ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 'คาถาหัวใจพาหุง' อัศจรรย์ แห่ง พุทธชัยมงคลคาถา  (อ่าน 4340 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


'คาถาหัวใจพาหุง' อัศจรรย์ แห่ง พุทธชัยมงคลคาถา

      เหรียญปั๊มนั่งพาน พระครูพิพิธวรกิจ หรือพ่อท่านคล้อย อโนโม “รุ่นมหาเศรษฐี” วัดภูเขาทอง อ.ควนขนุน จ.พัทลุง ได้อนุญาตให้จัดสร้างขึ้นเพื่อนำปัจจัยมาบูรณะ และก่อสร้างเสนาสนะภายในวัดภูเขาทอง โดยได้ประกอบพิธี ๔ วาระ โดยวาระสุดท้ายอธิษฐานจิตปลุกเสก โดยเกจิอาจารย์สายเขาอ้อ นำโดยพ่อท่านคล้อย อโนโม ในวันที่ ๗ มิถุนายน ๒๕๕๗ ณ ถ้ำฉัตรทันต์บรรพต

      นอกจากความงดงานการออกแบบพุทธศิลป์แล้วสิ่งที่น่าสนใจอยู่ไม่น้อยยิ่งกว่า คือ พุทธคุณที่อยู่ในอักขระเลขยันต์ ทั้งด้านหน้าและด้านหลังของเหรียญ โดยเฉพาะพระคาถาพาหุง หรือพุทธชัยมงคลคาถา ที่ปรากฏบนกลีบบัวด้านหลังของเหรียญที่ว่า "พา มา นา อุ กะ สะ นะ ทุ”

      อุปเท่ห์ของพระคาถาพาหุง มีคติความเชื่อว่า “แม้ว่าผู้ใดได้สวดประจำสม่ำเสมอทุกวันแล้ว จะเกิดสิริมงคล และแคล้วคลาดทั้งปวง เป็นสิ่งที่เป็นมงคลแห่งชีวิต และมีอานุภาพแยกกันไปทั้งแปดบท” แต่ละบทนั้นได้แตกต่างกันออกไป ดังจะสาธยาย ดังนี้

      ans1 ans1 ans1

     “พา” ย่อมาจาก พาหุงสะหัสสะมะภินิมมิตะสาวุธันตัง ครีเมขะลังอุทิตะโฆระสะเสนะมารัง ทานาทิธัมมะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์ของการสวดพระคาถาพาหุงบทนี้ ใช้สำหรับข่มศัตรูที่เหนือกว่าด้วยกำลังและบารมี คอยแต่กดขี่ข่มเหงเราด้วยความไม่เป็นธรรม หากเป็นเช่นนี้ให้สวดบูชาพระทุกวัน วันละ ๓ จบ แล้วแผ่เมตตาไปยังผู้ที่กดขี่ข่มเหงเรา บุคคลผู้นั้นจะพินาศไปในทันที

      “มา” ย่อมาจาก มาราติเรกะมะภิยุชฌิตะสัพพะรัตติง โฆรัมปะนาฬะวะกะมักขะมะถัทธะยักขัง ขันตีสุทันตะวิธินาชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์ของการได้สวดภาวนาพระคาถาพาหุงบทนี้ ก่อนนอน ๓ จบ จะป้องกันภูตผีปีศาจร้ายไม่ให้กล้ำกรายเขตบ้านเรือน แม้แต่ยักษ์มารทั้งหลายก็เกรงบารมี

     “นา” ย่อมาจาก นาฬาคิริง คะชะวะรัง อะติมัตตะภูตัง ทาวัคคิจักกะมะสะนีวะสุทารุณันตัง เมตตัมพุเสกะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเตชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์การใช้ เช่น สวดภาวนาก่อนจะเดินทางออกจากบ้าน ๓ จบ เป็นการป้องกันเขี้ยวงาจากสัตว์ร้ายทั้งปวงไม่ให้มากล้ำกรายได้ ไม่ว่าจะเป็นสัตว์บก สัตว์น้ำและงูพิษต่างๆ เข้าป่าภาวนาก่อนเข้าจะปลอดภัย

      “อุ” ย่อมาจาก อุกขิตตะขัคคะมะติหัตถะสุทารุณันตัง ธาวันติโยชะนะปะถัง คุลิมาละวันตัง อิทธีภิสังขะตะมะโนชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์การใช้คาถาพาหุงบทนี้ภาวนา ๓ จบ ก่อนออกจากบ้าน แล้วอธิษฐานให้แคล้วคลาดจากศัตรูหมู่พาล สันดานหยาบ และหมู่พวกโจรทั้งหลาย จะแคล้วคลาดจากโจรร้าย และภัยจากการประทุษร้ายจนกลับถึงบ้าน ก่อนนอนสวดระลึกถึง ๓ จบ ตั้งใจให้เป็นกำแพงคุ้มครองบ้านเรือน เมื่อโจรเข้าบ้านจะตื่นก่อนแล




      “กะ” ย่อมาจาก กัตวานะกัฎฐะมุทะรัง อิวะ คัพภินียา จิญจายะ ทุฏฐะวะจะนัง ชะนะกายะมัชเฌ สันเตนะโสมะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์ในการใช้ดังนี้ ใช้ขับลูกที่ตายในท้อง หรือ คลอดยาก ให้ท่องคาถาบทที่ ๔ พอมาถึงท่อนที่ว่า “อิวะคัพภินียาจิญจายะ” ให้เปลี่ยนคำว่า “คัพ” เป็น “ขับ” อันหมายถึงการขับ ทำน้ำมนต์สวด ๓ จบแล้ว เป่าลมปราณลงไป เอาไปให้คนไข้กิน เหลือเอาลูบหัว จะเกิดลมเบ่งช่วยให้คลอดลูกได้ ใช้แทนคาถา ยะโตหัง อันเป็นคาถาองคุลีมาลได้เป็นอย่างดี

      “สะ” ย่อมาจาก สัจจัง วิหายะ มะติสัจจะกะวาทะเกตุง วาทาภิโรปิตะมะนังอะติอันธะภูตัง ปัญญาปะทีปะชะลิโต ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์การใช้พระคาถาพาหุงบทนี้ ไว้ดังต่อไปนี้คือ แก้การใส่ไคล้โดยไม่เป็นจริง เฉพาะผู้ที่กล่าวใส่ร้ายเป็นชาย ตลอดจนการแข่งขันที่ต้องใช้โวหารทั้งปวง ให้สวดคาถาพาหุงลำดับที่ ๖ สามจบ ก่อนจะออกไปกระทำการดังกล่าว เมื่อไปถึงสถานที่ที่จะต่อสู้แล้ว ให้ภาวนาคาถานี้ ๑ จบ จะเต้น จะรำ จะโต้วาที ก็ทำเถิดจะเกิดชัยชนะทุกเมื่อแล นอกจากนี้ยังใช้ปิดปากคนนินทาว่าร้ายเราได้อีกด้วย


       :96: :96: :96:

      “นะ” ย่อมาจาก นันโทปะนันทะภุชะคัง วิพุธัง มะหิทธิง ปุตเตนะ เถระภุชะเคนะทะมาปะยันโต อิทธูปะเทสะวิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสา ภะวะตุ เตชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์การใช้มีดังนี้ ป้องกันอสรพิษและแมลงป่องทั้งหลาย ให้ตั้งนะโม ๓ จบ สวดพระคาถาพาหุงบทที่ ๗ สามจบ รำลึกถึงบารมีที่สมเด็จพระบรมศาสดาทรงมีชัยแก่นันโทปนันทะนาคราช ขอให้มาป้องกันตนเองด้วย จะแคล้วคลาดจากการขบกัดต่อยของสัตว์ร้าย แม้ไปเหยียบมัน มันก็อ้าปากไม่ขึ้นแล

      “ทุ” ย่อมาจาก ทุคคาหะทิฏฐิภุชะเคนะ สุทัฏฐะหัตถัง พรัหมังวิสุทธิชุติมิทธิพะกาภิธานัง ญาณาคะเทนะ วิธินา ชิตะวา มุนินโท ตันเตชะสาภะวะตุเต ชะยะมังคะลานิ

      อุปเท่ห์การใช้คาถาบทนี้ คือใช้ ปราบพยศคนดื้อดึง ให้ทำน้ำมนต์ เสกด้วยคาถาบทนี้ ๓ จบ แล้วเอาไปให้กิน คนที่ดื้อดึงถือดีจะลดพยศลง เด็กดื้อให้กินน้ำมนต์ก็จะหายดื้อ จะไปเจรจาปรับความเข้าใจกับคนที่เคยโกรธเคืองมีทิฐิร้าย ก่อนไปเจรจาและก่อนเจรจาก็ให้ท่องคาถาพาหุงบทที่ ๘ อีกหนึ่งจบ แล้วไปเจรจาเถิดดีนักแล





มงคลแห่งยันต์มงคล ๙

       ด้านหน้าของเหรียญปั๊มนั่งพานพ่อท่านคล้อย เป็น ยันต์มงคล ๙ บางครั้งก็เรียก ยันต์หัวใจอิติปิโส รวมทั้ง นวหรคุณ คือ คุณเก้าประการ ของพระพุทธเจ้า จากบทพุทธคุณนั้นเอง หรือที่เรียกกันตามตำราว่า อิติปิโส เก้าห้อง นับตั้งแต่ห้องที่ว่า “อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ ภุ พะ” โดยแต่ละตัวมีความหมายดังนี้

       ๑.อะ ย่อมาจาก อะระหัง หมายถึง เป็นผู้ดับเพลิงทุกข์ เพลิงกิเลสโดยสิ้นเชิง บทนี้ใช้ด้านกันไฟทั้งปวง
       ๒.สัง ย่อมาจาก สัมมาสัมพุทโธ หมายถึง เป็นผู้ตรัสรู้ชอบได้ด้วยตัวพระองค์เอง บทนี้ใช้เป็นตบะเดชะเสริมสร้างสง่าราศี
       ๓.วิ ย่อมาจาก วิชาจะระณะสัมปันโน หมายถึง เป็นผู้พร้อมด้วยวิชาและจรณะ บทนี้ใช้ด้านโภคทรัพย์โชคลาภ
      ๔.สุ ย่อมาจาก สุคะโต หมายถึงเป็นผู้ดำเนินไปได้ด้วยดี บทนี้ใช้ในด้านการเดินทาง ทั้งทางบก น้ำ อากาศ
      ๕.โล ย่อมาจาก โลกะวิทู หมายถึง เป็นผู้รู้โลกอย่างแจ่มแจ้ง บทนี้ใช้ภาวะนาเมื่อเข้าป่าหรือที่มืด
      ๖.ปุ ย่อมาจาก อนุตตโร ปุริสะทัมมะสารถี หมายถึง เป็นผู้ฝึกบุรุษผู้ควรฝึกได้ อย่างไม่มีใครยิ่งกว่า บทนี้ใช้ทางมหาอำนาจ ตวาดผี
     ๗.สะ ย่อมาจาก สัตถาเทวะมนุษานัง หมายถึง เป็นครูของเทวดาและมนุษย์ทั้งหลาย บทนี้ใช้ทางเมตามหานิยม สมณะ ขุนนางเอ็นดู
     ๘.พุ ย่อมาจาก พุทโธ หมายถึง ผู้รู้ ผู้ตื่น ผู้เบิกบาน บทนี้ใช้ภาวนาอารมณ์ ทำให้ไม่ตกต่ำอับจน
     ๙.ภะ ย่อมาจาก ภะคะวา ติ หมายถึง เป็นผู้จำเริญ จำแนกธรรม สั่งสอนสัตว์ดังนี้ บทนี้ใช้ในทางป้องกันภยันอันตรายอันจะกระทำแก่เรา ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์ อมนุษย์ อสุรกาย สัตว์เดรัจฉาน ป้องกันการประทุษร้ายเหล่านั้นได้ทั้งสิ้นแล

      อุปเท่ห์การใช้ยันต์บทนี้ในการนิมนต์พระหรือวัตถุมงคลขึ้นคอ ให้เริ่มต้นด้วยการถภาวนา นะโม ๓ จบ แล้วตามด้วย “อะ สัง วิ สุ โล ปุ สะ ภุ พะ”


      :25: :25: :25:

     อย่างไรก็ตามแม้ว่า นวหรคุณ คือ คุณเก้าประการ ของพระพุทธเจ้า แต่พุทธคุณทั้งหมดนั้น โดยย่อมี ๒ คือ
     ๑.พระปัญญาคุณ พระคุณคือพระปัญญา และ
     ๒.พระกรุณาคุณ พระคุณคือพระมหากรุณา

    นอกจากนี้แล้วตามที่นิยมกล่าวกันในประเทศไทย ย่อเป็น ๓ คือ
    ๑.พระปัญญาคุณ พระคุณคือพระปัญญา 
    ๒.พระวิสุทธิคุณ พระคุณคือความบริสุทธิ์ และ
    ๓.พระกรุณาคุณ พระคุณคือพระมหากรุณา

 st12 st12 st12

พ่อท่านคล้อย เป็นพระเกจิขลังสายเขาอ้อรูปหนึ่ง มีลูกศิษย์ทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศมากมาย มาแรง ที่สุด อาคมแก่กล้าเข้มขลัง สร้างวัตถุมงคลไว้มากมายหลายสิบ

ตลอดเวลา ๕๖ ปี ที่ดำรงตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดภูเขาทอง พ่อท่านคล้อย พัฒนาวัดภูเขาทองอย่างต่อเนื่องไม่เคยเว้นว่าง เสนาสนะแทบทุกอย่างภายในวัดภูเขาทอง เช่น อุโบสถ ศาลาการเปรียญ เมรุ กุฏิสงฆ์ หอระฆัง เป็นต้น ล้วนเกิดจากความวิริยะอุตสาหะในการบำรุงรักษาของพ่อท่านคล้อย อโนโม ทั้งสิ้น

ด้วยกาลเวลาเนิ่นนานไ ย่อมทำให้เสนาสนะและสิ่งก่อสร้างภายในวัดเสื่อมสภาพชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา จำเป็นต้องบูรณะฏิสังขรณ์ให้อยู่ในสภาพที่ใช้ประกบพิธีกรรมทางศาสนาได้อย่างสมบูรณ์ ผู้มีจิตศรัทธาร่วมบุญได้ที่วัดภูเขาทอง โทร.๐๘-๖๒๙๓-๘๙๐๐ และ ๐๘-๖๖๙๗-๐๕๑๘

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20140602/185726.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: 'คาถาหัวใจพาหุง' อัศจรรย์ แห่ง พุทธชัยมงคลคาถา
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 03, 2014, 06:33:52 pm »
0
ขออนุโมทนาสาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา