ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10 เครือซีพี-ทรู เปิดห้องเรียนธรรมะ  (อ่าน 29 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28519
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10 เครือซีพี-ทรู เปิดห้องเรียนธรรมะ

พระราชภาวนาวชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่ โครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” โดยมี นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ในฐานะประธานโครงการฝ่ายฆราวาส ดร.อาจอง ชุมสาย ณ อยุธยา ที่ปรึกษาโครงการฯ ดร.อาชว์ เตาลานนท์ รองประธานอาวุโส เครือ ซีพี นายศุภกิต เจียรวนนท์ ประธาน กก.เครือซีพี และ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือ ซีพี /ประธาน กก.บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น /ผู้ริเริ่มโครงการฯ ร่วมเปิดโครงการฯ ที่สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม(ไร่แสงงาม) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา.

กล่าวถึงโครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” เชื่อว่าเป็นที่รู้จักกันอย่างกว้างขวางทั้งในประเทศและต่างประเทศ และเป็นที่ชื่นชอบของทุกครอบครัวที่จะได้เรียนรู้ธรรมะไปพร้อมๆกับสามเณรน้อยปลูกปัญญาตั้งแต่เด็กๆ

จึงนับเป็นที่สุดของเรียลลิตี้ธรรมะแห่งทศวรรษ เพราะปีนี้ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม” ก้าวสู่ปีที่ 10 เครือซีพี และ ทรู คอร์ปอเรชั่น จึงเปิดห้องเรียนธรรมะถ่ายทอดสด “1 ทศวรรษ แห่งความดี 10 ปี แห่งความยั่งยืน”

ปีนี้เปิดประตูสู่อีสาน ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ที่ เครือ ซีพี จัดสร้างไว้ มี พระราชภาวนาวชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อ สุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่

เยาวชน 12 คนที่ได้รับคัดเลือกเข้าร่วมโครงการ เข้าพิธีบรรพชาท่ามกลางความปลาบปลื้มปีติของพ่อแม่และผู้ปกครอง รวมทั้งผู้ไปร่วมงานอิ่มบุญตามๆกัน

ทุกคนซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานผ้าไตรสำหรับพระอุปัชฌาย์ในพิธีบรรพชา วันที่ 21 เม.ย.2567



พระราชภาวนาวชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) พระอาจารย์ใหญ่ โครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ถ่ายกับสามเณรที่ร่วมโครงการ

นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือเจริญโภคภัณฑ์ (ซีพี) ในฐานะประธานโครงการฝ่ายฆราวาส อัญเชิญผ้าไตรพระราชทาน พร้อมผู้บริหารระดับสูง และ นายศุภชัย เจียรวนนท์ ประธานคณะผู้บริหารเครือซีพี/ประธาน กก.บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น/ผู้ริเริ่มโครงการ ร่วมพิธีบรรพชา

นายศุภชัย เจียรวนนท์ ผู้ริเริ่มและประธานโครงการ กล่าวว่า ก้าวสู่วาระครบรอบ 1 ทศวรรษแห่งความดี นับเป็น 10 ปีของการดำเนินโครงการ สามเณรปลูกปัญญาธรรม ที่มุ่งมั่นมีส่วนร่วมทำนุบำรุงและดำรงให้พระพุทธศาสนาคงอยู่สืบไปอย่างยั่งยืน



นายธนินท์ เจียรวนนท์ ประธานอาวุโส เครือ ซีพี อัญเชิญผ้าไตรพระราชทานของ กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ มอบให้ นายศุภชัย เจียรวนนท์ นำถวาย.

เครือซีพี และ ทรู คอร์ปอเรชั่น ยังคงตั้งใจสานต่อรายการเรียลลิตี้ ธรรมะถ่ายทอดสดอย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปีนี้สัญจรไปมาภาคอีสาน ณ สถานปฏิบัติธรรมธวีธรรม (ไร่แสงงาม) จ.นครราชสีมา โดยได้รับความเมตตาจาก พระราชภาวนาวชิรญาณ วิ. (หลวงพ่อสุรศักดิ์ เขมรังสี) เจ้าอาวาสวัดมเหยงคณ์ เป็นพระอุปัชฌาย์และพระอาจารย์ใหญ่ อบรมสามเณรตลอดการบรรพชา

ภายใต้แนวคิด “ความรักจักรวาล : รัก-เรียน-เพียร-ให้” คือ “รัก” ตนเอง ในทางที่ถูก “เรียน” แนวทางการปฏิบัติตามหลักธรรม “เพียร” ปฏิบัติธรรมเพื่อขจัดขัดเกลากิเลส และ “ให้” ความรักต่อสรรพสิ่ง ฝึกการเป็นผู้ให้ที่สมบูรณ์

ในปีนี้สามเณรจะได้เรียนรู้ธรรมะ “ทศบารมี คุณธรรมความดี 10 ประการ” ที่พระพุทธเจ้าทรงบำเพ็ญเป็นแบบอย่างแก่สามเณร ผ่านเรื่องราว “ทศชาติชาดก” 10 อดีตชาติสุดท้ายก่อนประสูติเป็นเจ้าชายสิทธัตถะ

พร้อมกันนี้ โครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ทาง เครือซีพี และ ทรู คอร์ปอเรชั่น จัดถวายเป็นพระราชกุศลแด่ สมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก และเพื่ออุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร รัชกาลที่ 9



นายศุภชัย เจียรวนนท์ ผู้ริเริ่มและประธานโครงการ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม”.

รวมทั้งเพื่อถวายเป็นพระราชกุศล เฉลิมพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ วันที่ 28 ก.ค.2567 สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง วันที่ 1 ส.ค.2567 สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี จะทรงเจริญพระชนมพรรษา 46 พรรษา วันที่ 3 มิ.ย.2567 และบำเพ็ญพระราชกุศลถวายพระบรมวงศานวงศ์ทุกพระองค์

นอกจากนี้ทางโครงการยังได้รับเมตตาจากพระเถระชั้นผู้ใหญ่ อาทิ พระมหาธีราจารย์ กก.มหาเถรสมาคม/เจ้าอาวาสวัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามฯ เป็นที่ปรึกษาฝ่ายสงฆ์ ตลอดจนมีผู้มีคุณวุฒิ และผู้มีชื่อเสียงระดับประเทศมาร่วมรายการ

ด้านเยาวชน 12 คน อายุ 7-12 ปี จากผู้สมัครทั่วประเทศ 5,800 คน ได้เป็นตัวแทนจาก กทม., สุโขทัย, สุราษฎร์ธานี, ร้อยเอ็ด, นครราชสีมา, นนทบุรี, ปทุมธานี เพื่อมีบทบาทสำคัญในการเผยแพร่หลักธรรมะและคำสอน



สามเณรสกาย–กวีพัฒน์ ช่างทำ อายุ 10 ขวบ และ สามเณรชายเพชร–รุ่งรดิศ พันธุ์สวัสดิ์ อายุ 9 ขวบ.

สามเณรสกาย-กวีพัฒน์ ช่างทำ อายุ 10 ปี และ สามเณรชายเพชร รุ่งรดิศ พันสวัสดิ์ อายุ 9 ปี กล่าวคล้ายๆกันว่า ได้บวชครั้งแรก ดีใจที่จะได้เรียนรู้ธรรมขัดเกลาจิตใจ เป็นหลักในการใช้ชีวิตที่เป็นประโยชน์ อยากให้ทุกคนมาเรียนรู้ธรรมะด้วยกัน

ขณะที่ นายปัญญ์ เทอดสถีรศักดิ์ อดีตสามเณรฯ ปี 2 และ นายณภัทร แสงรัตน์ อดีตสามเณรฯ ปี 5 ได้มาให้กำลังใจรุ่นน้อง พร้อมเผยว่า การมาร่วมโครงการ สิ่งที่สำคัญได้เรียนรู้คือการมี “สติ” ที่ทำให้เรียนรู้ทุกขณะของชีวิต และการคิดถึงผู้อื่นที่นำไปใช้กับชีวิตประจำวันได้



นายปัญญ์ เทอดสถีรศักดิ์ อดีตสามเณรฯ ปี 2 และ นายณภัทร แสงรัตน์ อดีตสามเณรฯปี 5.

เรียลลิตี้ “สามเณรปลูกปัญญาธรรม ปี 10” ถ่ายทอดสดรายการตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่วันที่ 18 เม.ย. ถึง 18 พ.ค.นี้ ทางช่องเรียลลิตี้ ทรูวิชั่นส์ ช่อง 60, 99 และช่องเรียลลิตี้ เอชดี ทรูวิชั่นส์ ช่อง 119, 333 และ TrueID หรือทางออนไลน์ www.truelittlemonk.com

เชิญเรียนรู้ธรรมะไปกับสามเณรได้ทุกวัน.

                   ทีมข่าวภูมิภาค รายงาน






Thnak to : https://www.thairath.co.th/news/local/2782711
3 พ.ค. 2567 06:15 น. | ข่าว > ทั่วไทย > ไทยรัฐฉบับพิมพ์
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ