แสดงกระทู้
|
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to. |
Messages - drift-999
|
หน้า: 1 2 [3] 4 5 6
|
97
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทานใดมีผลมากกว่า ระหว่าง ธรรมทาน กับ อภัยทาน
|
เมื่อ: กุมภาพันธ์ 23, 2013, 11:51:46 pm
|
เมื่ออ่านมาตั้งแต่ต้นจนจบ จึงพอจะเข้าใจประเด็นความสำคัญ สำหรับ ปุถุชนแล้ว สิ่งที่ทำได้ยากก็คือ การให้อภัย การขอขมา การขอโทษ ดังนั้นชาวปุถุชนจึงให้ความสำคัญส่วนนี้มากว่าสำคัญ แต่สำหรับพระอริยบุคคลตั้งแต่พระอนาคามี ท่านพ้นจาก ปฏิฆะแล้ว จึงไม่มีพยาบาท โกรธเคือง ต่อไป จึงไม่มีการผูกอาฆาต มาดร้าย จึงไม่ต้องมีการให้อภัยเพราะมิได้ ผูกเวร แก่ผู้ใด ธรรมทาน ระดับ พระอรหันต์ พระอนาคามี พระสกทาคามี พระโสดาบัน ตลอดถึงชนธรรมดา ยังทำอยู่นะ ครับและเป็นสากลกว่า การให้อภัยทาน อภัยทาน สิ้นสุดระดับ พระสกทาคามี เท่านั้น ที่สำคัญ หนังสือ บุญบารมีที่เคยได้อ่านมานั้น กลับมีสิ่งที่กล่าวผิดไปจากพระสูตร สาธ ที่ทุกท่านมาช่วยชี้แนะกันครับ
|
|
|
104
|
เรื่องทั่วไป / ข่าวสารเพื่อนถึงเพื่อน / เชิญนมัสการองค์ดำ ที่โรงพยาบาล สระบุรี ครับ ( ใช่องค์เดียวกับที่สนามหลวงหรือไม่)
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 06:37:54 pm
|
เชิญนมัสการองค์ดำ ที่โรงพยาบาล สระบุรี ครับ ( ใช่องค์เดียวกับที่สนามหลวงหรือไม่)
เสถียรธรรมสถาน ร่วม กับชมรมพัฒนาคุณภาพชีวิตโรงพยาบาลสระบุรี ขอเชิญพุทธศาสนิกชนทุกท่านร่วมสักการะพระองค์ดำ นาลันทา ในวันที่ 8- 11 พฤศจิกายน 2555
ณ ลานจอดรถหน้าโรงพยาบาลสระบุีรี ค่ะ ประวัติ โดยสังเขป เป็นพระพุทธรูปองค์เดียวเท่านั้น ที่เหลือรอดจากการถูกทำลายของมุสลิม และไม่ถูกอังกฤษยึดไป พระพุทธรูปองค์ดำนี้..มีขนาดใหญ่และปดิษฐานตั้งไว้บนฐานที่มั่นคงยากลำบากต่อการเคลื่อนย้าย แต่ตามคำบอกเล่าทราบว่า ในกาลภายหลังทางรัฐบาลอินเดียพยายามที่จะย้ายท่านไปเก็บรักษาไว้ภายในพิพิธภัณฑ์เมืองนาลันทา ซึ่งเก็บรวบรวมหลักฐานพระพุทธรูปต่าง ๆ ที่ค้นพบในบริเวณนาลันทาและราชคฤห์ ทุกครั้งที่มีการโยกย้ายมักเกิดเหตุอาเพทที่ไม่คาดฝันเสมอ เช่น ฝนตกอย่างหนักเกิดฟ้าผ่าอย่างรุนแรงเป็นต้น เป็นเหตุให้การโยกย้ายองค์พระไม่สำเร็จได้ และชาวบ้านก็มาดูแลรักษาหลวงพ่อดำไว้ หากเกิดการเจ็บป่วยก็จะนำน้ำมันมาลูบองค์พระแล้วอฐิษฐานขอให้หลวงพ่อรักษาโรคต่าง ๆ ก็เป็นมหัศจรรย์ว่า โรคต่าง ๆ ได้ถูกรักษาด้วยพลังความศักดิ์สิทธิ์ขององค์พระ แม้แต่ปัจจุบัน ชาวพุทธผู้แสวงบุญชาวไทยต่างก็เดินทางไปสักการะและอฐิษบานของพรจากท่านรักษาโรคต่าง ๆ หายได้นับเป็นเรื่องมหัศจรรย์ยิ่งนัก
(จาก OK nation blog )
ขอขอบคุณ รูปภาพจากพี่แจงคนสวยด้วยจ้าที่มาเห็นใน facebook madchimaRDN นะครับ http://www.facebook.com/photo.php?fbid=398905610180530&set=p.398905610180530&type=1&theater
|
|
|
105
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: เวลาสัตว์ที่ตาย แล้ว เราจัดงานทำบุญ แบบคน ได้บุญหรือไม่คะ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 06:32:02 pm
|
ผมว่าลองพิจารณา พระสูตร ดูหน่อยดีหรือไม่ครับ ถ้าทำบุญกับสัตว์ดิรัจฉาน 100 ตัว ไม่เท่าทำบุญกับ ผู้ทุศีล 1 คน พระสูตรนี้เคยฟัีงในรายการ RDN แต่ไม่รู้ชื่ออะไร ใครอ้างที่มาได้ ผมอนุโมทนา ด้วยครับ ดังนั้นผมว่าผลบุญที่ทำกับสัตว์นี้ไม่เท่ากับทำกับ ผู้มีศีล แต่ การทำบุญกับผู้มีศีล และ อุทิศส่วนบุญให้นั้น เท่าที่ทราบก็มีข้อห้าม ด้วยนะครับ คือ จะมีผู้ที่เราอุทิศบุญให้ไม่ได้ ... มีใครบ้าง อันนี้ผมก็ไม่แม่นพระสูตร ครับ เพียงแสดงความเห็นต่างไว้เท่านั้นนะครับ
|
|
|
106
|
เรื่องทั่วไป / ส่งจิตออกนอก (นั่งเล่นคุยกัน) / Re: ทำไม พระบวชใหม่ ที่ลาสิกขาบถ ไม่ได้อานิสงค์กฐินครับ
|
เมื่อ: พฤศจิกายน 08, 2012, 06:23:35 pm
|
ที่ไม่ได้อานิสงค์ เอาตรงคำถาม ก็คือ ไม่ได้เป็นพระภิกษุ ครับ เพราะอานิสงค์ กฐิน 5 ข้อนั้น ได้แก่พระภิกษุ ครับ แต่เมื่อลาสิกขาบถไปแล้ว จึงไม่มีอานิสงค์ นะครับ ... ดังนั้น จะรับหรือไม่รับกฐิน อานิสงค์กฐิน ก็ไม่ได้ครับ วินิจฉัยน่าจะิเป็นอย่างนี้ นะครับ ๑. อนามนฺตจาโร เที่ยวไปไหนไม่ต้องบอกลา ๒. อสมทานจาโร เที่ยวไปไหนไม่ต้องถือไตรจีวรไปครบสำรับ (ผ้า ๓ ผืน คือสบง จีวร สังฆาฏิ) ๓. คณโภชนํ ฉันคณะโภชน์ได้ (ฉันเป็นหมู่ได้ คือภิกษุตั้งแต่ ๔ รูปขึ้นไป เจ้าภาพสามารถ บอกชื่ออาหาร คือโภชนะ ๕ ได้แก่ข้าวสุก ขนมสด ขนมแห้ง ปลา เนื้อ) ๔. ยาวทตฺถจีวรํ เก็บอติเรกจีวรไว้ได้ตามปรารถนา (ปกติเก็บไว้ได้ไม่เกิน ๑๐ วัน) ๕. โย จ ตตฺถ จีวรุปฺปาโท โส เนสํ ภวิสฺสติ จีวรลาภอันเกิดขึ้นในที่นั้น เป็นของได้แก่พวกเธอ (ลาภสักการะที่สมควรแก่พระภิกษุ เช่นไตรจีวร ผ้าห่ม ผ้าเช็ดตัว เครื่องใช้ต่างๆ เจ้าภาพถวายแล้ว พระภิกษุเก็บไว้ได้เอง โดยไม่เป็นของสงฆ์) พิจารณา ดูให้ดีนะครับ ฆราวาส จะเอาอานิสงค์นี้ไปใช้ได้อย่าง ไร ครับ
|
|
|
|