ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นามรูป คือ ร่างกายและจิตใจ และ นามรูป จะปรากฏในสมาธิ หรือ ในสติกำหนดรู้  (อ่าน 3783 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

ส้ม

  • ศิษย์ตรง
  • กำลังแหวกกระแส
  • *****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 184
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
นามรูป คือ ร่างกายและจิตใจ และ นามรูป จะปรากฏในสมาธิ หรือ ในสติกำหนดรู้

  ถ้าจำไม่ผิด จะกล่าวว่า รูป คือ ธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม แล้ว อากาศ จัดเป็น รูป หรือไม่
                        นาม คือ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอากาศ อยู่ส่วนไหน ของ นามและรูป คะ

               พยายามทำความเข้าใจ กับเรื่อง ขันธ์ 5 ที่ต้องเจริญ เป็น อนิจจสัญญา คะ แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่มากเลยคะ

  :c017: :25: :58:

บันทึกการเข้า
เส้นทางแสนเปรี้ยว จะมีสุขจริงบ้างหรือไม่ ?

Admax

  • ผู้อุปถัมภ์
  • โยคาวจรผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 1063
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
- สิ่งใดที่มีลักษณะเสื่อมสิ้นสลายไปไม่สามารถรับรู้อารมณ์ได้ สิ่งนั้นคือรูป คือรูปธรรม
- สิ่งใดที่รู้อารมณ์ได้ สิ่งนั้นก็เป็นนามธรรม
- สิ่งใดที่เข้าไปรับรู้อารมณ์ได้จัดเป็นนามธรรม
- ยกเว้นนิพพานที่เป็นนาม รู้อารมณ์ไม่ได้ เป็นได้แต่อารมณ์เท่านั้น เป็นผู้รู้อารมณ์ไม่ได้ นอกนั้นสิ่งใดที่เกิดขึ้นมารับรู้อารมณ์ได้นั้นเป็นนาม ก็คือ จิต กับ เจตสิก เป็นนาม

ที่มา http://www.dharma-gateway.com/monk/preach/pk_kasem/pk-kasem_20.htm
พระครูเกษมธรรมทัต (สุรศักดิ์ เขมรังสี) สำนักปฏิบัติกรรมฐาน วัดมเหยงคณ์ ต.หันตรา อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา

- ดิน น้ำ ลม ไฟ อากาศ แสง สี เสียง กลิ่น รส หรือ รูปขันธ์ ใดๆ จัดเป็น รูป ทั้งหมด เพราะเป็นสิ่งที่มีความสูญสลายเป้นธรรมดา ไม่มีลักษณะที่รับรู้อารมณ์ นอกจากถูกรู้ พูดง่ายๆคือ สิ่งใดถูกรู้ สิ่งนั้นเป็นรูปทั้งหมด เว้นแต่ นิพพาน
- วิญญาณขันธ์ เวทนาขันธ์ สังขารขันธ์ สัญญาขันธ์ คือ จิต และ เจตสิก นี่คือ นาม ทั้งหมด เพราะเป็นสิ่งที่รู้อารมณ์

- อ่านเพิ่มเติมได่ที่นี่เรื่องขันธ์ 5 เข้าใจง่ายดีครับ
 http://buddhiststudy.tripod.com/ch2.htm

- จิตกับเจตสิกต่างกันอย่างไรดูที่นี่ครับ
http://www.dhammahome.com/front/webboard/show.php?id=6643

- ทำไมแยกเวทนาขันธ์ และ สัญญาขันธ์ ออกมาเป็นขันธ์ต่างหากโดยไม่รวมอยู่ใน สังขารขันธ์ ดูที่นี่ครับ http://www.dhammahome.com/front/webboard/show.php?id=12399
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 27, 2012, 06:22:39 pm โดย Admax »
บันทึกการเข้า
ความติดข้องใจเสพย์อารมณ์ความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น สมุทัย
ผลของการดำเนินไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี เป็น ทุกข์
รู้สัจธรรมและปรมัตถ์ ดำรงอยู่ในกุศล สติ ศีล สมาธิ พรหมวิหาร๔ คิดดี พูดดี ทำดี เป็น มรรค
การดับไปแห่งความพอใจยินดี และ ความไม่พอใจยินดี ถึง อัพยกตธรรม เป็น นิโรธ

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ถ้าเป็นสายวิปัสสนา ก็ต้องกำหนด
ให้ได้ว่า อะไร คือ รูป อะไรคือนาม

  กล่าวว่า เห็นชัดได้ที่ อิริยาบถ เช่น นั่ง คือ รูป ใจรู้ คือ นาม เดิน คือ รูป ใจรู้ คือ นาม ครับ

  ส่วนอากาศธาตุ นั้น น่าจะเป็นธาตุ ที่พิเศษไม่ไช่ รูป นาม แต่เป็นที่อยู่ ของ รูป และ นาม นะครับ รูป นาม มีได้ ต้องอาศัยอากาสธาตุ ครับ

   :25: :25: :25: :49:
บันทึกการเข้า

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
0
นามรูป คือ ร่างกายและจิตใจ และ นามรูป จะปรากฏในสมาธิ หรือ ในสติกำหนดรู้

  ถ้าจำไม่ผิด จะกล่าวว่า รูป คือ ธาตุดิน น้ำ ไฟ ลม แล้ว อากาศ จัดเป็น รูป หรือไม่
                        นาม คือ เวทนา สัญญา สังขาร วิญญาณ และอากาศ อยู่ส่วนไหน ของ นามและรูป คะ

               พยายามทำความเข้าใจ กับเรื่อง ขันธ์ 5 ที่ต้องเจริญ เป็น อนิจจสัญญา คะ แต่ก็ยังไม่เข้าใจอยู่มากเลยคะ

  นามรูป คือ ธรรมสภาวะ ที่ปรากฏชัด ด้วย อำนาจแห่ง มรรค มีองค์ 8 ที่สมบูรณ์
  นามรูป มิได้ปรากฏ เพราะสติ แต่ สติ มีส่วน
  นามรูป มิได้ปรากฏ เพราะสมาธิ แต่ สมาธิ มีส่วน
  แต่ นามรูป ปรากฏ ชัดเจนแจ่มแจ้ง เมื่อ มรรคมีองค์ 8 รวมเป็นหนึ่งเดียว กัน
      นามรูป ปรากฏ ที่ปฐมแห่งญาณ ( ในที่หมายถึง นามรูป ปริจเฉทญาณ )
  นามรูป ปรากฏ เพราะอำนาจแห่งมรรค
    การดำเนิน สมาธ คือ การทำมรรคให้สมบูรณ์ ดังนั้น เมื่อมรรค สมบูรณ์ การเห็นตามความเป็นจริง จึงเกิด
 
  นาม รูป ทางปริยัติ คือ ขันธ์ 5
  นาม รูป ทางการภาวนา นั้นไม่ใช่ แต่หมายถึง จิต ที่รู้ ที่เห็น ที่กำหนดได้
       นาม รูป ปรากฏ เพราะมีการกำหนดได้ นามรูป ไม่ปรากฏ เพราะกำหนดไม่ได้
       
  ดังนั้น ญาณที่ 1 ในวิปัสสนา คือ  นามรูปปริจเฉทญาณ

  การกำหนด ขันธ์ 5 เป็น อนิจจสัญญา นั้นเป็นการดี สนับสนุนการภาวนาขั้นสูง

 เจริญธรรม / เจริญพร

  ;)




 


บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ