ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อลังการ.! 'โบสถ์ทองคำร้อยล้าน'...วัดพระศรีอารย์ ราชบุรี  (อ่าน 1913 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


อลังการ.! 'โบสถ์ทองคำร้อยล้าน'...วัดพระศรีอารย์ ราชบุรี
อลังการโบสถ์ทองคำร้อยล้านวัดพระศรีอารย์ อ.โพธาราม จ.ราชบุรี : ท่องไปในแดนธรรม เรื่องและภาพ ไตรเทพ ไกรงู

วัดพระศรีอารย์ ต.บ้านเลือก อ.โพธาราม จ.ราชบุรี เป็นวัดเก่าแก่สร้างมาแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา มีอายุประมาณ ๒๖๐ ปี เดิมวัดพระศรีอารย์ ชื่อ วัดสระอาน สันนิษฐานว่าเริ่มก่อสร้างเมื่อประมาณ พ.ศ. ๒๒๗๕ ซึ่งแต่ก่อนเป็นวัดสร้างยังไม่มีพระภิกษุมาอยู่จำพรรษา เป็นวัดเก่าที่มีมาช้านาน มีผู้พบอุโบสถก่ออิฐถือปูน ขนาดกว้าง ๔ เมตร ยาว ๙ เมตร เป็น อุโบสถมหาอุด มีทางเข้าด้านหน้าเพียงด้านเดียว มีสระน้ำโบราณอยู่คู่กับอุโบสถด้านทิศเหนือ

ขณะที่ค้นพบมีสภาพเก่าและชำรุดทรุดโทรมเป็นอย่างมาก ภายในอุโบสถมีพระประธานที่เก่าแก่ เป็นอิฐเผาถือปูน บริเวณรอบๆ อุโบสถเป็นป่ามีต้นไม้น้อยใหญ่ขึ้นปกคลุมอยู่ จนถึงประมาณ พ.ศ.๒๔๗๕ เริ่มมีพระภิกษุเข้ามาพักจำพรรษา เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ใน พ.ศ.๒๕๐๐ ได้เปลี่ยนชื่อจากวัดสระอาน มาเป็น วัดพระศรีอารย์ โดยตั้งชื่อตามพระพุทธรูปศักดิ์สิทธิ์โบราณองค์หนึ่งที่ประดิษฐานอยู่คูวัดมาพร้อมๆ กับการสร้างวัด

ตั้งแต่อดีตถึงปัจจุบันวัดพระศรีอารย์ได้ทำหน้าที่เป็นศูนย์รวมจิตใจของชุมชนตลอดมา และได้สร้าง อุโบสถหลังใหม่ขึ้น เป็นสถาปัตยกรรมที่ทรงคุณค่า มีความวิจิตรตระการตา ประดับด้วยลายปูนปั้นในรูปลักษณ์ต่างๆ อย่างงดงาม มั่นคง อย่างลงตัวทั้งหลัง ปัจจุบันมีพระครูวิฑิตพัฒนโสภณ หรือหลวงพ่อสง่า ฐานิสฺสโร รองเจ้าคณะอำเภอโพธาราม เป็นเจ้าอาวาส




หลวงพ่อสง่า เล่าให้ฟังว่า อุโบสถทองคำร้อยล้านก่อสร้างเมื่อ พ.ศ.๒๕๑๐ โดยพระครูสิริพัฒนกิจ (หลวงพ่อขันธ์ กนฺตธโร) อดีตเจ้าวัดพระศรีอารย ์เป็นผู้ริเริ่ม และได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมา เมื่อวันที่ ๑๔ พฤศจิกายน ๒๕๑๐ การก่อสร้างอุโบสถครั้งนี้ เพื่อใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีกรรมของภิกษุสงฆ์ อีกทั้งยังเป็นการแสดงถึงมรดกของไทยด้านศิลปกรรม และจิตรกรรม

อุโบสถทำจากคอนกรีตเสริมเหล็ก ขนาดกว้าง ๑๘ เมตร ยาว ๔๐ เมตร ประดับด้วยลวดลายรูปปั้น เป็นฝีมือช่างพื้นบ้าน อุโบสถหลังใหม่นี้ไม่มีแบบสำเร็จรูป เป็นการสร้างตามแบบที่หลวงพ่อขันธ์ต้องการ และที่ สำคัญไม่มีการตอกเสาเข็ม เพราะในสมัยนั้นการก่อสร้างในต่างจังหวัดยังไม่มีการตอกเสาเข็ม เพียงแต่นำหินมาถมและเทคานรองรับเพื่อสร้างตัวอุโบสถได้เลย


 :sign0144: :sign0144: :sign0144:

โดยฝีมือช่างผู้รับงานก่อสร้างเป็นคนบ้านพระศรีอารย์ ส่วนแรงงานเป็นการลงแรงของคนในชุมชน และใกล้เคียง การก่อสร้างส่วนมากทำในเวลาที่ว่างจากงานประจำของชาวบ้าน กระทั่งใน พ.ศ.๒๕๑๗ เกิดน้ำท่วมใหญ่ ทำให้ชาวบ้านหวั่นวิตกว่าอุโบสถที่อยู่ระหว่างก่อสร้างจะพังลงมา เพราะไม่มีเสาเข็ม แต่หลัง จากน้ำลดลงแล้ว ไม่ปรากฏความเสียหายใดๆ การก่อสร้างต้องหยุดชะงักลงระยะหนึ่ง เมื่อหลวงพ่อขันธ์มรณภาพ

การก่อสร้างในสมัยที่นายประเสริฐ อรชร ได้เข้ามารับช่วงการก่อสร้างต่อ เป็นการตกแต่งเพื่อความสมบูรณ์มากกว่า เพราะโครงสร้างของอาคารได้เสร็จก่อนหน้านี้แล้ว ดังนั้นงานใหญ่ที่สำคัญคือ การติดลายปูนปั้นต่างๆ ทั้งภายในและรอบนอกอุโบสถ




ส่วนพระประธานในอุโบสถ เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ศิลปะพม่า สร้างด้วยหยกขาวทั้งองค์ โดยมี หลวงพ่ออุตตมะ (พระราชสังวรอุดม) วัดวังก์วิเวการาม จ.กาญจนบุรี เป็นประธานในการอัญเชิญมาประดิษฐานไว้ ณ อุโบสถร้อยล้านหลังนี้ เมื่อวันที่ ๓ มกราคม ๒๕๓๖ ภายในติดกระจก ลงรักปิดทองบานประตู หน้าต่าง แกะสลักเรื่องพุทธประวัติฝาผนัง โดยมีความพิเศษ คือ ลวดลายปูนปั้นที่สร้างขึ้นเฉพาะไม่มีแบบสำเร็จรูป ฝาผนังแต่งแต้มด้วยจิตรกรรมเรื่องพระมหาชนก พระเจ้า ๕ พระองค์

"อุโบสถทองคำร้อยล้าน วัดพระศรีอารย์ แสดงถึงความยิ่งใหญ่อลังการแห่งพลังศรัทธาของชาวราชบุรีที่มีต่อพระพุทธศาสนาในการก่อสร้างอุโบสถทองคำมูลค่าร้อยล้าน ใช้เวลาก่อสร้างนานถึง ๓๗ ปี" หลวงพ่อสง่ากล่าว


 :25: :25: :25:

สำหรับโครงใหญ่ที่หลวงพ่อสง่ากำลังก่อสร้าง คือ พระพิฆเนศวร ปางจตุรโชค คณปติ หรือปางโชคดี ขนาดหน้าตักกว่า ๙ เมตร ทั้งนี้ วัดได้จัดสร้างพระศรีอารย์-ราชสีโภคทรัพย์ "รุ่นบารมีเกศา" และเหรียญพระพิฆเนศวร ควอนตัมสเกล่า เพื่อสมทบทุนโครงการดังกล่าว รวมทั้งนำมาใช้ในโครงการค่ายพุทธบุตรของวัดที่ดำเนินการมากว่า ๒๐ ปี
 
อย่างไรก็ตาม ประชาชนที่มาชมอุโบสถทองคำร้อยล้านแห่งนี้แล้ว ยังจะมีโอกาสได้กราบสักการะร่างของหลวงพ่อขันธ์ที่ไม่เน่าเปื่อยอยู่ในโลงแก้วอีกด้วย ผู้สนใจสอบถามเส้นทางไปวัดพระศรีอารย์ โทร.๐๘-๔๙๐๙-๙๓๒๙ และ ๐๘-๗๑๖๑-๒๘๑๘




สุดยอดแห่งค่ายพุทธบุตร

การเข้าค่ายพุทธบุตร หรือค่ายพุทธธรรม เป็นกิจกรรมของเยาวชนในโครงการการอบรมคุณธรรม จริยธรรม ตามหลักพัฒนาชีวิตและสังคม คือ บวร (บ้าน วัด โรงเรียน) โดยพระสงฆ์วิทยากรผู้ทรงความรู้จะฝึกฝนเยาวชนให้มีทักษะชีวิตตามคำสอนและวัตรปฏิบัติของพระพุทธเจ้า
 
สถานที่จัดค่ายพุทธบุตรหรือค่ายพุทธธรรมขึ้นอยู่กับความสะดวก ซึ่งอาจเป็นวัด สถานศึกษา หรือค่ายฝึกอบรม ส่วนหลักสูตรการฝึกอบรมจะเน้นการศึกษาธรรมะและฝึกปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา คือ ให้ทานรักษาศีลและเจริญภาวนา ระยะเวลาการปฏิบัติธรรมอาจเป็น ๓-๑๕ วัน ตามความเหมาะสม

ในจำนวนค่ายพุทธทั้งประเทศ ค่ายพุทธบุตรวัดพระศรีอารย์ ถือเป็นสุดยอดแห่งค่าย ด้วยเหตุที่ว่ามีการเข้าค่ายทุกวัน ที่สำคัญคือ ต้องจองคิวข้ามปี โดยได้ดำเนินการติดต่อกันมากกว่า ๒๐ ปีแล้ว   


 ans1 ans1 ans1

หลวงพ่อสง่า อธิบายให้ฟังว่า การเข้าไปทำกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาร่วมกันในสถานที่ใดที่หนึ่งในลักษณะต่างๆ มีรูปแบบการเข้าอบรมแตกต่างกันออกไป อาจใช้เวลามากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับความเหมาะสม โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้บุคคลและเยาวชนทั่วไปได้ใช้เวลาว่างให้เป็นประโยชน์และมีคุณค่าต่อตนเอง ครอบครัว และสังคม เป็นคนดีมีวิชา เป็นเยาวชนที่ดีของชาติ เป็นกิจกรรมที่เปิดโอกาสให้นักเรียนหรือเยาวชนได้ศึกษาและปฏิบัติธรรมตามแนวทางพระพุทธศาสนา ซึ่งกิจกรรมนี้อาจจะจัดขึ้นที่วัดหรือโรงเรียนก็ได้ตามความเหมาะสม

พร้อมกันนี้หลวงพ่อสง่ายังบอกด้วยว่า ประโยชน์ของการเข้าค่ายพุทธบุตร มีดังนี้
    ๑.เสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจให้เยาวชน โดยการฝึกบำเพ็ญทางจิตภาวนา
    ๒.ปลูกฝังจริยธรรมให้เยาวชนมีเจตคติที่ดีต่อพระพุทธศาสนา
    ๓.ให้เยาวชนได้เรียนรู้หลักธรรมทางพระพุทธศาสนาทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติ ด้วยการฝึกการใช้ชีวิตอย่างผู้ถือเพศพรหมจรรย์ ด้วยการรักษาศีล ๘
    ๔.ได้พัฒนาจิตสำนึกที่ดีงาม สำหรับการพัฒนาตนและสังคม และ
    ๕.ฝึกทักษะความรับผิดชอบทั้งต่อตนเอง สังคม และประเทศชาติ


    "การเข้าถึงพระรัตนตรัย เยาวชนไทยห่างไกลยาเสพติด จิตตภาวนาเบื้องต้น ทำวัตร จิตตภาวนา กิจกรรมรักชาติ บริหารจิต ทำวัตรสวดมนต์ เดินจงกรม อบรมคุณธรรม 3 ฐาน ได้แก่ การเป็นบุตรที่ดีของพ่อแม่ การเป็นศิษย์ที่ดีของครูอาจารย์ จิตตภาวนาเบื้องต้น บรรยายธรรม" หลวงพ่อสง่ากล่าว


ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20130809/165425/อลังการโบสถ์ทองคำร้อยล้านวัดพระศรีอารย์ราชบุรี.html#.UgrUF6xYxGp
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ