ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน
  • สนง.ส่งเสริมพระกรรมฐาน
แสดงกระทู้
This section allows you to view all posts made by this member. Note that you can only see posts made in areas you currently have access to.
    Messages   Topics Attachments  

  Messages - numchut
หน้า: [1]
1  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: 30 กว่าปีกับการฝึกกรรมฐาน อานาปานสติ และ กายคตาสติ เมื่อ: มิถุนายน 11, 2011, 09:58:18 pm
30ปี ยังไม่เห็นผล  แล้วผมแค่ 10 ปีเอง  :91: :91: :91: :91: :91:
2  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกสมาธิมา 10 ปี ไม่พัฒนาขึ้นเลย ตอนนี้มาฝึกกสินดู เลยอยากถามจากผู้ที่ฝึกสำเร็จแ เมื่อ: พฤษภาคม 30, 2011, 02:26:01 pm
ภาวนาไปๆมาๆรู้สึกหูอื้อๆ และมีอาการตึงๆตรงกลางหัว ตอนนี้ก็ยังไม่หาย ยังเป็นอยู่เลย
แต่ตอนเวลาเราทานข้าว หรือทำอะไรที่มันเพลินๆ ไปในทางกิเลส มันจะหาย
 

อาการนี้คืออะไร บอกหน่อย
3  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกสมาธิมา 10 ปี ไม่พัฒนาขึ้นเลย ตอนนี้มาฝึกกสินดู เลยอยากถามจากผู้ที่ฝึกสำเร็จแ เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2011, 08:25:42 pm
คือจิต ของผม ชอบลอยไปลอยมาครับ ไม่อยู่นิ่ง ภาวาได้ นิดหน่อยก็ลอย กว่าจะรู้ตัวก็ไปซะไกล สร้างคอนโด อะไรต่อมิอะไรเต็มไปหมดแล้วครับ
ส่วนจุดประสงค์ ก็ไม่มีอะไรครับ แค่ลองเปลี่ยนวิธีดู เพราะไปบวช หลวงพ่อให้ภาวนา และก็เรียนรู้ต่างๆจากตำรา
เลยลองมาพิจารณาตัวเองดูว่า 10 ปี ทำไมได้แค่นี้
ผมก็เลยมาฝึกกสินครับ
ส่วนที่เลือกแสงสว่างเพราะ มันจำง่ายเวลาหลับตาก็เห็นครับ
แต่ตอนนี้ผมมองกสินประมาณ 15 นาที และก็โน้มจิตมาที่จมูก และภาวนาโดยกำหมดลมหายใจเหมือนก่อน
ภาวนาไปๆมาๆรู้สึกหูอื้อๆ และมีอาการตึงๆตรงกลางหัว ตอนนี้ก็ยังไม่หาย ยังเป็นอยู่เลย
แต่ตอนเวลาเราทานข้าว หรือทำอะไรที่มันเพลินๆ ไปในทางกิเลส มันจะหาย
ผมเป็นอะไรครับ งง ตัวเอง
4  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / Re: ฝึกสมาธิมา 10 ปี ไม่พัฒนาขึ้นเลย ตอนนี้มาฝึกกสินดู เลยอยากถามจากผู้ที่ฝึกสำเร็จแ เมื่อ: พฤษภาคม 27, 2011, 04:35:16 pm
ยิ่งไขว่คว้า ยิ่งห่างไกล เซง

5  กรรมฐาน มัชฌิมา / ถามตอบ ทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ กรรมฐาน / ฝึกสมาธิมา 10 ปี ไม่พัฒนาขึ้นเลย ตอนนี้มาฝึกกสินดู เลยอยากถามจากผู้ที่ฝึกสำเร็จแ เมื่อ: พฤษภาคม 25, 2011, 12:25:42 pm
เราฝึกสมาธิมา 10 ปี กว่าๆล่ะฝึกตั้งแต่อายุ 16 ตอนนี้ 27 แล้ว รู้สึกไม่เกิดการพัฒนาเลย ยังมีนิวร อยู่ แต่บางครั้งนิวรไม่เกิด ก็ไม่ได้ไปไหน ยังอยู่ที่ขณิกสมาธิ เคยไปได้ไกลสุดแค่ เห้นนิมิตร เป็นผลึกแก้ว หมุนอยู่ตรงหน้า มีเสียงด้วย จนตกใจ หลุดออกจากสมาธิ จากนั้นทำอย่างไรก็ทำไม่ได้อีก ทำได้แค่ครั้งเดียว เลยหันมาฝึกสมถะกรรมฐาน ด้วยการมองกสิน
หลังจากอ่านตำราแล้ว ก็ลองปฏิบัติดู
เราเลือกกสินแสงสว่าง และจ้องดูแสงนั้น  ไม่นานประมาณ 3 นาที ก็เห็นเป้นมุก ประกายแสง สวยงามมาก และมันก็เลื่อนที่ไปมาด้วย  แต่ไม่รู้ว่าเราทำถูกหรือเปล่าว เพราะเราไม่ได้หลับตา เราลืมตาจ้องอยู่แบบนั้น พอหลับตา ภาพกสินก็หายไป เราเลยลืมตาจ้อง ประมาณ 15-20 นาที และเกิดความสงสัย เลยมาถามว่าเราทำถูกไหม ภาพที่เห็นคือ อุคนิมิต หรือการเมื่อยล้าของประสาทตา รบกวนผู้รู้ตอบด้วย
ส่วนท่านใดที่สำเร็จฌาณ 4 รบกวนช่วยถามพุทธบารมีด้วยว่า
เราฝึกถูกจริตไหม และพอจะมีทางสำเร็จไหม

อนุโมทนานะคับ
หน้า: [1]