ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "พ่อท่านหลบ" ตายแล้วฟื้น ยอดพระเกจิเกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี  (อ่าน 2243 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


อาลัย"พ่อท่านหลบ" ยอดพระเกจิเกาะพะงัน

"เกาะพะงัน" เป็นอำเภอหนึ่งของจังหวัด สุราษฎร์ธานี ด้วยความสมบูรณ์ของทรัพยากรธรรมชาติ ทะเลสวย น้ำใส เปรียบเสมือนแม่เหล็กสำคัญดึงดูดให้นักท่องเที่ยวทั่วสารทิศไปเยี่ยมเยือน

นอกเหนือจากความงามตามธรรมชาติ เกาะพะงันยังเป็นสถานที่ปฏิบัติธรรมและสืบสานพระพุทธศาสนาของพระเกจิอาจารย์ รูปหนึ่งที่น่าเลื่อมใสศรัทธา นั่นคือ "พ่อท่านหลบ ธัมมวโร" อดีตเจ้าคณะอำเภอเกาะพะงัน

พ่อท่านหลบเป็นพระที่มีอุดมการณ์อันแรงกล้าในการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ป่าไม้ ต้นน้ำลำธาร และหาดทรายสวยให้คงอยู่ชั่วลูกชั่วหลาน ท่านพร่ำสอนชาวบ้านในท้องถิ่นให้หวงแหนและร่วมกันอนุรักษ์ ไม่ใช่เฉพาะเกาะพะงันเพียงแห่งเดียวเท่านั้น แต่แนวทางปฏิบัติของท่านยังครอบคลุมไปอีกหลายเกาะใกล้เคียงด้วย

"พระครูสุภัทรธรรมาภิรม" หรือพ่อท่าน หลบ เป็นเจ้าอาวาสวัดราษฎร์เจริญ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี


 :96: :96: :96: :96:

ชาติภูมิ เกิดในสกุลบุญญา เป็นชาวเกาะ พะงันโดยกำเนิด เกิดเมื่อวันที่ 30 ม.ค.2474 เมื่อลืมตาดูโลกได้สร้างความอัศจรรย์ให้เป็นที่ประจักษ์แก่ทุกคนในครอบครัว ในขณะคลอดออกมาลืมตาไม่นานได้สิ้นลมหายใจ บิดามารดาเศร้าโศกเสียใจมาก ด้วยเป็นบุตรคนแรก ก่อนนำร่างห่อผ้าเตรียมทำพิธีทางศาสนาและเตรียมนำไปฝังในป่าช้า

แต่ปรากฏว่าขุดหลุมศพยังไม่ทันเสร็จท่านกลับฟื้นคืนชีพมีลมหายใจได้ จึงกลายเป็นที่มา ของชื่อ "หลบ" (ภาษาภาคใต้ หมายถึงกลับมาอีกครั้ง) โดยพระธรรมรัตนกวี พระเถราจารย์ ชั้นผู้ใหญ่ในภาคใต้ ได้ตั้งชื่อให้ท่านนับแต่นั้นมา

ครั้นเติบใหญ่ เข้าเรียนหนังสือที่โรงเรียนวัดมธุรวราราม ตั้งแต่ ป.1 จนถึง ป.4 แต่จำต้องเลิกเรียน เนื่องจากเกิดสงครามโลกครั้ง ที่ 2 ต้องออกมาช่วยครอบครัวทำงานที่บ้านจนถึงวัยเกณฑ์ทหาร

 :25: :25: :25: :25:

ต่อมาจึงได้เข้าพิธีอุปสมบท ที่วัดมธุรวราราม เมื่อวันที่ 6 พ.ค.2495 มีพระครูวิบูลทีปรัต (พร้อม ธัมมทินโน) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระใบฎีกาพร้อม กัลยาโณ วัดสมุยคงคา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ และพระสมุห์เวียน ศีลสาโร วัดมธุรวราราม เป็นพระอนุสาวนาจารย์ ได้รับฉายาว่า ธัมมวโร

ศึกษาเล่าเรียนพระปริยัติธรรม ด้วยความจำดีเลิศและมุ่งมั่นจริงจัง ทำให้สามารถสอบได้นักธรรมชั้นตรี-โท-เอก ตามลำดับ ใช้เวลาเพียงแค่ 3 ปี จากนั้นท่านเดินทางไปเรียนต่อที่วัดบางน้ำจืด ต.เขาถ่าน อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี และสอบได้เปรียญธรรม 3 ประโยค ในปีพ.ศ.2500 ต่อมาเดินทางเข้ามากรุงเทพฯ พำนักที่วัดทองธรรมชาติในปีพ.ศ.2502 เล่าเรียนสรรพวิชาทุกแขนงจนเชี่ยวชาญ


 st12 st12 st12 st12

พ.ศ.2509 ญาติโยมนิมนต์ให้ท่านกลับไปจำพรรษาที่วัดราษฎร์เจริญ อ.เกาะพะงัน จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นบ้านเกิด และได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าอาวาส ในปีพ.ศ.2510 ระหว่างนั้นพ่อท่านหลบไปกราบนมัสการฝากตัวเป็นศิษย์พ่อท่าน วัฒน์ วัดศรีทวีป ซึ่งมีศักดิ์เป็นตา บนเกาะสมุย ซึ่งเป็นพระเกจิที่เก็บตัวสมถะ แต่เปี่ยมด้วยวิทยาคมอันเข้มขลัง ท่านศึกษาเล่าเรียนด้านวิปัสสนากัมมัฏฐาน วิทยาคมจนแตกฉาน พ่อท่านวัฒน์ทำพิธีครอบครูให้พ่อท่านหลบ เพื่อสืบสานสรรพวิชาต่างๆ ให้จนหมดสิ้น

ครั้นกลับมาอยู่บนเกาะพะงัน ท่านปลีกวิเวกออกธุดงค์ตามป่าเขาลำเนาไพรนานหลายปี ครั้นออกจากป่ากลับมาอยู่วัดราษฎร์เจริญ ได้ประกาศห้ามชาวบ้านตัดไม้ทำลายป่า สร้างความไม่พอใจให้ผู้คน กล่าวหาว่าท่านเป็นพระบ้า สติไม่สมประกอบ ไม่ยอมใส่บาตรและไม่สนับสนุนกิจกรรมด้านศาสนา ใดๆ ทั้งสิ้น

แต่ด้วยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง พ่อท่านหลบใช้หลักธรรมและคำสอน บวกกับวิชาความรู้ที่ได้ร่ำเรียนมาพัฒนาท้องถิ่นและสอนชาวบ้าน จนหันมาเลื่อมใสศรัทธาและให้ความร่วมมืออนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติด้วยดี จนสามารถมอบผืนป่าให้เป็นอุทยานแห่งชาติรวมเนื้อที่หลายหมื่นไร่ได้สำเร็จ


 st11 st11 st11 st11

พ.ศ.2511 ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นเจ้าคณะตำบลและเจ้าคณะอำเภอตามลำดับ โดยพัฒนาท้องถิ่น ยืนหยัดอุดมการณ์อนุรักษ์ธรรมชาติอย่างต่อเนื่อง จนวัดราษฎร์เจริญรุ่งเรือง และยังเจียดเวลาไปบูรณะวัดพุทธเจดิยาราม (วัดเขาน้อย) ที่ถูกปล่อยรกร้างจนกลายเป็นวัดอย่างสมบูรณ์และมีพระภิกษุหลายรูป

ตลอดชีวิตท่านอุทิศตนและเสียสละเพื่อส่วนรวมตลอดมา ไม่เคย ยึดติดกับสิ่งนอกกาย แม้แต่ที่ดินส่วนตัวท่านก็ยกให้ก่อสร้างเมรุและศาลาพักศพเพื่อสาธารณประโยชน์ในการประกอบพิธีกรรมทาง ศาสนา สร้างที่พักริมทางและสวนป่าให้ชาวบ้านได้พักผ่อนหย่อนใจ และยังสนับสนุนส่งเสริมการศึกษา ให้ทุนการศึกษาเด็กยากไร้

ในปีพ.ศ.2539 ได้รับพระราชทานเลื่อนสมณศักดิ์เป็นพระครูสัญญาบัตรที่ "พระครูสุภัทรธรรมาภิรม" นับได้ว่าพระครูสุภัทรธรรมาภิรม หรือพ่อท่านหลบ เป็นพระที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบรูปหนึ่ง มีความเข้มขลังด้านวิทยาคมไม่เป็นรองใคร


 ans1 ans1 ans1 ans1

ด้านวัตถุมงคล พ่อท่านหลบจัดสร้างวัตถุมงคลไว้หลายรุ่นด้วยกัน แต่ที่มีชื่อเสียงโด่งดังได้แก่ เหรียญรุ่นแรกพ่อท่านหลบ, เหรียญที่ระลึกรุ่นฉลองอายุ 79 ปี เป็นต้น ท่านมักได้รับนิมนต์ไปร่วมประกอบพิธีพุทธาภิเษกวัตถุมงคล ในพื้นที่และต่างจังหวัด

ด้วยสังขารเป็นสิ่งไม่เที่ยง พ่อท่านหลบ ธัมมวโร มรณภาพอย่างสงบ ด้วยโรคชรา เมื่อเวลา 17.18 น. วันที่ 18 เม.ย.2558 สิริอายุ 84 ปี พรรษา 64


คอลัมน์ มงคลข่าวสด
ที่มา http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=1430015912
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ