ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เปิดแล้ว "วิหารเทพวิทยาคม" อลังการพุทธศิลป์ วัดบ้านไร่ โคราช  (อ่าน 3116 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เปิดแล้ว "วิหารเทพวิทยาคม" อลังการพุทธศิลป์ วัดบ้านไร่
บทความโดย เกษม ชนาธินาถ

โครงการอุทยานธรรมวัดบ้านไร่ ภายใต้หัวข้อที่ว่า"อุทยานธรรมกลางน้ำ พุทธสถานศักดิ์สิทธิ์ งามวิจิตรสถาปัตย์ ศูนย์กลางปฏิบัติจาริกแสวงบุญ หลวงพ่อคูณประทีปธรรมแห่งแดนอีสาน" อันเปรียบเสมือนของขวัญชิ้นพิเศษที่คณะศิษย์ได้จัดสร้างถวาย"พระเทพวิทยาคม" หรือ "หลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ" วัดบ้านไร่ ต.กุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ฉลองอายุวัฒนมงคล 90 ปี ตามเจตนารมณ์

ด้วยหลวงพ่อคูณมีความตั้งใจพัฒนาวัดบ้านไร่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้และแหล่งท่องเที่ยวด้านพระพุทธศาสนาที่สำคัญ สำหรับพุทธศาสนิกชนชาวไทยและชาวต่างประเทศ

อุทยานธรรมกลางน้ำแห่งนี้เป็นสิ่งปลูกสร้างสูง 3 ชั้น กลางบึงน้ำวัดบ้านไร่ มีความกว้าง 60 เมตร ยาว 60 เมตร เป็นปริมณฑล อาคารสิ่งก่อสร้างองค์กลาง มีขนาดกว้าง 30 เมตร ยาว 30 เมตรโดยประมาณ ความสูง 42 เมตร นับถึงสิ่งก่อสร้างซึ่งเป็นที่ประดิษฐานรูปหล่อโลหะองค์หลวงพ่อคูณ





นายเกรียงไกร จารุทวี รองประธานคณะกรรมการวัดบ้านไร่ ในฐานะ ผอ.โครงการอุทยานธรรมก่อสร้างวิหารเทพวิทยาคม กล่าวถึงความพร้อมในการเปิดวิหารเทพวิทยาคมว่า อุทยานธรรมกลางน้ำ ได้เปิดให้ประชาชนได้เข้าชมอย่างเป็นทางการ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมา ผู้เข้าชมวิหารเทพวิทยาคม ต่างพากันตะลึงในความงดงามอุทยานธรรมแห่งนี้

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่จัดสรรพื้นที่บริการเก็บรักษารองเท้าไว้อย่างชัดเจน กำหนดให้ผู้เข้าชมรวมกันเป็นกลุ่มคณะหมุนเวียนเข้าชม โดยจะมีมัคคุเทศก์น้อยซึ่งเป็นนักเรียนนักศึกษาจากสถาบันศึกษาในพื้นที่อำเภอด่านขุนทด คอยติดตามแนะนำผลงานศิลป์ภายในวิหาร

สำหรับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่สนใจขอเข้าชม ให้ส่งหนังสือแจ้งความจำนงพร้อมจุดประสงค์ในการเข้าชมล่วงหน้า 1 สัปดาห์ เพื่อให้เจ้าหน้าที่และทีมงานมัคคุเทศก์น้อย จัดสรรเวลาและเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวกในทุกด้าน ส่วนกิจกรรมบุญอิเล็กทรอนิกส์ ตามจุดต่างๆ ภายในวิหาร กำหนดให้ใช้บัตรเติมบุญ เริ่มต้นความศรัทธาราคา 30 บาท โดยจะเปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.



ผังแม่บท อุทยานธรรม วัดบ้านไร่

              ๑. กุฏิสงฆ์
              ๒. หอฉัน
              ๓. หอผลิตน้ำประปา
              ๔. ที่จอดรถยนต์
              ๕. ส่วนร้านค้า
              ๖. ส่วนป่า ลานปฏิบัติธรรม
              ๗. ห้องน้ำแบบพิเศษ
              ๘. พิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ
              ๙. ศาลาปริสุทธรรม
            ๑๐. ศาลาปริสุทธาร
            ๑๑. ศาลาประชาสัมพันธ์ บูชาวัตถุมงคล
            ๑๒. หอระฆัง
            ๑๓. ศาลาทำบุญ ไหว้พระประจำวันเกิด
            ๑๔. อุโบสถ
            ๑๕. ระบบผลิตน้ำดื่ม
            ๑๖. โรงครัว
            ๑๗. โรงทาน
            ๑๘. ศาลาเอนกประสงค์
            ๑๙. หอเทพวิทยาคม เฉลิมพระเกียรติ ๘๔ พรรษา (อาคารปริสุทปัญญา)


นายเกรียงไกรกล่าวต่อว่า การดำเนินการก่อสร้างมีพื้นที่ใช้สอยกว่า 1 หมื่นตารางเมตร ความสูงของวิหาร 47 เมตร ที่ใช้เหล็กกล้าก่อสร้างกว่า 8 พันตัน เท่ากับความสูงคอนโดมิเนียม 14 ชั้น โดยใช้เซรามิกประดับตกแต่งสีสันผลงานศิลป์มากกว่า 20 ล้านชิ้น

ความพิเศษของวิหาร ออกแบบให้มีห้องใต้บาดาล มีความลึก 9 เมตร ก่อสร้างโดยการเทปูน หล่อให้เป็นโครงสร้างเพียงชิ้นเดียว จึงมีความคงทนต่อแรงดันน้ำ ไม่มีการแตกรั่วซึมอย่างแน่นอน พร้อมนำเสนอพญานาคกลางน้ำ ขนาด สูง 18 เมตร ถือว่าใหญ่ที่สุดในโลก

รวมถึงการตกแต่งรายละเอียดของงานศิลป์ ภายในวิหาร และติดตั้งระบบกลไกที่เกี่ยวข้องกับกิจกรรมบุญในรูปแบบต่างๆ ก็มีความพร้อมสมบูรณ์แบบแล้ว โดยใช้งบประมาณทั้งสิ้น 380 ล้านบาท





"วัดบ้านไร่หวังให้วิหารแห่งนี้เป็นเมกกะของชาวพุทธ ให้ถือว่าชั่วชีวิตของชาวพุทธ ได้พบพระพุทธเจ้า สัมผัสได้รับธรรมของพระพุทธเจ้า อย่างน้อยคนละ 1 ข้อ ตามจริตที่ตัวเองถูกใจ นำไปใช้ในชีวิตประจำวันก็ดีแล้ว เพราะการที่ได้พบพระวินัยและพระธรรมของพระพุทธเจ้า คือได้พบพระศาสดา ตามพระดำรัสของพระพุทธเจ้าในวันที่เสด็จดับขันธปรินิพพาน" นายเกรียงไกรกล่าว




การเดินทาง
จากกรุงเทพฯ ใช้ถนนพหลโยธิน (ทางหลวงหมายเลข 1) มุ่งหน้าสู่จังหวัดสระบุรี ประมาณ 75 กิโลเมตร ถึงตัวเมืองสระบุรี เมื่อถึงตัวเมืองสระบุรีแยกขวาเข้าทางหลวงหมายเลข 2 (มิตรภาพ) จากนั้นมุ่งหน้าสู่จังหวัดนครราชสีมา ประมาณ 89 กิโลเมตร จะถึงเขื่อนลำตะคอง ขับตรงไปอีกประมาณ 14 กิโลเมตร จะพบกับป้ายบอกทางถนนสาย 201 กับ ถนนสาย 24 ให้เลี้ยวซ้ายไปทางถนนสาย 201 (ไปจังหวัดชัยภูมิ) จากนั้นขับตรงไปมุ่งหน้าสู่อำเภอด่านขุนทด พอถึงอำเภอด่านขุนทดให้ท่านขับตรงไปอีก จากนั้นเลี้ยวซ้ายเข้าถนนสาย 2217 จากนั้นขับตรงไป ประมาณ 11 กิโลเมตร ก็จะถึง "วัดบ้านไร่"



ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNE5ESTNNVFExTkE9PQ==&sectionid=TURNd053PT0
ขอบคุณภาพจาก
http://www.watbaanrai.com/main.html
http://www.luangporkoon-museum.com/index.html
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 14, 2013, 10:03:05 am โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ