ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: "วัดเถรพลาย" เมืองสุพรรณฯ สร้างพระแม่โพสพใหญ่ที่สุดในประเทศ กระตุ้นชาวนาสำนึกบุญ  (อ่าน 1166 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


"วัดเถรพลาย" เมืองสุพรรณฯ สร้างพระแม่โพสพใหญ่ที่สุดในประเทศ
กระตุ้นชาวนาสำนึกบุญคุณ

ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ว่า  ที่วัดเถรพลาย อำเภอศรีประจันต์ จังหวัดสุพรรณบุรี มีการสร้างพระแม่โพสพขนาดใหญ่สูงกว่า 6 เมตรกว้างกว่า 4 เมตร   เพื่อให้ชาวบ้านอย่าลืมพระแม่โพสพเพราะจังหวัดสุพรรณบุรี ที่ยังมีการทำนาเป็นจำนวนมาก  โดยชาวนาสมัยโบราณต้องสำนึกบุญคุณพระแม่โพสพทุกครั้งที่มีการเพาะปลูกข้าว

พระอธิการสันทัต  รตนญาโน เจ้าอาวาสวัดเถรพลายเปิดเผยว่า   สำหรับการก่อสร้างพระแม่โพสพขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศครั้งนี้เนื่องจากมีความคิดว่าพระแม่โพสพถูกหลงลืมจากชาวนาไทยไปแล้วเหลือชาวนาเพียงส่วนน้อยเท่านั้นที่ยังมีการทำขวัญข้าวนึกถึงบุญคุณพระแม่โพสพอยู่ และจังหวัดสุพรรณบุรีมีการทำนามากที่สุดและข้าวมีความสำคัญต่อประเทศไทยข้าวยังถือว่าเป็นปัจจัยสี่ในการดำรงชีวิตของมนุษย์

ปัจจุบันประเทศไทยอยู่ในกลุ่มอาเซียน 10 ประเทศที่ถือว่าข้าวเป็นสินค้าส่งออกจึงมีการจัดสร้างพระแม่โพสพเพื่อให้ชาวนาในประเทศไทยได้กราบไหว้และสำนึกถึงระลึกถึงพระแม่โพสพจึงได้มีการว่าจ้างช่างปั้นจากบ้านด่านเกวียน จังหวัดนครราชสีมาให้ปั้นตามจิตนาการของอาตมา

 :25: :25: :25:

โดยมีการสร้างออกแบบเป็นรูปใบหน้าสาวไทย ผมยาวทัดดอกไม้ใส่ตุ้มหู นุ่งสไบสีเหลืองและนุ่งผ้าสีฟ้า มือขวาถือรวงข้าวเขียวทองสลัดน้ำทิพมนต์ มือด้านซ้ายถือกระบุงข้าวใส่ข้าวสุพรรณบุรีเพื่อมอบให้เกษตรกรชาวนาที่มาขอพรและกราบไหว้เพื่อนำพันธุ์ข้าวที่ได้รับไปเป็นศิริมงคลมีการล้อมองค์ด้วยแก้วแหวนเงินทองที่บริเวณฐานเป็นรูปกลีบดอกบัวซึ่งหมายถึงความเจริญงอกงาม


พระแม่โพสพมีความกว้างกว่า 4 เมตร ความสูงกว่า 6 เมตร 80 เซนติเมตร  ซึ่งงบประมาณการก่อสร้างกว่า 4 แสนบาท ซึ่งใช้ระยะเวลาการก่อสร้างเพียง 8 วันเท่านั้น


อย่างไรก็ตาม  จะมีพิธีเบิกเนตรพระแม่โพสพองค์ใหญ่ที่สุดในประเทศในวันที่ 9 มิถุนายน เวลา 18.39 น.โดยจะมีการประกอบพิธีรับขวัญข้าวแบบโบราณและผู้ที่เข้าร่วมงานจะกราบไหว้และรับพันธ์ข้าวเพื่อเป็นศิริมงคลได้ในวันงาน


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1370486821&grpid=02&catid=&subcatid=
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ