ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: มจร.ถวาย "ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ วิปัสสนากรรมฐาน" ให้พระวิปัสสนาจารย์พม่า  (อ่าน 1308 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออนไลน์ ออนไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0

มจร.ถวาย "ปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ วิปัสสนากรรมฐาน" ให้พระวิปัสสนาจารย์พม่า

'มจร'ถวายป.เอกปธ.พระวิปัสสนาจารย์พม่า เตรียมจัดประชุมผู้นำพุทธอาเซียน วางแผนพัฒนาการศึกษาร่วมรับปี 58

     เมื่อวันที่ 5 พ.ย.พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย(มจร) เปิดเผยว่่า 
     จากการที่ มจร ได้ถวายปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ สาขาวิปัสสนากรรมฐาน  แด่พระภัททันตชฎิละ ประธานพระวิปัสสนาจารย์ ศูนย์วิปัสสนามหาสี ณ สหภาพเมียนม่าร์ โดยมีสมเด็จพระพุทธชินวงศ์ เจ้าอาวาสวัดพิชยญาติการาม เจ้าคณะใหญ่หนกลาง กรรมการมหาเถรสมาคม(มส.) และพระธรรมโกศาจารย์ มส. และอธิการบดี มจร เข้าร่วมพิธี เมื่อเร็วๆนี้ นั้น


      จากนี้ไปคณะสงฆ์ไทยและ มจร จะส่งเสริมความสัมพันธ์กับคณะสงฆ์และหน่วยงานด้านพระพุทธศาสนาประเทศกลุ่มอาเซียน โดยเฉพาะในด้านการศึกษามากขึ้น เพื่อรองรับการเปิดประชาคมอาเซียนในปี 2558 ซึ่งที่ผ่านมา มจร ได้เชื่อมสัมพันธ์กับนานาชาติไว้แล้ว
     ในกรณีของสหภาพเมียนมาร์ มจร ได้เชื่อมสัมพันธ์กันในด้านวิปัสสนากรรมฐาน โดยมีการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกันไม่ว่าจะเป็นพระวิปัสสนาจารย์ และนิสิต รวมทั้งมีการประชุมวิชาการร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยสงฆ์ในเมียนมาร์ด้วย




      รองอธิการบดีฝ่ายกิจการต่างประเทศ กล่าวต่อไปว่า ในปีงบประมาณ 2556 ในช่วงระหว่างประมาณเดือนเมษายนถึงพฤษภาคม มจร.จะมีการจัดการประชุมผู้นำชาวพุทธอาเซียนขึ้น เพื่อประชุมร่วมกันหาความต้องการการพัฒนาบุคลากรด้านศาสนทายาท ว่าจะมีอะไรทำร่วมกันได้บ้างเราจะมีการวางแผนร่วมกันก่อนที่จะเปิดประชาคมอาเซียน

      ซึ่งเราพบปัญหาว่า ในแต่ละประเทศมีการฝึกบุคลากรให้เป็นผู้ที่ทำงานระหว่างประเทศยังน้อยอยู่ มจร จึงอาศัยการประชุมนี้หรือกลุ่มเล็กทำงานร่วมกันแล้วค่อยขยายการพัฒนาบุคลากรระหว่างประเทศไปยังกลุ่มใหญ่ เช่น มหายานกับเถรวาท มีแนวปฏิบัติต่างกัน แต่ก็สามารถทำงานร่วมกันได้เพราะเข้าใจความต่าง เพราะใช้หลักธรรมและนับถือพระพุทธองค์องค์เดียวกัน  เป็นต้น

     “การประชุมผู้นำชาวพุทธอาเซียนครั้งนี้ จะหารือใน 2 หลัก คือ
       1.แนวทางการเผยแผ่พระพุทธศาสนาว่าควรมีทิศทางอย่างไร
       2.แนวทางการส่งเสริมพระพุทธศาสนาในกลุ่มภูมิภาคอาเซียน
       ซึ่งหลังจากหารือแล้ว มจร จะจัดทำแผนออกมาเพื่อมาเป็นแนวทางสู่การปฏิบัติร่วมกันในการสร้างความเข้มแข็งด้านการศึกษาพระพุทธศาสนาของประชาคมอาเซียนต่อไป” พระครูปลัดสุวัฒนวชิรคุณ กล่าว





ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121105/144042/มจรถวายป.เอกปธ.พระวิปัสสนาจารย์พม่า.html#.UJimZmfvolh
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ