ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แกะรอย “พระผงสุพรรณ” กรุพระปรางค์... วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ  (อ่าน 1898 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


แกะรอย “พระผงสุพรรณ” กรุพระปรางค์... วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ

เกิดมาไม่เคยสนใจเรื่องพระเครื่อง พระบูชา ก็ได้มีความรู้ตอนที่ไปตะลอนไหว้พระเมืองสุพรรณบุรีนี่ละค้า...คุณขา!! ออกจากวัดเขาดีสลัก แวะหาของอร่อยๆใส่ท้อง ต้องที่นี่เลยค่า...ร้านกวยจั๊บน้องแตนไปทางวัดวิหารแดง ถ้ามาจากตัวเมืองสุพรรณฯให้เข้าทางถนนโพธิ์พระยา-วิหารแดง ร้านนี้อยู่เลยวัดวิหารแดงไปประมาณเกือบกิโลค่า...

ไปถึงร้านอย่าตกใจถ้าจะเห็นรถจอดเต็มสองข้างทาง กับผู้คนที่จับจองโต๊ะนั่งกันเต็มร้าน การันตีความอร่อยแบบบ้านๆ เมนูเด็ดของร้านคือ กวยจั๊บ แต่ถ้าใครไม่ชอบเขาก็มีอาหารอย่างอื่นให้สั่งพิเศษได้ ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย ก๋วยเตี๋ยวหมูน้ำตก หรืออาหารตามสั่งอื่นๆ รวมถึงเมนูพิเศษอย่างผัดไทยเกี๊ยวกรอบ ก็น่าลองอยู่นะค้า...

...งานนี้ มิสป๊อปปูลาร์ สั่งกวยจั๊บสูตรเด็ดของน้องแตน...มาลองลิ้มชิมรส แป้งกวยจั๊บนุ่มลิ้น กินกับน้ำซุปรสชาติกลมกล่อม มีหมู เต้าหู้ ไข่ ช่วยเพิ่มรสชาตินอกจากอิ่มท้องแล้ว ยังอิ่มอร่อยอีกด้วยคร้า...คุณขา เอาเป็นว่า ถ้าผ่านไปเมืองสุพรรณฯก็ลองแวะไปลิ้มลองกันนะคะ อ้อ! ก่อนออกจากร้านแนะนำให้ซื้อกล้วยแขกกับขนมไข่นกกระทาทอดติดไม้ติดมือมากินด้วย คนขายเป็นคุณป้า หยิบช้าๆแต่นับชิ้นครบถ้วน รสชาติอร่อยอีกละ...


 :25: :25: :25: :25:

ออกจากร้านกวยจั๊บน้องแตน คราวนี้มุ่งหน้าสู่วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ สุพรรณบุรี ที่เขาร่ำลือกันว่า มีพระเก่าแก่ พระดังอยู่มาก ทางไปวัดพระศรีรัตนมหาธาตุ ก็ไม่ยากค้า ...วัดอยู่ในเขต ต.รั้วใหญ่ ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี ห่างสะพานข้ามแม่น้ำไปประมาณ 200 เมตร สังเกตทางแยกตรงถนนมาลัยแมน เข้าไปทางถนนสมภาร ไม่ไกลมากนัก

วัดนี้มีประวัติที่มาจากบันทึกหลักฐานหลายเล่ม บ้างก็ว่าสร้างในสมัยอยุธยา แต่นักประวัติศาสตร์เขาก็มาถกเถียงกันทีหลัง... ว่า ดูจากศิลปะที่มีทั้งศิลปะสมัยอู่ทอง และ ทวารวดี แล้วสันนิษฐานว่า วัดนี้น่าจะสร้างก่อนสมัยอยุธยา


 :welcome: :welcome: :welcome: :welcome:

มิสป๊อปปูลาร์ ไปถึงก็ตรงไปที่วิหารหลังใหญ่ ทางด้านหน้าของพระปรางค์ประธาน ได้เจอกับพระเฉลิม เตชธัมโมกราบนมัสการท่านขอให้ช่วยเล่าความเป็นมาของพระ ประธานองค์ใหญ่ในวิหาร ท่านบอกว่า เดิมทีวิหารนี้เป็นวิหารหลวง พระประธานที่เห็นนี้ สมัยก่อนมี 2 องค์ นั่งหันหลังชนกันอยู่ บางคนจึงเรียกว่า “หลวงพ่อแฝด” แต่ต่อมาพระอีกองค์ด้านหลังถูกพังลง เหลืออยู่เพียงองค์เดียว องค์พระเป็นสีดำ คนก็เรียกชื่อใหม่ว่า “หลวงพ่อดำ” เป็นพระปางมารวิชัย สมัยอู่ทองผสมกับสุโขทัย ตอนนี้พระปิดทองทั้งองค์แล้ว แต่ไม่ได้เปลี่ยนชื่อเป็นหลวงพ่อทองนะคร้า...คนสมัยก่อนยังคงเรียกหลวงพ่อพระแฝด แต่บางคนก็คุ้นกับชื่อหลวงพ่อดำมากกว่า แต่ชื่อเต็มๆอย่างเป็นทางการของท่าน คือ “พระปิยะทัสสะสี” ค่า...

 st12 st12 st12 st12

กราบพระเสร็จ สะดุดตากับเศียรพระที่ตั้งอยู่ด้านหน้า พระเฉลิมท่านบอกว่า เป็นเศียรพระพุทธรูปหินทรายที่พบในพงหญ้า ตอนที่พบนั้น...เบ้าพระเนตรโบ๋ พระนาสิกขาด ติ่งพระกรรณด้านขวาบิ่น ปลายยอดสุดเปลวเพลิงพระเกศาหักลง...จึงนำมาบูรณะให้สมบูรณ์ขึ้น และตั้งไว้ให้ผู้คนได้มา

กราบไหว้บูชา มิสป๊อปปูลาร์เห็นเศียรพระท่านแล้ว น้ำตาร่วงค้า...คนใจร้ายใจดำ คงพยายามที่จะขโมยนำท่านออกไปจากที่นี่ แต่สิ่งศักดิ์สิทธิ์ท่านคงไม่ยอมไป เลยถูกทำร้ายจนขาดวิ่นบิ่นสะบั้นแบบนี้ นอกจากพระประธานองค์ใหญ่ เศียรพระที่ถูกตัดแล้ว ภายในวิหารยังมีพระพุทธรูปเรียงรายอีกมากมาย ซึ่งพระเฉลิมท่านเล่าว่า เป็นพระพุทธรูปหินทราย จำนวน 279 องค์ ตอนที่ขุดพบนั้น แต่ละองค์มีสภาพไม่สมบูรณ์ เป็นซากปรักหักพัง เรียกว่าเจอเป็นชิ้นๆนั้นละค้า...ส่วนเศียรบ้าง พระอุระบ้าง หน้าตักบ้าง ที่เห็นเป็นเต็มองค์ตอนนี้คือ บูรณะขึ้นใหม่หมด บางองค์ก็ครอบของเดิม บางองค์ก็ตัดต่อชิ้นส่วนเพิ่มเข้าไป จนเป็นพระพุทธรูปเรียงรายอย่างที่เห็น


 :s_good: :s_good: :s_good: :s_good:

จากวิหารเดินไปด้านหลัง สุดยอด... จริงๆค้า...คุณขา!! พระปรางค์โบราณองค์ใหญ่ตั้งตระหง่าน พระปรางค์องค์นี้สันนิษฐานว่าสร้างในสมัยกษัตริย์ราชวงศ์อู่ทอง ซึ่งก็หมายความว่ามีอายุมามากกว่า 700 ปีเลยทีเดียวเชียวนะค้า...นอกจากบรรจุพระบรมสารีริกธาตุแล้ว พระปรางค์องค์นี้ยังเคยถูกคนลงไปขุดหาสมบัติทรัพย์สินต่างๆ รวมไปถึงพระผงสุพรรณบุรี หนึ่งในเบญจภาคี 5 พระเครื่องยอดนิยมนั่นละค้า...กรุในองค์พระปรางค์นี้ ถือเป็นต้นกำเนิดพระพิมพ์ผงสุพรรณบุรีที่โด่งดังมาก

ดูจากหลักฐานการก่อสร้างแล้ว นักโบราณคดีเขายืนยันว่า พระปรางค์องค์นี้น่าจะเป็นศิลปะการก่อสร้างสมัยอู่ทองสุพรรณภูมิ เพราะเป็นการก่ออิฐไม่ถือปูน ซึ่งเป็นวิธีการเก่าแก่ก่อนสมัยอยุธยา มีตำนานเกี่ยวกับการขุดกรุพระภายในพระปรางค์นี้เยอะมากค่า...ถ้าจะให้เล่าคงต้องเขียนหนังสือกันเป็นเล่มๆเลยเชียวล่ะ เอาเป็นว่า กรุพระในพระปรางค์องค์นี้นั้นเป็นพระดังเกือบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็นพระกำแพงศอก ที่ว่ากันว่าพุทธคุณของท่านคือเป็นพระกันไฟ พระผงสุพรรณหน้าหนุ่ม หน้าแก่, พระมเหศวร พระลีลาอกใหญ่

 st11 st11 st11 st11

ภายในวัดพระศรีรัตนมหาธาตุยังมีสถานที่ที่ควรค่าแก่การศึกษาทั้งประวัติศาสตร์ความเป็นมาของเมือง ที่แม้แต่เคยหายไปจากประวัติศาสตร์ชาติไทยในยุคหลังเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ก็เคยนะค้า... นอกจากนี้ยังมีศิลปะ โบราณวัตถุ โบราณ สถานที่...มิสป๊อปปูลาร์การันตีได้เลยค้า ...ว่า วัดนี้เป็นเสมือนบันทึกประวัติศาสตร์เล่มโตที่จะทำให้เรารักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ของเรามากขึ้น

อย่างน้อยก็ทำให้รู้ว่า สุพรรณบุรีไม่ได้มีดีแค่ถนนกว้าง 8 เลน กับอดีตนายกรัฐมนตรีร่างเล็ก ที่พยายามปั้นแต่งเมืองสุพรรณฯให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวท็อปเทน...เท่านั้นค้า...คุณขา!!!!


มิสป๊อปปูลาร์


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.thairath.co.th/content/451528
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ