ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "อย่า!" ให้ไฟใต้เผาผลาญศาสนา เสียงครวญจาก...พระวัดศรีมหาโพธิ์ และ พระ จ.ปัตตานี  (อ่าน 1976 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

"อย่า!" ให้ไฟใต้เผาผลาญศาสนา เสียงครวญจาก...พระวัดศรีมหาโพธิ์ และ พระ จ.ปัตตานี    


คมชัดลึก : การออกบิณฑบาตของพระภิกษุสงฆ์ โดยมีสาธุชนมารอทำบุญทันทีที่ดวงอาทิตย์เริ่มสาดแสงสีทองตรงขอบฟ้า ท่ามกลางบรรยากาศของพี่น้องมุสลิมอีกกลุ่มที่ออกมารวมตัวจิบน้ำชายามเช้า ซึ่งสิ่งเหล่านี้ได้ตอกย้ำความเป็นสังคมพหุวัฒนธรรมของพื้นที่แห่งนี้ และเป็นภาพหนึ่งที่งดงามคู่กับชุมชนกลางเมืองโคกโพธิ์ จ.ปัตตานี นับแต่อดีตจวบจนถึงปัจจุบัน

แต่ หลังจากเหตุการณ์ในรุ่งเช้าเมื่อวันที่ ๕ มีนาคม ที่ผ่านมา ทันทีที่คนร้ายเล็งปากกระบอกปืนก่อนเหนี่ยวไกลั่นกระสุนใส่ “บรรพชิต” ที่กำลังปฏิบัติตามวัตรของสงฆ์ด้วยการรับบิณฑบาตจากญาติโยมกลางเมือง โคกโพธิ์ จนเป็นเหตุให้ พระอภิไชย สีลเตโช มรณภาพ ส่วน สามเณรสกณธ์ เสมสันต์ วัดศรีมหาโพธิ์ ได้รับบาดเจ็บสาหัสเช่นเดียวกับ พระสุชาติ อินทันแก้ว วัดปุราณประดิษฐ์ ที่อาการเข้าขั้นโคม่า ซึ่งก่อนหน้านี้เมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา เคยเกิดเหตุเศร้าสลดในเหตุการณ์ฆ่าและเผาพระวัดพรหมประสิทธิ์ มาแล้ว
 

พระครูโสภิตโพธิคุณ เจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ จ.ปัตตานี สะท้อนความคิดเห็นต่อเหตุการณ์ที่เกิดกับ พระอภิไชย สีลเตโช กับสามเณรสกณธ์ เสมสันต์ ว่า ถือเป็นความรุนแรงที่สร้างความสูญเสียครั้งแรกและรุนแรงที่สุดที่ปรากฏกับ พระภิกษุใน อ.โคกโพธิ์ โดยเฉพาะวัดศรีมหาโพธิ์แห่งนี้ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน พระภิกษุสงฆ์ในวัดแห่งนี้อยู่ร่วมกับชุมชนชนิดเป็นเนื้อเดียวกัน จึงไม่เชื่อว่าวันนี้จะมีคนคิดร้ายกับผู้ครองตนอยู่ในผ้าเหลือง ที่มุ่งมั่นปฏิบัติศาสนกิจเพื่อสาธุชนท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่ปกติ

ทุกๆ เช้า พระอภิไชย จะเป็นผู้ทำหน้าที่นำพระใหม่สวดมนต์ รวมไปถึงกิจวัตรปฏิบัติทั้งทำวัตรเช้าและเย็น ไม่เคยขาดตกบกพร่องแม้แต่ครั้งเดียว จนเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่พระบวชใหม่ภายในวัด ทั้งๆ ที่พระอภิไชยบวชเรียนได้ ๒ พรรษาเท่านั้น

"อย่างไรก็ตาม แม้เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจะบั่นทอนความรู้สึกมากเพียงใด แต่พระที่วัดแห่งนี้ ซึ่งมีอยู่จำนวน ๑๗ รูป สามเณร ๑ รูป โดยทั้งหมดยังคงยืนยันจะยืนหยัดปฏิบัติศาสนกิจบิณฑบาตตามปกติ เพราะเป็นกิจของสงฆ์ อีกทั้งหากมีญาติโยมมาคอยตักบาตรในทุกเช้า ก็จะต้องออกไปรับบิณฑบาต เนื่องจากการออกบิณฑบาตเป็นกิจของสงฆ์ จึงขอฝากไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดูแลความปลอดภัยให้แก่พระภิกษุ สามเณร รวมไปถึงชาวบ้านผู้บริสุทธิ์ อย่าให้ตกเป็นเหยื่อของผู้ไม่หวังดีได้ง่ายๆ” เจ้าอาวาสวัดศรีมหาโพธิ์ กล่าว

ด้าน พระมหาภูษิต ฐิตสิริ พระลูกวัดศรีมหาโพธิ์ กล่าวเสริมว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ฝ่ายบ้านเมืองจะต้องทบทวนและคิดพินิจพิเคราะห์ หาจุดอ่อนให้ได้ว่าอยู่ตรงไหน เพราะความสูญเสียมิใช่เพิ่งปรากฏเป็นครั้งแรก เพราะนับแต่ปี ๒๕๔๗ เป็นต้นมามี “สมณเพศ” ใน จ.ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส ตกเป็นเหยื่อและสังเวยความรุนแรงมาแล้วหลายราย ดังนั้นจำเป็นอย่างยิ่งจะต้องจริงจังในการแก้ไขปัญหา อย่าให้เป็นเพียงแค่ปรากฏการณ์ “ไฟไหม้ฟาง” จากนั้นทุกอย่างก็กลับสู่อีหรอบเดิม

ส่วน พระเลิศศักดิ์ โชติปัญโญ พระลูกวัดศรีมหาโพธิ์ ซึ่งมีความสนิทสนมกับพระอภิไชย สีลเตโช บอกว่า นับเป็นความสูญเสียครั้งสำคัญในวงการสงฆ์ปัตตานี เนื่องจากพระรูปนี้ มีความตั้งใจศึกษาพระธรรม และรับใช้พระพุทธศาสนาอย่างแท้จริง เพราะนับแต่บวชเรียนมา ๒ พรรษา ได้รับการยกย่องจากพระในวัดว่า เป็นผู้ที่มีวัตรปฏิบัติงดงาม ทั้งสวดมนต์ไม่เคยขาด ออกบิณฑบาตทุกวัน รวมไปถึงช่วยสอนสามเณรให้ท่องตำราธรรม ศึกษาพุทธประวัติ ด้วยมุ่งหวังจะช่วยธำรงพระพุทธศาสนาให้ยั่งยืนในดินแดนแห่งนี้

พระราชวิสุทธิคุณ เจ้าคณะจังหวัดปัตตานี เปิดเผยว่า วัดใน จ.ปัตตานี มีวัดกว่า ๘๐ แห่ง ส่วนใหญ่พระยังเดินบิณฑบาตตามปกติ เพราะเป็นกิจของสงฆ์ แต่ก็มีบางวัดที่อยู่ชนบทไกล อาจจะอนุโลมไม่ต้องบิณฑบาตเพื่อความปลอดภัย จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพิ่มความเข้มงวดในการดูแลและทำหน้าที่ดูแล ความปลอดภัยให้เข้มข้นขึ้น เพื่ออย่างน้อยเป็นขวัญให้เหล่าบรรพชิตมีกำลังใจปฏิบัติศาสนกิจในการรับ บิณฑบาตจากเหล่าคฤหัสถ์

ด้าน พระครูศรีจริยาภรณ์ รองเจ้าอาวาสวัดราษฎร์บูรณะ (วัดช้างให้) กล่าวว่า ความรุนแรงที่คร่าชีวิตภิกษุสงฆ์ครั้งนี้นับเป็น “สัญญาณอันตราย” ที่ทุกฝ่ายจะนิ่งนอนใจไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องความรู้สึกของคนในสังคมแห่งนี้ เนื่องจากการกระทำต่อเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์อย่างอุกฉกรรจ์ครั้งนี้ ได้สร้างความหวาดระแวง ไม่ไว้เนื้อเชื่อใจซึ่งกันและกันของสังคมพหุวัฒนธรรมแห่งนี้มากขึ้น หากเจ้าหน้าที่บ้านเมืองยังไม่สามารถปิดช่องโหว่ และเร่งสมานรอยร้าวทางความรู้สึกให้ได้อย่างรวดเร็ว เชื่อว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะเดินไปสู่จุดที่น่าเป็นห่วงอย่างมาก

เสียงสะอื้นจากโยมแม่
 

นาง อารีย์ ภูบาลกระแส มารดาพระอภิไชย สีลเตโช บอกด้วยน้ำเสียงสะอื้นว่า ก่อนเกิดเหตุได้โทรศัพท์พูดคุยกัน ซึ่งพระอภิชัยได้สอบถามถึงอาการป่วยโรคหืดหอบของแม่ จนเป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินทางมาทำบุญที่วัดเนื่องในวัดพระ เมื่อวันที่ ๔ มีนาคม ที่ผ่านมาได้ เพราะปกติแล้วทุกวันพระจะเดินทางมาทำบุญ และสนทนาธรรมกับพระเป็นประจำทุกครั้ง พระอภิชัยบวชได้ ๒ พรรษา โดยมีความตั้งใจจะบวชเรียนศึกษาพระธรรมอุทิศกุศลให้แก่มารดาเป็นเวลา ๕ พรรษา จากนั้นจะขอลาสิกขาเพื่อกลับมาช่วยแม่กรีดยาง

เช้าวันเกิดเหตุ แม่กำลังเก็บน้ำยางในสวน พอรู้ข่าว หัวใจแทบสลาย ไม่มีเรี่ยวแรงจะเดิน จนล้มพับลงใต้โคนต้นยางทันที แม้จะเสียใจที่ต้องสูญเสียดวงใจอันเป็นที่รัก แต่ก็ภูมิใจที่พระอภิชัยทำหน้าที่ศาสนทายาทในดินแดนที่เต็มไปด้วยความเสี่ยง จนถึงนาทีสุดท้าย พร้อมกับอธิษฐานขอให้ดวงวิญญาณของพระอภิชัยไปสู่สุคติ และมีความสุขในสัมปรายภพ

ด้านนางนฤมล เสมสันต์ มารดา สามเณรสกณธ์ กล่าวด้วยน้ำตานองหน้าว่า สามเณรสกณต์สามารถสอบผ่านนักธรรมชั้นตรี และนักธรรมชั้นโท ขณะนี้กำลังศึกษาที่ กศน.ปัตตานี มีกำหนดสอบในวันที่๑๒ มีนาคมนี้ โดยบอกกับครอบครัวมาตลอดว่า จะตั้งใจเรียน ศึกษาพระธรรม และมุ่งมั่นจะครองตนในผ้าเหลืองเพื่อให้เป็นบุญกุศลของพ่อและเเม่ ก่อนเกิดเหตุได้โทรศัพท์พูดคุยกัน สามเณรบอกว่ามีอาการป่วยด้วยไข้หวัด แต่อาการดีขึ้นเเล้ว และตอนเช้าจะออกปฏิบัติศาสนกิจของสงฆ์ตามปกติ โดยจะออกบิณฑบาตเหมือนทุกวัน เพราะตั้งแต่บวชเณรมาหลายปีไม่เคยขาดกิจบิณฑบาตเลยเเม้แต่ครั้งเดียว ไม่ว่าสถานการณ์ในพื้นที่จะเป็นอย่างไรก็ตาม

“ความรุนแรงที่คร่าชีวิตภิกษุสงฆ์ครั้งนี้นับเป็นสัญญาณ อันตรายที่ทุกฝ่ายจะนิ่งนอนใจไม่ได้ โดยเฉพาะเรื่องความรู้สึกของคนในสังคมแห่งนี้ เนื่องจากการกระทำต่อเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์”

เรื่อง... "สุพิชฌาย์ รัตนะ"
ภาพ... "จรูญ ทองนวล"

ที่มา : นสพ.คมชัดลึก
วันที่ ๑๗ มี.ค. ๒๕๕๔
http://www.komchadluek.net/
ขอขอบคุณ http://newweb.bpct.org/content/view/458/34/
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

kobyamkala

  • โยคาวจรผล
  • ******
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 2236
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
น่าศร้าใจ นะคะ ในความรู้สึก น่าจะระดมทำศึกกันเลยดีกว่า....ทำกันขนาดนี้แล้ว
ดังนั้นคนไทยพุทธเป็นคนที่ประกอบ ด้วยเมตตา แต่จะถูกเบียดเบียน อยู่ตลอดเวลา

 :03:
บันทึกการเข้า
แล้วลองแอบมาแย้มกะลา
เพื่อดูโลก เห็นแล้วตกใจโลกนี้กว้างใหญ่จริง ๆ