ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: กระซิบถ้อยคำ ผ่านจิตรกรรมฝาผนัง “วัดภูมินทร์”  (อ่าน 2113 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


กระซิบถ้อยคำ ผ่านจิตรกรรมฝาผนัง “วัดภูมินทร์”

วัดภูมินทร์ จ.น่าน ภายในมีจิตรกรรมฝาผนังอันงดงามเป็นเอกลักษณ์
       
       “จิตรกรรมฝาผนัง” เป็นอีกหนึ่งงานพุทธศิลป์ทรงคุณค่าที่แสดงถึงฝีมือและภูมิปัญญาของช่างเขียน ซึ่งถ่ายทอดเรื่องราวพุทธชาดก พุทธประวัติ คติคำสอนเตือนใจต่างๆ อีกทั้งในภาพจิตรกรรมฝาผนังยังสอดแทรกภาพวิถีชีวิตของผู้คนในยุคนั้นๆ ให้เราได้ศึกษากันอีกด้วย
       
       จิตรกรรมฝาผนังวัดภูมินทร์ จ.น่าน เป็นอีกหนึ่งแห่งที่มีความงดงามโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์จนเรียกได้ว่าเป็นสุดยอดงานศิลปกรรมล้านนาชิ้นหนึ่ง ฮูปแต้มในวัดภูมินทร์เขียนขึ้นภายหลังการปฏิสังขรณ์พระวิหารขึ้นใหม่ในสมัยเจ้าอนันตวรฤทธิเดชฯ โดยระยะเวลาการบูรณะอยู่ในระหว่าง พ.ศ. 2410-2417 ศิลปินผู้วาดภาพในวัดภูมินทร์สันนิษฐานว่าเป็น “หนานบัวผัน” ศิลปินพื้นเมืองชาวไทลื้อ

       





       เรื่องราวส่วนใหญ่ของจิตรกรรมฝาผนังจะเป็นเรื่องของคันทนกุมารชาดกและเนมิราชชาดก แต่ศิลปินผู้วาดภาพได้สอดแทรกและบอกเล่าเรื่องราววิถีชีวิตชาวเมืองน่านเข้าไปในภาพได้อย่างกลมกลืน เช่น การแต่งกายของหญิงสาวที่นิยมนุ่งผ้าซิ่นตีนจกซึ่งเป็นซิ่นลายน้ำไหล อันเป็นผ้าทอเอกลักษณ์ของเมืองน่าน การสักลายตามตัวของหนุ่มๆ ชาวล้านนา กิจกรรมในวิถีชีวิตประจำวันเช่นการทอผ้าด้วยหูก การเกี้ยวพาราสีของหนุ่มสาว การมาพบปะกันระหว่างหนุ่มสาวที่ชานบ้านในเวลาค่ำขณะที่หญิงสาวกำลังปั่นฝ้าย
       
       ส่วนภาพเขียนที่โดดเด่นและเป็นที่กล่าวขวัญถึงมากที่สุดในวัดภูมินทร์ ต้องยกให้ภาพ “ปู่ม่าน ย่าม่าน” ซึ่งอยู่ใกล้กับประตูทิศตะวันตก เป็นภาพขนาดใหญ่ใกล้เคียงกับขนาดคนจริงของชายหนุ่มและหญิงสาวในชุดแต่งกายแบบพม่าหรือแบบไทยใหญ่ ในอิริยาบถยืนเคียงกัน ฝ่ายชายจับบ่าหญิงสาวและใช้มือป้องปากเหมือนกำลังกระซิบกระซาบถ้อยคำบางอย่างข้างๆ หู ซึ่งไม่มีใครทราบว่ากระซิบว่าอย่างไร ผู้ที่ไปชมจึงต้องใช้จินตนาการส่วนตนในการเดาถ้อยคำเหล่านั้นกันตามใจชอบ

       



       

       วัดภูมินทร์ ตั้งอยู่บนถนนสุริยพงษ์ อำเภอเมือง จังหวัดน่าน ตรงข้ามกับศูนย์บริการนักท่องเที่ยว เทศบาลเมืองน่านและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติจังหวัดน่าน สอบถามโทร. 0-5471-0935










ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.manager.co.th/Travel/ViewNews.aspx?NewsID=9560000085394
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ