ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
หน้า: [1] 2 3 ... 10
 1 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 08:22:32 pm 
เริ่มโดย todaytimepost11 - กระทู้ล่าสุด โดย todaytimepost11
ขออนุญาต อัพเดทกระทู้

 2 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 05:23:50 pm 
เริ่มโดย todaytimepost11 - กระทู้ล่าสุด โดย todaytimepost11
ขออนุญาต อัพเดทกระทู้

 3 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 02:21:23 pm 
เริ่มโดย todaytimepost11 - กระทู้ล่าสุด โดย todaytimepost11
ขออนุญาต อัพเดทกระทู้

 4 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 01:46:09 pm 
เริ่มโดย aventure1 - กระทู้ล่าสุด โดย aventure1
ดันกระทู้ 

 5 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 11:07:06 am 
เริ่มโดย todaytimepost11 - กระทู้ล่าสุด โดย todaytimepost11
ขออนุญาต อัพเดทกระทู้

 6 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 10:34:38 am 
เริ่มโดย aventure1 - กระทู้ล่าสุด โดย aventure1
ดันกระทู้ 

 7 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 07:58:29 am 
เริ่มโดย raponsan - กระทู้ล่าสุด โดย raponsan
.



ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมาอีกวัน | ท้อฟฟี่ แบรดชอว์

1. Joy Ryan อายุ 85 ปี อาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆ ในรัฐ Ohio คุณยายมีลูกทั้งหมด 3 คน แต่ก็ต้องผ่านการสูญเสียลูก 2 คนตั้งแต่พวกเขาอายุเพียง 40 กว่าปี เมื่อ 20 ปีที่แล้ว สามีของคุณยายเสียชีวิต นับแต่นั้น คุณยายจึงใช้ชีวิตอยู่อย่างเพียงลำพัง

2. คุณยาย Joy มีหลานชายชื่อ Brad Ryan อายุ 23 ปี ตอนที่ Brad เรียนมหาวิทยาลัย เพื่อนของเขาฆ่าตัวตาย และนั่นก็เป็นแผลในใจของเขา Brad เกิดคำถามว่า ก่อนตัดสินใจแบบนั้น เพื่อนคงจะรู้สึกโดดเดี่ยวมาก โดดเดี่ยวจนรู้สึกว่าไม่อยากมีชีวิตอยู่ต่อ คงเป็นความรู้สึกที่เจ็บปวดมาก เขารู้สึกเสียดายที่เพื่อนคนนั้นจะไม่ได้เห็นหรือไม่ได้ทำอะไรอีกหลายอย่าง การเสียชีวิตของเพื่อนทำให้เขากลับมาหาคุณยาย Joy ที่อยู่เพียงลำพัง และทำให้เขารู้ความจริงบางอย่างที่น่าประหลาดใจ

3. Brad พบว่า ตั้งแต่เกิดมา คุณยายของเขาไม่เคยเห็นภูเขาหรือทะเลมาก่อน คงจะดีถ้าเขาทำอะไรบางอย่างเพื่อคุณยายได้ เขาอยากให้คุณยายได้เห็นภูเขา เขาจึงชวนคุณยายไป Road trip ดูภูเขาแรกในชีวิตที่ Great Smoky Mountains National Park ที่อยู่ระหว่าง Tennesse และ North Carolina อยากทำอะไร รีบทำเลย อย่ารอ—Brad ทำแบบนั้น “จะมารับยายกี่โมงล่ะ” คุณยาย Joy ตอบกลับอย่างรวดเร็ว แล้ว Road trip 3 วันเพื่อเดินทางไปดูภูเขาแรกในชีวิตของคุณยาย Joy ก็เกิดขึ้น

4. คุณยาย Joy มีความสุขมากที่ได้เห็นภูเขาครั้งแรก Brad เองก็มีความสุขที่ได้อยู่ร่วมโมเมนต์นั้น “คุณยายของผมไม่ใช่แค่ไป ‘ดู’ ภูเขา แต่ ‘ปีน’ ภูเขากับผมด้วย” Brad เล่า แม้กระทั่งว่าเจอฝนเทลงมา แต่เขาก็ยังเห็นรอยยิ้มบนใบหน้าของคุณยาย

5. จากเดิมที่เขาเคยเจ็บปวดจากการสูญเสียเพื่อน กลายเป็นว่า Road trip กับคุณยายนั้นกลับมาเยียวยาตัวเขาเองด้วย เพราะคุณยายได้สอนให้เขารู้ถึงคุณค่าของการมีชีวิตอยู่ ฝนอาจจะเทลงมาเหมือนฟ้าไม่เป็นใจ เส้นทางอาจจะขรุขระยากลำบากในการก้าวเดินไป แต่คุณยายก็ยังมีรอยยิ้มเสมอ และตื่นเต้นกับทุกสิ่งที่ได้พบตรงหน้า แล้ว Brad ก็เกิดไอเดียว่า Road trip แบบนี้ไม่ควรจะจบลงเพียงเท่านั้น เขาตั้งเป้าหมายว่า เขาจะพาคุณยายไปดูให้ครบ National Park ทั้ง 63 แห่งทั่วประเทศให้ได้ ยาย Joy ก็บอกว่า งั้นจัดมา.!






6. Brad นำเป้าหมายการเดินทางเพื่อพาคุณยายเดินทางให้ครบ National Park ไประดมทุนใน GoFundMe และได้รับการสนับสนุนจากผู้คนมากมายที่อยากให้คุณยาย Joy ได้เห็นโลกกว้างกับหลาน Brad ใช้ IG : Grandmajoysroadtrip ในการเล่าเรื่องราวการเดินทางของเขากับคุณยาย การเดินทางของ 2 ยาย-หลานทำให้คนได้รู้จัก National Park ทั่วประเทศมากขึ้น และสร้างแรงบันดาลใจให้คนรู้สึกกลับไปดูแลครอบครัวให้ดี รวมทั้งพวกเขาเองก็รู้สึกผูกพันเสมือนเป็นครอบครัวเดียวกันกับ Brad และคุณยาย Joy

7. Road trip ทำให้ Brad นึกถึงสมัยเด็กๆ ที่เขาได้ใกล้ชิดกับคุณยาย Joy มียายเป็นเพื่อนคอยอยู่กับเขา แต่เมื่อ Brad เข้าเรียนมหาวิทยาลัย ทั้งคู่ก็ห่างกัน บวกกับเมื่อพ่อแม่ของ Brad หย่ากัน ก็ทำให้ Brad กับยายมีช่วงเวลาที่แทบไม่ได้เจอหน้ากันเป็น 10 ปี , Road trip จึงเหมือนการได้กลับมาเจอ “เพื่อนเก่า” และยิ่งเดินทางด้วยกัน ยิ่งได้ใช้เวลาร่วมกัน เขาก็พบว่า คุณยายคือเพื่อนสนิทที่สุดของเขา เช่นเดียวกับที่คุณยาย Joy เองก็รู้สึกว่าหลานชายนี่แหละคือเพื่อนสนิทที่สุด

8. Brad เองก็รู้สึกทึ่งที่คุณยายของเขามีความสมบุกสมบัน สามารถตะลุยไปกับเขาได้ทุกที่ จะปีนเขา จะนอนในเต็นท์ ก็ทำได้หมด ขณะเดียวกัน เขาก็เรียนรู้ที่จะปรับแผนการเดินทางเพื่อให้เหมาะกับคุณยาย เพราะเป้าหมายไม่ใช่แค่ “ไปให้ถึง” แต่คือ “ไปด้วยกันอย่างมีความสุข” คุณยาย Joy เองก็สนุกกับการได้ทำอะไรใหม่ๆ ได้เห็นโลกที่กว้างกว่าเดิม และพยายามรักษาสุขภาพให้แข็งแรงเพื่อการเดินทางครั้งต่อไป แล้วเดินทางแบบนี้ คุณยาย Joy ไม่กลัวหรือ? “ยายไม่เคยคิดว่าตัวเองอายุเท่าไร ยายแค่ทำมันและมีความสุข” คุณยาย Joy บอกไว้ และที่ไหนก็ตามที่มี Brad อยู่ด้วยกัน ที่นั่นคือที่ที่ปลอดภัย

9. ทั้งคู่เดินทางด้วยกันมา 7 ปีแล้ว ผ่านระยะทาง 50,000 กว่าไมล์ไปใน 45 รัฐทั่วสหรัฐอเมริกา ปัจจุบัน คุณยาย Joy อายุ 92 ปีแล้ว ส่วน Brad อายุ 30 ปี เหลือเพียง National Park เดียวที่รอให้พวกเขาไปเยือนในปี 2023 พวกเขาก็จะเดินทางครบเป้าหมาย 63 National Park แล้ว เป็นทริปสุดท้ายที่ทั้งน่าตื่นเต้นและก็น่าใจหาย แต่ทั้งคู่ก็ตั้งใจว่า แม้จะครบเป้าหมายที่เคยตั้งไว้แล้ว แต่ก็จะไม่หยุดเดินทาง ไม่หยุดใช้เวลาด้วยกัน สิ่งสำคัญคือการได้อยู่ด้วยกัน และทำให้คนที่เราอยู่ด้วยได้รู้ว่าเขามีความหมายสำหรับเรา

10. เรื่องสุดท้ายที่ผมจะเล่าคือ มีสิ่งหนึ่งที่ Brad เคยเล่าถึงคุณยายและผมชอบมาก คือ ทุกวันเมื่อลืมตาตื่นขึ้นมา คุณยาย Joy จะบอกกับตัวเองว่า “ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมาอีกวัน” ถ้าเราทำให้ใครรู้สึกได้ว่า “ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมาอีกวัน” ผมคิดว่าวันนั้นจะเป็นวันที่เราบอกกับตัวเองได้เหมือนกันว่า “ขอบคุณที่ได้ตื่นขึ้นมาอีกวัน” •










ขอขอบคุณ :-
ที่มา : มติชนสุดสัปดาห์ ฉบับวันที่ 4 - 10 พฤศจิกายน 2565
คอลัมน์ : The Gratitude Diary ขอบคุณที่ทำให้ชีวิตนี้มีความหมาย
ผู้เขียน : ท้อฟฟี่ แบรดชอว์
เผยแพร่ : วันเสาร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2566
URL : https://www.matichonweekly.com/column/article_621262
ท้อฟฟี่ แบรดชอว์ | https://www.facebook.com/toffybradshawwriter

 8 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 06:10:59 am 
เริ่มโดย raponsan - กระทู้ล่าสุด โดย raponsan

เขาพระสุเมรุ ล้อมรอบด้วย เขาสัตตบริภัณฑ์ และสีทันดร (ภาพจาก สมุดภาพไตรภูมิ ฉบับกรุงศรีอยุธยา-ฉบับกรุงธนบุรี เล่ม 1)


สำนวน “ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ” หมายถึงอะไร “เจ็ดย่านน้ำ” มีอะไรบ้าง.?

สำนวน “ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ” พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน อธิบายว่าเป็นภาษาปาก, เป็นคำวิเศษณ์ หมายถึง “ทั่วทุกแห่งหน” มักใช้ในรูปประโยคเช่น ฉันไปเที่ยวมาร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำแล้ว โดยนอกจากร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ ก็ยังมี ร้อยเอ็ดเจ็ดคาบสมุทร, ร้อยเอ็ดเจ็ดพระนคร, ร้อยเอ็ดเจ็ดหัวเมือง ซึ่งใช้ในความหมายเช่นเดียวกันทั้งหมด

“ร้อยเอ็ด” ไม่ใช่จำนวน หรือเลข 101 แต่มีความหมายโดยเปรียบเทียบว่ามีจำนวนมากมาย เพราะมากกว่าร้อยไปหนึ่ง หรือ 100+1

ส่วนคำว่า “เจ็ดย่านน้ำ” อาจเชื่อมโยงกับทะเลทั้ง 7 แห่ง ตามคติความเชื่อโบราณ

ใน “ไตรภูมิ” กล่าวถึง “เขาพระสุเมรุ” ซึ่งตั้งอยู่ท่ามกลางจักรวาล มีทิวเขาล้อมรอบสลับกันเป็นชั้น ๆ ได้ 7 ชั้น ทิวเขาทั้ง 7 มีชื่อเรียกต่างกัน โดยลำดับคือ ยุคนธร อิสินธร กรวิก สุทัสนะ เนมินธร วินตกะ และอัสกัณ รวมกันเรียกว่า เขาสัตตบริภัณฑ์ (สัตตะ หมายถึง เจ็ด) โดยระหว่างทิวเขาแต่ละแห่งก็จะคั่นด้วยทะเล 7 แห่ง และมีชื่อเดียวกันทั้งหมดว่า “สีทันดร”

เนื่องจากสีทันดรเป็นทะเลที่มีความกว้างใหญ่ไพศาล จึงอาจเป็น “เจ็ดย่านน้ำ” ที่ถูกนำมาเชื่อมกับ “ร้อยเอ็ด” กลายเป็น “ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ”

สีทันดรไม่เพียงมีขนาดกว้างใหญ่ แต่ยังลึกสุดขั้ว ไม่มีสิ่งใดลอยอยู่ได้แม้กระทั่งขนนก (แววหางนกยูง) การจะข้ามทะเลแห่งนี้ต้องเหาะเพียงอย่างเดียว ขนาดพญาครุฑยังต้องใช้พละกำลังมากกว่าจะข้ามพ้น ดังที่บทละครเรื่องกากี ได้พรรณนาถึงสีทันดรว่า

……..   สัตตภัณฑ์คั่นสมุทรใสสี
แม้นจะขว้างแววหางมยุรี   ก็จมลงถึงที่แผ่นดินดาล
ด้วยนํ้านั้นสุขุมละเอียดอ่อน   จึ่งชื่อสีทันดรอันไพศาล
ประกอบหมู่มัจฉากุมภาพาล   คชสารเงือกนํ้าแลนาคินทร์
ผู้ใดข้ามนทีสีทันดร   ก็ม้วยมรณ์เป็นเหยื่อแก่สัตว์สิ้น
แสนมหาพระยาครุฑยังเต็มบิน   จึ่งล่วงสินธุถึงพิมานทอง

@@@@@@@

อย่างไรก็ตาม “เจ็ดย่านน้ำ” อาจมีความเชื่อมโยงกับทะเล 7 แห่ง ใน “คัมภีร์อินเดีย” [สุจิตต์ วงษ์เทศ อ้างจากหนังสือ ภูมิศาสตร์สุนทรภู่ ของ กาญจนาคพันธุ์ พิมพ์ครั้งที่สี่ พ.ศ. 2515 หน้า 37-40] ดังนี้

   1. ทะเลน้ำเค็ม เรียกว่า ลาวัณย์ เป็นทะเลล้อมชมพูทวีป (อินเดีย)
   2. ทะเลน้ำอ้อย เรียกว่าอิกษุรโสทะ เป็นทะเลล้อมปลักษะทวีป (หมายถึงพม่า)
   3. ทะเลน้ำผึ้ง เรียกว่าสุรา (บางแห่งเป็นเมรัย) เป็นทะเลล้อมศาลมาลีทวีป (หมายถึงมลายู)
   4. ทะเลเปรียง เรียกว่าสระปี เป็นทะเลล้อมกุศะทวีป (หมายถึงหมู่เกาะซุนดา)
   5. ทะเลน้ำนมเปรี้ยว เรียกว่าทธิมัณฑะ เป็นทะเลล้อมเกราญจะหรือโกญจาทวีป (หมายถึงจีนใต้)
   6. ทะเลน้ำนม เรียกว่าทุคธะ หรือกษิร (เกษียรสมุทร) เป็นทะเลล้อมศักกะทวีป (หมายถึงสยามกัมโพช)
   7. ทะเลน้ำธรรมดา เรียกว่าชล หรือโตยัมพุธิ เป็นทะเลล้อมบุษกรทวีป (หมายถึงจีนเหนือ)

ไม่ว่า “เจ็ดย่านน้ำ” จะหมายถึงมหาสมุทรหรือทะเล 7 แห่งที่ใด เรื่องนี้อาจเป็นเพียง “การลากเข้าความ” เพื่อเชื่อมโยง “เจ็ด” เข้ากับเรื่องหรือคติความเชื่อนั้น ๆ หรือแท้จริงแล้ว คำว่า “เจ็ดย่านน้ำ” ที่ตามมาหลัง “ร้อยเอ็ด” อาจไม่ได้หมายถึงทะเลแห่งใด แต่อาจพูดขึ้นเพื่อให้สัมผัสกับคำว่า “เอ็ด” ตามลักษณะคำคล้องจองของไทย เพียงเท่านั้น…


อ่านเพิ่มเติม :-

    • จับได้ “คาหนังคาเขา” สำนวนนี้มีที่มาอย่างไร?
    • สำนวน “สุ่มสี่สุ่มห้า” กับการใช้ “สุ่มปลา” ที่ให้บทเรียนชีวิตติดปากจนวันนี้




อ้างอิง :-
- เสฐียรโกเศศ. “เล่าเรื่องในไตรภูมิ”. พิมพ์เป็นอนุสรณ์ในงานฌาปนกิจศพ นายนุ่ม ภูมมะภูติ นางสาวดารณี ภูมมะภูติ ณ เมรุวัดประยุรวงศาวาส ธนบุรี 7 มิถุนายน 2512
- สุจิตต์ วงษ์เทศ. “เมืองร้อยเอ็ด ไม่ใช่ ‘เมืองสิบเอ็ด’”. เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566. จาก, https://www.matichonweekly.com/column/article_306966
- สำนักงานราชบัณฑิตยสภา. “ร้อยเอ็ด”. เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566. จาก, http://bit.ly/3kSJDsH
- ห้องสมุดดิจิทัลวัชรญาณ. “กากีกลอนสุภาพ,” ใน วรรณคดี เจ้าพระยาพระคลัง (หน). เข้าถึงเมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2566. จาก, https://bit.ly/3T12770

ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม
เผยแพร่ : วันอาทิตย์ที่ 10 มีนาคม พ.ศ.2567
เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 8 มีนาคม 2566
URL : https://www.silpa-mag.com/culture/article_103416

 9 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 05:53:55 am 
เริ่มโดย raponsan - กระทู้ล่าสุด โดย raponsan


ภาพประกอบเนื้อหา ภาพชาวบ้านสามัญชนขณะเดินทางค้าขายหรือค้าเร่ มีโจรผู้ร้ายฉุดคร่าชิงทรัพย์และข่มขืนด้วย, จิตรกรรม วัดเขียน จังหวัดอ่างทอง (จากหนังสือ มนุษย์อยุธยา ประวัติศาสตร์สังคม จากข้าวปลา หยูกยา ตำรา Sex)


ทำไมต้อง “โจรห้าร้อย” คำนี้เขียนเป็นตัวหนังสือไม่ใช่ตัวเลข เพราะเป็นสำนวน

มีคำถามว่าทำไม สำนวนไทย ต้อง โจรห้าร้อย.? ความจริงคำว่า “ห้าร้อย” ในความหมายเดิมแท้นั้นไม่ได้หมายถึงหน่วยนับ หากหมายถึง การประมาณว่าจำนวนหนึ่งเท่านั้น

เพราะหน่วยนับของอินเดียแต่โบราณกาลมา ถือหน่วยนับพันเป็นหน่วยสูงสุด เป็นเท่านั้นเท่านี้พัน และความรู้ในการถือหน่วยนับนี้ได้แพร่หลายไปยังดินแดนอื่น รวมทั้งพวกฝรั่ง ดังนั้นพวกฝรั่งจึงนิยมใช้หน่วยนับเป็นพัน

ความหมายของคำว่า “ห้าร้อย” นอกจากจะหมายถึง จำนวนครึ่งหนึ่งของทั้งหมดแล้ว ยังหมายความว่าไม่เต็ม คือไม่เต็มพัน หรือไม่เต็มที่นั่นเอง ดังนั้นในสมัยโบราณจึงเรียกคนที่มีสติไม่สมประกอบว่าคนบ้าห้าร้อย บ้างก็เรียกว่าพวกไม่เต็มเต็ง

หนักๆ เข้าก็กลายเป็นคำด่า เช่นคำด่าที่ว่า ไอ้โจรห้าร้อย มาจากคำว่า โจรบ้าห้าร้อย


@@@@@@@

เพิ่มเติม คำว่าโจรห้าร้อย เดิมเป็นคำกล่าวเปรียบว่าโจรมีจำนวนมาก สำนวนโจรห้าร้อย น่าจะมาจากอรรถกถาของคัมภีร์ธรรมบท กล่าวถึง เดียรถีร์ 500 คนกับโจร 500 คนร่วมกันวางแผนสังหารพระโมคคัลลาน์ เนื่องจากพระโมคคัลลาน์ทำให้สาวกจำนวนมากของเหล่าเดียรถีร์หันมานับถือพระพุทธศาสนา

คำว่า ห้าร้อย นอกจากจะปรากฏในสำนวนว่า โจรห้าร้อยแล้ว ในคัมภีร์ทางพระพุทธศาสนายังปรากฏคู่กับคำอื่นอีกด้วย เช่น อนาถบิณฑิกเศรษฐีถวายภัตตาหารแด่พระภิกษุ 500 รูป.

ต่อมาเมื่อใช้คำว่าโจรห้าร้อย มีความหมายว่า โจร, โจรชั่ว เช่น จันทโครพพานางโมราเดินป่าไปพบโจรห้าร้อยผู้หนึ่งระหว่างทาง ปัจจุบันเมื่อตัดใช้แต่เพียง ห้าร้อย ก็หมายถึง คนเกเร คนไม่ดี เช่น ไอ้เด็กห้าร้อย วัน ๆ ไม่เรียนหนังสือ เอาแต่ซิ่งมอเตอร์ไซค์ไปทั่ว

คำว่า “โจรห้าร้อย” สำนวนไทย เขียนเป็นตัวหนังสือไม่ใช่ตัวเลข เพราะเป็นสำนวน

อ่านเพิ่มเติม :-

    • จับได้ “คาหนังคาเขา” สำนวนนี้มีที่มาอย่างไร?
    • สำนวน “ร้อยเอ็ดเจ็ดย่านน้ำ” หมายถึงอะไร “เจ็ดย่านน้ำ” มีอะไรบ้าง?
    • “ไปไม่กลับ หลับไม่ตื่น ฟื้นไม่มี หนีไม่พ้น” ถ้อยคำบนตาลปัตรสวดศพ สำนวนนี้ของใคร มีที่มาอย่างไร?






ขอขอบคุณ :-
ผู้เขียน : กองบรรณาธิการศิลปวัฒนธรรม
เผยแพร่ : วันอังคารที่ 30 เมษายน พ.ศ.2567
เผยแพร่ในระบบออนไลน์ครั้งแรก : เมื่อ 6 มิถุนายน 2562
URL : https://www.silpa-mag.com/culture/article_33788

อ้างอิง : บทวิทยุรายการ “รู้ รัก ภาษาไทย” ออกอากาศทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย เมื่อวันที่ 15 เมษายน พ.ศ. 2553 เวลา 7.00-7.30 น

 10 
 เมื่อ: พฤษภาคม 01, 2024, 01:43:18 am 
เริ่มโดย todaytimepost11 - กระทู้ล่าสุด โดย todaytimepost11
ที่นอนยางพาราแท้ ผลิตจากน้ำยางธรรมชาติ 100% ที่นอนสำหรับคนปวดหลัง มีความยืดหยุ่นสูง นอนแล้วไม่ยุบไม่ยวบ ลดแรงสั่นสะเทือนเวลาพลิกตัว สามารถรองรับสรีระและน้ำหนักตัวได้ดี ช่วยให้นอนสบาย ช่วยลดอาการปวดหลัง ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายที่นอนยางพารา เราผลิตและจำหน่ายที่นอนยางพาราอัดแน่น หลากหลายขนาด ตั้งแต่ ที่นอนขนาด 3 ฟุต ขนาด 90 x 198 x 24.5 ซม. 3.5 ฟุต ขนาด 105 x 198 x 24.5 ซม. 5 ฟุต ขนาด 150 x 198 x 24.5 ซม. 6 ฟุต ขนาด 180 x 198 x 24.5 ซม  ช่วยระบายอากาศได้ดี ทั้งยังไม่กักเก็บฝุ่นและความชื้น รองรับน้ำหนักและรองรับสรีระได้ดี ช่วยให้นอนหลับสบาย ไม่ร้อน และยังไม่เป็นที่สะสมของฝุ่นและเชื้อโรค

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

คุณ กราฟ

Tel: 099-236-6645

Bedisupreme.com

1364-68 ถ.สุขุมวิท ใกล้ซอย76 (ฝั่งเดียวกับอิมพีเรียลสำโรง)

สมุทรปราการ 10270

Tel: 0866004332

Line ID:  @bedisupreme


E-mail: info@bedisupreme.com 

https://www.ที่นอนยางพารา.net

https://www.xn--72c5aga0awj9e3bcb0a1w.net

Keyword::   ที่นอนยางพารา




หน้า: [1] 2 3 ... 10