ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บริหารสมองให้สมองใส (Health Plus)  (อ่าน 1794 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ยอดชาย

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 96
  • ยอดชายแท้ ก็คือยอดมนุษย์
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
บริหารสมองให้สมองใส (Health Plus)
« เมื่อ: ตุลาคม 22, 2010, 10:24:50 am »
0
บริหารสมองให้สมองใส (Health  Plus)

ลับสมองให้เฉียบคมด้วยแผนปฏิบัติต่อไปนี้  ฝึกทุกวันเพื่อให้สมองฉับไว  ลืมไปได้เลยอาการขี้หลงขี้ลืมเพราะวัยที่เพิ่มขึ้น...

           ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่เชื่อว่า คนเราใช้ศักยภาพของสมองตนเองไม่ถึง 1%  เราสามารถจดจำสิ่งต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น หรือแม้แต่แก้ปัญหาซับซ้อนได้  ถ้าเรารู้จักดึงศักยภาพทั้งมวลของสมองออก ใช้  ข่าวดีคือเราสามารถบริหารสมองของเราให้เฉียบคมและฉับไวได้

           มีหลักฐานยืนยันว่า การบริหารสมองช่วยให้สมองทำหน้าที่ได้ดีขึ้น  เบอร์รี่กอร์ดอน ผู้อำนวยการ The Memory Clinic  และศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา  และวิทยาศาสตร์การเรียนรู้แห่ง สถาบันการแพทย์จอห์น ฮอปกิ้นส์ สหรัฐฯ กล่าว "ไม่มีใครทราบเหตุใดจึงเป็นเช่นนี้  แต่มีคำอธิบายหนึ่งที่น่าเป็นไปได้คือ การออกกำลังกายเป็นประจำ  จะช่วยให้การเชื่อมติดต่อกันของเซลล์สมองมีมาก ขึ้น มีการสร้างเซลล์สมองใหม่  และสามารถใช้เซลล์สมองที่มีอยู่แล้ว ให้เป็นประโยชน์มากขึ้น"

การบริหารสมองช่วยป้องกันโรคภัยไข้เจ็บได้  มีผลการศึกษาวิจัยมากมายระบุ ว่า  การที่ผู้สูงอายุรับเบี้ยบำนาญที่สมองยังเฉียบคมเหมือนใบมีดโกน  เป็น เพราะพวกเขามีชีวิตที่แอ็คทีฟ ใช้สมองเป็นประจำ การศึกษาวิจัย ครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ เกี่ยวกับการฝึกฝนการรับรู้ ซึ่งดำเนินการโดยสถาบัน  The National Institute on Aging พบว่าการบริหารสมองสัปดาห์ละ 2 ชั่วโมง  เป็นเวลา 5 สัปดาห์ติดต่อกัน ทำให้คนอายุ 65 ปีขึ้นไปมีความจำและสมาธิ  มีทักษะในการแก้ปัญหาดีขึ้น ผลการวิจัยยังระบุด้วยการเล่นเกมลับสมอง เช่น  เล่นไพ่และหมากรุกจะช่วยให้สมองฉับไว

มีกลเม็ดเคล็ดลับมากมาย  ที่จะช่วยให้สมองของคุณแจ่มใสและตื่นตัว อยู่เป็นประจำ  วิธีบริหารสมองที่ทำได้ไม่ยากเหล่านี้ช่วยลับสมองให้เฉียบ คม  จำไว้ว่ายิ่งคุณลับสมองมากเท่าไร สมองของคุณก็จะยิ่งแหลมคมมากเท่านั้น

คิดว่า ตัวเองฉลาด

          หลายคนชอบตำหนิตัวเอง  โดยเฉพาะชอบว่าตัวเองโง่ ได้เวลาเปลี่ยนความคิดฝังหัวนั้นซะ  การตอกย้ำกับตัวเองบ่อย ๆ ว่าหัวทึบ คิดอะไรช้า  หรือสมองเสื่อมไม่ต่างอะไรกับการร่ายเวทมนตร์คาถาด้านลบ  มันจะ ทำให้สิ่งที่คุณพูดกลายเป็นความจริง  ทำไมไม่ลองสร้างสรรค์คำพูดที่ก่อ ประโยชน์และพลังดูบ้าง เช่น พูดว่า "ฉันมีมันสมองที่วิเศษและทรงประสิทธิภาพ"  หรือ "สมองของฉันทำหน้าที่ได้สุดยอด" บอก กับตัวเองเช่นนี้บ่อย ๆ แล้วคุณจะสังเกตเห็นถึงความแตกต่าง

เล่นคำ

           การเล่นกับภาษาเป็นเรื่องสนุกและท้าทายสติปัญญาไม่น้อย  ไม่เชื่อลองนำ พยัญชนะและสระที่กำหนดให้  มาผสมให้ได้คำที่มีความหมายมากที่สุดเช่น กำหนดพยัญชนะ ก น ย บ ด และสระ า ไ  เ-า โดยเล่นแข่งกันภายในเวลาที่กำหนด
บันทึกการเข้า
ลูกผู้ชายนักสู้