ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พุทธชยันตี 2,600 ปี ทำมะ เปลี่ยนชีวิต  (อ่าน 1497 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
พุทธชยันตี 2,600 ปี ทำมะ เปลี่ยนชีวิต
« เมื่อ: มิถุนายน 15, 2012, 03:04:57 pm »
0


พุทธชยันตี 2,600 ปี ทำมะ เปลี่ยนชีวิต
พุทธชยันตี 2,600 ปี ทำมะ เปลี่ยนชีวิตใน 26 วัน : โดย...ศศิวรรณ อาษา ทีมสื่อสารสาธารณะ

       โครงการ ธรรมะ ทำมะ 2,600 ปีแห่งการตื่น 26 วันเปลี่ยนชีวิต เป็นการฉลองวาระพุทธชยันตี 2,600 ปีแห่งการตรัสรู้ของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ได้เปิดตัวไปแล้ว ณ หอจดหมายเหตุพุทธทาส อิทปัญโญ (สวนโมกข์ กรุงเทพฯ) เป็นโครงการที่เชิญชวนให้บุคคลลด ละ เลิก อบายมุขที่เป็นโทษต่อตนเองและสังคม ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมเป็นจำนวนมาก โดยการนำร่อง 24 องค์กรที่เข้าร่วมโครงการยังดำเนินต่อไปอย่างต่อเนื่อง

       ภายในงานมีการเสวนาโครงการธรรมะ ทำมะ ที่หวังให้ประชาชนเปลี่ยนแปลงตนให้เป็นคนดี รวมถึงมีกิจกรรมการแสดงดนตรีประกอบเสียงเพลง สร้างความเพลิดเพลินให้แก่ผู้มาชม ประชาชนให้ความสนใจเข้าร่วมฟังเป็นจำนวนมาก



      การเสวนาโครงการเปิดตัวด้วย ทพ.กฤษดา เรืองอารีย์รัชย์ ผู้จัดการกองทุรสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) ชี้ให้เห็นว่า ส่วนใหญ่แล้วประชาชนเลือกการสร้างนิสัยที่ดีทางด้านร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา รองลงมาประชาชนมีความรับผิดชอบต่อสังคมมากขึ้น ช่วยกันรักษาสิ่งแวดล้อม เสริมสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับครอบครัว พ่อแม่ ลูก และที่สำคัญคือ การที่ประชาชนร่วมกันทำงานอาสาสมัคร เป็นสิ่งที่ดีมากที่สังคมไทยจะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้น

       "ผมอยากให้ประชาชนเริ่มตั้งปณิธานต่อตนเอง ที่จะเปลี่ยนแปลงตนเองให้ทำในสิ่งที่ดีที่งามต่อสังคม โดยผมเชื่อว่า การเปลี่ยนแปลงตนเองในเรื่องเล็กน้อยก็สามารถเปลี่ยนแปลงสังคมได้ เราควรถือโอกาสนี้เป็นจุดเริ่มตนทำอะไรใหม่ๆ ได้แล้ว"



      ขณะที่การเปลี่ยนแปลงตนเองเพื่อนำไปสู่ความสำเร็จ มีงานวิจัยด้านการพัฒนาตนเองของต่างประเทศระบุว่า การบังคับใจตนเองเป็นเวลา 21-30 วัน เป็นการสร้างนิสัยใหม่ โดย นพ.บัญชา พงษ์พานิช กรรมการและเลขานุการคณะกรรมการมูลนิธิหอจดหมายเหตุฯ ระบุถึงการเปลี่ยนแปลงตนเองนั้น ต้องค่อยเป็นค่อยไป และก็เป็นไปทีละเรื่อง เราต้องจดบันทึกนิสัยที่ต้องการเปลี่ยนแปลง และกำหนดแผนให้ชัดเจน รวมถึงมูลนิธิเมืองไทยใสสะอาดได้มีกิจกรรมการใช้ชีวิตแบบพอเพียง ซึ่งเป็นกรอบที่กว้างให้เยาวชนได้กลับมาทบทวนชีวิต

      ขณะเดียวกันก็ยังมีข้อคิดของ พระราชญาณกวี (ปิยโสภณ) ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดพระราม 9 กาญจนาภิเษก ชี้ให้เห็นถึงปัญหาสังคมที่เกิดขึ้นในขณะนี้ว่า วัยรุ่นท้องก่อนวัยอันควร เกิดจากการห้ามใจตนเองไม่ได้ และมักจะคิดว่าตนรู้ในสิ่งที่ไม่รู้ เข้าใจในสิ่งที่ยังไม่เข้าใจ ทั้งนี้ จึงอยากเชิญชวนให้ประชาชนลองฝึกจิตภาวนาด้วยตนเอง เพื่อเป็นการเปลี่ยนแปลงไปสู่ชีวิตที่ดี



      ภายในงานยังมีดารา อย่างเช่น คุณมยุริญ ผ่องผุดพันธ์ (กิ๊ก) มาร่วมงานและตั้งปณิธานที่จะทำความดีใน 26 วัน บอกว่า จะปฏิบัติธรรมต่อเนื่อง 26 วัน ร่วมเชิญชวนให้ประชาชนเข้ามาร่วมโครงการทั้ง 26 ล้านคน เพื่อที่เราจะได้ทำดี 26 วันเป็นความสุขที่เราสามารถรับรู้และสัมผัสได้อย่างแท้จริง

      ขณะเดียวกัน คุณคัชฑาเทพ เอี่ยมศิริ (ธงธง) ร่วมเชิญชวนให้ประชาชนที่อยู่รอบข้างหันมาทำความดีและจดบันทึกไว้ อยากให้ประชาชนเลือกทำอะไรที่ง่ายๆ ความสุขที่สามารถเผื่อแผ่ให้คนอื่นได้ ตนจะตั้งใจจะทำความดีในทุกวัน แล้วจดบันทึกเอาไว้ แต่บางวันเราทำความดีมากกว่า 1 ครั้ง

      อย่างไรก็ตาม แม้วันสำคัญทางพุทธศาสนาวิสาขบูชาโลกจะผ่านพ้นไปเลย แต่ก็ยังมีโครงการนี้อยู่ สำหรับผู้ที่สนใจสามารถเข้าโครงการธรรมะ ทำมะ 2,600 ปีแห่งการตื่น 26 วันเปลี่ยนชีวิต ได้ที่เว็บไซต์ www.tum-ma.com หรือดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่น Tum-ma ได้ฟรีทางโทรศัพท์เคลื่อนที่ และรับสมุดบันทึก 26 วันแห่งการเปลี่ยนชีวิต ได้ที่สวนโมกข์ กรุงเทพฯ หรือจะตั้งปณิธานด้วยตนเองก็ได้



ขอบคุณภาพข่าวจาก www.komchadluek.net/detail/20120615/132819/พุทธชยันตี2,600ปีทำมะเปลี่ยนชีวิต.html
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ