วนใครจะไปเข้ากับ ใคร อยู่กับใครก็แล้วแต่สติปัญญาของแต่ละคน คะ

   :s_hi:
155  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: อยากทราบว่า ชาวธรรมที่นี่ ถ้าได้อ่านข่าวที่พระระดับเจ้าอาวาส กินเหล้าขับรถซิ่ง แล้ว มีค เมื่อ: กรกฎาคม 18, 2012, 12:25:45 pm
รู้สึกว่า ศาสนาเสื่อม หรือ คนเสื่อม หรือ ยุคสมัยทำให้เสื่อม
รู้สึกไม่ศรัทธา ขึ้นมา จิ๊ด ๆ กับพระ แล้ว เราจะรู้ได้อย่างไร ถ้าเราต้องไหว้ นับถือ พระสงฆ์
 :smiley_confused1: :smiley_confused1: :'(
156  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / เกี่ยวกับ พระสิราศนเจดีย์ และ พระสิรจุมภฏเจดีย์ หน้าอุโบสถวัดราชสิทธาราม เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 02:24:16 pm




    ปีพระพุทธศักราช ๒๓๗๓ พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ทรงสถาปนาพระเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองขนาดใหญ่ เพื่อบรรจุพระอัฏฐิธาตุ และพระอังคาร ของสมเด็จพระสังฆราช (สุก ไก่เถื่อน)

   ส่วนที่คณะสงฆ์เก็บไว้ที่วัดราชสิทธารามพร้อมกันนั้นก็ได้บรรจุอัฏฐิธาตุ และอังคาร ของพระมหาสงฆเถระทั้งเจ็ดองค์ ไว้ในพระเจดีย์องค์เดียวกันนี้ในครั้งนั้นด้วย พระเจดีย์องค์นี้ทรงสถาปนาไว้ทางด้านหน้าพระอุโบสถข้างทิศไต้ พร้อมกันนั้นก็ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ทำการบูรณะวัดราชสิทธารามเป็นการใหญ่ในปีนั้นด้วย
 
   ทำการฉลองในปีพระพุทธศักราช ๒๓๗๔ปรากฏ ในหนังสือประชุมพงศาวดารประกาศ รัชกาลที่ ๔ ภาค ๒๕ ปีพระพุทธศักราช ๒๔๖๕ หน้า ๗๒ ตอนหนึ่งว่า

“พระสถูปเจดีย์ทั้งคู่มี พระอัคฆิยเจดีย์ ๔ ทิศเป็นบริวาร ที่หน้าพระอุโบสถวัดราชสิทธาราม พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าฯเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ พระบรมเชษฐาธิราชทรงสถาปนาไว้ในหมู่ข้างใต้แต่ก่อน ครั้งนี้มีพระราชศรัทธา (หมายถึงรัชกาลที่ ๔) ทรงอุตสาหะปฏิสังขรณ์ ให้วัฒนาถาวรดีกว่าเก่า “

    ปีพระพุทธศักราช ๒๓๙๗ พระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าฯเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๔ทรงสถาปนาเป็นพระเจดีย์แบบลังกาทรงเครื่อง มีสังวาลย์พาดห้อยประกอบด้วยลวดลาย ปิดทองประดับกระจก คลอบพระเจดีย์แบบย่อมุมไม้สิบสององค์เดิม
    มีเจดีย์ย่อมุมไม้สิบสองขนาดเล็ก ๔ ทิศ ๔ มุมเป็นบริวาร อันเป็นของพระบาทสมเด็จนั่งเกล้าพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ ๓ ที่ทรงสถาปนาไว้หน้าพระอุโบสถ ข้างทิศใต้มาแต่ก่อน


    และพร้อมกันนั้นก็ได้ทรงสถาปนาพระเจดีย์แบบลังกาทรงเครื่องอย่างเดียวกันไว้ ทางหน้าพระอุโบสถข้างทิศเหนือ แล้วพระราชทานนามพระเจดีย์ของสมเด็จพระนั่งเกล้าฯเจ้าอยู่หัวว่า พระสิราศนเจดีย์

และพระราชทานขนานพระนามพระสถูปเจดีย์ ด้วยการสถาปนาไว้ด้วยพระองค์เองว่า พระสิรจุมภฏเจดีย์




ที่มาเนื้อหา อ่านเต็ม ๆ ได้ที่นี่ จ้า
http://www.somdechsuk.org/book/export/html/53
157  กรรมฐาน มัชฌิมา / เกี่ยวกับหลวงปู่สุก ไก่เถื่อน / Re: รูปหล่อ หลวงปู่สุก ไก่เถื่อน ( จีวรลายดอกพิกุล ) วัดราชสิทธาราม คณะ 5 เมื่อ: กรกฎาคม 10, 2012, 02:03:43 pm
อนุโมทนา จ้า

 :25: :25: :25: :c017:
158  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: อุทาหรณ์.! รู้วิชาทางโลกขนาดไหน..ก็ช่วยไม่ได้ เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2012, 07:16:39 pm
เคยชมหนังเรื่องหนึ่ง ที่แค้นกันมาตั้งแต่ ประถม แล้วมาตามฆ่ากันตอนทำงาน ที่ทำให้ตำรวจและทุกคนเห็นเป็นปริศนา ไม่รู้สาเหตุเหตุการณ์ คล้าย ๆ กันอย่างนี้ แหละ

   :a102:
159  เรื่องทั่วไป / สอบถามปัญหาชีวิต เปิดใจคุยกัน / Re: ความเห็น มันเปลี่ยนแปลงอีกแล้ว คะ ในเรื่องการทำความดี เมื่อ: กรกฎาคม 07, 2012, 08:37:12 pm
การทำความดี ต้อง ไม่ติดดี

   การภาวนา จะทำให้เราเข้าใจ เรื่อง กรรม
  ผลของกรรม และเราจะรู้ว่าเรานั้นไม่เหนือกรรม เราเองอยู่ภายใต้กฏแห่งกรรม
  ผลของกรรม ไม่อาจกำหนดเป็นปัจจุบันหากเรายังไม่ถึงสภาพของ หทัยวัตถุ 
  ผลของกรรม จึงเปลี่ยนแปลงไปมาทำให้เราเข้าใจและรู้สึกว่า เรายังไม่ได้รับผลของกรรม
  ทั้ง ๆ ที่ผลของกรรมที่เป็น ธรรมสภาวะนั้นเกิดขึ้นแล้ว เพียงแต่รอผลเป็นรูปธรรม
  ทำไมการภาวนา จึงไม่ได้ผลเพราะผู้ภาวนานั้น หวังผลของภาวนาเป็นรูปธรรม
  หากเราภาวนา แล้ว ถึงหทัยวัตถุ เราก็จะเข้าใจและได้รับผลของการภาวนานั้นทันที 

  จาก mail ของพระอาจารย์คะ
160  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / Re: เว็บนอกแสบ!! ขายเก้าอี้ทรงพระพุทธรูป อ้าง ทำให้เข้าถึงการตรัสรู้ เมื่อ: กรกฎาคม 06, 2012, 09:23:16 pm


 เข้าใจความหมาย กันหรือไม่ ?

 

 เราเคารพสักการะ พระพุทธรูปกันเพื่ออะไร ?

 

 ทำไมคนถึงเคารพรูปแทน พระพุทธเจ้า

 

 สิ่งศักด์สิทธิ์ มีจริงหรือ ไม่ ตอบที สิท่านที่มีปัญญามาก

 
หน้า: 1 2 3 [4] 5 6