ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: แพทย์แผนจีนเผย 6 เหตุมีลูกยาก  (อ่าน 41655 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

พรทิพย์

  • กำลังจะพ้นจากน้ำ
  • *
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 76
  • มีธรรมนำจิต ชีวิตสุขสบาย
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
แพทย์แผนจีนเผย 6 เหตุมีลูกยาก
« เมื่อ: พฤศจิกายน 17, 2010, 01:52:08 pm »
0
แพทย์แผนจีนเผย 6 เหตุมีลูกยาก

ภาวการณ์ มีบุตรยากบั่นทอนคู่สามีภรรยาไทยไม่น้อย ปัจจุบันพบว่าคนไทยนิยมรักษาตามตำรับแพทย์แผนจีนมากขึ้น แพทย์จีนเผย 6 สาเหตุส่ออาการมีลูกยาก ชี้ทางวิธีรักษาแบบจีนให้ได้ผล อายุน้อยรักษาได้ผลกว่าอายุมาก พร้อมเตือนเดินทางไปรักษาเมืองจีน ระวังหมอเถื่อนตรึม

สถิติของคู่แต่งงานในประเทศ ไทยนับวันยิ่งรุนแรงมากขึ้น แพทย์หลายสำนักออกมาฟันธงว่าต้นเหตุสำคัญเป็นเพราะคนไทยแต่งงานช้าลงโดย เฉพาะในสังคมเมือง ยิ่งแต่งงานอายุมากเท่าไรโอกาสมีลูกยากยิ่งมีมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งการมีลูกยากปฏิเสธ ไม่ได้ว่าเป็นส่วนที่ทำให้ครอบครัวไทยมีสิทธิแตกร้าว หรือไม่ก็หดหู่ เศร้าใจอยู่ตลอดเวลาเมื่อเห็นคนจูงลูกจูงหลานไปตามที่ต่างๆ อย่างไรก็ดี จากหลายสาเหตุที่ส่อว่าเราอาจเป็นผู้หนึ่งที่มีลูกยาก นอกจากพึ่งแพทย์แผนปัจจุบันในการรักษาแล้ว แพทย์แผนจีนยังเป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ


หญิง-ชายต้องตรวจภายในก่อนรักษา

คุณหมอ จี๋ ชุน หลิง แพทย์จีนประจำโรงพยาบาลเทียนจินแพทย์แผนจีน ซึ่งได้เข้ามาทำรักษาแผนกสูตินารีเวชที่โรงพยาบาลหัวเฉียว ฝ่ายการแพทย์จีนเป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือนมีนาคม 2550-มีนาคม 2551 ตามโครงการแลกเปลี่ยนแพทย์ของทั้ง 2 โรงพยาบาล ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์รักษาด้านสูตินารีเวชสูง และมีความเชี่ยวชาญในการรักษาโรคผู้มีบุตรยาก กล่าวว่า คนที่ถือว่ามีบุตรยาก ดูได้ง่ายๆ คือ แต่งงานแล้ว 1-2 ปี ไม่ได้คุมกำเนิดใดๆ แต่ยังไม่มีลูก หรือคนที่เคยมีลูกมาแล้ว แต่หลังจากมีลูก 1-2 ปี ไม่ตั้งครรภ์อีก ก็ถือว่าเข้าข่ายคนเป็นโรคผู้มีบุตรยากทั้งสิ้น

เมื่อคู่ไหนตัดสินใจแล้วว่าจะทำการรักษาโดยการแพทย์แผนจีน แนะนำว่าต้องเริ่มต้นจากการไปตรวจร่างกายที่การแพทย์แผนปัจจุบันก่อนดังนี้

ฝ่ายหญิง ต้องตรวจ 3 ประเภทด้วยกันคือ หนึ่งให้ตรวจอุลตร้าซาวน์ช่องท้อง มดลูก และรังไข่ ในช่วง 1 สัปดาห์หลังประจำเดือนหมดแล้ว สองให้ตรวจฮอร์โมน 6 ชนิดด้วยกัน คือ TSH, FSH, LH, Estradiol, Prolactin และ Progesterone ซึ่งระยะเวลาการตรวจที่ดีที่สุดคือช่วงมีประจำเดือน 2-4 วัน และสามตรวจดูท่อนำไข่ว่าอุดตันหรือไม่ ซึ่งควรตรวจช่วง 9 -10 วันหลังมีประจำเดือน

ฝ่ายชาย ต้องตรวจน้ำเชื้ออสุจิ ว่าเชื้ออสุจิมีปริมาณมากหรือน้อย และมีความแข็งแรงหรือไม่ โดยควรงดมีเพศสัมพันธ์อย่างน้อย 1 สัปดาห์ก่อนทำการตรวจ


“แมะ”- “ดูลิ้น” แก้ปัญหาตรงจุด

หลังจากทราบผลตรวจแล้ว จึงค่อยเดินทางไปตรวจแบบ “การแมะ” ตามตำราแพทย์แผนจีน ซึ่งจะมีการดูผลการตรวจของแพทย์แผนปัจจุบัน อาการของผู้ป่วย ร่วมกับการแมะ และการดูลิ้น เพื่อหาวิธีรักษาที่ดีที่สุด ตรงจุดปัญหาที่สุด และจะเน้นการใช้วิธีตามธรรมชาติ

“ลิ้นสามารถดูได้ว่าเป็นโรคอะไร แต่คนที่จะดูออกคือต้องเรียนแพทย์แผนจีนมาเท่านั้น”

โดยปกติแล้วการปฏิสนธิเป็นเรื่องซับซ้อนมาก ต้องพึ่งรังไข่ที่ปกติ สามารถผลิตไข่ตามธรรมชาติ ส่วนผู้ชายก็ต้องมีเชื้ออสุจิที่แข็งแรง ได้มาตรฐาน และเมื่อมีการปฏิสนธิ ก็จะไปฝังตัวในมดลูก ฉะนั้นมดลูกเป็นอีกส่วนสำคัญที่มีบทบาทในการรับสิ่งแปลกปลอมเข้าไปฝังตัว และทำให้เกิดการเจริญเติบโตขึ้น ถ้าจุดไหน ขั้นตอนไหนหรือจุดไหนมีปัญหา ถือว่ามีบุตรยากทั้งสิ้น

“ผู้หญิงอาจเกิดจาก ไข่ไม่ตก ฮอร์โมนตัวใดตัวหนึ่งผิดปกติ ท่อนำไข่หรือมดลูกมีปัญหา ปากช่องคลอด อุ้งเชิงกราน ตัวใดตัวหนึ่งมีปัญหา ส่วนผู้ชายเชื้ออสุจิอาจไม่แข็งแรง ไม่สมบูรณ์ หรือลูกอัณฑะ 2 ลูกไม่เท่ากัน ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้มีลูกยากเช่นกัน”


6 สาเหตุใหญ่มีลูกยาก

ในการแพทย์แผนจีนจะแยกประเภทของสาเหตุใหญ่ๆ ไว้ 6 ประการด้วยกัน คือ

   1. ไต บกพร่อง เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ที่สำคัญคือภาวะหยิน-หยางในร่างกายไม่สมดุล ตับบกพร่อง และเลือดลมไม่ดี ซึ่งในผู้หญิงอาจทำให้มดลูกมีขนาดเล็กเกินไป รอบเดือนน้อยกว่าปกติ ผู้ที่มีไตบกพร่องมักจะไม่สามารถสังเกตอาการเบื้องต้นได้ ต้องให้แพทย์เป็นผู้วินิจฉัย
       
   2. ตับ บกพร่อง เกิดขึ้นได้จากสาเหตุ ซึ่งหนึ่งในสาเหตุสำคัญคือการดื่มเหล้ามากเกินไป แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่ดื่มเหล้าจะเกิดปัญหานี้ ในผู้หญิงภาวะตับบกพร่องอาจทำให้เกิดการมีประจำเดือนที่ไม่ปกติ มีผลต่อฮอร์โมนโปรเจสเตอโรน ไม่แข็งแรง
       
   3. เลือดลมบกพร่อง เกิดจากผู้มีร่างกายอ่อนแอ ระบบการย่อยไม่สมบูรณ์ จุกเสียดง่าย
       
   4. มี เสลดเกาะจำนวนมาก เสลดในที่นี้เป็นสารหล่อลื่นที่จะอยู่ในอวัยวะภายในร่างกาย ซึ่งไม่สามารถขากทิ้งได้เหมือนเสลดที่คอ แต่จำทำให้เกิดซีสต์ในรังไข่ หรือประจำเดือนมาไม่ปกติ ซึ่งเสลดนี้สามารถเกาะได้หลายที่ ถ้าเกาะที่จุดไหนเยอะแสดงว่าจุดนั้นมีปัญหาทำให้มีบุตรยาก โดยเสลดนี้สามารถก่อตัวกลายเป็นพังผืดในภายหลังได้ด้วย
       
   5. ธาตุในร่างกายร้อนเกินไป จะทำให้ส่งผลให้ช่วงเชิงกรานอักเสบได้
       
   6. เลือด คั่ง ส่งผลให้เกิดอาการท่อนำไข่ตีบตัน หรือ เยื่อบุมดลูกเจริญผิดที่ มีเนื้องอกฝังในมดลูก พังผืดอยู่ในมดลูก ปากช่องคลอดมีพังผืด ซึ่งส่งผลต่อการมีบุตรยากทั้งสิ้น

อาการ ทั้งหมดนี้ อาจนำไปใช้สังเกตอาการของตนได้แต่เพียงคร่าวๆ เพราะเท่าที่พบมานั้น ผู้ที่มีบุตรยาก มันเกิดจากสาเหตุหลายสาเหตุที่เกี่ยวข้องกัน และแต่ละคนจะมีปัญหาที่ไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นจึงไม่สามารถกินยาชุดเดียวกันได้ หรือหากมีคนนำยามาขายโดยบรรยายสรรพคุณว่าแก้ปัญหามีบุตรยากได้นั้น ไม่ควรเชื่อ และซื้อมากินเด็ดขาด เพราะจะไม่ได้ผล

ทางที่ดีคือต้องไปหาแพทย์แผนปัจจุบันเพื่อหาสาเหตุหลักให้ได้ก่อน จากนั้นแพทย์แผนจีนจะทำการรักษาให้ตรงจุดนั้นๆ โดยยาที่รักษาก็จะใช้สมุนไพรหลายตัวที่แตกต่างกัน ไม่สามารถหาซื้อมาทานเองได้ อีกทั้งใน 1 สูตรยาประกอบด้วยตัวยาสมุนไพรกว่า 10 ชนิด

“รู้ต้นเหตุจะรักษาได้ดีกว่าการแมะอย่างเดียว เพราะไม่ค่อยได้ผล คนที่มาหาหมอจีนและได้ยาจีนไปกิน ก็จะต้องกินยาอย่างต่อเนื่องให้ครบชุด อย่ากินครึ่งๆ กลางๆ ”

ทั้งนี้นอกจากการรักษาโดยให้ยารักษาไปตามอาการแล้วนั้น คู่สามีภรรยาที่ตัดสินใจทำการผสมเทียม หรือทำกิฟท์ ก็สามารถมาหาแพทย์จีนได้เช่นกัน โดยแพทย์จีนจะให้ยาสมุนไพรประเภทบำรุงร่างกายให้


1 เดือนโอกาสมีลูกแค่ 1 วัน

อย่างไรก็ดี ว่ายการแพทย์จีน โรงพยาบาลหัวเฉียว จะเน้นการรักษาโดยใช้วิธีธรรมชาติ ซึ่งปัญหาที่ผ่านมาพบว่า จำนวนหนึ่งของคนที่มาหาในโรคมีบุตรยากนี้ เกิดจากสาเหตุของการนับวันไข่ตกไม่เป็น ซึ่งหลายคู่เมื่อแนะนำการนับวันไข่ตกเพื่อให้มีความสัมพันธ์กันได้ตรงช่วง เวลาแล้ว ก็สามารถมีลูกได้ ซึ่งช่วงเวลาไข่ตกสามารถนับง่ายๆ ได้จาก วันไข่ตกจะเป็นวันที่อยู่ตรงกลางระหว่างวันแรกที่เริ่มมีประจำเดือนของเดือน ที่ผ่านมา และวันแรกที่เริ่มมีประจำเดือนของเดือนต่อไป ซึ่งจะใช้ได้ผลสำหรับผู้ที่มีประจำเดือนปกติเท่านั้น ซึ่งใน 1 เดือนจะมีวันไข่ตกได้เพียง 1 วันและไข่จะมีอายุอยู่ได้เพียง 24 ชั่วโมงเท่านั้น

ส่วนผู้ที่มีประจำเดือนมาไม่ปกติ สามารถใช้ปรอทวัดไข้ตรวจดูทุกเช้า วันใดที่ไข่ตก ก็จะมีอุณหภูมิสูงขึ้นมากกว่าปกติ หรือจะใช้เครื่องมือวัดไข่ตกที่มีขายอยู่ทั่วไปตามการแพทย์แผนปัจจุบันก็ได้ เช่นกัน นอกจากนี้แนะนำว่าคนที่อายุน้อย จะรักษาได้ง่ายกว่าคนอายุมากด้วย


เตือนเดินทางไปจีนระวังหมอเถื่อน!

สำหรับกรณีที่คนไทยนิยมเดินทางไปรักษาพยาบาลในประเทศจีนโดยตรงนั้น เห็นว่าเป็นเพราะคนไทยนั้นๆ เชื่อว่าการรักษาแบบแพทย์แผนจีนต้องไปรักษาที่แหล่งต้นตำรับจะดีที่สุด แต่อยากจะขอเตือนว่าหมอในเมืองจีนที่เป็นหมอเถื่อนมีจำนวนมาก หากจะไปรักษาที่เมืองจีนควรเดินทางไปรักษากับโรงพยาบาลใหญ่ๆ ที่มีชื่อเสียง หรือโรงพยาบาลเอกชนที่เปิดแผนกผู้มีบุตรยากโดยตรงจะดีกว่า โดยสามารถสังเกตว่าหมอจริงหรือหมอเถื่อนนั้น หมอเถื่อนจะใช้วิธีแมะเพื่อทำการรักษาอย่างเดียว แมะแล้วรู้เลยว่าอาการอยู่ตรงไหน โดยไม่ให้มีการไปตรวจร่างกายตามแผนปัจจุบันมาก่อน ฉะนั้นอาจไม่ได้ผลใดๆ ในการเดินทางไปรักษาถึงเมืองจีน


ที่
1
2
3
4
5
6
สาเหตุ
ไตบกพร่อง
ตับบกพร่อง
เลือดลมบกพร่อง
เสลดเกาะตามอวัยวะสำคัญ
ธาตุในร่างกายร้อนเกิน
เลือดคั่ง
อาการ
มดลูกเล็กเกินไป ประจำเดือนมาน้อย
ประจำเดือนไม่ปรกติ ฮอร์โมนโปรเจสเตอโรนไม่แข็งแรง
ระบบการย่อยไม่สมบูรณ์ จุกเสียดง่าย
ซีสต์รังไข่ ประจำเดือนไม่มา ผังผืด
ช่วงเชิงกรานอักเสบ
ท่อนำไข่ตีบ เยื่อบุหมดลูกเจริญผิดที่ เนื้องอกในมดลูก ผังผืดในมดลูก ผังผืดที่ปากช่องคลอด

บันทึกการเข้า