ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: บุญ "หล่อหลวงปู่โต" วัดหนองตากยา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี  (อ่าน 2637 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


บุญหล่อหลวงปู่โต วัดหนองตากยา

วัดหนองตากยาอภัยสัตว์ ต.หนองตากยา อ.ท่าม่วง จ.กาญจนบุรี สร้างขึ้นตั้งแต่ พ.ศ.๒๔๘๓ โดยพระอาจารย์สำริด ธัมมสโร อดีตเจ้าอาวาสวัดหวายเหนียว ซึ่งท่านเป็นพระนักพัฒนาที่บุกเบิกสร้างถนนสายท่ามะกา-หนองตากยา ถึงด่านมะขามเตี้ยขึ้น
   
เหตุที่ใช้ชื่อว่า วัดหนองตากยา เพราะแต่เดิมบริเวณนี้มีหนองน้ำและสระเป็นจำนวนมาก ชาวบ้านซึ่งมีอาชีพหาของป่า เก็บสมุนไพร และว่านต่างๆ รวมทั้งปลูกยาสูบ ได้อาศัยพื้นที่บริเวณนี้ตากยาสมุนไพรที่เก็บมา ที่นี่จึงได้ชื่อว่า "วัดหนองตากยาอภัยสัตว์" ซึ่งเรามักจะเรียกกันย่อๆ ว่า "วัดหนองตากยา"   

   
 :25: :25: :25: :25:

วัดหนองตากยา ได้รับพระราชทานวิสุงคามสีมาเมื่อวันที่ ๖ กันยายน พ.ศ.๒๕๕๒ โดยมีเจ้าอาวาสตามที่ทราบรูปแรกคือ พระครูกาญจนปัญญาคุณ และรูปที่ ๒ คือ พระครูสุจิตกาญจนคุณ ซึ่งเป็นเจ้าอาวาสมาตั้งแต่ พ.ศ.๒๕๒๒ จนถึงปัจจุบัน
   
ขณะนี้วัดหนองตากยามีโครงการจัดสร้าง องค์สมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ขนาดความสูง ๑๘.๐๙ เมตร โดยท่านพระอาจารย์ประสงค์ ปริชาโน ประธานดำเนินการจัดสร้าง ตั้งใจจะสร้างให้สถานที่แห่งนี้ เป็นอุทยานสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) นอกจากจะสร้างพระใหญ่ให้ผู้คนได้มากราบไหว้แล้ว ยังจะพัฒนาพื้นที่โดยรอบ โดยการทำเป็นสวนป่า เพื่อเป็นสถานที่ให้พระภิกษุสงฆ์ และญาติโยมที่ได้มายังสถานที่แห่งนี้ ได้มานั่งสมาธิ มาฝึกอบรมและปฏิบัติธรรมด้วย ทั้งนี้ วัน อาทิตย์ที่ ๓๑ พฤษภาคม ๒๕๕๘ เวลา ๑๕.๓๙ น. ทางวัดจัดให้มีพิธีเททองส่วนแขน

   
 st12 st12 st12 st12

อย่างไรก็ตาม การหล่อด้วยทองเหลือง งบประมาณกว่า ๓๐ ล้านบาท จึงต้องอาศัยแรงศรัทธาอีกเป็นจำนวนมาก ท่านใดที่ศรัทธา และอยากจะร่วมเป็นเจ้าภาพเททองหล่อ สามารถจองเป็นเจ้าภาพเททองชิ้นละประมาณ ๕ แสนบาท สามารถทำบุญโดยการโอนทางบัญชี ธนาคารกรุงไทย สาขาท่าม่วง เลขที่บัญชี ๗๒๔-๐-๐๖๕๕๕-๓ ติดต่อสอบถามได้ที่  พระอาจารย์ประสงค์ ได้โดยตรง โทร.๐๘-๙๘๓๖-๖๓๘๓ หรือเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.watnongtakyaaphaisat.com


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.komchadluek.net/detail/20150529/207107.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ