ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เป็นเรื่องจนได้! แอปเปิลซวย ถูกผู้บริโภคฟ้องศาล โกงพื้นที่หน่วยเก็บความจำ  (อ่าน 1061 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

เป็นเรื่องจนได้! แอปเปิลซวย ถูกผู้บริโภคฟ้องศาล
โกงพื้นที่หน่วยเก็บความจำ มากกว่าที่โฆษณาไว้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สองหนุ่มชาวอเมริกัน ได้ยื่นฟ้องร้องแอปเปิลว่า โฆษณาเกินจริง กรณีโทรศัพท์ไอโฟน และไอแพด ขนาด 16 กิ๊กกะไบท์ มีพื้นที่เก็บหน่วยความจำไม่เท่ากับที่โฆษณาไว้ เพราะต้องเสียไปกับระบบใหม่ที่พวกเขาอัพเกรดจากระบบปฎิบัติการ IOS7 เป็น IOS8

รายงานระบุว่า สองหนุ่มดังกล่าวคือนายพอล เออร์ชาน และนายคริสโตเฟอร์ แอนดาร่า ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐแคลิฟอร์เนียเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ระบุว่า อุปกรณ์แอปเปิลที่พวกเขาซื้อมา คือ โทรศัพท์ไอโฟน และไอแพด ขนาดความจุ 16 กิ๊กมีพื้นที่น้อยกว่าที่แอปเปิลโฆษณาไว้ โดยแม้ว่าแอปเปิลได้เคยบอกผู้บริโภคจริงว่า พื้นที่ความจำเครื่องจะลดลงจากการลงระบบปฎิบัติการ แต่ในกรณีนี้ แอปเปิลต้องรับผิดชอบ เนื่องจากระบบปฎิบัติการ IOS8 ได้กินพื้นที่หน่วยความจำเครื่อง หลังจากมีการอัพเดทจากระบบปฎิบัติการรุ่นก่อน หรือ IOS 7  ซึ่งเป็นสิ่งที่แอปเปิลไม่ได้บอกไว้

สิ่งนี้ถือเป็นพฤติกรรมหลอกลวงผู้บริโภคและทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เพราะแอปเปิลไม่ยอมบอกความจริงแก่ผู้บริโภคว่า พวกเขาควรจะพิจารณาว่าสมควรจะอัพเดทระบบปฎิบัตการดังกล่าวหรือไม่ เพราะการอัพเดทนี้จะกินพื้นที่หน่วยความจำเครื่องเพิ่มขึ้น รวมทั้งสมควรจะซื้ออุปกรณ์แอปเปิล ซี่งมีคุณสมบัติด้านลบดังกล่าว และว่า แอปเปิลไม่เคยพูดถึงจำนวนพื้นที่ของระบบปฎิบัติการ IOS8 เลย


 :41: :41: :41: :41: :41:

นอกจากนี้ การฟ้องร้องนี้ ซึ่งต้องการให้เป็นคดีตัวอย่างสำหรับผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ของแอปเปิล โดยเฉพาะที่มีพื้นที่ความจำ 16 กิ๊กกะไบท์ ยังกล่าวหาแอปเปิลด้วยว่า พยายามยัดเยียดให้ผู้บริโภคซื้อพื้นที่จัดเก็บข้อมูลจากระบบ"ไอควานด์"สำหรับการจัดเก็บข้อมูลต่าง ๆ เช่น รูปภาพ เมื่อไอโฟนหรือไอแพดของผู้บริโภคหมดพื้นที่ความจุแล้ว โดยแอปเปิลไม่ได้หาทางออกให้แก่ผู้บริโภคด้วยการทดแทนพื้นที่จัดเก็บข้อมูลผ่านการเจรจากับบุคคลที่สามที่เป็นผู้บริการด้านการจัดเก็บข้อมูล

ซึ่งการใช้กลยุทธ์ทางธุรกิจเช่นนี้ ทำให้แอปเปิลมีพื้นที่จัดเก็บข้อมูลน้อยกว่าที่พวกเขาโฆษณาไว้ และต้องการขายระบบไอควาวด์ ในช่วงที่ผู้บริโภค ต้องการจะใช้อุปกรณ์แอปเปิลในช่วงเวลาพิเศษที่จำเป็นต้องใช้พื้นที่ความจำรองรับข้อมูลจำนวนมาก เช่น งานแต่งงาน เกมส์กีฬา งานฉลองของเด็ก ๆ

ทัั้งนี้ ก่อนหน้านี้ แอปเปิลก็เคยถูกฟ้องในลักษณะนี้มาก่อน รวมทั้งไมโครซอฟท์ที่เคยถูกฟ้องร้องต่ออุปกรณ์"แท็บเลต"Surface"ด้วย อย่างไรก็ตาม ทางด้านแอปเปิลยังไม่ได้ออกมาชี้แจงใด ๆ ต่อกรณีการถูกฟ้องร้องนี้


ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1420348114
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ