ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
  Messages   Topics   Attachments  

  Topics - นิรมิต
หน้า: [1]
1  ธรรมะสาระ / สนทนาธรรม ทั่วไป ตามความชอบใจของท่าน / เอาพระสูตรมาฝากไว้นะ เพื่อพิจารณาว่า อย่างไรคือ พระภิกษุดี เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 10:41:16 am

เอาพระสูตรมาฝากไว้นะ เพื่อพิจารณาว่า
อย่างไรคือ พระภิกษุดี และการได้พบได้เห็นภิกษุดี เป็นผู้มีวิบากอันเลิศ
ภิกษุดีอยู่ที่ไหน ควรจะไปดูไปเห็น แม้จะต้องเดินสิ้นหนทางนับด้วยโยชน์ ๆ ถึงกับต้องเอาห่อสะเบียงไปด้วยก็ตาม
ตามที่พระพุทธเจ้า ทรงตรัสไว้
-----

ภิกษุ ท. ! (เครื่องทำ) ความเป็นสมณะ เป็นอย่างไรเล่า ?
อริยอัฏฐังคิกมรรคนี้นั่นเอง, ได้แก่ สัมมาทิฏฐิ สัมมาสังกัปปะ สัมมาวาจา สัมมากัมมันตะ สัมมาอาชีวะ สัมมาวายามะ สัมมาสติ สัมมาสมาธิ :
นี้เรียกว่า(เครื่องทำ) ความเป็นสมณะ.

ภิกษุ ท. ! ประโยชน์แห่งความเป็นสมณะ เป็นอย่างไรเล่า ?
ภิกษุ ท. ! ความสิ้นไปแห่งราคะ ความสิ้นไปแห่งโทสะ ความสิ้นไปแห่งโมหะ :
นี้เรียกว่า ประโยชน์แห่งความเป็นสมณะ.
- มหาวาร. สํ. ๑๙/๓๐/๑๐๒ - ๑๐๔.(อริยสัจจากพระโอษฐ์ หน้า ๔๔)

หรือที่
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=19&A=556&Z=564


2  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / คนเป็นเมียน้อย ผิดศีล ข้อ สาม หรือ ไม่ ? เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 10:37:46 am
 ask1

  คนเป็นเมียน้อย ผิดศีล ข้อ สาม หรือ ไม่ ?

   thk56
3  เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / โค้งสุดท้าย การประกวดการ์ตูนคุณธรรม 2 เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 10:34:34 am
โค้งสุดท้ายการประกวดการ์ตูนคุณธรรม ครั้งที่ 2

โดย เว็บไซต์การ์ตูนธรรมะดอทคอม และเฟซบุ๊คเพจการ์ตูนธรรมะ

ส่งผลงานได้ถึง 25 เม.ย. 56 (เหลือเวลาอีกไม่มาก ถ้าเร่งมือก็น่าจะยังทัน)





ใครสนใจอ่าน สนใจโหวต เข้าไปที่ https://www.facebook.com/CartoonDhammaCom
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ทำอย่างไร เราจะรับมือกับเวทนา ที่เกิดจากการเจ็บป่วย ได้ครับ เมื่อ: เมษายน 19, 2013, 10:32:25 am
 ask1

   เราจะชนะ เวทนา ทางกายได้อย่างไร ครับ กรรมฐาน จะช่วย อะไรได้บ้างครับ เช่นเวลาเราป่วย ปวดท้อง ปวดหัว ตัวร้อน เป็นไข้ หรือ บาดเจ็บ กรรมฐาน จะช่วยได้อย่างไร บ้างครับ

   thk56
5  เรื่องทั่วไป / แจ้งปัญหาการใช้งานบอร์ด / สัญญาณ เสียง RDN ขาด ๆ หาย ๆ ครับ เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2013, 02:22:57 pm
วันนี้ติดตามฟังรายการ จาก RDN แล้ว สัญญาณ เดี่ยวมี เดี๋ยวหายไป ครับ

 thk56 thk56
6  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / <<<๑๐ วิธี "ตื่น" ได้ทุกวัน>>> มาต่อเติม ความสุขกัน ด้วย ปัญญา เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2013, 07:48:25 am
<<<๑๐ วิธี "ตื่น" ได้ทุกวัน>>>


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://img.kapook.com

หากความหมายของการ "ตื่น" คือ การมีสติ การรู้ตัว และไม่เผลอหลงไปกับพฤติกรรมหรือความคิดที่เราเคยชิน การเจริญสติในชีวิตประจำวันย่อมเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับผู้ปฏิบัติ แต่การ "ตื่น" ในชีวิตประจำวันนั้นไม่ใช่เรื่องที่ง่ายดายนัก แต่ก็ไม่ได้ยากลำบากจนเกินไปเช่นกัน

จากการพูดคุยกับพี่น้องผู้ปฏิบัติหลายท่าน เราได้รับฟังประสบการณ์ที่แต่ละคนแลกเปลี่ยนว่า มีวิธีการปฏิบัติส่วนตัวในชีวิตประจำวันกันอย่างไรบ้าง เราจึงอดไม่ได้ที่จะนำเสนอกุศโลบายที่แยบคาย และน่าสนุกยิ่งสำหรับนักปฏิบัติในคอลัมน์ครั้งนี้


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.oknation.net
๑. ระฆังแห่งสติในคอมพิวเตอร์

เหมาะมากสำหรับผู้ที่ทำงานอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน เมื่อได้ยินเสียงระฆังจากโปรแกรม (เราสามารถตั้งไว้ได้ว่าจะให้ดังทุก ๑๕ นาที หรือทุกชั่วโมง ที่กังวานใส เราก็เพียงหยุดทุกสิ่งที่ทำอยู่ รวมถึงหยุดคิดด้วย แล้วกลับมาอยู่กับลมหายใจแห่งสติสัก ๓ ลมหายใจ แล้วจึงค่อยทำงานต่อ ส่วนใครจะหายใจไปด้วย ยิ้มไปด้วย ก็ไม่ผิดกติกาแต่อย่างใด



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.pharmacy.cmu.ac.th
๒. ระฆังแห่งสติในชีวิตประจำวัน

สำหรับผู้ที่ไม่ได้อยู่หน้าคอมพิวเตอร์ก็สามารถเจริญสติได้ โดยการหาอะไรสักอย่างที่มีอยู่ในชีวิตประจำวันมาเป็น "ระฆังแห่งสติ" ให้กับตนเอง บางคนใช้เสียงโทรศัพท์ที่ดังขึ้นก็ตามลมหายใจก่อนรับโทรศัพท์ มีพี่หมอท่านหนึ่งได้แลกเปลี่ยนว่า เพราะการเป็นหมอดมยาในห้องผ่าตัด (วิสัญญีแพทย์) พี่หมอจึงใช้เสียงของเครื่องปั๊มอากาศในห้องผ่าตัดแทนระฆัง เมื่อได้ยินเสียงเครื่องปั๊มอากาศพี่หมอก็กลับมาอยู่กับลมหายใจ แล้วชวนให้ผู้ป่วยกลับมาอยู่กับลมหายใจพร้อมกัน พี่หมอบอกว่านอกจากตัวเองแล้ว ยังสังเกตได้ว่าผู้ป่วยที่เคยกังวล ค่อยๆ หลับไปด้วยความผ่อนคลายยิ่งขึ้นด้วย งานนี้เรียกว่าหนึ่งได้สองกันเลยเชียว



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://sphotos-b.xx.fbcdn.net
๓. ทางเดินแห่งสติ

เราอาจเลือกเส้นทางหนึ่งที่เราต้องเดินในทุกวันให้เป็นทางเดินแห่งสติของเราเอง อาจเป็นทางเดินที่ไม่ไกลนัก เช่น จากที่จอดรถไปห้องทำงาน หรือจากตึกหนึ่งไปสู่อีกตึกหนึ่งหรือบันไดระหว่างชั้นที่เรามักต้องขึ้นลงบ่อยๆ ขอให้เราตั้งใจเอาไว้ว่า ในเส้นทางนี้เราจะเดินอย่างมีสติในทุกย่างก้าว ให้เป็นเส้นทางที่เดินแล้วเราได้ผ่อนคลาย เป็นการเดินที่สร้างรอยยิ้มให้กับเราก็เพียงพอแล้ว


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.inventor.in.th
๔. ไฟแดงคือหยุดอย่างแท้จริง

น้องคนหนึ่งแลกเปลี่ยนว่า แทนที่จะปล่อยความหงุดหงิดไปกับรถติดบนท้องถนน เธอเลือกที่จะใช้ไฟแดงนั้นเป็นอุปกรณ์ทำให้เธอได้กลับมาอยู่กับลมหายใจ และยิ้มให้กับไฟแดงซะเลย ยิ่งติดไฟแดงบ่อยเท่าไหร่ก็ยิ่งมีโอกาสกลับมาอยู่กับลมหายใจเท่านั้น เธอบอกไว้พร้อมรอยยิ้ม



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://public.bay.livefilestore.com

๕. จักรวาลในจานข้าว

บางคนจะที่ชอบทานก็สามารถยึดเอาเป็นสรณะได้เช่นกัน เพราะยิ่งทานก็ยิ่งมีโอกาสได้พิจารณาอาหารได้มากครั้งเท่านั้น เราได้มีโอกาสฝึกมองอย่างลึกซึ้งว่าอาหารหรือขนมที่อยู่ตรงหน้านั้นมาจากไหนบ้าง มีผู้คนที่ทำงานหนักด้วยความรักความเอาใจใส่อยู่มากมายเพียงใดในอาหารจานนี้ ที่สำคัญเรากำลังจะทานด้วยความรู้สึกอย่างไร เพียงเท่านี้เวลาในการทานอาหารก็กลายเป็นเวลาอันประเสริฐแห่งการปฏิบัติแล้ว


ขอบคุณภาพจาก http://i99.photobucket.com

๖. เพลงพาใจเบิกบาน

หมู่บ้านพลัมมีบทเพลงที่เชื้อเชิญให้กลับมาอยู่กับลมหายใจ กับปัจจุบันขณะ กับตัวเราเอง กับความเบิกบาน มากมาย เวลาที่ขุ่นมัวเราอาจจะฮัมเพลงเหล่านั้นขึ้นมาเบาๆ ซึ่งแม้เพียงแผ่วเบา ดอกไม้ก็สามารถบานขึ้นในใจได้เช่นกัน หรือใครจำเพลงของหมู่บ้านพลัมไม่ได้ อาจเลือกเพลงที่มีความหมายดี ๆ ที่ชอบเป็นการส่วนตัวแทนก็ได้ ไม่ว่ากัน


ขอบคุณภาพจาก http://blog.eduzones.com

๗. ปฏิบัติกับสังฆะ

การดำรงสติในชีวิตประจำวันเป็นเรื่องไม่ง่าย แต่การปฏิบัติร่วมกันเป็นหมู่คณะช่วยให้การปฏิบัติง่ายขึ้นได้ เวลาเรายิ้มไม่ค่อยออก พี่น้องข้างหน้าจะส่งยิ้มให้เรายิ้มตอบ เวลาเราไม่ค่อยมีสติ พี่น้องข้างขวาจะปฏิบัติอย่างมีสติให้เราเห็น เวลาเราหลงลืมการปฏิบัติ พี่น้องข้างซ้ายจะปฏิบัติอย่างถูกต้องให้เราได้ทำตาม เวลาเราหมดกำลังใจ พี่น้องข้างหลังจะส่งพลังแห่งสติและความเบิกบานมาเกื้อกูล "สังฆะอยู่รอบตัวเราเพื่อเกื้อกูลกันและกัน ถ้าเป็นไปได้ควรปฏิบัติร่วมกันเป็นสังฆะดีกว่าปฏิบัติเพียงลำพังคนเดียว" หลวงปู่กล่าวเอาไว้เช่นนั้น


ขอบคุณภาพจาก http://www.oknation.net

๘. ยิ้มช่วยท่านได้

เพื่อนนักปฏิบัติคนหนึ่งที่แม้จะไม่รู้จักหลวงพี่นิรามิสาเป็นการส่วนตัว แต่เพราะชอบรอยยิ้มอันเบิกบานของหลวงพี่ จึงตัดเอารูปของหลวงพี่จากนิตยสารฉบับหนึ่งเก็บไว้ในลิ้นชักโต๊ะ เมื่อหงุดหงิดหรือมีความโกรธขึ้นมา พี่คนนี้ก็จะเปิดลิ้นชักออกมาและพบกับรอยยิ้มของหลวงพี่ ในทันใดก็สามารถสัมผัสถึงรอยยิ้มของหลวงพี่และสามารถยิ้มกลับไปได้ เมื่อรอยยิ้มเกิด ความโกรธก็จากลาไปในขณะเดียวกัน


ขอบคุณภาพประกอบจาก http://file.siam2web.com

๙. หลวงปู่ช่วยท่านได้

พี่คนหนึ่ง (อักษรย่อ ต.) เป็นคนชอบดื่มเหล้า เมื่อปฏิบัติก็รับศีลและตั้งใจว่าจะลดการดื่มลง เมื่อกลับไปที่บ้าน พี่ ต. นำใบรับศีลที่ได้วางไว้หน้าขวดเหล้าในตู้เพื่อเป็นระฆังสติ เตือนใจยามที่เพื่อนมาที่บ้านแล้วจะสังสรรค์กัน เท่านั้นไม่พอ พี่ ต. ยังนำรูปหลวงปู่ติช นัท ฮันห์ วางไว้หลังใบรับศีล เผื่อว่าวันไหนอดใจไม่ไหว หยิบใบรับศีลออกก็จะยังได้เจอกับหลวงปู่อีกเป็นปราการด่านสุดท้าย และขอรายงานว่า จนถึงวันนี้เป็นเวลาเกือบ ๒ ปี ขวดสุราของ พี่ ต. ยังไม่พร่องไปเลยสักนิด เพราะการปฏิบัติเช่นนี้นี่เอง



ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.arip.co.th

๑๐. ...............

สำหรับข้อนี้ขอเว้นว่างเอาไว้ให้คุณผู้อ่านได้เติมวิธีปฏิบัติของตัวเองว่ามีวิธีการ "ตื่น" อย่างไรบ้าง

ขอบคุณเนื้อหาจาก
http://www.facebook.com/profile.php?id=100003331947011
7  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ยุคลธรรม สุขสมาธิ ปัสสัทธิ มีความหมายเหมือนกัน หรือ ต่างกันอย่างไรครับ เมื่อ: สิงหาคม 27, 2012, 04:58:52 pm
ยุคลธรรม สุขสมาธิ ปัสสัทธิ มีความหมายเหมือนกัน หรือ ต่างกันอย่างไรครับ

ตามหัวข้อเลยครับ เพราะผมมีความรู้สึกว่า แต่ละคนมักจะอธิบายเป็นอันเดียวกัน ในความรู้สึกผมนั้นคิดว่า ไม่น่าจะใช่อันเดียวกัน แต่ไม่รู้จะอธิบายอย่างไรดีครับ

  :25: :25: :25: :smiley_confused1:
8  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / อยากทราบ ลักษณะ ของศีลขาด ศีลด่าง ศีลพร้อย ครับ เมื่อ: สิงหาคม 19, 2012, 12:54:03 pm
อยากทราบ ลักษณะ ของศีลขาด ศีลด่าง ศีลพร้อย ครับ สำหรับคนถือศีล 5 นะครับ คือไม่ค่อยจะเข้าใจครับ
ศีลขาด คือ การละเมิดศีล อันนี้พอเห็นและเข้าใจครับ แต่ ศีลด่าง ศีลพร้อย นี้เป็นอย่างไรครับ

  :13: :smiley_confused1: :c017:
9  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / มันแปลกดีนะ วัดจมน้ำทะเล จ สมุทรปราการ 1 Force8949 เมื่อ: มีนาคม 20, 2012, 06:15:24 pm
Uploaded by Force8949 on Jul 27, 2010





วัดที่จมน้ำทะเล เป็นวัดที่มีอยู่จริง ชาวบ้านหนีน้ำ ที่กำลังขึ้นคืบมาเรื่อย ๆ ที่พวกชาว กทม. มักจะพูดปลอบใจกันว่า น้ำจะไม่เข้ามาเร็วถึงขนาดนี้

วัดขุนสมุทราวาส ต.แหลมฟ้าผ่า จ.สมุทรปราการ

 :49:
10  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / มิจฉาสมาธิ กับ สัมมาสมาธิ แตกต่างกันอย่างไร ครับ เมื่อ: มีนาคม 18, 2012, 04:48:04 pm
อาจจะตั้งคำถามที่ดูเหมือน จะผ่ากลางปล้องไปหน่อยครับ แต่ตอนนี้ผมเริ่มสับสนกับ วัด ครูอาจารย์ และสำนักที่สอนต่าง ๆ กันตอนนี้ครับ เนื่องด้วย

   1.บอกว่า ไม่ต้องเรียนสมถะ ปฏิบัุติดูจิต ก็เป็นสัมมาสมาธิ
   2.บอกว่า สัมมาสมาธิ ไม่ใช่ ฌาน
   3.ทำจิตเป็น ฌาน ติด สุข ทำให้ จิตหลงวนอยู่ไม่ใช่ สัมมาสมาธิ
   4.มีสติให้มั่นคง เป็น สัมมาสมาธิ
   5.และก็มีการกล่าว ถึง และ โจมตีกันเอง ของ ครูอาจารย์พระสงฆ์ ในสำนักแบบต่าง ๆ ซึ่งผมเองก็สาระวนไป ทั้งวัดป่า และ ไม่ป่า และ ที่มีการปฏิบัติอย่างมีชื่อเสียง สุดท้าย ก็ ไม่เหลืออะไรเลยที่จะเข้าใจกลายเป็นว่า แต่ละทีก็ จะ บอกว่า ปฏิบัติอย่างนี้ไม่ดี ไม่ถูก ไม่ควร ไม่เป็นเป็นสัมมาสมาธิ ( ขอไม่กล่าวถึงที่ต่าง ๆ นะครับ ) แต่ทั้งหมดนี้ รู้สึกได้ว่า หาที่พึ่งท่างจิต ให้เป็นสมาธิ หรื่อ สัมมาสมาธิ จริง ๆ ได้อย่างไรครับ

  :91: :021: :91: :021: :smiley_confused1:
11  เรื่องทั่วไป / forward mail หรือ จดหมายส่งถึงกัน / พระวรธัมโมวาท วันเด็กแห่งชาติ 2555 จากสมเด็จพระสังฆราช เมื่อ: มกราคม 13, 2012, 11:41:37 am

สำนักข่าวไทย 13 ม.ค.- สมเด็จพระสังฆราชประทานพระวรธัมโมวาท เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ ประจำปี 2555 แนะผู้ใหญ่ในชาติเป็นแบบอย่างที่ดีแก่เด็ก ให้เด็กดู ให้เด็กรู้ ให้เด็กเห็น จนฝังจิตฝังใจ รับไว้เป็นนิสัยปฏิบัติ

สมเด็จพระญาณสังวร สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ประทานพระวรธัมโมวาท เนื่องในโอกาสวันเด็กแห่งชาติ พุทธศักราช 2555 ความว่า “วันสำคัญอีกวันหนึ่งของชาติ คือวันเด็กแห่งชาติ ที่ผู้ใหญ่คือคณะรัฐมนตรีประกาศยอมรับความสำคัญของวันเด็ก ด้วยการให้จัดเฉลิมฉลองเป็นประจำทุกปีในวันเสาร์ที่สองของเดือนมกราคม

เด็กเป็นอนาคตของชาติ จริงดังที่รู้กันและกล่าวถึงกันอยู่ตลอดมา นับเป็นความสำคัญอย่างยิ่งของเด็ก แต่ผู้ใหญ่เป็นอนาคตของเด็ก ผู้ใหญ่จึงเป็นความสำคัญที่สุดของชาติ เห็นได้ชัดเจนเป็นลำดับดังนี้ อนาคตของชาติอยู่ในมือของเด็กและอนาคตของเด็กอยู่ในมือของผู้ใหญ่ นั่นก็เท่ากับชาติอยู่ในมือของผู้ใหญ่ในชาตินั่นเอง ผู้ใหญ่เป็นแบบอย่างอย่างไรให้เด็กดูให้เด็กรู้ให้เด็กเห็น จนฝังจิตฝังใจ จนรับไว้เป็นนิสัยใจคอการปฏิบัติของเด็กไปโดยไม่รู้ตัวเป็นอนาคตของเด็ก นั่นก็คือเป็นอนาคตของชาติด้วย
 
ผู้ใหญ่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร อนาคตของชาติจะเป็นเช่นนั้น โดยมีเด็กในปัจจุบันนั่นเองเป็นผู้สืบสานเด็กในปัจจุบันที่จะเป็นอนาคตของชาติหรือเป็นผู้ใหญ่ในอนาคตก็คือเป็นผู้ที่รับสิ่งที่พบเห็นเป็นการพูดการทำของผู้ใหญ่ไว้เป็นแบบอย่าง คิดตามพูดตามทำตามตั้งแต่ยังเป็นเด็ก จนกระทั่งเป็นผู้ใหญ่ คือเป็นอนาคตของชาตินั่นเอง
 
กล่าวโดยสรุป ยุคสมัยปัจจุบันเป็นยุคที่เรามองโลกทั้งใบ เด็ก ๆ ทุกคนถือว่าเป็นสมบัติของมนุษยชาติ เด็กยังเป็นผู้บริสุทธิ์ผุดผ่อง เปรียบเหมือนผ้าขาว เอาสีอะไรไปใส่ย่อมเป็นสีนั้น จึงขอฝากเด็ก ๆ ไว้กับผู้ใหญ่ ฝากอนาคตของชาติไว้กับเด็ก ๆ เพราะเขาเป็นความหวังของประชาชน การศึกษาถึงโลกในใจของเด็ก ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งความคิดของพวกเขา เป็นหนึ่งในแบบฝึกหัดที่สำคัญที่สุดของผู้ใหญ่. -สำนักข่าวไทย



12  เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / สติปัฏฐาน มีหลาย บรรพหลายหมวด เอาแค่ปฏิบัติ เลือกอย่างไร เมื่อ: พฤศจิกายน 14, 2011, 08:57:28 am
คือตอนนี้ มีการพูดสอนเรื่องสติปัฏฐาน กันมาก แต่ รู้สึกว่า จะเยอะและมากด้วย

หากจะเลือกเพียงแค่ปฏิบัติ เฉพาะ ไม่ต้องเรียนมา ควรเลืือกอย่างไร ครับ

  :67: :25: :c017:
13  ธรรมะสาระ / ห้อง_ด า ว น์ โ ห ล ด / วิชา มโนมยิทธิ โดย พระราชพรหมยาน เมื่อ: สิงหาคม 07, 2011, 12:44:57 pm
คำสอนก่อนฝึกมโนมยิทธิ1/1



คำสอนก่อนฝึกมโนมยิทธิ2/2



ที่เหลือติดตามจาก www.youtube.com นะครับ

http://www.youtube.com/user/zeedhama
14  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.watpapracha.com วัดป่าประชาศรัทธาธรรม เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 10:51:01 am


http://www.watpapracha.com
วัดป่าประชาศรัทธาธรรม
15  เรื่องทั่วไป / แนะนำเว็บไซท์ สายธรรมะ กันหน่อยจ้า / http://www.sangdhamsongchevit.com สำนักปฎิบัต ิ “แสง ธรรมส่องชีวิต” เมื่อ: กรกฎาคม 28, 2011, 10:34:18 am


http://www.sangdhamsongchevit.com
สำนักปฎิบัต ิ “แสง ธรรมส่องชีวิต” ต.โคกแย้ อ.หนองแค จ.สระบุรี 18230


โทร. (036) 379-428 , (036) 305-239

(ตั้งอยู่บนเขาเทพพนมยงค์ เส้นทางไปนครนายก ห่างจากสี่แยกหินกองประมาณ 1 กม. เลี้ยวขวาก่อนถึงปั๊มน้ำมัน ปตท.)
16  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / นั่งสมาธิ แล้ว มีความรู้สึก คัน เหมือน แมลง มด ไต่ ทำอย่างไรดีคะ เมื่อ: กรกฎาคม 09, 2011, 01:40:18 pm
เวลาที่นั่งสมาธิ อยู่ ทุกครั้ง เวลานั่งแล้ว มีความรู้สึก คัน ยุบ ยิบ ทั้งตัว เหมือนแมลงไต่ ตามตัว

ทุกครั้งก็ลืมตา ขึ้นมาดู แล้วก็พาลทำสมาธิ ไม่ได้สักที อย่างนี้ต้องทำอย่างไร คะ ถึงจะแก้อาการคัน

ไต่ยุบยิบ ได้ เคยนั่งทนอยู่ ก็ทนได้ประมาณ 10 นาที ก็แย่แล้วคะ

 สรุป ยังทำสมาธิ ไม่ได้คะ


 ช่วยด้วยนะคะ ท่านผู้รู้ นักปฏิบัติ ภาวนาทุกท่าน ช่วยให้คำแนะนำด้วยคะ

  :c017:
หน้า: [1]