ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แนะวิธีดื่มกาแฟสุขภาพดี ต้องดื่มน้ำตาม ร้านต้องลดขม-ลดหวาน‏  (อ่าน 702 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28525
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



แนะวิธีดื่มกาแฟสุขภาพดี ต้องดื่มน้ำตาม ร้านต้องลดขม-ลดหวาน‏

อธิบดีกรมอนามัยแนะธุรกิจกาแฟ ลดการคั่วเข้ม หวังกระตุ้นคนไทยเลิกกินหวาน พร้อมหนุนให้ร้านกาแฟสด ลดปริมาณน้ำตาลซองเหลือ 4 กรัม ฝ่าย “คาเฟ่อะเมซอน” ขานรับ เตรียมใช้กาแฟซองสี่กรัมใน 1,300 สาขาทั่วประเทศ 1 ม.ค.ปีหน้า
           
ดร.นพ.พรเทพ ศิริวนารังสรรค์ อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า ปัจจุบันคนไทยนิยมดื่มกาแฟกันมาก แต่ก็บริโภคน้ำตาลมากขึ้นด้วย เพราะกินน้ำตาลเพื่อลดความขมของกาแฟ ดังนั้นตนจึงอยากแนะนำให้ผู้ทำธุรกิจกาแฟลดการคั่วเข้มลง เพื่อไม่ให้ขมจนเกินไป สามารถดื่มโดยไม่ต้องใส่น้ำตาลได้ แต่ถ้าไม่ชอบขมจริงๆ และจำเป็นต้องใส่น้ำตาล ทางกรมอนามัยได้รณรงค์ร่วมกับองค์การอาหารและยา (อย.) โครงการเด็กไทยไม่กินหวาน และสำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) แนะนำให้ใช้น้ำตาลซองขนาด 4 กรัม ซึ่งร้านกาแฟทุกแห่งควรมีให้ผู้บริโภคเลือกใช้ด้วย
         

 :49: :49: :49: :49:

ดร.นพ.พรเทพ แนะนำด้วยว่า หากจะดื่มกาแฟให้ถูกสุขลักษณะ อย่าดื่มเกินวันละ 2 แก้วใหญ่ ๆ เพราะกาแฟ 1 แก้วมีคาเฟอีน 50 มิลลิกรัม ซึ่งคาเฟอีนจะไปกระตุ้นให้เกิดการขับปัสสาวะหรือขับน้ำออกจากร่างกาย 250 ซีซี ดังนั้นผู้ดื่มกาแฟต้องดื่มน้ำตามทุกครั้ง เพื่อลดการสูญเสียน้ำ และป้องกันผิวหนังเหี่ยวย่น
           
ทางด้าน นายสรัญ รังคศิริ ประธานเจ้าหน้าที่ปฏิบัติการกลุ่มธุรกิจปิโตรเลียมขั้นปลาย ผู้บริหารคาเฟ่อะเมซอน กล่าวว่า ในโอกาสที่คาเฟ่อะเมซอน ได้เปิดสาขาล่าสุดที่กรมอนามัย ทำให้ปัจจุบันมีทั้งหมด 1,319 สาขาทั่วประเทศและในประเทศเพื่อนบ้านด้วย สำหรับสาขากรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข ทางคาเฟ่อะเมซอนได้สนองนโยบายเรื่องน้ำตาล โดยลดขนาดบรรจุซองเป็น 4 กรัม ซึ่งจะนำร่องที่สาขากรมอนามัยเป็นแห่งแรก ก่อนจะใช้ทั่วประเทศในวันที่ 1 มกราคมปีหน้าเป็นต้นไป

         
 :coffee2: :coffee2: :coffee2: :coffee2: :coffee2:

“ด้วยยอดขายกว่า100 ล้านแก้วต่อปี คาเฟ่อะเมซอนจึงขอมีส่วนร่วมสำคัญที่จะทำให้ประชาชนทั่วประเทศมีสุขภาพดีขึ้นและบริโภคน้ำตาลน้อยลง” นายสรัญ กล่าวและย้ำว่า คาเฟ่อะเมซอนเป็นธุรกิจใส่ใจสุขภาพและสิ่งแวดล้อม เช่น การใช้ถ้วยไบโอคัพที่ย่อยสลายได้ ขณะที่กาแฟก็ได้จากการปลูกแบบออแกนิก ดังนั้นน้ำตาลที่ลดปริมาณและขนาดลงก็จะเป็นผลดีต่อสุขภาพของผู้บริโภคด้วย


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1442558223
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ