ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ส่งเงินจัดงานศพสมเด็จเกี่ยว คืนคลัง กว่า 25 ล้าน  (อ่าน 824 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


ส่งเงินจัดงานศพสมเด็จเกี่ยว คืนคลัง กว่า 25 ล้าน

“พระพรหมสิทธิ” สั่งคืนงบแผ่นดินจัดงานศพสมเด็จเกี่ยวกว่า 25 ล้าน ขณะที่ สตง.ย้ำกรณีเจ้าคุณเสนาะเป็นเรื่องของสงฆ์ที่ต้องจัดการกันเอง หลวงไม่เสียหาย เมื่อได้เงินคืนก็ถือว่าจบ

จากกรณีที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.)ได้มีหนังสือรายงานส่งถึงสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วงวรปุญฺโญ)ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เกี่ยวกับกรณีพระพรหมสุธี(เสนาะปญฺญาวชิโร)อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร อดีตเจ้าคณะภาค 12และอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม(มส.)ใช้จ่ายงบประมาณแผ่นดินที่ใช้ในพระราชพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ)อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังราชจำนวน 67,550,000 บาท มีความผิดปกติไม่ตรงวัตถุประสงค์ส่งผลให้พระพรหมสุธีถูกปลดจากกรรมการมส.และได้ขอลาออกจากตำแหน่งเจ้าอาวาสวัดสระเกศ และเจ้าคณะภาค 12 ในขณะเดียวกันสตง.ได้เสนอแนวทางให้วัดสระเกศราชวรมหาวิหารคืนงบประมาณแผ่นดินที่ยังไม่ได้มีการเบิกจ่ายให้แก่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.)เพื่อส่งคืนกระทรวงการคลังนั้น

 ans1 ans1 ans1 ans1

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 25 มิ.ย.ที่ผ่านมา พระพรหมสิทธิ(ธงชัยสุขญาโณ)เจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหาร กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) ได้ทำหนังสือเลขที่144/2558 ลงวันที่25 มิ.ย.58 เรื่องการตรวจสอบเงินอุดหนุนของวัดสระเกศราชวรมหาวิหารเพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพสมเด็จพระพุฒาจารย์(เกี่ยว อุปเสโณ)อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศราชวรมหาวิหารและอดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช โดยส่งถึงนายพนม ศรศิลป์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) เพื่อแจ้งการส่งเงินอุดหนุนคงเหลือคืนให้แก่สำนักพุทธฯ

ในหนังสือดังกล่าวระบุว่าบัดนี้วัดสระเกศได้ดำเนินการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพเสร็จเรียบร้อยแล้วและได้ตรวจสอบค่าใช้จ่ายในการดำเนินการพิธีพระราชทานเพลิงศพเป็นที่เรียบร้อยแล้วรวมค่าใช้จ่ายจากเงินอุดหนุนดังกล่าวเป็นจำนวนเงิน 42,325,000 บาทส่วนค่าใช้จ่ายอื่นที่เกิดขึ้นระหว่างงานซึ่งเกี่ยวกับการจัดพิธีพระราชทานเพลิงศพได้เบิกจ่ายเงินของผู้มีจิตศรัทธาบริจาค ดังนั้นจึงมีเงินอุดหนุนคงเหลือ 25,225,000 บาทจึงขอส่งเงินอุดหนุนจำนวนคงเหลือดังกล่าวเพื่อประโยชน์ของทางราชการและประเทศชาติต่อไปพร้อมกันนี้ทางวัดสระเกศส่งเช็คธนาคารกรุงไทยสาขาเทเวศน์ เลขที่ 00509638 สั่งจ่ายวันที่ 24 มิ.ย.2558จำนวน 25,225,000บาท จำนวน 1ฉบับให้แก่ พศ.ด้วย


 :96: :96: :96: :96:

ด้านนายพิศิษฐ์ ลีลาวชิโรภาส ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าวว่า จากการที่มีการแต่งตั้งพระพรหมสิทธิ มาเป็นเจ้าอาวาสวัดสระเกศรูปใหม่ ได้ดำเนินการตรวจสอบภายในและพิจารณาแล้วว่า เห็นว่ามียอดค่าใช้จ่ายถูกต้องแท้จริงเกี่ยวกับงานพระราชทานเพลิงศพแล้วและส่วนที่เหลือ หากไม่แน่ใจว่าอดีตเจ้าอาวาส เบิกจ่ายโดยชอบหรือไม่ ทางพระพรหมสิทธิได้ให้ไปเบิกจ่ายกับเงินบริจาคโดยใช้ระเบียบของวัด ซึ่งครั้งสุดท้ายทางสตง.ก็ได้เข้าไปดูข้อเท็จจริงความคืบหน้าทราบว่า จะมีการทำหนังสือส่งคืนเงินอุดหนุนให้เป็นเงินรายได้แผ่นดินแก่กระทรวงคลัง โดยจำนวนเงินนั้นมีหลักฐานยืนยันได้อยู่จำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ต้องรอทางวัดสระเกศแจ้งมา และทางสตง.จะตรวจยันตัวเลขอีกครั้ง “

 เรื่องคดีความของพระพรหมสุธีนั้นหากไม่มีการเบิกในส่วนต่างจากเงินแผ่นดินก็จะไม่มีปัญหา ซึ่งที่ผ่านมาอดีตเจ้าอาวาสจะมีการเบิกทั้ง 67 ล้านบาท จึงทำให้มีปัญหาต้องถูกตรวจสอบ เพราะบางรายการหลักฐานไม่ชัดเจน โดยตามเรื่องนี้ถือว่าใกล้จบแล้วเพราะพระพรหมสิทธิเข้ามาดูแลตรวจสอบอย่างเต็มที่ ทั้งนี้ในกรณีที่พระสงฆ์ใช้จ่ายเงินหลวงแล้วทำผิดก็ต้องได้รับโทษเหมือนฆราวาส แต่กรณีนี้เป็นลักษณะเงินอุดหนุน ดังนั้นส่วนที่จ่ายไปแล้วถูกต้องก็ถือว่าจบ ส่วนที่เบิกจ่ายยังไม่ถูกต้องถือว่าเป็นการทดรองจ่าย เพราะได้มีการนำเงินส่วนนี้มาคืนหลวงก็ไม่ทำให้หลวงเกิดความเสียหาย จึงเป็นเรื่องของทางคณะสงฆ์และวัดสระเกศว่าจะไปดำเนินการอย่างไรกับกรณีที่เกิดขึ้น ส่วนสตง.ถือว่าได้ดำเนินการอย่างละมุนละม่อมที่สุดและให้โอกาสอย่างเต็มที่แล้ว” ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน กล่าว

ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/331735
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: ส่งเงินจัดงานศพสมเด็จเกี่ยว คืนคลัง กว่า 25 ล้าน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2015, 09:49:39 pm »
0
รัฐเปิดโอกาส ให้ คืนเงิน แต่ คณะสงฆ์ จะเปิดโอกาสให้พ้นปาราชิกไหม ?
ถ้าปฏิบัติตามกฏหมาย คือ หาเงินคืนไม่ได้ ฟ้องล้มละลาย ได้ไหมกับพระสงฆ์ สตง. เขารู้ดีอยู่แล้ว
ดังนั้น ก็แค่ ชงเรื่อง ให้ตืน จะเป็นวัดคืนให้ หรือ คณะสงฆ์ คืนให้ หรือผู้นำไปใช้ คืนให้ ก็จบ....

  เข้าใจคิดเนาะ เพราะอย่างไร ก็ต้องได้คืน ถ้าไปจับตัดสินโทษ โอกาสจะได้คืนยากนะ
  สมมุติ ปล่อยให้ท่านเป็นเจ้าคณะ มีตำแหน่ง ต่อไป ท่านก็จะหาเงินมาคืนได้ ... ไปเรื่อย ๆ ใช่ไหม ?

  หัวนะ หัวนะ

 :13: :13: :13:
บันทึกการเข้า