ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สังคมงง.! “เซอร์วิสชาร์จ” ทำไมต้องมี.? จ่ายพนักงานหรือจ่ายร้านกันแน่.?  (อ่าน 543 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0



สังคมงง.! “เซอร์วิสชาร์จ” ทำไมต้องมี.? จ่ายพนักงานหรือจ่ายร้านกันแน่.?

“เซอร์วิสชาร์จ” ถือเป็นเรื่องที่สังคมเริ่มตั้งคำถามอย่างจริงจัง และผู้บริโภคเริ่มปฏิเสธที่จะจ่ายและเคลื่อนไหวบนโลกออนไลน์ว่า สมควรหรือไม่? ต้องจ่ายหรือไม่? ตั้งแต่ปี 2559 เป็นต้นมาเรียกได้ว่าถกเถียงกันเองในหมู่ผู้บริโภคมายาวนานกว่า 2 ปี แต่ล่าสุด กรมการค้าภายใน ก็ได้ออกมาชี้แจงแล้ว พร้อมเตรียมจัดระเบียบร้านค้าร้านอาหารทั่วประเทศ ในปี 2562 นี้

"นายวิชัย โภชนกิจ" อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยถึงนโยบายการทำงานในปี 2562 ว่ากรมฯ จะเดินหน้าดูแลผู้บริโภคไม่ให้ถูกเอารัดเอาเปรียบจากการซื้อสินค้าและบริการ โดยเรื่องค่าบริการ(เซอร์วิสชาร์จ) ที่ปัจจุบันส่วนใหญ่จะคิดที่ 10% ของราคาอาหาร กรมฯถือว่าไม่เป็นธรรม เพราะบางครั้งพนักงานให้บริการไม่ดี ผู้บริโภคไม่เต็มใจจ่ายแต่ต้องยอมจ่ายกรมฯ จึงเสนอให้ร้านอาหารเปิดให้เป็นทางเลือกกับผู้บริโภคที่จะจ่าย หรือไม่จ่ายก็ได้ หากไม่ได้รับความพึงพอใจ


@@@@@@

ทั้งนี้ เว็บไซต์ของ "ทนายวิรัช หวังปิติพาณิชย์" เคยได้ชี้แจงเกี่ยวกับประเด็นนี้ไว้ว่า ในต่างประเทศ เช่น สหรัฐอเมริกา หรือ ในยุโรป ส่วนใหญ่มีการเก็บ เซอร์วิสชาร์จ (service charge) แต่ละที่ก็มีการจัดเก็บในอัตราที่แตกต่างกัน แต่ในประเทศไทยนั้น ยังไม่ปรากฎว่ามีกฎหมายควบคุมอย่างชัดเจน

ทางด้าน "นายรณณรงค์ แก้วเพ็ชร์" ที่ปรึกษากฎหมายและเจ้าของเพจดัง #ทนายคู่ใจ เคยกล่าวถึงประเด็นนี้ไว้ว่า เซอร์วิสชาร์จ คือ การให้ทิปแก่พนักงาน เพราะฉะนั้นลูกค้าก็มีสิทธิ์ปฏิเสธได้ แต่ก็ต้องย้อนกลับไปดูว่าร้านได้มีการแจ้งลูกค้าก่อนหรือไม่ ว่าทางร้านมีการรวมค่าเซอร์วิสชาร์จเข้าไปอีกกี่เปอร์เซ็นต์ของมูลค่าของที่สั่ง “ส่วนตัวมองว่า หากร้านอาหารเรียกเก็บเซอร์วิสชาร์จโดยที่ไม่แจ้งลูกค้าก่อน แต่มายัดเยียดการขายบริการให้ลูกค้าในภายหลังก็อาจจะไม่แฟร์ และลูกค้าสามารถปฏิเสธได้” นายรณณรงค์ กล่าว

@@@@@@

หากมีการเปลี่ยนแปลงเรื่องของการจัดเก็บเซอร์วิสชาร์จในปีนี้ ผู้ที่ได้รับผลกระทบจากอีกฝั่งหนึ่ง นั่นก็คือ พนักงานของร้านในฐานะผู้ให้บริการใกล้ชิดกับลูกค้านั่นเอง เนื่องจากพนักงานก็มักจะได้รับส่วนแบ่งจากเซอร์วิสชาร์จ เป็นค่าตอบแทนที่นอกเหนือจากเงินเดือนหรือค่าจ้างด้วย แต่ก็มีหลายกระแสในโลกออนไลน์ที่บอกมาชี้เบาะแสว่า บางร้านที่เก็บเซอร์วิสชาร์จ ก็ไม่ได้แบ่งให้กับพนักงาน

ดังนั้นแล้ว หากมีการจัดระเบียบร้านอาหารเรื่องการเก็บค่าบริการ หรือ เซอร์วิสชาร์จ กับลูกค้าแล้ว ก็ควรที่จะมีการจัดระเบียบเรื่องการจัดสรรปันส่วนค่าบริการนี้อย่างเป็นธรรมด้วยเช่นกัน


แหล่งข้อมูล :-
https://www.thairath.co.th/content/1461169
https://hilight.kapook.com/view/142420
http://www.tanaiwirat.com/index.php?mo=3&art=42307467
ขอบคุณเว็บไซต์ : https://today.line.me/th/pc/article/สังคมงง+“เซอร์วิสชาร์จ”+ทำไมต้องมี+จ่ายพนักงานหรือจ่ายร้านกันแน่-9053gR 
ฺัBy Another View , เผยแพร่ : 11 มกราคม 2562 เวลา 8.00 น.
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ