ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ร่วมสืบสาน ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เก่าแก่กว่า 400 ปี ที่นาแห้ว จ.เลย  (อ่าน 776 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



ร่วมสืบสาน ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ เก่าแก่กว่า 400 ปี ที่นาแห้ว จ.เลย

ชาว อ.นาแห้ว จ.เลย ร่วมสืบสานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ สืบทอดมากว่า 400 ปี ยึดตามหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนา ที่ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ ...

เมื่อวันที่ 24 มี.ค.59 ที่ลานวัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา ต.แสงภา อ.นาแห้ว จ.เลย นายชัยภัทร หิรัณยเลขา รอง ผวจ.เลย พร้อมด้วย นายเรืองฤทธิ์ ประกอบธรรม นายอำเภอนาแห้ว นายเกียรติพงษ์ คชวงษ์ ผอ.การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานเลย นายธรรมนูญ ภาคธูป รอง ผอ.การองค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) รักษาการ ผอ.องค์การบริหารการพัฒนาพื้นที่พิเศษเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน (องค์การมหาชน) นางชนิด ปัญญาคำ นายกเทศมนตรีองค์การบริหารส่วนตำบลแสงภา และนายสมบัติ ทิดชิด ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลแสงภา ร่วมการแถลงข่าวงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา


นายชัยภัทร หิรัณยเลขา รอง ผวจ.เลย เป็นประธานในการแถลงข่าวงานประเพณีแห่ต้นดอกไม้ วัดศรีโพธิ์ชัยแสงภา

นายชัยภัทร หิรัณยเลขา รอง ผวจ.เลย กล่าวว่า ทรัพยากรธรรมชาติที่อยู่ปัจจุบัน มีแต่จะเสื่อมไปตามกาลเวลาถ้าไม่รักษาไว้ ส่วนประเพณี วัฒนธรรมที่มีมาอย่างยาวนาน สืบทอดกันมาแต่โบราณ ที่ชาวแสงภาช่วยกันรักษาไว้ ก็ไม่เสื่อมสลายไปตามกาลเวลา ดังเช่นประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ของชาวตำบลแสงภา ที่สืบทอดกันมากว่า 400 ปี

ประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ของชาวตำบลแสงภา ที่สืบทอดกันมากว่า 400 ปี

ด้าน นายสมบัติ ทิดชิด ประธานสภาวัฒนธรรมตำบลแสงภา กล่าวว่า ชาวอำเภอนาแห้ว เป็นชาวพุทธสืบทอดกันมาแต่สมัยโบราณ ปฏิบัติตนเช่นพุทธมามกะ วันพระทั้ง 4 วัน ไม่ว่าแรม 8 ค่ำ, 15 ค่ำ หรือ ขึ้น 8 ค่ำ, 15 ค่ำ จะเข้าวัดฟังเทศน์ ปฏิบัติธรรม ไม่ฆ่าสัตว์ อย่างเคร่งครัด แม้แต่ไข่ก็ไม่ทำเป็นอาหาร ที่ตำบลแสงภามีประเพณีแห่ต้นดอกไม้ ที่วัดโพนชัยแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวนาแห้ว ที่ปฏิบัติสืบต่อกันมาช้านาน กว่า 400 ปี จัดขึ้นเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา กระทำตามหลักความเชื่อทางพระพุทธศาสนาที่ชาวพุทธส่วนใหญ่นิยมบูชาพระรัตนตรัยด้วยดอกไม้ โดยนำแนวคิดการทำพานพุ่มบายศรีดอกไม้พัฒนากลายมาเป็นต้นดอกไม้ ที่ทำโครงด้วยไม้ไผ่ มีดอกไม้พื้นถิ่นประดับอย่างสวยงาม

ที่วัดโพนชัยแสงภา ตำบลแสงภา อำเภอนาแห้ว

ขณะที่ นางชนิด ปัญญาคำ นายกเทศมนตรีองค์การบริหารส่วนตำบลแสงภา กล่าวว่า ตำบลแสงภาได้รับรางวัลรักษาวัฒนธรรมดีเด่น 2 ปีติดต่อกันจากกระทรวงวัฒนธรรม ว่าสามารถรักษาไว้ได้อย่างดี นอกจากนี้ ทาง อบต. ยังชักนำเด็กและเยาวชนชาวแสงภา เข้ามามีส่วนร่วมในการรักษาวัฒนธรรมที่ดีงามของชาวอำเภอนาแห้วสืบไป.

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.thairath.co.th/content/595807
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ