ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ความสำคัญและคุณค่าของครอบครัว  (อ่าน 4485 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

รักหนอ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +22/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 369
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
ความสำคัญและคุณค่าของครอบครัว
« เมื่อ: พฤศจิกายน 27, 2010, 08:39:35 am »
0
   



ความสำคัญและคุณค่าของครอบครัว

พลัง แห่งครอบครัวนั้นสามารถสร้างสรรค์ให้มีสิ่งดีๆเกิดขึ้นได้มากมายใน สังคม ทั้งในสิ่งที่เราเห็นเป็นรูปธรรมต่างๆก็ล้วนแปรรูปมาจากพลังงานแห่ง ครอบครัว ที่สำคัญคือสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นนั้น แม้สัมผัสไม่ได้แต่เราก็สามารถ สัมผัสได้ด้วยความรู้สึกว่าพลังจากครอบครัวนั้นเป็นสิ่งที่ประเมินค่าไม่ได้

“จงแผ่ขยายความรักสู่ทุกหนแห่ง
โดยเริ่มต้นแบ่งปันไปภายในบ้าน
จงรักลูก-ภรรยา-สามีให้แสนนาน
แล้วเจือจานสู่เพื่อนบ้านใกล้เรือนเคียง”

ขั้น แรกต้องสร้างความสำเร็จของการอยู่ร่วมกันให้มีความสุข การมาอยู่อาศัยร่วม กันเป็นการเริ่มต้นของชีวิตครอบครัวที่ต่างคนต่างต้องศึกษา หนทางข้างหน้าจะเป็นอย่างไรนั้นขึ้นอยู่กับปัจจัยที่เกี่ยวข้องมาก มาย ปัจจุบันบางอย่างเป็นตัวเสริมชีวิตครอบครัวให้มีความราบรื่น แต่ปัจจัย บางอย่างเป็นตัวทำลายชีวิตครอบครัว  ซึ่งแน่นอนว่าการอยู่ร่วมกันของคนสองคนที่มาจากต่างบิดามารดา ต่างครอบครัว  ต่างการเลี้ยงดู และต่างสิ่งแวดล้อม ย่อมต้องมีปัญหาไม่มากก็น้อย

ใน ครอบครัวที่มีลูก ความสำเร็จของครอบครัวส่วนหนึ่งสามารถประเมินได้จากตัวลูก ซึ่งมิได้หมาย ความว่าครอบครัวที่มีสุขจะต้องมีลูกที่เรียนดี เรียนสูง เรียนเก่งเช่น ต้อง เรียนวิศวะหรือแพทย์ตามสมัยนิยม ซึ่งโอกาสเช่นนี้เป็นไปไม่ได้กับเด็กทุก คน และไม่จำเป็นต้องเกิดขึ้นกับเด็กทุกคน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความสนใจและ ความพอใจในการเลือกเรียนของเด็ก หากประสบความสำเร็จได้ก็นับได้ว่าเป็น อภิชาตบุตรเช่นกัน เป็นเรื่องที่ควรแก่การภูมิใจ แต่หากเด็กจะเรียนด้อยหรือ ไม่ได้เรียนด้วยข้อจำกัดหลายประการเช่น พิการ เจ็บป่วย ก็มิใช่ความผิดของครอบครัว

การดูแลลูกให้เรียนได้สูงสุดตามความ สามารถและศักยภาพของลูกเป็นคนดี มีมนุษยสัมพันธ์ ไม่ติดเหล้าและยาเสพ ติด ไม่ติดการพนัน ไม่เป็นนักเลงหัวไม้ ถ้าครอบครัวใดทำได้เช่นนี้นับว่า เป็นความสำเร็จของลูกนั้นเป็นที่สุดของครอบครัวแล้ว การเลี้ยงลูกให้สามารถ ช่วยแบ่งเบาภารกิจของครอบครัว ตั้งใจเรียนเขียนอ่าน ดูแลพ่อแม่ ไม่สร้าง สิ่งทุกข์ใจแก่ครอบครัว และเป็นผู้ที่มีความภาคภูมิใจในครอบครัวแห่งตนได้ นั้น จะต้องมาจากความรักใคร่ปรองดองกันในครอบครัว ลูกที่มีความสุขสมบูรณ์ และสุขภาพจิตดีเท่านั้นจึงจะไปสู่ความสำเร็จดังกล่าวนี้ได้

ครอบครัว ดีมีสุขเท่านั้นจึงจะประสบความสำเร็จของครอบครัว การสร้างชีวิตครอบครัวให้ เป็นไปอย่างราบรื่นเป็นสิ่งไม่ยากหากบุคคลในครอบครัวให้การยอมรับกันและ กัน มุ่งมั่นที่จะส่งเสริมกันอย่างใจจริง ใช้ความรู้ของการอยู่อย่างเอื้อ อาทรเป็นฐานของการสร้างความสำเร็จให้กับชีวิตครอบครัว

(ข้อมูล จาก : นายแพทย์เกษม  ตันติผลาชีวะ ดร. กุลยา ตันติผลาชีวะ  จากหนังสือการพัฒนาครอบครัวโดยคณะอนุกรรมการด้านครอบครัว  สำนักงานคณะกรรมส่งเสริมและประสานงานสตรีแห่งชาติสำนักงานปลัดสำนักนายก รัฐมนตรี)
บันทึกการเข้า