กรรมฐาน มัชฌิมา > ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน

เข้าพรรษา ปี พ.ศ.2561 ธรรมอนุโมทนา START

(1/11) > >>

ธัมมะวังโส:
สำหรับวันนี้ก็เป็นวันเข้าพรรษา ซึ่งคนส่วนใหญ่ ที่เป็นชาวพุทธก็จะอาศัยช่วงนี้ ทำดีมากขึ้น บางคนก็ตั้งใจ อดเหล่า อดบุหรี่ อดเที่ยวกลางคืน อดดูการละเล่น เป็นต้นเอาจริงเอาจังในสัจจะวาจาอธิษฐาน ในช่วงนี้ถึงแม้ว่าระยะเวลา จะทำแค่ 3 เดือน แต่ก็ขออนุโมทนา ในจิตกุศล อย่างน้อยก็ได้ทำการลดละ เลิกบ้าง ดีกว่า จมอยู่กับ อกุศลตลอดเวลา

ส่วนสำหรับผู้ที่ตั้งมั่นในคุณธรรม ทาน ศีล ภาวนา เสมอ ๆ แล้ว ก็ควรใช้ช่วงเวลานี้ทบทวน วิชากรรมฐาน ทบทวนหลักธรรมที่ได้เรียนไปแล้ว ส่วนใหญ่ เท่าที่สอบมาคือ อ่านข้อความธรรมแค่รอบเดียว หรือ ไม่อ่านเลย ดังนั้นในช่วงนี้ ก็ขอให้ทุกท่านที่ยังไม่ได้อ่าน หรือ อ่านน้อย ให้ใช้เวลาช่วงนี้ อ่านซ้ำอ่านให้มากขึ้น หลาย ๆ รอบ ไม่เข้าใจรอบแรก ก็อ่านรอบสอง อ่านรอบสาม รอบสี่ รอบห้า รอบหก มันต้องมีจุดหนึ่ง ที่ถึงการบรรลุ เพราะบารมีที่สั่งสมนั้น พร้อม สิ่งที่บดบังดวงตาแห่งใจ จึงไม่บังตาต่อไป ก็ขอให้อย่าย่อท้อ พระพุทธเจ้า ภาวนาใช้เวลา 6 พรรษา ( ปี ) พอจ ใช้เวลา 16 ปี ( ที่จริงจัง ) พวกเราทำน้อย เหยาะแหยะ อย่างนี้เอาสัก ก่อน เกษียณก็ยังดี อย่าให้มันเกิน อายุ 60 ปี จะดีกว่า เพราะว่ายิ่งแก่ ยิ่งลำบากใน การภาวนา จะเดิน จะนั่ง มันจะโอดโอย มากกว่า จะทำ สายตาฝ้าฟาง อ่านหนังสือก็ไม่ได้ หูก็ทึบไม่ค่อยได้ยิน ดังนั้้น ต้องสั่งสมตอนนี้เวลานี้ ให้เพียงพอต่อการต่อสู้กับกิเลส ให้ทัน

สำหรับวันนี้ว่าจะออกอากาศสด แต่ มีปัญหา ขัดข้อง ตัวโปรแกรม ที่ใช้บันทึก หมดอายุ อีก .... เดี๋ยวว่ากันใหม่ ในเรื่องบูรณาการ โปรแกรมที่ไม่ทำงาน มันยุ่งยากดีจัง สงสัย คงต้องเปลี่ยนวิธีการ ใหม่

เจริญธรรม / เจริญพร

ธัมมะวังโส:


การทบทวน ศีล และรักษา ศีล มีความสำคัญในการภาวนา เป็นอย่างยิ่ง เพราะถ้าศีลไม่ดี บกพร่อง การทำสมาธิ ก็ทำไม่ได้ ที่ทำไม่ได้ เพราะว่า กาย วาจา ไม่สงบ นั่นเอง

ถ้ากาย วาจา ไม่มีความสงบ ใจ ก็สงบไม่ได้

คนไหนไม่สงบ กาย วาจา
ไม่เลิกเบียดเบียนตนเอง และผู้อื่น อยู่

โอกาสที่ใจ สงบ นั้นจะมีเป็นไปไม่ได้

ดังนั้นศีล เป็นบาทฐาน สำคัญ ต่อสมาธิ ก็ตรงนี้

เลิกทำร้าย ผู้อื่น เลิกเบียดเบียนผู้อื่น
เลิกทำร้าย ตัวเอง เลิกเบียดเบียนตนเอง

ถ้าเลิกได้ ใจ ก็จะสงบ นี่เป็นอำนาจ ของ ศีล ที่มีต่อ สมาธิ

ถ้าจิตใจสงบ การมองเห็นตามความเป็นจริง ก็มีความเป็นไปได้ ปัญญา ที่มองเห็นจริงตามจริง ก็จะมีได้

เจริญธรรม / เจริญพร

ธัมมะวังโส:


สีลานุสสติ เป็นหนึ่งในกองกรรมฐาน 40 อยู่ในประเภท อนุสสติ

คนมีศีล จัดได้ว่า ไม่ได้เป็นคนธรรมดา เพราะคนมีศีล จัดได้ว่าเป็นมนุษย์ เต็ม และดำรงอยู่ด้วยคุณธรรม ของเทวดา

เทวดา มีคุณธรรม 2 อย่าง
คือ 1. หิริ ความละอายใจต่อการทำบาปอกุศล
2. โอตตัปปะ ความเกรงกลัวต่อการทำบาปอกุศล

ดังนั้น คนที่มีศีล ก็ต้องมีคุณธรรม 2 อย่างนี้ ด้วย
แต่ คนมีศีล มีมากกว่า เพราะคนมี ศีล ชื่อว่า มีธรรมอุปการะ

ธรรมอุปการะ ในการบรรลุธรรม มี 2 อย่าง
คือ 1.สติ ความระลึกได้
2. สัมปชัญญะ ความรู้สึกตัว

คนมีศีลจึงเป็นคนที่ มีกาย วาจา สงบ เพราะกาย วาจา สงบ จึงสามารถ มีสมาธิ จิตสงบ ได้ไว

คนไหนที่ต้องการฝึกสมาธิ ก็ควรจะต้องมีศีล รักษ์ศีล ดำรงศีล ไปกับตนด้วย

ศีลของผู้ภาวนา บางครั้งไม่ใช่หัวข้อ แต่มันเป็น อุปนิสัย ใครมีศีล รักษ์ศีล ได้ถึงขั้นอุปนิสัย อันนี้ขอยกย่อง เพราะท่านจะไม่มีทางตกต่ำไปในอบายภูมิ 4 เลย

เจริญธรรม / เจริญพร

ธัมมะวังโส:


บุคคลที่หวังในการภาวนา จริง ๆ แล้วไม่ไช่การเริ่มจากปัญญา เพราะปัญญาเป็นสิ่งสุดท้าย ที่จะได้ในการบรรลุ แต่ศีล มาพร้อมกับความรู้ เดี๋ยวนี้ ใช้คำว่า วิชา ไปเป็น ปัญญา กันมาก

บางท่านก็กล่าว สติ ตัวระลึก สัมปชัญญะ ตัวรู้ ก็เป็นปัญญา อย่างนี้ทำให้ความหมายของปัญญา หลากหลายเกินไป ไม่ตรงในสิ่งที่พระพุทธเจ้า บัญญัติ

สัมมาทิฏฐิ ไปตีความว่าเป็น ปัญญา ก็ยังไม่ใช่

สัมมาทิฏฐิ แปลว่าความเห็น แล้วเป็นการเห็นตาม เห็นตามใคร เห็นตามในสิ่งที่พระพุทธเจ้าสอน นั่นคือ เห็น อริยสัจ 4 ตามที่พระพุทธเจ้า ตรัสสอนไว้ การเห็นตาม นี่เรียกว่ารู้ตาม การรู้ตามไม่ชื่อว่า ปัญญา

แล้วปัญญา มีอยู่ตรงไหน ?
ปัญญา มีอยู่ใน นิโรธ แต่ เริ่มต้นจากมรรค

เพราะมรรค ต้องไปสู่ การปฏิบัติ ท้ายที่สุด ปัญญาที่แท้จริง ก็คือ การละกิเลสอย่างสิ้นเชิง

ดังนั้น อะไรที่สนับสนุน สมาธิ และปัญญา
ศีล ไงละ เป็นที่สนับสนุน สมาธิ และปัญญา

ดังนั้นผู้ภาวนา จึงต้อง รักษาศีล มีศีล จนไปสู่ศีล อริยะ
ศีลอริยะ มีเป็นนิสัย ( สมาทานตลอดชีวิต )

สีลวิสุทธิ ย่อมทำให้จิตวิสุทธิ

ธัมมะวังโส:


การใช้ สีลานุสสติ มีวิธีการเช่นเดียวกันกับ พุทธานุสสติ แต่การระลึกถึงศีลที่มีผลก็ต้องอาศัยระยะเวลาของศีลด้วย ศีลที่มีกำลังเหมาะแก่การ ทำอนุสสติ ก็สัก เจ็ดวัน โดยประมาณ ผู้รักษามีศีล 7 วัน ชือ่ว่า มีสีลที่งาม ไม่ถึงขั้นวิสุทธิ แต่ว่า ก็เพียงพอต่อการใช้เป็น อนุสสติ แต่ยิ่งที่เป็นอุปนิสัยเลย คือ รักษาได้ทุกวัน เดือน ปี รักษาได้ตลอดชีวิต อันนี้จัดได้เป็นนิสัย ชื่อว่า สีลวิสุทธิ ดังนั้น ความวิสุทธิ ของศีล ต้องดูตรงระยะเวลาที่มีผลต่อจิต ซึ่งอาจจะ 1 วันแว่บเดียวก็ได้ ( ถ้าบารมีมากพอ ) ก็มีผลต่อการได้ สมาธินิมิต เพราะอนุสสติ มีเพื่อได้ สมาธินิมิต

ได้สมาธินิมิต ก็เพื่อกระทำวิปัสสนา

เจริญธรรม / เจริญพร

นำร่อง

[0] ดัชนีข้อความ

[#] หน้าถัดไป