ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สิ่งที่ควรทำในวัยทำงาน และ 10 บทเรียนในการใช้ชีวิต  (อ่าน 1124 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

คู่มือการใช้ชีวิต
โดย...เจียรนัย อุตะมะ

สิ่งที่ควรทำในวัยทำงาน

เชื่อได้เลยว่าคนส่วนใหญ่ในวัยทำงานหลายคนมักจะมุ่งมั่นทำงานอย่างเข้มข้น บางทีทำงานหามรุ่งหามค่ำ จนอาจทำให้ลืมในบางสิ่ง ลืมทำในบางอย่างไป วันนี้มาดูกันว่าคนวัยทำงานนั้นควรทำอะไรบ้างที่สำคัญๆ

1.ติดต่อกับเพื่อนเก่าบ้าง
แน่นอนว่าเมื่อแต่ละคนโตขึ้น แต่ละคนต่างก็มีงานและความรับผิดชอบของตัวเอง จนไม่มีเวลาได้ไปพบเจอเพื่อนเก่าบ้างเลย ทำให้บางทีคุณอาจรู้สึกเหงาและคิดถึงพวกเขาบ้าง ฉะนั้นตัวคุณเองควรจะหาวันหยุดบ้าง เพื่อจะได้นัดเจอกันกับเพื่อนๆ บ้าง กินข้าวหรือดูหนังด้วยกันเป็นกลุ่มทีละหลายๆ คนคงเป็นอะไรที่สนุกน่าดู แถมเป็นโมเมนต์ที่น่าจดจำและสุดประทับใจอีกด้วย


2.หาแนวคิดใหม่ด้วยการอ่าน
ทุกวันนี้หลายคนทุ่มเทให้กับการทำงานมากเกินไป จนทำให้คิดงานไม่ค่อยออกบ้าง เพราะอาจไม่มีเวลาหาไอเดียใหม่ๆ นั่นเอง เพราะว่าโดยส่วนใหญ่เรามักจะนั่งคิด นั่งเครียดอยู่กับงานของเราอยู่อย่างนั้นตลอดเวลา แต่เราควรจะออกไปหาไอเดียใหม่ๆ ง่ายๆ เพียงแค่การอ่านข้อมูลต่างๆ ไม่ว่าจะอยู่ในหนังสือหรือโซเชียลเน็ตเวิร์ก ก็สามารถเปิดรับมุมมองและความคิดใหม่ให้คุณได้ดีเลยทีเดียว และถ้าเป็นเรื่องที่ตัวเองชอบ คุณก็จะไม่รู้สึกเบื่อง่ายนั่นเอง และสามารถรับความคิดใหม่เข้ามาในความคิดเราได้อย่างง่ายดาย


3.คุยเปิดอกกับใครสักคน
การทำงานติดกันเป็นเวลานานๆ โดยที่ไม่ค่อยได้คุยหรือระบายความคิด ความรู้สึกกับใครสักคน มันอาจทำให้คุณรู้สึกอึดอัดและเครียดได้ ดังนั้นอยากให้คุณได้ลองเปิดอกคุยกับคนรอบข้างที่รู้สึกสนิทใจและคุณรู้สึกสบายใจเวลาได้คุยกับเขาและยังสามารถคุยกันได้ทุกเรื่อง ทั้งคนในครอบครัวและเพื่อนๆเพราะมันจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้นเหมือนยกภูเขาออกจากอกเลยล่ะ


4.เคลียร์สมองให้โล่ง
กว่าที่งานแต่ละชิ้นจะสำเร็จลุ่ลวงได้ อาจใช้เวลาในการทำงานเป็นเวลานานและใช้พลังในความคิดมาก จนทำให้คุณมีความเครียดสะสมเป็นจำนวนมาก ซึ่งการพักสมองจากการทำงานหรือปัญหาต่างๆบ้าง ด้วยการฟังเพลงเพราะๆ ที่คุณชอบ ดูหนังแนวสนุกสนานผ่อนคลาย อ่านหนังสือท่องเที่ยวหรือหนังสือที่ชอบ หรือปั่นจักรยานกินลมชมวิว เปิดหูเปิดตารับสิ่งใหม่ๆ รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ที่คุณชอบ ก็สามารถช่วยให้สมองรู้สึกปลอดโปร่งและพร้อมที่จะทำงานใหม่ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพอีกด้วย


5.ให้รางวัลกับตัวเองด้วยการไปเที่ยว
ในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์หรือวันหยุดยาวของแต่ละเดือน คุณเองควรที่จะหาเวลาออกไปเที่ยวบ้างเพื่อเปิดหูเปิดตา ไม่ว่าจะขึ้นเขาดูพระอาทิตย์ ส่องปะการังใต้ท้องทะเล หรือเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ ที่ยังไม่เคยไป ซึ่งถือว่าเป็นการให้รางวัลกับตัวเองอย่างหนึ่ง และเป็นการพักผ่อนสมองเพื่อการผ่อนคลายจากความเครียดเรื่องงานมาตลอดทั้งเดือนหรือตลอดอาทิตย์นั่นเอง ทั้งนี้คุณอาจไปคนเดียวหรือชวนคนที่คุณรักไปด้วยก็ได้


6.แบ่งเวลาให้ตัวเอง
บางทีการทำงานหรือทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกับคนอื่นมากไป อาจทำให้คุณรู้สึกเบื่อและรู้สึกเซ็งได้เพราะไม่ค่อยมีเวลาให้กับตัวเองเท่าไร ดังนั้นควรแบ่งเวลาให้ตัวเองไปทำในสิ่งที่ชอบบ้าง เช่น เล่นกีฬา เล่นดนตรี อ่านหนังสือ ไปดูหนังเรื่องที่ชอบคนเดียว หรือเดินถ่ายรูปไปเรื่อยๆ เป็นต้น


7.ออกห่างจากโลกโซเชียลมีเดียบ้าง
นอกจากเรื่องงานในแต่ละวันที่ทำให้ปวดหัวแล้ว ยังต้องมาเจอกับเรื่องราวดราม่าต่างๆ ในโลกโซเชียลมีเดียอีก ทั้งในเฟซบุ๊ก อินสตาแกรม ทวิตเตอร์ และเว็บไซต์อื่นๆ แทนที่จะได้พักสมอง ผ่อนคลายจากความเครียด กลับกลายเป็นว่าปวดหัวหนักยิ่งไปกว่าเดิมเสียอีก เมื่อเป็นอย่างนี้แล้วก็ควรปล่อยวางจากโลกออนไลน์เสียบ้าง แล้วเปลี่ยนเป็นการออกไปสังสรรค์กับเพื่อนๆ บ้าง จะช่วยเพิ่มความสุข ความสนุกและผ่อนคลายได้เป็นอย่างดี


8.สร้างเซอร์ไพรส์ให้คนที่คุณรัก
หนุ่มๆ หลายคนส่วนใหญ่มักจะเอาแต่ทำงานอย่างเดียว จนไม่มีเวลาให้กับสาวคนรักกันเท่าที่ควรเอาเป็นว่าลองแอบสร้างเซอร์ไพรส์แฟนสาว ไม่ว่าจะเซอร์ไพรส์เล็กๆ หรือเซอร์ไพรส์ในโอกาสสำคัญต่างๆ ด้วยการทำดินเนอร์จานโปรดให้แฟนสาวกิน ซื้อของขวัญที่เธอชอบให้ หรือพาไปเที่ยวที่สาวเจ้าอยากไป ซึ่งเป็นการสร้างความประทับใจไม่รู้ลืมและรอยยิ้มแห่งความสุขได้ดีเลยทีเดียวและยังช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้นไปอีก


9.ฉลองกับเรื่องเล็กๆ น้อยๆ
บางครั้งการฉลองก็ไม่จำเป็นต้องรอให้ถึงช่วงเทศกาลสำคัญๆ หรือรอให้โอกาสสำคัญๆ มาถึง เพียงแค่คุณลองฉลองกับสิ่งเล็กๆ น้อยๆ ที่เกิดขึ้นกับตัวเองดูบ้าง เช่น เมื่อลดน้ำหนักได้สำเร็จ ก็ให้รางวัลกับตัวเองสักหน่อย ด้วยการซื้อตั๋วไปดูวงดนตรีที่ชื่นชอบ ซื้อชุดกีฬาใหม่ หรือกินอาหารดีๆ สักมื้อพร้อมกับครอบครัว สิ่งเหล่านี้จะช่วยให้คุณมีความสุขแบบง่ายๆ นั่นเอง


10.สำรวจสถานที่ต่างๆ
ถ้าหากคุณรู้สึกเบื่อๆ ยิ่งคุณโหมทำแต่งานอยู่กับที่เดิมๆ บรรยากาศเดิมๆ ที่ไม่ค่อยได้ไปเที่ยวไหนไกลเพราะเวลาไม่อำนวยบ้าง ก็อยากให้ลองออกเดินทางสำรวจสถานที่ต่างๆ ที่คุณยังไม่เคยไป อาจจะเริ่มจากเมืองที่คุณอยู่ก่อนก็ได้ แล้วจึงไปสำรวจต่อที่เมืองใกล้ๆ ก็ช่วยให้คุณเจอประสบการณ์แปลกใหม่ได้เหมือนกัน แล้วคุณจะรู้ว่าในโลกนี้ยังมีอะไรอีกเยอะให้เราค้นหามากกว่าที่คุณคิดอีกเยอะ


ที่มา : Wise Success Club


 ask1 ans1 ask1 ans1 ask1 ans1


เกษียณ : 10 บทเรียนในการใช้ชีวิต

อาจารย์ท่านหนึ่งของมหาวิทยาลัยคอร์เนล ชื่อคาร์ล พิเลเมอร์ ได้ไปสัมภาษณ์ชาวอเมริกันที่อายุเกิน70 ปีขึ้นไป มากกว่า 1,200 คน โดยคำถามเด็ดนั้นอยู่ที่ว่า “จากประสบการณ์ชั่วชีวิตคุณ อะไรคือบทเรียนสำคัญที่สุด ที่อยากจะฝากไว้ให้ลูกหลาน” แล้วก็นำมาเขียนเป็นหนังสือชื่อ 30 Lessons for Living แต่เขาได้คัดเลือกบทเรียนสำคัญ 10 ประการ ที่โดดเด่นเอาไว้โดยบทเรียนทั้ง 10 ประการ จะมีผลต่อการมีชีวิตจนถึงเกษียณ ประกอบด้วย

1.ให้เลือกอาชีพโดยดูจากความต้องการภายในมากกว่าผลตอบแทนด้านการเงิน โดยบรรดาผู้สูงวัยกล่าวว่า ความผิดพลาดสำคัญในการเลือกอาชีพของเขา คือ การเลือกอาชีพโดยดูจากผลตอบแทนมากกว่าสิ่งที่ชอบและคุณค่าของอาชีพ

2.ให้ปฏิบัติต่อร่างกายเหมือนกับต้องใช้งานไปอีกร้อยปี โดยให้ลดและเลิกพฤติกรรมที่ทำร้ายร่างกายเรา ไม่ว่าจะเป็นการสูบบุหรี่ กินอาหารที่ไม่ดีหรือไม่ออกกำลังกาย พฤติกรรมเหล่านี้ไม่ได้ทำให้เราเสียชีวิตในฉับพลัน แต่ทำให้เราเกิดความทรมานเมื่อสูงวัย

3.ตอบตกลงต่อโอกาสที่เข้ามา โดยเมื่อมีโอกาสหรือความท้าทายเข้ามา ต้องอย่าปฏิเสธเพราะส่วนใหญ่มักจะมาเสียใจ หรือเสียดายในภายหลัง

4.เลือกคู่ด้วยความระมัดระวัง อย่ารีบร้อนตัดสินใจใช้เวลาในการดู และทำความรู้จักคนที่เราจะอยู่ด้วย อย่ารีบด่วนตัดสินใจที่จะอยู่ด้วยกันจนกว่าจะรู้จักอีกฝ่ายหนึ่งอย่างถ่องแท้

5.เที่ยวให้มากไว้ เมื่อมีโอกาสให้เดินทางครับคนสูงวัยส่วนใหญ่จะมองย้อนกลับมายังโอกาสต่างๆ ที่ได้ท่องเที่ยวเดินทางและมองว่าเป็นช่วงเวลาที่สำคัญ และมีคุณค่าของชีวิตเลยทีเดียว


6.ให้พูดในสิ่งที่อยากจะพูด เนื่องจากเรามักจะเสียใจและเสียดายว่าไม่ได้พูดในสิ่งที่เราอยากจะพูดกับหลาย ๆ คนเมื่อไม่มี โอกาสเราจะมีโอกาสแสดงความรู้สึกที่แท้จริงต่อผู้อื่นได้ก็ต่อเมื่ออีกคนหนึ่งยังมีชีวิตอยู่เท่านั้น

7.เวลาเป็นของมีค่า ชีวิตของเรานั้นแสนสั้นแต่ไม่ใช่ให้มานั่งเศร้านะครับ แต่ให้ทำในสิ่งที่สำคัญและมีค่าเดี๋ยวนี้ เนื่องจากยิ่งเราอายุมากขึ้น เราจะพบว่าเวลายิ่งผ่านไปอย่างรวดเร็วขึ้น

8.ความสุขเป็นสิ่งที่เราเลือกเอง ไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจากเงื่อนไขต่างๆ คำแนะนำหนึ่ง ก็คือ จงรับผิดชอบต่อความสุขของตัวเราเองตลอดชีวิตเรา

9.การใช้เวลามานั่งกังวลต่อสิ่งต่างๆ นั้นเป็นการเสียเวลา ดังนั้นให้หยุดกังวลครับ หรือไม่ก็พยายามลดความกังวลลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งความกังวลในสิ่งที่ไม่เกิดขึ้น

10.คิดเล็ก อย่าคิดใหญ่ ค่อยๆ ซึมซับสิ่งเล็กๆน้อยๆ แต่เป็นสิ่งที่ดีในชีวิตเรา และมีความสุขกับสิ่งเหล่านั้น



บทความโดย : คาร์ล เอ. พิเลเมอร์Cr. ไม่ทราบที่มาคำคมชวนคิด จากไอสไตน์
ที่มา www.posttoday.com/ไลฟ์สไตล์/ไลฟ์/374217/คู่มือการใช้ชีวิต
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 04, 2015, 10:11:53 pm โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

nirvanar55

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 305
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
 :13: :13:
บันทึกการเข้า

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0

       แล้วแต่จะเลือกใช้ครับ  ก็แตกต่างกันไป ในแต่ละคน ครับ

           ก็ว่ากันไปตามเหตุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา