ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: “จุรินทร์” เผย พระสงฆ์-สามเณร ร้อยละ 55 ป่วยและเสี่ยงป่วย  (อ่าน 1780 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ครูนภา

  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +25/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 608
  • ภาวนา ร่วมกับพวกท่าน แล้วสุขใจ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
“จุรินทร์” เผย พระสงฆ์-สามเณร ร้อยละ 55 ป่วยและเสี่ยงป่วย จากการดำรงชีวิตและอาหาร เร่งตรวจสุขภาพพระสงฆ์-สามเณร 3.5 แสนรูปทั่วไทย ให้ได้รับการดูแลรักษา

วันนี้ (16 ธ.ค.) ที่โรงพยาบาลสงฆ์ กรุงเทพฯ นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยพระพรหมวชิรญาณ เจ้าอาวาสวัดยานนาวา กรรมการมหาเถรสมาคม และนายแพทย์เรวัติ วิศรุตเวช อธิบดีกรมการแพทย์ ผู้บริหาร เปิดโครงการ “มหกรรมการดูแลสุขภาพพระสงฆ์-สามเณร เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 84 พรรษา 5 ธันวาคม 2554” โดยมีพระสงฆ์ สามเณรในเขตกรุงเทพมหานครและปริมณฑล จำนวน 1,000 รูป เข้าร่วมกิจกรรม และรับการคัดกรองโรคความดันโลหิต ภาวะอ้วน เบาหวาน และภาวะแทรกซ้อน สุขภาพปาก การตรวจสุขภาพทั่วไป ตรวจคลื่นไฟฟ้าหัวใจ ตรวจสุขภาพตา การตรวจทางห้องปฏิบัติการ เอกซเรย์ปอด วัดมวลกระดูก และการให้คำแนะนำในการดูแลสุขภาพ อาหาร และการออกกำลังกาย

นายจุรินทร์ ให้สัมภาษณ์ว่า โครงการนี้เป็นโครงการดูแลสุขภาพพระภิกษุสามเณรในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล ในลักษณะหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ โดยทีมแพทย์ พยาบาล เจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลสงฆ์ กรมการแพทย์ จะดูแลตั้งแต่การตรวจคัดกรอง ตรวจสุขภาพ และนำถวายความรู้เรื่องการดูแลสุขภาพ และการรักษาด้วยควบคู่กันไป ซึ่งเป็นแนวทางที่กรมการแพทย์ได้ดำเนินการทั่วประเทศ ผลสำรวจสุขภาพพระสงฆ์โดยรวมล่าสุดในปี 2550 พบว่า พระภิกษุสามเณรที่มีสุขภาพดีไม่ถึงครึ่ง หรือเพียงร้อยละ 45 เท่านั้น ส่วนร้อยละ 55 เป็นทั้งผู้ป่วยและผู้ที่อยู่ในกลุ่มเสี่ยง โดยเป็นผู้ป่วยประมาณร้อยละ 30 และอยู่ในกลุ่มเสี่ยงร้อยละ 25 สาเหตุจากพฤติกรรมการดำรงชีวิตและการบริโภค

นายจุรินทร์ กล่าวต่อว่า กระทรวงสาธารณสุขได้ถวายความรู้แนวทางเดียวกับที่ให้กับประชาชนทั่วไป คือ การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อนำไปสู่การป้องกันโรค ได้แก่ การลดหวาน มัน เค็ม และเพิ่มผักผลไม้ เพิ่มการออกกำลังกาย ลดอบายมุขโดยเฉพาะบุหรี่ รวมทั้งการทำจิตใจให้ผ่องใส ซึ่งพระภิกษุ สามเณร เป็นต้นแบบอยู่แล้ว ที่สำคัญก็คือ เน้นการออกกำลังกายกับการบริโภค ซึ่งมีข้อจำกัดเพราะต้องฉันอาหารตามที่ญาติโยมนำมาถวาย ได้ให้กรมการแพทย์ หารือกับมหาเถรสมาคม และผู้ที่เกี่ยวข้องอีกครั้ง เพื่อจัดทำคู่มือให้ความรู้การดูแลสุขภาพพระภิกษุสามเณร และเป็นแนวทางแก่พุทธศาสนิกชนทั่วไป ซึ่งมีอยู่เกือบ 50 ล้านคนทั่วประเทศ ให้เกิดความรู้ความเข้าใจ เรื่องการทำอาหารหรือซื้ออาหารถวายพระ ว่า ควรจะเป็นลักษณะใด ซึ่งกระทรวงสาธารณสุขก็มีแนวทางอยู่แล้ว

นายจุรินทร์ กล่าวต่อไปว่า สำหรับในต่างจังหวัด มูลนิธิ 50 พรรษามหาวชิราลงกรณ์ภายใต้พระราชูปถัมภ์ในสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ร่วมกับกระทรวงสาธารณสุข ได้จัดทำโครงการตรวจสุขภาพกับพระภิกษุสามเณรทั่วประเทศ จำนวนประมาณ 350,000 รูป ขณะนี้ได้เริ่มดำเนินการแล้ว โดยได้รับพระมหากรุณาธิคุณจากสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ เสด็จพระราชดำเนิน ไปทรงเปิดโครงการที่จังหวัดอุบลราชธานี เมื่อเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา ถัดจากนี้ไปภายใน 2 ปีจะดำเนินการตรวจสุขภาพพระภิกษุสามเณรครอบคลุมทั่วประเทศ เพื่อให้ได้รับการรักษาทันท่วงที พร้อมถวายความรู้การส่งเสริมสุขภาพและป้องกันโรคควบคู่กันไปด้วย ขณะเดียวกันกระทรวงสาธารณสุข จะจัดโครงการตรวจสุขภาพให้กับอิหม่าม คอเต็บ ผู้สอนศาสนาอิสลามทั่วประเทศเพิ่มเติมอีกเช่นเดียวกัน
ที่มา:
ผู้จัดการ
บันทึกการเข้า
ศรัทธา ปัญญา ขันติ ความเพียร คุณสมบัติผู้ภาวนา
ขอเป็นกัลยาณมิตร กับทุกท่าน ที่เป็นกัลยาณมิตร