ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน ในวันที่ 'อมตะสังขาร-สังขารอมตะ'  (อ่าน 4624 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

หลวงปู่แย้ม วัดตะเคียน ในวันที่ 'อมตะสังขาร-สังขารอมตะ'
เรื่อง : ไตรเทพ ไกรงู  ภาพ : ประเสริฐ เทพศรี

เรื่องของพระภิกษุ หรือพระเกจิอาจารย์ซึ่งเมื่อมรณภาพลงแล้วรูปสังขารของท่านไม่เน่าเปื่อย หรือที่เรียกว่า "อมตะสังขาร" ซึ่งมีตัวอย่างที่เกิดขึ้นจริงมาหลายรายแล้ว อย่างน้อยก็นับสิบรูปในระยะหลายสิบปีที่ผ่านมา

โดยล่าสุด เมื่อวันที่ ๒๓ กรกฎาคม ๒๕๕๗ เวลา ๑๓.๐๐ น. ที่ศาลาอเนกประสงค์ วัดตะเคียน ถ.นครอินทร์ ต.บางคูเวียง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี ชาวบ้านแห่เข้ากราบไหว้ศพหลวงปู่แย้ม ปิยวัณโณ หรือพระครูปิยนนทคุณ อดีตเจ้าอาวาสวัดตะเคียน ที่มรณภาพไปตั้งแต่เมื่อวันที่ ๔ มิถุนายน ๒๕๕๗ สิริอายุ ๙๘ ปี เวลา ๐๙.๒๐ น.ที่โรงพยาบาลวิชัยยุทธ สิริรวมอายุ ๙๗ ปี ถือเป็นการปิดตำนานพระผู้สร้างและเจ้าตำรับ "ตะกรุดคอหมา-เสือปืนแตก" อันโด่งดัง โดยวัดจัดให้มีพิธีสวดพระอภิธรรม ๑๐๐ คืน ซึ่งในวันดังกล่าวนี้เป็นวันครบรอบ ๕๐ วัน ที่ท่านมรณภาพ วัดจึงได้จัดทำบุญเลี้ยงพระจำนวน ๑๐๙ รูป

 :96: :96: :96: :96:

จากนั้นได้มีการทำความสะอาดร่างกายของหลวงปู่แย้ม พร้อมทั้งเปลี่ยนสบงจีวรให้ใหม่ ซึ่งร่างกายของหลวงปู่นั้นไม่เน่าเปื่อย แค่ผิวหนังแห้งและมีสีคล้ำเท่านั้น อีกทั้งผมและเล็บก็ยาวออกมาปกติ ทางวัดโดยพระครูสมุห์สงบ ฉายา กิตฺติญาโณ อายุ ๕๔ ปี เจ้าอาวาสวัดตะเคียนองค์ปัจจุบัน ได้เคลื่อนสรีระสังขารของหลวงปู่แย้มจากศาลาอเนกประสงค์ ไปตั้งยังศาลาลอย เพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้อย่างใกล้ชิด และเมื่อครบ ๑๐๐ วันทางวัดได้ย้ายสังขารหลวงปู่แย้มขึ้นประดิษฐานไว้ในมณฑป





ทั้งนี้ พระธรรมกิตติวงศ์ (ทองดี สุรเตโช ป.ธ.๙ ราชบัณฑิต) เจ้าอาวาสวัดราชโอสาราม ได้อธิบายความหมายของคำว่า “อมตะ” (อ่านว่า อะ-มะ-ตะ) ไว้ว่า แปลว่า ไม่ตาย หมายถึงยั่งยืน มั่นคง ไม่เปลี่ยนแปลง ใช้ว่า อมฤต (อะ-มะ-ริด,รึด-ริดตะ หรือ รึดตะ) ก็ได้

อมตะ ในคำวัดใช้ หมายถึง พระนิพพาน บางครั้งก็ใช้รวมกันไปเป็น อมตนิพพาน อมตมหานิพพาน และนิยมใช้นำหน้าคำอื่นๆ ซึ่งหมายถึง นิพพาน เช่นกัน เช่น
                - อมตธรรม หมายถึง ธรรมคือพระพิพพาน
                - อมตบท หมายถึง บทคือพระนิพพาน ทางพระนิพพาน
                - อมตทวาร หมายถึง ประตูพระนิพพาน
                - อมตผล หมายถึง ผลแห่งนิพพาน
                - อมตมรรค หมายถึง ทางไปสู่นิพพาน

 :25: :25: :25: :25:

พระครูสมุห์สงบ บอกว่า หลวงปู่แย้มบวชเป็นพระนักพัฒนาโดยแท้ ท่านเก่งในเรื่องโยธา ไม่ว่าจะเป็นช่างไม้ ช่างปูน พระภิกษุแย้มเองเคยเป็นเด็กวัด ก็ทำให้เป็นงานช่างหลายอย่างทั้งเป็นช่างพิมพ์กระเบื้องในโรงงานของวัด วันหนึ่งต้องพิมพ์กลางแดดให้ได้ถึง ๕๓๐ แผ่นทีเดียว เพื่อให้ทันเวลาที่จะนำไปสร้างกุฏิสงฆ์หลังใหม่ที่วัดได้สร้างขึ้น จนอาจกล่าวได้ว่า กระเบื้องทุกแผ่นที่วัดหลักสองใช้สร้างอุโบสถ ศาลาการเปรียญ กุฏิสงฆ์ โรงเรียน เป็นฝีมือของท่านทั้งสิ้น นอกจากงานด้านช่างแล้ว ยังได้ศึกษาวิชาแพทย์แผนโบราณ เพื่อสงเคราะห์ชาวบ้าน เพราะท่านมีเมตตาไม่อยากให้ชาวบ้านเดือดร้อนมากนัก

จนกระทั่งบวชได้ ๑๑ พรรษา โยมลุงเคลิ้มได้นิมนต์ให้มาอยู่จำพรรษาที่วัดตะเคียน จ.นนทบุรี เนื่องจากที่วัดตะเคียนนี้มีพระสงฆ์จำพรรษาอยู่เพียงไม่กี่องค์ มีหลวงพ่อแดง เจ้าอาวาส แต่ผ่านไปเพียงไม่ถึงเดือน หลวงพ่อแดงก็มรณภาพ และไม่นานนักเจ้าคณะผู้ปกครองก็ให้รับภาระทำหน้าที่รักษาการเป็นสมภาร และต่อมาก็ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าอาวาสตั้งแต่นั้นมาจวบจนปัจจุบัน หลวงปู่แย้ม เป็นเจ้าอาวาสวัดตะเคียนมากว่า ๖๐ ปี จากวัดที่เกือบร้างที่ไม่น่าอยู่ ได้พัฒนาให้กลับกลายเป็นวัดที่สวยงาม ตลอดเวลาที่ผ่านมาท่านได้พัฒนาวัดมิได้หยุดหย่อน แม้จะเคยเป็นวัดที่อยู่ห่างไกลความเจริญดั่งในปัจจุบัน





เสือปืนแตกรุ่นสุดท้าย

"ตะกรุดคอหมา-เสือปืนแตก” ถือเป็นวัตถุมงคลที่ขึ้นชื่อของหลวงปู่แย้ม ที่ขึ้นชื่อว่ามีพุทธคุณและค่านิยมแรงทุกรุ่น โดยรุ่นที่เป็นตำนานเล่าขานกัน คือ เสือปืนแตกรุ่น ๓ การเปิดเช่าวัตถุมงคลในช่วงแรกๆ มีคนมาเช่าบูชาอยู่ในหลักสิบชิ้นเท่านั้น มีเงินเข้าวัดในหลักพันเท่านั้น ความเปลี่ยนแปลงก็เกิดขึ้น มีผู้เช่ารายเดิมกลับมาเช่าใหม่ และสิ่งที่ผิดปกติคือ การเช่าจะอยู่ประมาณ ๓-๑๐ ชิ้นต่อราย จากการสอบถามถึงเหตุผลของผู้มาเช่าต่างให้คำตอบในทำนองเดียวกันว่า มีประสบการณ์ใช้แล้วดี ทำให้เงินเข้าวัดจากหลักพันก็ เพิ่มเป็นหลักหมื่น

เหตุผลหนึ่งที่ทำให้เสือปืนแตกหลวงปู่แย้มได้รับความนิยมทุกรุ่น คือ แต่ละรุ่นได้นิมนต์พระเกจิชื่อดังมาร่วมพิธีพุทธาภิเษกจำนวนมาก อย่างกับเสือปืนแตก รุ่นบารมี ๙๗ ซึ่งเป็นรุ่นที่ ๙ และถือว่ารุ่นสุดท้าย มีพุทธาภิเษก ๙ วัน ระหว่างวันเสาร์ที่ ๑๑-๑๙ พฤษภาคม ๒๕๕๖ พระเกจิอาจารย์ที่ร่วมปลุกเสก เช่น หลวงพ่อชาญ วัดบางบ่อ, หลวงพ่อฟู วัดบางสมัคร หลวงพ่อสุวรรณ วัดยาง, หลวงพ่อแขก วัดสุนทรประดิษฐ์, หลวงพ่อวาส วัดสะพานสูง, หลวงพ่อตี๋ วัดหูช้าง และหลวงพ่อเพี้ยน วัดเกริ่นกฐิน เป็นต้น
 
การสร้างเสือปืนแตกทุกรุ่นของวัดตะเคียนอยู่ภายใต้การดำเนินงานของพระครูสมุห์สงบมาโดยตลอด จุดประสงค์หนึ่งที่เห็นเป็นรูปธรรม คือ ปัจจัยที่ได้จากการให้เช่าบูชาพัฒนาตลาดน้ำของวัดจนกลายเป็นวัดท่องเที่ยวอันดับหนึ่งของจังหวัดนนทบุรีไปแล้ว


 st12 st12 st12 st12

อย่างไรก็ตาม เพื่อให้ลูกศิษย์ได้มีของดีไว้ใช้อย่างถ้วนหน้า สิ่งหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ตั้งแต่รุ่นแรกถึงรุ่นสุดท้าย คือ การตั้งราคาให้เช่าบูชา เนื้อทองเหลืองของทุกๆ รุ่น จะตั้งราคาระหว่าง ๑๐๐-๑๕๐ บาทเท่านั้น โดยรุ่นล่าสุดให้บูชาเพียง ๑๐๐ บาท ส่วนเนื้อทองแดงราคา ๑๓๐ บาท และเนื้อนวโลหะราคา ๓๐๐ บาท

ทันทีที่ข่าวหลวงปู่แย้มมรณภาพแพร่ออกไป เสือปืนแตกทุกรุ่น ขยับราคาสูงขึ้นเกือบเท่าตัว รวมทั้งรุ่นบารมี ๙๗ ซึ่งเป็นรุ่นที่ ๙ และรุ่นสุดท้ายราคาขยับขึ้นเป็นเท่าตัวทุกเนื้อ





เหรียญรุ่นสุดท้าย

หลวงปู่แย้มเป็นศิษย์สาย “ลุ่มแม่น้ำท่าจีน” ซึ่งเป็นศูนย์รวมเวทย์วิทยาคมชั้นสูง ฉบับแท้ดั้งเดิมแต่โบราณ ท่านมีวิชามากมายแต่ที่เป็นเอกอุของท่าน คือ ยันต์มหาเบา มหาอุดปืนแตก ท่านได้สร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่นด้วยกัน วัตถุมงคลที่ได้รับความนิยมมากขอให้ท่านสร้างคือ ตะกรุดคอหมา เสือปืนแตก ตะกรุดโทน เหรียญรุ่นแรกสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๓ ปัจจุบันเป็นที่นิยมกัน เนื่องจากมีประสบการณ์ทางด้านมหาอุดและแคล้วคลาด

เอกลักษณ์ของวัตถุมงคลของหลวงปู่แย้มทุกชนิด คือ ท่านลงยันต์มหาเบาเป็นยันต์ครู ซึ่งท่านเรียนมาจากหลวงพ่อสายวัดหนองสองห้อง ผู้สืบวิทยาคมสายหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่าอีกรูปหนึ่ง โดยท่านจะจารตะกรุดทุกวันพฤหัสบดี เสร็จแล้วท่านก็จะม้วนตะกรุดพร้อมคาถากำกับทุกดอก แล้วประจุเสกจนของขึ้นมีพลังท่านบอกว่าต้องอย่างนี้สิถึงจะใช้ได้ เอาไปลองได้เลย ปืนก็ปืน มีดก็มีด รับรองไม่ได้กินเนื้อกินเลือดเราแน่


 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

เหรียญรุ่นแรก หลวงพ่อแย้มสร้างด้วยเนื้ออัลปาก้า เมื่อ พ.ศ.๒๕๑๓ จำนวนการสร้างทั้งหมด ๓,๐๐๐ เหรียญ สุดยอดของหายาก รวมทั้งเสือปืนแตกรุ่นแรกสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ.๒๕๔๐เพื่อหาปัจจัยสร้างวัด ส่วนรุ่น ๒ สร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๐

ส่วนเหรียญสุดท้ายเป็นเหรียญเนื้อทองเหลือง ที่หลวงพี่สงบสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๕๖ เข้าปลุกเสกในพิธีเดียวกับเสือปืนแตก รุ่นบารมี ๙๗ เพื่อเตรียมมอบเป็นที่ระลึกในงานสวดอภิธรรมหลวงปู่แย้ม แต่เนื่องด้วยเมื่อครั้งที่หลวงปู่แย้มยังไม่มรณภาพท่านได้รับเป็นเข้าภาพสร้างอุโบสถวัดตะเคียน ๒ ต.แม่วะหลวง อ.ท่าสองยาง  จ.ตาก หลวงพี่สงบจึงนิมนต์พระเกจิอาจารย์มาปลุกเสกวัตถุมงคลทุกรุ่นที่เก็บไว้เมื่อวันที่ ๕ กันยายน ก่อนออกให้บูชาในวันที่ ๒๐ กันยายน ๒๕๕๗ เป็นต้นไป เพื่อนำปัจจัยทั้งหมดสมทบทุนสร้างโบสถ์ให้แล้วเสร็จตามเจตนารมณ์ของหลวงปู่แย้ม


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140919/192407.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

suchin_tum

  • ไม่กลับมาเกิด
  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 486
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
ขอน้อมอาราธนากำลังแห่งครูอาจารย์กรรมฐานมัชฌิมาจงมาประสิทธิ์ประศาสตร์

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา