ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?  (อ่าน 4159 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 09:43:17 am »
0


เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
ปุจฉาโดย : นาวาเอกทองย้อย

ในคัมภีร์ธรรมบทเล่าเรื่องนายพรานคนหนึ่ง ทำปาณาติบาต แต่เมื่อได้ฟังธรรมจากพระพุทธองค์ ก็ได้สำเร็จเป็นโสดาบันพร้อมทั้งบุตรและสะใภ้ พวกพระภิกษุสงสัยว่า นายพรานทำกรรมอะไรจึงได้สำเร็จโสดา พระพุทธองค์ตรัสเล่าว่า ในอดีตชาติสมัยพระกัสสปพุทธเจ้า นายพรานเกิดเป็นเศรษฐีบ้านนอก ได้บริจาคทรัพย์แล้วพร้อมด้วยบุตรภรรยาและสะใภ้ได้มอบตัวเป็นทาสปรนนิบัติพระเจดีย์บรรจุพระธาตุของพระพุทธเจ้า ผลบุญนี้ทำให้ได้สำเร็จโสดา

เท่าที่ฟังมา ผู้รู้ท่านก็บอกว่า จะบรรลุธรรมเป็นพระอริยบุคคลได้ก็ด้วยการเจริญสติอบรมปัญญาจนรู้เท่าทันสภาพธรรมตามความเป็นจริง ไม่ได้บอกว่า ทำบุญกรรมอย่างนั้นอย่างนี้ (เช่นบริจาคทรัพย์และบริจาคตัวเองเป็นทาสปรนนิบัติพระเจดีย์) แล้วจะได้สำเร็จโสดา จึงสงสัยว่า
     1. ถ้าบรรลุธรรมได้ด้วยการเจริญสติอบรมปัญญาแล้วไซร้ การอ้างถึงการทำบุญกรรมเช่นนั้นๆ เป็นเหตุให้บรรลุธรรม ก็ไม่จำเป็นต้องอ้าง
     2. ถ้าการทำบุญกรรมที่ไม่ได้เป็นการเจริญปัญญาโดยตรงแต่ประการใดเลย เช่น บริจาคตัวเป็นทาส อย่างในเรื่องเศรษฐีบ้านนอกที่ตรัสเล่า เป็นเหตุแห่งการบรรลุธรรมได้แล้วไซร้ ที่อ้างว่าจะบรรุลุได้ก็ด้วยการอบรมสติเจริญปัญญา ก็ไม่จำเป็นต้องอ้างเช่นกัน

     ขอฟังมติของท่านผู้รู้ครับ ขอขอบพระคุณมา ณ ที่นี้ด้วยครับ



ที่มา : http://dhammahome.com/webboard/topic/20285
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 10:08:18 am »
0




วิสัชนาโดย : คุณ paderm

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น ขอตอบโดยรวมทั้ง 2 ข้อนะครับ จากเรื่องที่ท่านผู้ถามยกมา คือ เรื่องของนายพรานกุกกุฏมิตร ที่ท่านเป็นนายพรานล่าสัตว์ แต่ตอนหลังได้ฟังธรรมจากพระพุทธเจ้า แล้วได้บรรลุธรรม ซึ่ง ตามที่ผู้ถามได้กล่าวแล้ว ที่ว่า ภิกษุทั้งหลายสนทนากันว่า นายพรานกับลูกๆ ได้บรรลุธรรมเพราะทำกรรมอะไรไว้ คือ เป็นอุปนิสัยแห่ง โสดาปัตติมรรค พระพุทธเจ้าตรัสตอบว่า เพราะบริจาคทรัพย์และยอมเป็นทาส บูชา พระเจดีย์ที่ประดิษฐาน พระบรมสารีริกธาตุของพระพุทธเจ้ากัสสปะ

     ปัญหาที่พอสรุปได้คือ ถ้าที่กล่าว่า การบรรลุธรรม ก็ด้วยการอบรมสติ ปัญญา มีสติปัฏฐาน เป็นต้น ก็ไม่ต้องกล่าวถึงว่า บรรลุได้เพราะบุญโดยการเป็นทาสของพระเจดีย์และถ้าบรรลุได้ ด้วยการทำบุญ มีการยอมเป็นทาส บูชาพระเจดีย์ ก็ไม่ต้องกล่าวอ้างถึงการเจริญสติปัญญาว่าจะได้บรรลุครับ ขออธิบายดังนี้นะครับ

     ก่อนอื่นเราจะต้องเข้าใจครับว่า การจะบรรลุธรรมนั้น ไม่ใช่เพียงกุศลเพียงเล็กน้อย แต่เป็นการอบรมกุศลประการต่างๆ มีบารมีประการต่างๆ เป็นต้น อย่างมากมาย และอบรมปัญญาในอดีตชาติมามากมายด้วย ไม่ใช่เพียงแค่บุญเพียงครั้งเดียวจะทำให้บรรลุธรรมได้ครับ


      :25: :25: :25:

     แต่จากข้อความที่ยกมานั้นในเรื่องพระไตรปิฎกของนายพรานข้อความมีว่า

     พระสุตตันตปิฎก ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท เล่ม ๑ ภาค ๒ ตอน ๓ - หน้าที่ 41

     บุรพกรรมของกุกกุฏมิตรพร้อมด้วยบุตรและสะใภ้

     โดยสมัยอื่น พวกภิกษุสนทนากันว่า "อะไรหนอเเล เป็นอุปนิสัยแห่งโสดาปัตติมรรคของนายพรานกุกกุฏมิตร  ทั้งบุตรและสะใภ้.? นายพรานกุกกุฏมิตรนี้เกิดในตระกูลของพรานเนื้อเพราะเหตุอะไร.?

     ..................................

     จะเห็นคำว่า อุปนิสัยแห่งโสดาปัตติมรรค คือ เหตุที่มีกำลังที่ทำให้บรรลุเป็นพระโสดาบัน เมื่อมีคำว่าอุปนิสัย แสดงให้เห็นว่ เป็นธรรมที่เบื้องต้น ที่เป็นเหตุเบื้องต้นที่จะทำให้บรรลุธรรม แต่ไมได้ทั้งหมดนะครับ แต่เพราะอาศัย กุศลนี้เป็นเบื้องต้นที่มีกำลัง ก็ทำให้กุศลนี้เป็นปัจจัยให้ได้มีการเกิดในประเทศอันสมควรในชาติต่อไป ได้เจอพระพุทธศาสนาอีก ได้คบกับสัตบุรุษ และได้ฟังธรรม เพราะมีกุศลมูลเบื้องต้นอันเป็นอุปนิสัยที่จะทำให้ได้เจิญกุศลประการต่างๆ อีกครับ
     เพราะเพียงกุศลแค่นี้ไม่เพียงพอเลยที่จะทำให้บรรลุธรรม แต่เพราะอาศัยกุศลมูลที่ตักเตือน และเป็นเบื้องต้นนี้ เป็นปัจจัยให้ได้อบรมปัญญาในชาติต่อๆ ไปครับ ดังนั้นพระพุทธองค์กำลังกล่าวถึงกุศลที่มีกำลังที่เป็นอุปนิสัย ครั้งแรก ที่ได้ทำบุญกับพระพุทธศาสนา อันเป็นปัจจัยเบื้องต้น ให้ได้พบเจอพระพุทธศาสานา เกิดในประเทศที่สมควร ที่มีพระพุทธศาสนา และได้พบสัตบรุษ ได้ฟังธรรม และอบรมปัญญาต่อไป
     สมกับเรื่องของจักร 4 ที่แสดงถึงว่า จักร ๔ ประการ คืออะไร คือ 
         - ปฏิรูปเทสวาสะ (ความอยู่ในถิ่นที่เหมาะ)
         - สัปปุริสูปัสสยะ (ความพึ่งพิงสัตบุรุษ)   
         - อัตตสัมมาปณิธิ (ความตั้งตนไว้ชอบ) 
         - ปุพเพกตปุญญตา (ความเป็นผู้มีความดีอันได้ทำไว้ก่อน)


      st12 st12 st12

     ซึ่งข้อความในอรรถกถาแสดงชัดเจนครับว่า เพราะมีปุพเพกตปุญญตา(ความเป็นผู้มีความดีอันได้ทำไว้ก่อน) จึงทำให้ได้เกิดในประเทศที่สมควร ประเทศที่มีการฟังพระธรรม อบรมปัญญานั่นเอง เพราะบุญที่ทำไว้ในปางก่อน ทำให้ได้พบสัตบุรุษ ผู้ที่เข้าใจธรรม อันเป็นเหตุได้ฟังพระธรรม อบรมปัญญาต่อไปในชาติอื่นๆ ครับ แต่ไม่ใช่เพียงบุญที่ยอมเป็นทาส จะบรรลุธรรมเท่านั้น แต่พระองค์แสดงบุญเบื้องต้นครั้งแรกที่ทำทีมีกำลังเป็นปัจจัยให้ได้จักร 4 ตามที่กล่าวมาครับ

      อีกประการหนึ่ง คงเคยได้ยิน "เหตุใกล้และเหตุไกล" นะครับ   
      เหตุไกล คือ เหตุเริ่มต้นที่เป็นอุปนิสัยให้บรรลุ คือ การทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน เช่น การยอมเป็นทาส บูชา พระเจดีย์ แต่ไม่ใช่จะมีเหตุไกล เริ่มต้นที่จะทำให้บรรลุครับ พระพุทธเจ้าได้แสดงธรรม ในสูตรต่างๆ มีสติปัฏฐานสูตรว่า หนทางนี้เป็นหนทางเดียว ที่จะทำให้สัตว์พ้นทุกข์ คือ การเจริญสติปัฏฐาน 4 มีการเจริญสติและปัญญา ครับ
      ดังนั้น ก็มีเหตุใกล้ ที่เป็นเหตุโดยตรงที่จะทำให้บรรลุธรรมด้วย คือ การอบรมสติและปัญญาครับ แต่เพราะมีเหตุไกล คือ การทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน จึงทำให้ได้อยู่ในประเทศสมควร ได้คบสัตบุรุษ ได้ฟังพระธรรม ทำให้ได้เข้าใจธรรม ปัญญาเจริญขึ้น จนอบรมสติปัฏฐาน บรรลุธรรมเพราะอาศัยกุศลมูลครั้งแรก เป็นเหตุปัจจัยให้ได้อบรมปัญญาที่เป็นเหตุใกล้ เหตุโดยตรงให้บรรลุธรรมครับ


    :96: :96: :96:

    จึงสรุปได้ดังนี้ครับ
    ๑. เพราะการบรรลุธรรมอาศัยการอบรมกุศลมากและยาวนาน ไม่ใช่เพียงกุศลครั้งแรกเท่านั้น
    ๒. เพราะอาศัย บุญที่มีกำลังครั้งแรก ปุพเพกตปุญญตาเป็นปัจัยให้ได้อยู่ในประเทศอันสมควร ได้คบสัตบรุษ ได้ฟังธรรม และอบรมสติปัฏฐานบรรลุธรรม
    ๓. เพราะมีเหตุไกลที่เป็นบุญที่ประกอบด้วยปัญญาเบื้องต้น จนเป็นปัจจัยให้ได้อบรมเหตุใกล้ที่ทำให้บรรลุธรรม ครับ
    ๔. พระพุทธองค์แสดงเหตุที่เป็นอุปนิสัยเริ่มต้นที่จะได้บรรลุธรรม คือ การทำบุญไว้แต่ชาติปางก่อน แต่ไมได้ปฏิเสธว่า จะไม่ต้องอบรมปัญญาเจริญสติปัฏฐาน เพราะการบรรลุธรรมที่เป็นเหตุโดยตรง คือ การเจริญสติปัฏฐานและอบรมปัญญา

     ซึ่งหากได้อ่านประวัติพระเถระรูปต่างๆ หลังจากที่ท่านตั้งความปรารถนาที่จะได้บรรลุเป็นต้น และได้ทำกุศลเป็นมูลครั้งแรก ท่านก็อบรมปัญญา เจริญกุศลประการต่างๆมากมาย หลังจากชาตินั้น จนถึงชาติสุดท้ายก็ได้บรรลุ หากเพียงบุญข้างต้นเพียงครั้งเดียวเท่านั้น หากไมได้อบรมปัญญาในชาติอื่นๆเลย ปัญญาจะก้าวกระโดด บรรลุธรรมในชาติสุดท้ายทันทีได้ เพราะทุกอย่างต้องเป็นเรื่องของการอบรมสะสมยาวนานที่เรียกว่า จิรกาลภาวนาครับ
     การบรรลุธรรม จึงขาดการอบรมกุศลประการต่างๆ โดยเฉพาะปัญญาไม่ได้เลยครับ ขออนุโมทนา



ขอบคุณที่มา http://dhammahome.com/webboard/topic/20285
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 10:17:34 am »
0
 



วิสัชนาโดย : คุณ khampan.a

ขอนอบน้อมแด่พระผู้มีพระภาคอรหันตสัมมาสัมพุทธเจ้าพระองค์นั้น การเจริญกุศล การอบรมปัญญา ต้องใช้เวลาหรืออาศัยเวลาในการอบรมเจริญที่ยาวนาน ไม่ใช่วันเดียว ชาติเดียว ค่อยๆสะสมความเข้าใจไปทีละเล็กทีละน้อย ซึ่งจะเห็นได้ว่าในแต่ละวันที่ชีวิตดำเนินไปอยู่นี้ บางครั้งเป็นไปตามอำนาจของกิเลส ทั้งโลภะ(ความติดข้องยินดีพอใจ) โทสะ(ความโกรธความขุ่นเคืองใจ)  โมหะ(ความหลงความไม่รู้) มากมายเหลือเกิน และบางครั้งก็เป็นโอกาสของการเจริญกุศลประการต่างๆตามสมควร   

ถ้าไม่มีการเจริญกุศลสะสมความดีประการต่างๆ เพื่อขัดเกลากิเลสของตนเองให้เบาบางลง ควบคู่ไปกับการฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรม อบรมเจริญปัญญาในชีวิตประจำวันแล้ว จะดำเนินไปถึงการดับกิเลสได้อย่างไร และที่สำคัญ บารมี(ความดีที่จะทำให้ถึงฝั่งของการดับกิเลสได้อย่างหมดสิ้น)ไม่ได้มีเฉพาะปัญญาบารมีเท่านั้น ยังหมายรวมถึงความดีประการอื่นๆด้วย แต่บารมีทั้งหมดนั้นจะขาดปัญญาไม่ได้เลย

พระอริยบุคคลทั้งหลายในอดีตกว่าที่จะรู้แจ้งอริยสัจจธรรมได้นั้น ต้องอาศัยการอบรมเจริญกุศล สะสมบารมีประการต่างๆ ตลอดระยะเวลาที่ยาวนานมาแล้วทั้งนั้น  และจะขาดปัญญาซึ่งเป็นสภาพธรรมที่เข้าใจถูกเห็นถูกไม่ได้เลยทีเดียว
       

 :96: :96: :96:

ดังนั้น ช่วงเวลาที่ดีที่สุดในชีวิต คือ การมีโอกาสได้เจริญกุศล และได้มีโอกาสศึกษาพระธรรม ฟังพระธรรมที่พระผู้มีพระภาคเจ้าทรงแสดง อวิชชา(ความไม่รู้) ที่ได้สะสมมาอย่างเนิ่นนานในสังสารวัฏฏ์นับชาติไม่ถ้วน ก็จะค่อยๆเบาบางลงไปตามลำดับของความเข้าใจ

เพราะฉะนั้นแล้ว จึงต้องมีความอดทนที่จะฟังพระธรรม ศึกษาพระธรรมต่อไป เพื่อความเข้าใจถูก เห็นถูกในลักษณะของสภาพธรรมที่กำลังปรากฏ ตามความเป็นจริงยิ่งๆขึ้นไป เมื่อได้ฟังได้ศึกษาความรู้ความเข้าใจก็จะค่อยๆเพิ่มขึ้นไปตามลำดับ จนกว่าจะถึงความเจริญสมบูรณ์พร้อมในที่สุดครับ 
                   
ขออนุโมทนาในกุศลจิตของทุกๆ ท่านครับ



ขอบคุณที่มา : http://dhammahome.com/webboard/topic/20285
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤศจิกายน 06, 2016, 10:32:20 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

ธัมมะวังโส

  • ธัมมะวังโส
  • ผู้บริหารเว็บ
  • โยคาวจรผล
  • *
  • ผลบุญ: +180/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 7250
  • Respect: +6
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 10:26:43 am »
0
มันมีแค่นิดเดียว คือ คำตอบ

  ความพร้อม ของ บารมีที่สะสมมาสมบูรณ์แล้ว

  การที่จะบรรลุได้นั้น ไม่ใช่ อยู่ที่ความเพียรอยางเดียว หรือ ตั้งหน้า ตั้งตา ภาวนา เท่านั้น แต่มันเกิดจากการสั่งสมบารมีมาสมบูรณ์ แล้ว นั่นเอง
 
  เช่น พระสาวกรูปแกร ท่านสั่งสามบารมีมาเพื่อเป็น รัตตัญญู ในพระพุทธเจ้าองค์นี้ ใครจะเป็นก่อนไม่ได้ ดังนั้นเมื่อฟังธรรม ถึงจะฟังพร้อมคนอื่น ก็ต้องเป็นองค์นี้สำเร็จธรรมก่อน เป็น รัตตัญญู

  หรือ บางท่าน ฟังธรรม แค่ประโยคเดียวก็เป็น พระอริยะบุคคล นั่นก็เพราะว่า สังสมบารมี มาเต็มแล้ว

  ดังนั้นในขณะที่ภาวนา อยู่นั้น บุคคลไม่ควรยุติ การสั่งสามบารมีเลย ทาน ศีล และ ภาวนา ต้องไปคู่กัน

   ;)
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 10:28:59 am »
0

 ask1 ans1 ask1 ans1

เรื่อง "นายพรานกุกุกฏมิตร" อยู่ในอรรถกถา ขุททกนิกาย คาถาธรรมบท ปาปวรรคที่ ๙
อ่านเรื่องนี้ได้ที่ http://www.84000.org/tipitaka/attha/attha.php?b=25&i=19&p=8
อ่านเนื้อความในพระไตรปิฎกได้ที่ http://www.84000.org/tipitaka/attha/v.php?B=25&A=587&Z=617

เรื่อง "จักร ๔" อยู่ใน จักกสูตร พระไตรปิฎกเล่มที่ ๒๑ พระสุตตันตปิฎกเล่มที่ ๑๓
อ่านเรื่องนี้ได้ที่ http://www.84000.org/tipitaka/read/?21/31/41


 :25:

บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

PRAMOTE(aaaa)

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +5/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: ชาย
  • กระทู้: 3598
  • ความศรัทธาคือเชื่อเรื่องการตรัสรู้ของพระพุทธเจ้า
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: พฤศจิกายน 06, 2016, 09:00:50 pm »
0
 

สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
การมีกัลยาณมิตร ครูบาอาจารย์ ที่สั่งสอนธรรม เป็นเรื่องที่ดี
..เชื่อเรื่องการตรัสรู้ธรรม ขององค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า
...และเชื่อในพระธรรมที่เป็นตัวแทนของพระศาสดา

kindman

  • พอพึ่งพาได้
  • ***
  • ผลบุญ: +0/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 272
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 08:30:05 am »
0
 st12 st12 st12
บันทึกการเข้า

นิรตา ป้อมนาวิน

  • ศิษย์ตรง
  • โยคาวจรผล
  • *****
  • ผลบุญ: +20/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 1212
  • อย่างน้อยชาตินี้ขอปิดอบายภูมิ
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
    • เว็บไซต์
Re: เหตุที่บรรลุธรรมได้ คืออะไรกันแน่.?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: พฤศจิกายน 07, 2016, 01:03:14 pm »
0
พระอาจารย์ตอบได้เข้าใตแจ่มแจ้ง สั้นๆแต่ลึกซึ่ง.....กราบสาธุ สาธุ สาธุ
บันทึกการเข้า
เว ทา สา กุ กุ สา ทา เว ทา ยะ สา ตะ ตะ สา ยะ ทา สา สา ทิ กุ กุ ทิ สา สา กุ ตะ กุ ภู ภู กุ ตะ กุ