ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: หลวงปู่แวกาย...อริยสงฆ์เขมร ผู้ได้รับแรงศรัทธาข้ามประเทศ  (อ่าน 1879 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

หลวงปู่แวกาย อริยสงฆ์แห่งกัมพูชา.

หลวงปู่แวกาย...อริยสงฆ์เขมร ผู้ได้รับแรงศรัทธาข้ามประเทศ

“...จุงกะ ลูกอาว...”

เป็นภาษาเขมร ซึ่ง คนกัมพูชาพูดขณะก้มหัวกราบ “หลวงปู่แวกาย พันธสาโร” ด้วยแรงศรัทธา ในฐานะเป็นอริยสงฆ์ผู้มีไสยเวทเข้มขลังรูปหนึ่งของกัมพูชา อันมีความหมายว่า...นมัสการพระคุณเจ้า...!!

...ซึ่งปัจจุบันท่านจำวัด ณ วัดอำปึล อำเภอโคกมอน จังหวัดอุดรมีชัย ประเทศกัมพูชา

สงกรานต์ที่ผ่านใช่เฉพาะชาวเขมรเท่านั้นพากันไปนมัสการ...คนไทยเองก็ไปกันตรึม...!!

O O O

หลวงปู่แวกาย พันธสาโร...อายุ 82 ปี พรรษา 61...

เป็นชาวกัมพูชาโดยกำเนิด เกิดในครอบครัวซึ่ง บิดาเป็นอาจารย์ทางไสยเวท จึงได้รับการถ่ายทอดศาสตร์มาตั้งแต่เด็กถึงวัยหนุ่ม โดยสายเลือด ถึงอายุ 18 ปีก็ได้รับความรู้มาเต็มๆ

...ถึงปี 2495 อายุครบบวช ก็ก้าวเข้าสู่ร่มกาสาวพัสตร์ ณ พัทธสีมาวัดอำปึล จำพรรษาและเพียรปฏิบัติธรรมที่นั่นอย่างเต็มตัว กระทั่งอาจารย์เห็นว่าเข้มขลังพอจึงปล่อยให้ ออกธุดงค์ไปตามสถานที่ต่างๆทั้งในแดนกัมพูชา สยามและลาว ได้พบกับพระอาจารย์หลายรูปด้วยกันแต่ละท่านล้วนเก่งกล้าในวิชาอาคม ได้ฝากตัวเป็นศิษย์ และแลกเปลี่ยนความรู้วิชาอาคมหลายด้าน...


หลวงปู่แวกาย ณ วัดอำปึล.


O O O

ครั้งนั้น...ได้ขึ้นไปบนเขากิเลนซึ่งถือเป็นดินแดนอันศักดิ์สิทธิ์ การใช้ชีวิตในถ้ำและขุนเขาแห่งนี้เป็นไปด้วยความยากลำบาก พระคณาจารย์หลายท่านไม่ว่าจะเป็นพระภิกษุสงฆ์หรือนักสิทธิ์วิทยา, พระฤๅษี, นักพรตนุ่งขาวห่มขาว ที่ยังไม่แกร่งกล้าพอที่จะรักษาตัวให้รอดปลอดภัยต้องมรณภาพและจบชีวิตลง จากสัตว์ป่าที่ดุร้ายและ ไข้ป่ารวมถึงภูตผีปีศาจ

และ...ที่เขากิเลนแห่งนี้หลวงปู่แวกายได้พบ กับ “หลวงปู่สรวง เทวดาเดินดิน” ซึ่งนักพรตเรียกท่านว่า “หลวงปู่แคลง” จึงได้ถวายตัวเป็นศิษย์และร่ำเรียนวิชาอาคมจนสำเร็จ ใช้เวลาธุดงค์อยู่ป่านับสิบปี กระทั่งธรรมะและวิชาอาคมแกร่งกล้าเป็นที่พอใจ...ปี 2509 จึงกลับมาจำพรรษาที่วัดอำปึล อีกครั้ง

O O O

ช่วงที่กลับมาจำพรรษาที่วัดบ้านเกิด เป็นคาบเวลาที่บ้าน เมืองไม่สงบนัก มีทั้งสงครามกลางเมืองและจากต่างชาติเข้ามารบราฆ่าฟัน ในกัมพูชา ผลกระทบนอกจากจะสร้างความยาก แค้นแสนเข็ญให้กับชาวเขมรแล้วยังมี จุดอันตรายจากภัยของอาวุธสงครามรอบด้าน

หลวงปู่แวกายจึงเหมือนเทพยดามาโปรด เพราะเป็นที่พึ่งทางใจของชาวเขมรไม่ว่าจะเป็นชาวบ้านหรือทหารต่างก็โจษขานถึงเครื่องรางของขลังของหลวงปู่ เพราะมีพลังความขลังด้านอยู่ยงคง กระพัน แคล้วคลาด ปลอดภัย...ฯลฯ



ศาลาที่กำลังก่อสร้าง


O O O

ยามนั้น.....ที่ชาวบ้านศรัทธาและยอมรับเป็นสุดๆคือการลงทองและอักขระทั้งตัว (...หลวงปู่ เคยจดอักขระประตูนครวัดมาศึกษา จนเข้าใจและสำเร็จ เรียกว่า “ยันต์อาถรรพณ์” ถือว่าศักดิ์สิทธิ์นักเพราะเป็นต้นกำเนิดของวิชาอาคมต่างๆ...)

ว่ากันว่า....ผู้ใดที่หลวงปู่ลงทองหรืออักขระให้จะไม่มีวันตายโหง ทั้งระเบิดและกระสุนมิได้ระคายเคือง (แต่หลวงปู่มิได้การันตีถึงอุบัติเหตุเกี่ยวกับยานยนต์ที่แล่นความเร็วสูงในปัจจุบัน) และ สามารถคุ้มครองได้ถึงบริวารไม่ว่าคน ควาย หรือวัว ที่อยู่ในรัศมีของพลัง

...ครั้งหนึ่งเมื่อ ชาวบ้านขี่ควายไปเลี้ยงและเหยียบกับระเบิดแล้วเกิดด้านจึงเป็นเหตุฮืิอฮา ทางทุกสายวันแล้ววันเล่าจึงมุ่งมาที่หลวงปู่แวกาย ขอวัตถุมงคลทุกชนิด ไม่ว่า จะเป็น ตะกรุด ผ้ายันต์...ฯลฯ



ศาลาหลังเก่าที่ชำรุด.


O O O

เมื่อความนิยมเข้าสูงสุดจึงทำลายความสงบ อันเป็นปฏิปักษ์ในการปฏิบัติธรรม หลวงปู่แวกาย จึงเดินทางข้ามแดนมาหาหลวงปู่ชื่น ผู้เป็นสหธรรมิกที่ วัดตาอี บุรีรัมย์ ประเทศไทย จำพรรษาที่นี่หลายปี

...ช่วยหาทุนสร้างพระอุโบสถจนแล้วเสร็จ ต่อมาจึงได้มาพักที่ วัดช่องลม มหาชัย (วัดนี้มีนกนางแอ่นจำนวนมากทำรังในพระอุโบสถ ปีหนึ่งๆเก็บไปขายได้เงินจำนวนไม่น้อย)

จากนั้น หลวงปู่แวกายก็ได้ย้ายไปตามวัด ต่างๆหลายแห่ง อาทิ วัดร้อยนางหงส์ มหาชัย วัดแค สมุทรปราการ วัดแจ้ง นนทบุรี และจำพรรษาที่วัด รวก บางสีทอง เพื่อโปรดมวลมนุษย์ที่มีทุกข์ด้วย สะเดาะเคราะห์ ต่อชะตา เสริมดวง แก้คุณไสย ขับไล่ภูตผี ดูดวง และอีกหลายๆอย่างทั้งด้านนามธรรมและรูปธรรม



เหรียญทิพยเนตรเทพเทวา.


O O O

ซึ่ง...ผู้ที่มาให้ประกอบพิธีกรรม “หลวงปู่แวกาย” มักจะให้สติว่า...“มนุษย์ต่างมีกรรมเป็นของตัวมากบ้างน้อยบ้าง ต่างวาระกัน ส่วนใหญ่ มาเพราะเกิดทุกข์ ไม่มีสิ่งใดจะแทนวิบากกรรมได้ แต่ก็สามารถหนีได้ด้วยการหมั่นสร้างกรรมดีให้มาก...เมื่อกรรมดีมีมากวิบากกรรมก็ตามไม่ทัน

...เพราะฉะนั้น การที่เรามีเครื่องรางของขลังหรือพระดีติดตัวช่วยคุ้มครองแคล้วคลาดก็ควรมีสติเตือนตัวเอง หากเราหยุดสร้างกรรมดีเมื่อไหร่วิบากกรรมตามทันเมื่อนั้น

คุณธรรมที่สร้างมนุษย์ให้เป็นคนคือความกตัญญู โดยเฉพาะ ให้รู้คุณบิดามารดา เพราะคือพระองค์แรกของชีวิต...”



มีดหมอเขมร.


O O O

ความศรัทธาไม่มีพรมแดนขวางกั้น คนไทยที่เลื่อมใสก็ยังตามไปนมัสการเพื่อเป็นสิริมงคลเมื่อมีโอกาส และก็ยังไม่วายที่จะตามไปให้หลวงปู่สร้างวัตถุมงคล เมื่อปีที่แล้ว สงฆ์สามเณรวัดสุวรรณาราม ต.คำพอง อ.โพธิ์ทอง จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งเป็นศิษยานุศิษย์ขอให้สร้างวัตถุมงคล....เพื่อสมทบศรัทธาในการสร้างอาคารปริยัติธรรม

ด้วยเมตตาจึงได้สร้างหลายอย่างเป็นรุ่น “ปาฏิหาริย์ 2 แผ่นดิน” โดย พลีมวลสารครบสูตรพร้อม ประจุอาคมตามถนัด และ ปลุกเสกเดี่ยวตลอดไตรมาส...ก่อนจ่ายแจก

...ส่วน จะเข้มขลังขนาดไหนนั้นรอผลจากสงกรานต์ ปีนี้ หาก สถิติอุบัติเหตุร้อยเอ็ดลดลง คนเสียชีวิตน้อยกว่าปีที่ผ่านๆมาก็ถือว่า...ยัง เจ๋งและเข้มขลัง!!

ก้อง กังฟู


ขอบคุณภาพและบทความจาก
http://www.thairath.co.th/content/417463
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 25, 2014, 08:36:13 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ