ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 18-26กุมภาพันธ์2556 เทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีนรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแกุ่สุด  (อ่าน 2815 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

sanrak

  • กำลังแหวกกระแส
  • **
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 116
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

เทศกาล “มาฆปูรมีศรีปราจีน” เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 2530
เป็นต้นมา และในครั้งนี้นับเป็นปีที่ 25

แล้ว โดยกำหนดจัดระหว่างวันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2554

ณ บริเวณพุทธมณฑล โบราณสถานวัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี

ในงานมีกิจกรรมต่างๆที่น่าสนใจสำหรับชาวพุทธ อาทิเช่น
การเดินธุดงค์ของคณะพระภิกษุสงฆ์และฆราวาสผู้ปฏิบัติธรรม
กิจกรรมบวชเนกขัมมะ
การฝึกปฏิบัติธรรมของนักเรียน นักศึกษา และประชาชน
กิจกรรมปฏิบัติธรรมเพื่ออบรมเยาวชน
นิทรรศการทางพระพุทธศาสนา
กิจกรรมธรรมะในวันมาฆบูชา
กิจกรรมนำเที่ยวโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ ด้วยบริการรถพ่วง นำชมโดยมัคคุเทศก์น้อย คอยเล่าเรื่องของเมืองศรีมโหสถ กลุ่มโบราณสถานที่สำคัญของจังหวัดปราจีนบุรี
ชมการประกวดขบวนแห่และโคมประทีป จากชุมชนต่างๆ ที่จะแต่งกายพื้นเมือง ประกอบการร่ายรำตามประเพณีของท้องถิ่นตนอย่าง สามัคคี และสวยงาม เพื่อร่วมอัญเชิญเครื่องบูชา อันประกอบด้วยพานพุ่ม บายศรี และโคมประทีป
กิจกรรมพาแลง และชมการแสดง แสง สี เสียง อันยิ่งใหญ่ ตระการตา
ร่วมพิธีเวียนเทียนเพื่อถวายเป็นพุทธบูชา รอบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย ในค่ำคืนวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 ร่วมสักการะรอยพระพุทธบาทคู่ฯ , หลวงพ่อทราวดี และต้นโพธิศรีมหาโพธิ และอีกหนึ่งกิจกรรมที่น่าสนใจ คือการเชิญคู่สมรส สักการะรอยพระพุทธบาทคู่ฯ , หลวงพ่อทราวดี และต้นโพธิศรีมหาโพธิ
ในวันแห่งความรัก เพื่อเป็นสิริมงคลของการครองเรือน

ณ พุทธสถานอันศักดิ์สิทธิ์ โบราณสถานสระมรกต จังหวัดปราจีนบุรี

จึงขอเชิญชวนพุทธศาสนิกชน และนักท่องเที่ยว ร่วมงานบุญ ในวันแห่งความอัศจรรย์
ที่พระสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าจำนวน 1,250 รูป มาเฝ้าพระพุทธเจ้า
ณ วัดเวฬุวัน เมืองราชคฤห์ แคว้นมคธ โดยมิได้นัดหมายกัน
บนแผ่นดินธรรมอันได้ชื่อว่า “อวัธยปุระ” เมืองที่มีความสามัคคีกันอย่างเหนียวแน่น
ในงานเทศกาล “มาฆปูรมีศรีปราจีน”ครั้งที่ 25
ระหว่างวันที่ 11-19 กุมภาพันธ์ 2554
ณ บริเวณพุทธมณฑล โบราณสถานวัดสระมรกต อำเภอศรีมโหสถ จังหวัดปราจีนบุรี
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2013, 01:46:26 pm โดย ธรรมะ ปุจฉา »
บันทึกการเข้า

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
งานมาฆปูรมีศรีปราจีน ครั้งที่ 27

วันมาฆบูชา  หรือ  วันจาตุรงคสันนิบาต  ตรงกับวันขึ้น  15  ค่ำ  เดือน  3  เป็นวันที่พระพุทธองค์ทรงประทานหลักโอวาทปาฎิโมกข์ อันเป็นหัวใจของพระพุทธศาสนาแก่พระอรหันตสาวก   ผู้เป็นเอหิภิกขุ ทั้ง 1,250 องค์ ที่มาประชุมพร้อมกันเข้าเฝ้าพระพุทธเจ้าโดยมิได้นัดหมายเป็นที่อัศจรรย์ยิ่งนัก

นางสาวจิตรา  พรหมชุติมา  ผู้ว่าราชการจังหวัดปราจีนบุรี  เปิดเผยว่า  คณะสงฆ์จังหวัดปราจีนบุรี  องค์การบริหารส่วนจังหวัดปราจีนบุรี  องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในจังหวัดปราจีนบุรีทุกแห่ง  ตลอดจนพี่น้องประชาชนชาวจังหวัดปราจีนบุรี  และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.)ได้กำหนดจัดงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน ในวันที่  18 – 26  กุมภาพันธ์  2556  ณ  บริเวณโบราณสถานสระมรกต  และวัดสระมรกต  อำเภอศรีมโหสถ  จังหวัดปราจีนบุรี  ซึ่งจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่กรมศิลปากรได้เข้าขุดแต่งและบูรณะโบราณสถานวัดสระมรกตแห่งนี้  เมื่อปี  พ.ศ. 2529  และได้ขุดค้นพบรอยพระพุทธบาทคู่ที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย  สันนิษฐานว่าเป็นสมัยทวารวดี  และนับแต่นั้นมา    จังหวัดปราจีนบุรีได้จัดงานมาฆปูรมีศรีปราจีนมาโดยตลอดจนถึงปัจจุบัน โดยกำหนดจัดในช่วงวันมาฆะบูชาของทุกปี

ภายในงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน  มีกิจกรรมหลักๆ ได้แก่

-   การเดินธุดงค์ของพระภิกษุสงฆ์  การปฏิบัติธรรมของพระภิกษุสงฆ์และฆราวาส วันที่  18 – 26  กุมภาพันธ์  2556 (เส้นทางเดินธุดงค์เริ่มต้นที่วัดป่ามะไฟ– อำเภอเมืองปราจีนบุรี–อำเภอประจันตคาม–อำเภอศรีมหาโพธิ์–อำเภอศรีมโหสถ–โบราณสถานสระมรกต–วัดสระมรกต) 

-   กิจกรรมทางวิชาการ  ได้แก่  การสาธยายพระไตรปิฎก,  การสักการะพระบรมสารีริกธาตุ,  การสวดนพเคราะห์,  การสวดมนต์หมู่สรรเสริญพระรัตนตรัยทำนองสรภัญญะและการสวดถวายพรพระ,  การจัดโต๊ะหมู่บูชา

-   กิจกรรมนำเที่ยวโบราณสถานเมืองศรีมโหสถ ได้แก่   นมัสการต้นโพธิ์ศรีมหาโพธิ  หลวงพ่อทวารวดี  และรอยพระพุทธบาทคู่   ในวันที่ 18 – 26 กุมภาพันธ์  2556  โดยจะมีรถพ่วงบริการและมัคคุเทศก์น้อยบรรยายตลอดทาง

-   ตลาดบรรยากาศย้อนยุคเมืองศรีมโหสถ   จำลองวิถีชีวิตการซื้อขายแลกเปลี่ยนสมัยโบราณนำเสนอผ่านสินค้าชุมชน  อาหารพื้นบ้าน  ขนมพื้นถิ่น  ในบรรยากาศและรูปแบบตลาดย้อนยุค  เริ่มเปิดตลาดในวันที่ 21 – 25 กุมภาพันธ์ 2556  เวลา  15.00–20.00 น.  ณ  บริเวณโบราณสถานสระมรกต 

-   การแสดงแสงสีเสียง  สื่อผสม  การแสดงโขนศิลปากรเรื่องรามเกียรติ์ ชุดนางลอย ยกรบ วันที่  23-24 กุมภาพันธ์ 2556    และ กิจกรรมพาแลง วันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556

-   พิธีเวียนเทียนรอบรอยพระพุทธบาทคู่  และแสดงเทศนาพระโอวาทปาติโมกข์ (วันมาฆบูชา) ในวันที่  25 กุมภาพันธ์  2556  ณ  บริเวณโบราณสระมรก

 นางบังอร  วิลาวัลย์  นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัด  เปิดเผยว่า   “โบราณสถานสระมรกต” เป็นส่วนหนึ่งของสถานที่จัดงาน  ประกอบด้วย  กลุ่มอาคารโบราณสถาน  และรอยพระพุทธบาทคู่ที่แกะสลักลงไปบนพื้นศิลาแลงธรรมชาติ  จากการศึกษา รอยพระพุทธบาทสร้างขึ้นตามความเชื่อในการสร้างอุทเทสิกเจดีย์  เพื่ออุทิศแก่พระพุทธองค์ตามคติของอินเดียโบราณก่อนที่จะมีการสร้างพระพุทธรูป หรือเพื่อเป็นบริโภคทรัพย์ โดยถือเสมือนว่าพระสัมมาสัมพุทธเจ้าได้เสด็จมายังที่นี้ หรือเป็นความหมายเชิงสัญลักษณ์ที่ศาสนาของพระพุทธองค์ได้เผยแผ่มายังที่นี้   

ด้วยความศักดิ์สิทธิ์ของสถานที่การจัดงาน   บรรยากาศยามค่ำคืนที่โบราณสถานสระมรกตและความสำคัญของวันสำคัญทางพุทธศาสนา  พุทธศาสนิกชนที่ร่วมทำบุญ  บำเพ็ญศีล  ร่วมงานเทศกาลมาฆบูชาด้วยจิตใจที่สงบ  จะได้รับความเจริญ   ความสุขให้กับชีวิตเพื่อเป็นแรงและกำลังใจให้ต่อสู้กับชีวิตการงานต่อไป  สำหรับในปีนี้จึงได้จัดกิจกรรม  การแสดงแสง  สี  เสียง  และสื่อผสมชุดสัมพุทธชยันตี – มาฆปูรมีศรีปราจีน  รวมทั้งกิจกรรมพาแลง  ในวันที่  23 – 24 กุมภาพันธ์  2556  ณ  บริเวณโบราณสถานสระมรกต

นายบูรณศักดิ์  ฤกษ์สำรวจ  กล่าวว่า  การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  (ททท.) เป็นหน่วยงานที่มีบทบาทด้านการส่งเสริมตลาดการท่องเที่ยวของประเทศ  ได้ตระหนักและให้ความสำคัญในการส่งเสริมการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน  รวมทั้งการนำเสนอกิจกรรม  เทศกาลงานประเพณีของไทยให้เป็นที่รู้จักและเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวได้เดินทางมาสัมผัสบรรยากาศ  ความงดงามและประสบการณ์ที่น่าประทับใจของวัฒนธรรมไทย

สำหรับการจัดงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีนในครั้งนี้  ก็จะเป็นอีกกิจกรรมหนึ่งที่ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  จะสนับสนุนให้เกิดกระแสการเดินทางมาท่องเที่ยวในพื้นที่ปราจีนบุรี  นครนายก  สระแก้ว  และร่วมเดินทางท่องเที่ยวด้วยหัวใจใหม่  เมืองไทยยั่งยืน  เป็นการเที่ยวเพื่อความเข้าใจในวัฒนธรรมหรือประเพณีของแต่ละท้องถิ่นที่นอกจากความงดงามแล้ว  เรายังได้รับคุณค่า  ความรู้  ความพิเศษของทุกเรื่องราวที่เราไม่เคยสัมผัสได้จากการเที่ยวแบบเดิมๆ ซึ่งกิจกรรมภายในงานเทศกาลมาฆปูรมีศรีปราจีน  ถึงแม้จะมุ่งเน้นเรื่องราวเกี่ยวกับความสำคัญของวันมาฆบูชาแล้ว  ยังมีส่วนประกอบสำคัญอื่นๆ รวมกันเป็น บ-ว-ร (บ้าน – วัด – โรงเรียน)  ที่สามารถนำเสนอต่อนักท่องเที่ยวให้เห็นถึงความสำคัญของการจัดงานแล้ว  ในสังคมยังมีส่วนประกอบอื่นๆ ที่น่าเรียนรู้ร่วมกันได้  ซึ่งการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย โดยสำนักงานนครนายก  ได้นำเสนอกิจกรรมด้านการท่องเที่ยวใหม่ๆ เพื่อเพิ่มสีสันให้กับการจัดงานจึงจำลองตลาดบรรยากาศย้อนยุค  “เมืองศรีมโหสถ”  จัดภูมิทัศน์การขายอาหาร  เครื่องดื่ม  รวมทั้งสินค้าชุมชน  กิจกรรมการสาธิต/การละเล่นความเป็นไทย  ของพื้นที่บริเวณงานให้อยู่ในบรรยากาศย้อนยุค     

นักท่องเที่ยวและพุทธศาสนิกชนที่เดินทางมาพักผ่อนในช่วงนี้สามารถจัดเวลามาเที่ยวพักผ่อนและร่วมทำบุญในช่วงวันมาฆะบูชา

 เริ่มต้นการเดินทางออกจากบ้านแต่เช้า  ชม “ศูนย์ไม้ดอกไม้ประดับใหญ่ที่สุดในประเทศไทยที่คลอง 15 องครักษ์”  เรียนรู้ประสบการณ์ผ่านรั้วของชาติ - เขตทหารน่าเที่ยวที่ “โรงเรียนนายร้อย  จปร.”  หรือ  “โรงเรียนเตรียมทหาร” รับประทานอาหารกลางวัน เลือกร้านบริเวณถนนทางเข้าโรงเรียนนายร้อย จปร. มีหลากหลายเมนู เช่น ก๋วยเตี๋ยวปลา, ไก่ย่างส้มต้ม, ปลาเผา, อาหารไทย-จีน เป็นต้น

จากนั้นเดินทางเข้าตัวเมืองนครนายก  ใช้ถนนหมายเลข  3049  เพื่อสัมผัสกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกที่  “เขื่อนขุนด่านปราการชล”  จากนั้นเดินทางเข้าที่พักในเขตจังหวัดปราจีนบุรี/หรือนครนายก พักผ่อนในรีสอร์ท / โรงแรมหลายแบบหลากบรรยากาศ ยามเย็นเตรียมตัวเดินทางเที่ยวงานร่วมนุ่งขาว – ห่มขาว เที่ยวงานตลาดย้อนยุค และร่วมปฏิบัติธรรมภายในงานมาฆปูรมีศรีปราจีน 

เช้าของวันที่สอง เตรียมพร้อมรับประสบการณ์ใหม่ในแหล่งท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ของจังหวัดปราจีนบุรี  อาทิ  ชมอุโบสถ 4 ชาติ วัดแก้วพิจิตร,  เรียนรู้เรื่องประวัติศาสตร์ภูมิภาคภาคตะวันออก ณ พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติปราจีนบุรี, ผ่อนคลายความเมื่อยล้าด้วยแพทย์แผนไทย และเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพจากสมุนไพร ณ โรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ชมตึกเก่าเรื่องราวแห่งความรักและภักดี   “ตึกเจ้าพระยาอภัยภูเบศร”, รับประทานอาหารกลางวันสุดอร่อย เมนูสุขภาพ

ยามบ่ายชมตะเกียงโบราณนับหมื่นดวง พร้อมฟังเรื่องเล่าเรื่องเก่าเมืองปราจีน  ณ  พิพิธภัณฑ์อยู่สุขสุวรรณ์  เดินทางกลับโดยสวัสดิภาพ

นักท่องเที่ยวสามารถติดต่อสอบถามข้อมูลและตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวได้ที่  ททท. สำนักงานนครนายก โทร.0-3731-2282,0-3731-2284  เปิดบริการทุกวันไม่เว้นวันหยุดราชการตั้งแต่เวลา 08.30–16.30 น.  หรือดาวน์โหลดข้อมูลเพิ่มเติมที่ www.tat8.com


ที่มา : http://www.tatnewsthai.org/newsdetail.php?newsID=3003&NEWS=1
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม