ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ  (อ่าน 4280 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

หมิว

  • ศิษย์ตรง
  • มีเหตุมีผล
  • *****
  • ผลบุญ: +3/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 398
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
พระพุทธเจ้าตรัสว่า “สุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี” อาตมาคิดว่านี่แหละใช่เลย คนสมัยนี้ชอบแสวงหาความสุข แต่ไม่พบสักที เพราะไม่รู้จักความสุขที่แท้ รู้จักแต่ความสุขแบบหยาบ ๆ แต่ได้รับความสุขแบบนี้มากมายเพียงใด ๆ ก็ไม่รู้สึกพอใจหรือเต็มอิ่ม เพราะในส่วนลึกต้องการความสงบในจิตใจ ตราบใดที่ไม่พบความสงบเย็นในจิตใจ ก็จะไม่หยุดแสวงหา ดังนั้นเราจึงควรหันมาให้ความสำคัญกับความสงบทางใจ โดยเฉพาะความสงบที่เรียกว่านิพพาน อย่าลืมว่าแม้จะมีทรัพย์อื่นมากเท่าไรแต่เราก็ยังทุกข์ เช่น ลูกตาย คนรักตีจาก ถูกติวิพากษ์วิจารณ์ เพราะเรายังมีความยึดติดถือมั่นในตัวกูของกู ต่อเมื่อละความยึดติดถือมั่นในตัวตนได้นั่นแหละจึงจะได้พบความสุงบเย็นอัน เป็นความสุขที่แท้ คือนิพพาน

เป็นธรรมดาที่เมื่อพูดว่านิพพาน คนฟังอาจตกใจ เพราะรู้สึกว่าไกลตัว เป็นไปไม่ได้ และไม่ใช่สิ่งจำเป็น แต่พอพูดเรื่องความสุขสงบจากการปล่อยวาง หลายคนอาจจะฉุกคิดว่า “อืม... มันอยู่ในวิสัยที่สามารถจะทำได้นะ” ชีวิตเราสามารถเข้าถึงความสุขที่ไม่ขึ้นกับสิ่งภายนอก เราสุขใจได้แม้ภายนอกวุ่นวาย แม้ผู้คนรอบจะทำตัวไม่น่ารัก แม้กายเจ็บป่วย แม้การงานจะไม่ประสบความสำเร็จ...แต่เราก็สุขได้

ชีวิตฆราวาสนั้น เหมือนชีวิตในที่โล่ง ต้องเผชิญกับฝนตก แดดร้อน พายุกระหน่ำ แต่เราไม่จำเป็นต้องเดือดร้อนเพราะความแปรปรวนเหล่านั้น ขอเพียงแต่เรามี “ร่ม” กันแดดกันฝน ฝนตกก็ไม่ต้อง แดดร้อนก็มิอาจแผดเผาได้ “ร่ม”ที่ว่าก็คือร่มแห่งธรรมซึ่งสามารถรักษาใจให้สงบเย็นและเป็นสุข ปลอดพ้นจากการรบกวนของสิ่งรอบตัว ทำให้อิสระจากสิ่งภายนอกได้ นั่นเองที่เรียกว่า “นิพพานชั่วขณะ” หรือ “นิพพานที่นี่และเดี๋ยวนี้”

นิพพาน ชั่วขณะคือความสงบเย็นและเป็นอิสระ ที่สามารถเกิดขึ้นได้ในชีวิตเราตั้งแต่วินาทีนี้ โดยไม่ต้องรอนิพพานขั้นสมบูรณ์ที่เกิดจากการดับกิเลสสิ้นเชิง ชีวิตฆราวาสทีวุ่นวาย รุ่มร้อน เร่งรีบ... ก็สามารถสงบเย็นและเป็นอิสระ... สามารถสัมผัสนิพพานชั่วขณะได้

นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ ฯลฯ


   
 
 

จากคุณ    : โชติช่วงชัชวาล
บันทึกการเข้า
ใจดี น่ารัก และ ไม่ชอบคนที่กวน...ใจ
แสงพระธรรม นำทาง นำสู่ใจ ได้รับแสงสว่าง
แสงสว่างใดเสมอด้วยปัญญาไม่มี

waterman

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 302
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อันที่จริง คำแปลของ นิพพาน ที่มีอยู่ในพระไตรปิฏก ผมหาความหมายที่แปลว่า

นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ  ขณะนี้ยังหาไม่เจอความหมายที่แปลอย่างนี้ครับ

 ถ้าคำว่า นิพพาน แปล อย่างนี้โปรดอ้างที่มาจากพระสูตร ให้หน่อยได้หรือไม่ครับ เพื่อความเข้าใจ

 คงไม่เป็นการยาก สำหรับผู้ที่สนับสนุน พุทธวัจน์

  :25:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
อันที่จริง คำแปลของ นิพพาน ที่มีอยู่ในพระไตรปิฏก ผมหาความหมายที่แปลว่า

นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ  ขณะนี้ยังหาไม่เจอความหมายที่แปลอย่างนี้ครับ

 ถ้าคำว่า นิพพาน แปล อย่างนี้โปรดอ้างที่มาจากพระสูตร ให้หน่อยได้หรือไม่ครับ เพื่อความเข้าใจ

 คงไม่เป็นการยาก สำหรับผู้ที่สนับสนุน พุทธวัจน์

  :25:

ขอให้ไปอ่าน "ธาตุสูตร"
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๗
ขุททกนิกาย ขุททกปาฐะ-ธรรมบท-อุทาน-อิติวุตตกะ-สุตตนิบาต
เนื้อความพระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๕ บรรทัดที่ ๕๒๔๒ - ๕๒๗๔. หน้าที่ ๒๓๑ - ๒๓๒.
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=25&A=5242&Z=5274&pagebreak=0             
ศึกษาอรรถกถานี้ ได้ที่ :-
http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=222

   หรืออ่านเรื่องนี้ก็ได้  "นิพพานธาตุ ภาวะแห่งนิพพาน"
   http://www.madchima.org/forum/index.php?topic=5387.msg20009#msg20009
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

waterman

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 302
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
ได้เข้าไปอ่าน ในหัวข้อตามลิงก์ ที่คุณ Natthaponson แนะนำแล้วครับ

 ก็ขอยืนยัน ว่าไม่มี คำแปล นิพพานว่า นิพพานคือไม่... ไม่สุขและไม่ทุกข์ ไม่เกิดและไม่ดับ

วิเคราะห์ ตามบทที่ใกล้เคียง มี 2 บท

              บทว่า อวิคตตฺตา ได้แก่ เพราะยังไม่ดับด้วยการดับคือความไม่เกิด. 
       อันนี้หมายความ เพราะยังไม่ดับ ด้วยการดับ คือ ความไม่เกิด
             
              บทว่า สพฺพเวทยิตานิ ได้แก่ เวทนาทั้งหมดมีสุขเวทนาเป็นต้น อัพยากตเวทนา กุสลากุสลเวทนา ท่านละได้ก่อนแล้ว.

       อันนี้ไม่ได้บอกว่าไม่สุข ไม่ทุกข์ หรือ ไม่สุขไม่ทุกข์ แต่หมายความ สุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์ ท่านละความยึดมั่นถือมั่นได้ก่อน ไม่ได้บอกว่า ละได้แล้ว สุข ทุกข์ ไม่สุขไม่ทุกข์หมดไป

       ที่สำคัญ มีพระพุทธพจน์ ตรัสแสดงว่า

       นิพพานัง ปรมัง สุขัง นิพพานเป็นสุขอย่างยิ่ง

       พระพุทธเจ้าไม่ไดตรัสว่า นิพพานคือไม่ ..... ไม่สุข ไม่ทุกข์ ไม่เกิด ไม่ิดับ

     ธรรมสภาวะ ไม่มีทางเปลี่ยน เกิด ดับ ด้วย ธรรมสภาวะ เอง

     ผมคิดว่า ผู้แปล และ ให้ความมายผิดจะมีผลเสียในความหมายของคำว่า นิพพาน ถ้ามุ่งแปล นิพพาน ว่าความดับ เย็น ประมาณนี้

     จึงมาขอแย้ง..... ไว้...ครับ

     :014: :014: :014: :smiley_confused1:
บันทึกการเข้า

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
 
 ผมจะคุยเป็นเพื่อนนะครับ เรื่องความหมายนิพพานที่แท้จริง คงจะต้องเว้นเอาไว้ ยังไปไม่ถึง
 แต่จะสนทนาธรรมตามกาล คำว่า ไม่สุขไม่ทุกข์ อาจหมายถึง ความสุขทุกข์ทางโลกียะเท่านั้น
 ไม่เกิดไม่ดับ อาจจะหมายถึง กิเลสที่ปุถุชนมีอยู่ จะไม่มี เมื่อไม่มี ก็เลยไม่มีการดับเกิดขึ้น


 สภาวะนิพพาน ปุถุชนไม่อาจเข้าใจ มีคนวิเคราะห์ว่า ไม่อาจหาคำพูดหรือสมมุติบััญญัติใดๆมาอธิบายได้
 และนั่นอาจเป็นเหตุให้พระองค์ สรุปไว้สองประโยค ก็คือ
      นิพพานัง ปรมัง สุญญัง และ นิพพานัง ปรมัง สุขัง

 นิพพาน เป็น อัตตา หรือ อนัตตา
 เรื่องนี้เคยเป็นประเด็นที่ถกเถียงระหว่าง มหาเถรสมาคมกับวัดธรรมกาย
 มีพระวิปัสสนาจารย์ท่านหนึ่งกล่าวว่า อนัตตา ไม่ใช่ ไม่มีอะไรเลย


 ผมเลยเดาเอาว่า  คำว่า "ไม่มีอะไรเลย" ท่านคงหมายถึง สภาวะที่ปุถุชนไม่อาจเข้าใด้
 ขอคุยเท่านี้ครับ คุยมากรู้สึกอึดอัด

  :25:

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ตุลาคม 18, 2011, 09:29:41 pm โดย nathaponson »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

นักเดินทาง

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรมรรค
  • *****
  • ผลบุญ: +2/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 695
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
เพราะการแปลที่ ผิดเพี้ยน จึงทำให้ความหมายในปัจจุบัน ถูกตีความว่า ดับเย็น เป็นภาษาพูด...ไป
ในอรรถกถา และ อนุฏีกา ทั้งหลักอภิธรรม ให้ความหมายไว้ถึง 28 ความหมาย แต่ไม่มีคำใด แปลอย่างนี้
เพราะต้องการดึงอธิบาย ว่านิพพาน มีลักษณะ คุณลักษณะ ใจความ ที่คนทุกคนจะเข้าถึงได้ แม้แต่ปุถุชน
เพียงดับเย็น ดับสนิท ประมาณนี้ อันนี้เป็นผลพวงจากการตีความ คำนี้ผิด

   นิพพาน จึงเป็นเรื่อง สูญ หรือ ไม่สูญ ( เดี๋ยวก็ต้องเถียงกันอีก )

   ผมเชื่อว่า ตามหลักกรรมฐาน มัชฌิมา แบบลำดับ ครูอาจารย์น่าจะแย้ม ๆ ให้ศิษย์ทราบกันบ้างแล้ว
เพียงแต่ การที่จะไปถึงฝั่ง นั้นต้อง มีอริยะมรรค มีองค์ 8 ด้วย

   ในโลกุตรธรรม 9 ประการ กล่าว
   ไว้ดังนี้ คือ
    มรรค 4  ผล 4  และ นิพพาน 1

   ในพระอภิธรรม  ก็มีการกล่าวตามหลัก 4 ประการ
   รูป จิต เจตสิก และ นิพพาน

    ดังนั้นการตีความที่ผิด นำไปซึ่ง สังขาร และ ญาณ ที่ผิดได้ ครับ

  อนุโมทนา กับกระทู้นี้ ที่พยายามถาม และ แสดงรายละเอียดที่ไปที่มา ครับ

   :25: :25: :25:
บันทึกการเข้า

สมภพ

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 485
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
0
อนุโมทนา ธรรมยามเช้า ครับ

บันทึกการเข้า