ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พัฒนาพุทธมณฑลเมืองศาสนา ให้มีทางจักรยานวิ่ง  (อ่าน 808 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0




พัฒนาพุทธมณฑลเมืองศาสนา ให้มีทางจักรยานวิ่ง

พุทธมณฑลเป็นเมืองพุทธศาสนา ตั้งอยู่ในพื้นที่อำเภอพุทธมณฑล จังหวัดนครปฐม
เป็นเมืองในอุดมคติเพื่อเป็นที่ระลึก 2,500 ปีพระพุทธศาสนา ดำริการสร้างในสมัยจอมพล ป. พิบูลสงคราม เมื่อวันที่ 5 มิถุนายน 2487 พุทธมณฑลได้ก่อสร้างสำเร็จในสมัย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ เมื่อปี พ.ศ.2525 ซึ่งใช้เวลา 38 ปี เพื่อจะสร้างพุทธมณฑลให้ได้อย่างที่เป็นอยู่

พุทธมณฑลมีพื้นที่ 2,500 ไร่ เป็นพื้นที่รูปสี่เหลี่ยมด้านเท่า มีถนนชั้นนอก 2 ช่องทางโดยรอบ ยาวด้านละ 2 กิโลเมตร (กม.) รวมเป็น 8 กม. รอบๆ พุทธมณฑลชั้นในขุดเป็นคลองใหญ่ล้อมรอบ โดยใช้คติเดียวกับการสร้างนครวัด เมืองมัณฑะเลย์ และพระตำหนักจิตรลดารโหฐาน พุทธมณฑลมีพระประธานปางลีลา พระศรีศากยะทศพลญาณ ประธานพุทธมณฑลสุทรรศน์ ซึ่งปั้นต้นแบบโดยอาจารย์ศิลป์ พีระศรี (Corrado Feroci, 1892-1962) ครูผู้สร้างศิลปะสมัยใหม่ให้แก่ประเทศไทย พระศรีศากยะทศพลญาณฯ เป็นพลังจุดศูนย์กลางจิตใจของชาวพุทธทั้งหลาย

พุทธมณฑลมีสวนป่า มีต้นไม้สวยงามมาก มีประติมากรรมเรื่องราวของพุทธศาสนา ดูแลทำนุบำรุงโดยองค์กร สถาบัน และบริษัทต่างๆ ซึ่งได้ให้ความช่วยเหลือสนับสนุน ครั้งประสบภัยพิบัติเมื่อตุลาคม-พฤศจิกายน พ.ศ.2554 ทำให้พุทธมณฑลน้ำท่วมใหญ่ ปลาและสัตว์ทั้งหลายอันตรธานสูญหาย ต้นไม้ที่อยู่ในพุทธมณฑลตายและบอบช้ำจำนวนมาก ปัจจุบันก็ยังไม่ฟื้นตัวดีนัก ผู้คนก็ไปใช้พุทธมณฑลในฐานะของสวนสาธารณะมากกว่าเป็นพุทธสถาน แต่พุทธมณฑลก็ยังเป็นมิตรกับชุมชนและสังคมเป็นอย่างดี

 :96: :96: :96: :96:

ปัจจุบันพุทธมณฑลเติบโตอย่างยถากรรม มีระบบราชการดูแล มีงบประมาณค่าใช้จ่าย แต่พุทธมณฑลไม่มีทิศทางที่จะพัฒนาไปข้างหน้า มีผู้หมายตาผลประโยชน์มาเช่าพื้นที่ขายของ เนื่องจากพุทธมณฑลเป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ มีลูกค้าจำนวนมาก ไม่มีการจัดการที่มีประสิทธิภาพ การแก้ปัญหามีน้อย ส่วนใหญ่จะเป็นการสร้างปัญหาเสียมากกว่า ซึ่งจะมีผู้ต้องการผลประโยชน์เล็กๆ น้อยๆ อาทิ การขายดอกไม้ ขายอาหารปลา ขายของกิน ขายเฟอร์นิเจอร์ ขายยาบ้า และมีพวกมิจฉาชีพอยู่รอบๆ พุทธมณฑล

รัฐบาลสมควรเข้าไปพัฒนาพุทธมณฑลเสียใหม่ ทำอย่างจริงจังมากขึ้น ก่อนที่พุทธมณฑลจะเสียหายไปมากกว่านี้ โดยอาศัยวิสัยทัศน์ (คติ) ของพุทธศาสนา การสร้างความร่มรื่น ปลูกและดูแลต้นไม้ในพุทธมณฑล การสนับสนุนให้เกิดความเงียบ สร้างความสงบ และความเป็นธรรมชาติ รวมทั้งการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่ของพุทธมณฑลให้น่าอยู่

นอกจากนี้ รัฐก็ควรถือนโยบายที่ว่า “ไทยเป็นเมืองพุทธ” ไทยเป็นประเทศที่สำคัญของพุทธศาสนา ก็ควรสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวไปไหว้พระที่วัดพระปฐมเจดีย์ นครปฐม ไปไหว้พระที่พุทธมณฑล เพื่อเป็นสิริมงคลกับชีวิตของนักท่องเที่ยว ก่อนที่นักท่องเที่ยวจะไปสถานที่อื่นๆ พัฒน์พงศ์ พัทยา หรือฟุลมูนปาร์ตี้

 :sign0144: :sign0144: :sign0144: :sign0144:

หากรัฐบาลมีนโยบายเรื่องพัฒนาเมืองพุทธศาสนาได้จริง รัฐก็ควรสร้างรถไฟฟ้าส่วนต่อจากสถานีตลิ่งชันไปให้ถึงวัดพระปฐมเจดีย์ นครปฐม เพราะนักท่องเที่ยวสามารถลงจากรถไฟฟ้าที่สถานีศาลายา เพื่อไปไหว้พระศรีศากยะทศพลญาณฯ ที่พุทธมณฑลได้ อย่าว่าแต่นักท่องเที่ยวเลย ชาวพุทธทั้งหลายก็สามารถที่จะเข้าถึงวัดพระปฐมเจดีย์และพุทธมณฑลได้ง่ายขึ้นด้วย เมื่อถึงวันมาฆบูชา วันวิสาขบูชา วันอาสาฬหบูชา จะอำนวยความสะดวกให้ชาวพุทธทั้งหลายได้มีโอกาสประกอบพิธีทางศาสนาได้ง่ายขึ้น พุทธศาสนากับพุทธมณฑลก็จะอยู่ในใจคน คือ ดูสะอาด สงบเงียบ เป็นธรรมชาติ น่าอยู่และน่าเลื่อมใส

สิ่งที่พบบ่อยๆ ก็คือ อุบัติเหตุบนถนนอุทยาน (ถนนอักษะเดิม) ซึ่งมุ่งตรงจากพุทธมณฑลสาย 3 ตามผังเมืองนั้น ถนนมุ่งมาจากพระบรมมหาราชวัง สนามหลวง ตรงไปยังพระประธานที่พุทธมณฑล โดยมีพระศรีศากยะทศพลญาณฯ หันหน้าไปทางถนนอุทยาน ซึ่งกว้างขวางและว่างเปล่ามาก ข้างละ 5 ช่องทางจราจร เวลากลางคืนก็จะมีเด็กแว้นซิ่งมอเตอร์ไซค์แข่งกัน ตำรวจก็จะใช้วิธีตั้งกำแพงกั้น ตั้งเครื่องกีดขวางดักรถของเด็กแว้น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นบ่อย มีรถรอเก็บตกจอดประจำอยู่ที่หัวถนนอุทยาน จนเข้าใจเอาว่า นี่เป็นเมืองพุทธศาสนา มีคนมาบูชาความตายต่อหน้าพระศรีศากยะทศพลญาณฯ ที่ถนนหน้าพุทธมณฑลเป็นประจำ

สิ่งที่จะช่วยให้พุทธมณฑลมีความเจริญขึ้น เท่าที่คิดได้น่าควรเพิ่มกิจกรรมบวกให้มากขึ้น เป็นกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ทั้งในด้านที่เป็นความเจริญทางจิตใจ การสร้างพลังบวกสร้างแรงบันดาลใจ พัฒนาให้เป็นสถานที่ใช้พักผ่อนหย่อนใจ ทำกิจกรรมที่เป็นความเจริญทางกาย อาทิ พื้นที่ถนนรอบๆ พุทธมณฑลมีถนนยาว 8 กม. ควรพัฒนาให้เป็นทางจักรยานโดยเฉพาะ อาจจะสร้างเส้นทางจักรยานจากถนนตัดใหม่ สามแยกไฟฉาย ไปยังพุทธมณฑล อีก 20 กม. รวมๆ เป็น 28 กม. ซึ่งสามารถใช้เป็นสนามแข่งและขี่จักรยานในระดับนานาชาติได้เป็นอย่างดี

ช่วงเดือนมกราคมของทุกปี อากาศอุณหภูมิ 24-25 องศา ก็น่าจะมีงานเทศกาลขี่จักรยานที่พุทธมณฑล


 :25: :25: :25: :25:

ภายในมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา กำลังสร้างที่จอดรถข้างๆ อาคารมหิดลสิทธาคาร (1,000 คัน) ซึ่งในวันหยุด ผู้คนสามารถเอาจักรยานใส่รถเก๋งแล้วไปขี่จักรยานรอบๆ ถนนพุทธมณฑล ก็จะเป็นการสอดคล้องกับนโยบายรัฐบาลที่ต้องการให้ข้าราชการออกกำลังกายทุกวันพุธ เมื่อมีถนนจักรยานก็จะยั่วยวนให้ประชาชนทุกคนอยากออกกำลังกายโดยขี่จักรยาน การขี่จักรยานก็จะเป็นวิถีชีวิตใหม่ของคนไทย สามารถทำได้ทั้งตอนเช้า ตอนเย็น ตอนค่ำ ทำได้ทุกวัน นักจักรยานทั้งหลายทั่วประเทศที่มีอยู่จำนวนมากก็จะมีความสุขที่มีเส้นทางจักรยานเฉพาะ โดยไม่ต้องไปเสี่ยงโชคชะตาบนถนนหลวงอีกต่อไป

หากรัฐบาลจะใช้เป็นนโยบาย ทำให้เป็นรูปธรรมขึ้น มอบให้จังหวัดนครปฐม มอบหมายให้ส่วนงานการศึกษาที่อยู่รอบๆ พุทธมณฑล อาทิ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ มหาวิทยาลัยมหามกุฏราชวิทยาลัย สถาบันวิชาการทหารเรือชั้นสูง และสถาบันบัณฑิตพัฒนศิลป์ ร่วมกันเป็นเจ้าภาพช่วยกันพัฒนาเส้นทางจักรยานรอบพุทธมณฑล อาจจะต้องลงทุนทำอุโมงค์ลอดถนนจากฝั่งมหาวิทยาลัยมหิดล ศาลายา เพื่อให้เป็นเส้นทางจักรยานที่สมบูรณ์

รัฐบาลอาจจะสร้างเส้นทางจักรยานรอบพุทธมณฑล น้อมเกล้าฯ ถวายแด่สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 เนื่องในโอกาสที่ทรงขึ้นครองราชย์ ประชาชนทั้งหลายก็จะยินดีปรีดาเป็นอย่างยิ่ง

 st12 st12 st12 st12

การขี่จักรยานเป็นการออกกำลังกายที่ทุกคนสามารถจะทำได้ง่าย สนุก เพลิดเพลิน นอกจากเป็นกิจกรรมออกกำลังกายแล้ว ยังเป็นกิจกรรมมวลชนขนาดใหญ่ที่รักการออกกำลังกาย สันทนาการสร้างความสามัคคี สร้างความปรองดองของปวงชนที่มีประสิทธิภาพสูง เพราะเป็นพวกเดียวกัน ยังสามารถสร้างอาชีพ สร้างรายได้ในการผลิตจักรยาน การซื้อขายจักรยาน การซ่อมแต่งจักรยาน แถมอุปกรณ์ของการขี่จักรยานอีกนับไม่ถ้วน อันจะส่งผลดีต่อเมืองพุทธมณฑล สร้างพลังบวกให้เกิดขึ้นในสังคมอย่างเป็นมิตร เป็นการพัฒนาเมืองพุทธมณฑลสู่ความปลอดภัย ความน่าอยู่ เมืองสีเขียว เมืองที่ประหยัดพลังงาน การเสริมสมรรถภาพร่างกายของคนให้เข้มแข็งอีกด้วย

เหล่านี้ล้วนเป็นพลังบวกทั้งสิ้น เชื่อว่าหากทำได้ ก็จะช่วยบำรุงรักษาพุทธศาสนาซึ่งเป็นศาสนาประจำชาติ โดยการดูแลพุทธมณฑลให้เป็นเมืองน่าอยู่สำหรับทุกคนด้วย


สุกรี เจริญสุข


ขอบคุณบทความและภาพจาก
http://www.matichon.co.th/news/461947
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: พัฒนาพุทธมณฑลเมืองศาสนา ให้มีทางจักรยานวิ่ง
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 15, 2017, 10:22:03 am »
0
 st12 st12 st12
พุทธมณฑล กว้างขวาง ออกกำลัง เดิน วิ่ง ขับจักรยาน เพื่อสุขภาพ กันก็ดี
แต่ต้องระวังคนเดินกันบ้าง

   พุทธมณฑล ในแง่นี้ คือ ส่งเสริม สุขภาพ

 :49:
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ