ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: งานนมัสการพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จัดงานในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา  (อ่าน 3443 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

paisalee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 382
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0



“พระธาตุนาดูน” หรือ “พุทธมณฑลอีสาน” เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่าบริเวณแห่ง นี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งได้ขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จัดงานในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี โดยจัดที่บริเวณพุทธมณฑลอีสาน พระธาตุนาดูนรวม 9 วัน 9 คืน มีการร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา และกิจกรรมในงานประกอบด้วย

 

ขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียนวันมาฆบูชา การปฏิบัติธรรมวิปัสสนา การออกนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง ประวัติความเป็นมานครจำปาศรี และการจัดร้านสินค้าชุมชน“พระธาตุนาดูน” หรือ “พุทธมณฑลอีสาน” เป็นสถานที่ที่ค้นพบหลักฐานทางประวัติศาสตร์โบราณคดีที่แสดงว่าบริเวณแห่ง นี้เคยเป็นศูนย์กลางความเจริญรุ่งเรื่องของนครจำปาศรี เมืองโบราณในอดีต อีกทั้งได้ขุดพบสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุบรรจุในตลับทองคำ เงิน และสำริด ซึ่งสันนิษฐานว่ามีอายุอยู่ในพุทธศตวรรษที่ 13–15 สมัยทวาราวดี จึงได้สร้างพระธาตุตามแบบสถูปที่ได้ค้นพบ และทุกปีจะมีการจัดงานนมัสการพระธาตุนาดูน อ.นาดูน จัดงานในช่วงวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 3 หรือวันมาฆบูชา ของทุกปี โดยจัดที่บริเวณพุทธมณฑลอีสาน พระธาตุนาดูนรวม 9 วัน 9 คืน มีการร่วมกิจกรรมทางพุทธศาสนา และกิจกรรมในงานประกอบด้วยขบวนแห่ประเพณี 12 เดือน การทำบุญตักบาตร การเวียนเทียนวันมาฆบูชา การปฏิบัติธรรมวิปัสสนา การออกนิทรรศการของหน่วยงานต่างๆ การแสดงแสง สี เสียง ประวัติความเป็นมานครจำปาศรี และการจัดร้านสินค้าชุมชน

พระครูโสภณเจติยาภิรักษ์ เจ้าคณะอำเภอนาดูน อ.นาดูน จ.มหาสารคาม เปิดเผยว่า พระบรมธาตุนาดูน พุทธมณฑลอีสาน จ.มหาสารคาม เป็นพุทธสถานศักดิ์สิทธิ์ที่ชาวพุทธได้ให้ความเคารพสักการบูชาอย่างสูง โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจังหวัดมหาสารคามยึดถือว่าพระธาตุนาดูนเป็นส่วนหนึ่ง ของวิถีชีวิตที่ผูกพันกันมายาวนาน ในช่วงเดือนมาฆะทุกปีชาวอำเภอนาดูนและจังหวัดมหาสารคามจะมีการจัดงานนมัสการ พระธาตุนาดูนขึ้น เพื่อให้ประชาชนได้มาสักการบูชา ทำพิธีบวงสรวงอันศักดิ์สิทธิ์ และร่วมกันปฏิบัติธรรมที่ลานหน้าองค์พระธาตุนาดูน ถือเป็นงานใหญ่ระดับภาคอีสานและระดับประเทศ จึงมีพุทธศาสนิกชนทั่วสารทิศเดินทางมาร่วมงานบุญยิ่งใหญ่แต่ละปีจำนวนมาก

ที่มา : http://www.nadoon.com/
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 07, 2013, 03:45:08 pm โดย ธรรมะ ปุจฉา »
บันทึกการเข้า
บุญที่้ข้าพเจ้าได้ทำวันนี้ ขออุทิศให้แก่ บิดาและน้องชายที่ล่วงลับ มารดาที่ยังมีชีวิตอยู่

ธรรมะ ปุจฉา

  • http://www.facebook.com/srikanet?ref=tn_tnmn
  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 713
  • ปัญญสโก ภิกขุ (พระที) ..... คณะ ๓/๓ วัดพลับ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
ยินดีต้อนรับสู่ดินแดนอารยธรรมนครจัมปาศรี
พุทธมณฑลอีสาน ถิ่นฐานอารยธรรม ผ้าไหมล้ำเลอค่า ตักศิลานคร

           พระธาตุนาดูน         ศูนย์รวมจิตใจ
       น้ำดูนใสศักดิ์สิทธิ์        วิจิตรสวนวลัยรุกขเวช
เขตปางค์กู่สันตรัตน์คู่เมือง      ลือเลื่องอารยธรรมจัมปาศรี

ขอเชิญเที่ยวงานนมัสการพระบรมธาตุนาดูนประจำปี 2556 ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ 2556 ถึงวันที่   3 มีนาคม 2556



ประวัติการขุดพบพระบรมสารีริกธาตุ



            เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคม 2522 ราษฎรตำบลนาดูน ได้ขุดพบพระพิมพ์ดินเผาในที่นาของนายทองดี ปะวะภูตา ซึ่งเป็นซากโบราณสถาน ข่าวการขุดค้นได้กระจายออกไปอย่างรวดเร็ว ทำให้ประชาชนทุกทั่วสาระทิศหลั่งไหลกันมาเสี่ยงโชคขุดค้นอย่างมากมาย ต่อมาหน่วยศิลปากรที่ 7 ขอนแก่น ได้เข้ามาทำการขุดแต่ง แต่กระทำไม่สำเร็จเพราะฝูงชนจำนวนมากเข้ามาแย่งชิง

       เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2522 ขุดพบพระสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ ส่วนยอด หน่วยศิลปากร ขอนแก่น   ขุดพบส่วนรูประฆัง   นายบุญจันทร์   เกษแสนศรี   ขุดพบ   ส่วนแผ่นทองกลีบบัวรองรับ นายธีรยุทธ พลีสิงห์ ขุดพบ

       พระบรมสารีริกธาตุ มีสัณฐานดังเกร็ดแก้วสีขาวประดิษฐในผอบ 3 ชั้น ชั้นในเป็นทองคำ ชั้นกลางเป็นเงิน ชั้นนอกเป็นสำริดสวมซ้อนกัน เรียงตามลำดับ และบรรจุในสถูปจำลองอีกชั้นหนึ่งเป็นสถูปโลหะทรงกลม สูง 24.4 ซม. ถอดออกได้เป็น 2 ส่วน ส่วนยอดสูง 12.3 ซม. ส่วนองค์สถูปสูง 12.1 ซม.

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2522 กรมศิลปากร ได้จดทะเบียนสถูปบรรจุพระบรมสารีริกธาตุขึ้นเป็นสมบัติของชาติ


ประวัติการก่อสร้างเจดีย์พระบรมธาตุนาดูน



            เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม 2522 ได้รวบรวมสถูปทั้ง 3 ส่วนได้ครบและมอบให้ทางราชการชาวจังหวัดมหาสารคาม จึงได้จัดสร้างโครงการ พุทธมณฑลอีสานขึ้น
เพื่อเป็นศูนย์กลางของพระพุทธศาสนา ศิลปวัฒนธรรมภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดการก่อสร้างเจดีย์พระธาตุนาดูนณ โคกดงเค็ง มีปริมณฑล 902 ไร่เศษ ออกแบบและดำเนินการก่อสร้างเจดีย์พระธาตุนาดูนโดยกรมศิลปากร สูง 50.50 เมตร ฐานเป็นรูปสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้าง 35.70 เมตร ประกอบพิธีวางศิลาฤกษ์ เมื่อวันที่ 21 ธันวาคม 2528 โดยพลเอกเปรม ติณสูลานนท์ นายกรัฐมนตรี การก่อสร้างสำเร็จบริบูรณ์เมื่อวันที่ 17 พฤศจิกายน 2529 สิ้นค่าใช้จ่ายเป็นเงิน 7,580,000 บาท (เจ็ดล้านห้าแสนแปดหมื่นบาทถ้วน)
เมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายน 2530 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ได้ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สมเด็จพระบรมโอสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ์ สยามมกุฏราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ มาทรงประกอบพิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุ เข้าบรรจุในองค์เจดีย์พระธาตุนาดูนนี้ ต่อมาจึงได้เรียกว่า พระบรมธาตุนาดูน


ที่มา:https://sites.google.com/site/pratadnadoon/
บันทึกการเข้า
ยาดี มิได้ทำให้คนหายไข้   คนหายไข้ เพราะได้กินยาดี
ธรรมะ มิได้ทำให้คนดี       คนดีได้  เพราะปฏิบัติธรรม