ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ฮือประท้วง.! วัดดังเมืองย่าโม หลังไม่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม ยกวัดเป็นพระอารามหลวง  (อ่าน 27 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28515
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



ฮือประท้วง.! วัดดังเมืองย่าโม หวั่นไม่โปร่งใส หลังไม่ให้ชาวบ้านมีส่วนร่วม ยกวัดเป็นพระอารามหลวง

จากกรณีที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์คลิปลงในเพจ “กลุ่มข่าวคนโคราชบ้านเอ็ง” เมื่อไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา พร้อมระบุข้อความว่า ชาวบ้านประท้วงวัดศาลาลอย ซึ่งคลิปภาพเป็นช่วงที่ชาวบ้านรวมตัวกันภายในวัดด้วยท่าทีโกรธ ไม่พอใจที่มีการจัดประชุมแต่ไม่มีใครแจ้งเรื่องให้ชาวบ้านส่วนใหญ่ได้รับรู้รับทราบ เหมือนมีเจตนาแอบแฝง ต้องการให้คณะกรรมการวัดหรือผู้แทนออกมาชี้แจง ตอบข้อสงสัยให้กับชาวบ้าน ซึ่งหลังจากโพสต์เผยแพร่คลิปนี้ออกไป มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นกันเป็นจำนวนมากนั้น

เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม ผู้สื่อข่าวจึงลงพื้นที่ไปที่วัดศาลาลอย ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งพบว่ากลุ่มชาวบ้านที่มาชุมนุมประท้วงได้ยุติการชุมนุมไปแล้ว นอกจากนี้ ภายในบริเวณวัดยังได้มีการติดป้ายประกาศ ห้ามนำลอตเตอรี่เข้ามาจำหน่ายภายในวัด และผู้สื่อข่าวสังเกตเห็นอีกว่า ร้านค้าแผงลอยที่นำสินค้ามาจำหน่ายภายในวัด และแม่ค้าที่จำหน่ายปลาสำหรับปล่อยเพื่อทำบุญ ได้ย้ายออกไปอยู่ที่บริเวณประตูวัดแล้ว

จึงสอบถามกับ น.ส.จันทร์ ประธาน อสม.ชุมชนท้าวสุระ ซอย 3 ซึ่งเป็นชุมชนที่ติดกับบริเวณวัดศาลาลอย เปิดเผยว่า วันนี้ที่ตนและชาวบ้านในพื้นที่มาชุมนุมประท้วง เนื่องจากไม่พอใจการประชุมในครั้งนี้ เพราะเกิดขึ้นโดยไม่มีการแจ้งหรือประสานในการส่งตัวแทนผู้นำชุมชนหรือชาวบ้านเข้าร่วมประชุมเลย






น.ส.จันทร์ กล่าวว่า อีกทั้งปัญหาหลักๆ ที่ทำให้ชาวบ้านในพื้นที่รู้สึกไม่พอใจ ก็คือการบริหารจัดการเงินของวัด ทั้งในส่วนของเงินบริจาคและเงินที่เก็บจากแม่ค้ามาจำหน่ายสินค้าภายในวัดรายละ 100 บาท มีทั้งหมด 16 ราย ชาวบ้านไม่รู้รายละเอียดของเงินว่าใช้จ่ายไปในทางไหนบ้าง และชาวบ้านรู้สึกไม่สบายใจกับกระแสข่าวที่ว่าจะมีการทุบหอฉันและเมรุเผาศพซึ่งก่อสร้างจากเงินบริจาคของญาติโยม ทำให้ชาวบ้านจำนวนมากเลือกที่จะไม่เข้ามาทำบุญที่วัด

สำหรับกรณีที่จะมีการขอยกวัดศาลาลอยเป็นพระอารามหลวงนั้น ทางชาวบ้านเห็นด้วยกับการที่จะยกวัดศาลาลอยให้เป็นพระอารามหลวง เพราะจะได้เป็นเกียรติและสร้างชื่อเสียงให้กับทางวัด เพราะเป็นวัดที่เก็บอัฐิของท้าวสุรนารี ยิ่งถ้าได้เป็นพระอารามหลวงแล้ว ก็ยิ่งจะทำให้ชื่อเสียงของย่าโม มีคนรู้จักเพิ่มขึ้นไปอีก

ดังนั้น สิ่งที่ชาวบ้านในพื้นที่ต้องการ ก็คือการมีส่วนร่วมในการบริหารจัดการวัด เพราะเท่าที่ผ่านมา คณะกรรมการชุดปัจจุบัน ไม่รู้ว่ามีการบริหารจัดการเงินวัดยังไง และมีการหาประโยชน์เข้าตัวหรือไม่ ซึ่งตนเชื่อว่าคณะกรรมการวัดชุดปัจจุบันไม่มีความรู้เรื่องเกี่ยวกับวัด เป็นเพียงแค่ตัวแทนที่ถูกดึงเข้ามาเท่านั้น จึงอยากให้ทำงานอย่างโปร่งใส ชี้แจงรายละเอียดให้ชาวบ้านได้รับรู้รับทราบ และอยากให้สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดฯเข้ามาเป็นตัวกลางแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น จะได้ดำเนินงานอย่างบริสุทธิ์ โปร่งใส และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย





Thank to : https://www.matichon.co.th/region/news_4558911
วันที่ 3 พฤษภาคม 2567 - 17:42 น
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ