จะถือว่าเอกฉันท์ในการตอบอย่างนั้นยังไม่ได้นะครับ เรื่องแรกที่จะชี้แจงนะครับ
1.พระอานนท์ขณะนั้น เป็นพระโสดาบัน การตอบได้ตามความเห็นของพระโสดาบัน
2.พราหมณ์มีเจตนามาขอเป็น อุบาสก อยู่แล้ว
3. เรื่องนี้พระอาจารย์เคยให้วินิจฉัย กับพระสูตรนี้ครั้งหนึ่ง ผมจำไม่ได้ในเมล
องค์ธรรมที่เป็นกุศล ไม่ใช่ตัณหา
ตัณหามี 3 อย่าง
1.กามตัณหา ความใคร่ใน กามคุณ 5
2.ภวตัณหา ความอยากมี อยากเป็น
3.วิภาวตัณหา ความไม่อยากมี ไม่อยากเป็น
ดังนั้นจะเรียกฉันทะ ว่า ตัณหานั้นไม่ได้ เพราะไม่เป็นกามตัณหา และ วิภวตัณหา ที่นี้หลายท่านอาจจะบอกจัดว่าความอยากเป็นอยากมี ถ้าอย่างนี้ผิดเลยครับ ผิดตั้งแต่ สัมมาทิฏฐิ เลยผิดตั้งแต่ มรรค ข้อต้น ๆ เลยนะครับ
นิพพาน ไม่มี ธาตุ 4 ไม่มี อุปาทายรูป นามรูปดับ ณ ที่นั้น ถ้าท่านผ่านกระทู้นี้มาหมาด ๆ จะเห็นว่าจะอธิบายเรื่องนี้ได้มากเลยครับ
คงเท่านี้นะครับ เพราะจำมาจากเมลพระอาจารย์บางส่วนครับ