ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: วัดดังอ่างทองนำม้าเต้น 70 ตัวร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาคึกคัก (ชมคลิป)  (อ่าน 588 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28456
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


วัดดังอ่างทองนำม้าเต้น 70 ตัวร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาคึกคัก (ชมคลิป)

อ่างทอง - "วัดเกาะหลัก" วัดดังของเมืองอ่างทองจัดขบวนแห่พรรษายิ่งใหญ่ นำม้าเต้น 70 ตัวมาร่วมขบวนแห่เทียนคึกคัก เผยเป็นงานบุญประเพณีที่ทำสืบทอดกันมากว่า 70 ปี
             
       เมื่อเวลา 13.30 น. วันนี้ (31 ก.ค.) วัดเกาะ ตำบลบางพลับ อำเภอโพธิ์ทอง จังหวัดอ่างทอง ได้นำม้าแต่งตัวสวยงามจำนวน 70 ตัว เข้าร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษางานบุญประเพณีที่สืบทอดกันมากว่า 70 ปี โดยมีชาวบ้าน ญาติโยมที่มีจิตศรัทธาเคารพนับถือหลวงพ่อเล็ก เกจิอาจารย์ดังแห่งวัดเกาะ ที่มรณภาพไปแล้วได้ร่วมกันจัดขึ้น โดยได้ตั้งขบวนแห่เทียนพรรษาที่บริเวณที่ว่าการอำเภอโพธิ์ทอง ไปตามถนนสายอ่างทอง-โพธิ์ทอง ร่วมกับขบวนม้าที่เต้น 70 ตัว ซึ่งได้สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่นักท่องเที่ยวและผู้ที่เข้าร่วมงานกันอย่างมาก

       


       นายสมเกียรติ อินทรดำ นายกองค์บริหารส่วนตำบลบางพลับ กล่าวว่า ขบวนแห่ม้าเต้นในงานแห่เทียนเข้าพรรษา ทางวัดเกาะได้จัดเป็นงานประเพณีมายาวนานกว่า 70 ปีแล้ว โดยวันนี้ได้นำม้ามาร่วมขบวนเต้นแห่เทียนพรรษาจำนวน 70 ตัว มาร่วมขบวนแห่เทียน พร้อมร่วมเฉลิมฉลองอัฐิ "หลวงพ่อเล็ก" อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ อดีตพระเกจิชื่อดังในแถบภาคกลาง ที่ใช้ม้าเป็นพาหนะในการเดินทาง และเลี้ยงไว้ในวัดเกาะจำนวนมาก และที่เป็นไฮไลท์ในงานแห่เทียนม้าเต้นครั้งนี้ ได้มีชายหนุ่มมีชื่อเล่นว่าเล็กคลองสาหร่าย ได้นำม้ากระดาษที่ตัดแต่งม้าย่างสวยงามคล้ายม้าจริงทุกประการ โดยตัวเองใส่เสื้อนักเรียนพร้อม เขี่ยนชื่อติดไว้ที่ตัวม้ากระดาษว่า นายเล็กคลองสาหร่าย ได้เป็นคนเชิดมาเต้นไปร่วมกับขบวนม้าจริงจำนวน 70 ตัว
       


       นายสมเกียรติ อินทรดำ นายกองค์บริหารส่วนตำบลบางพลับ กล่าวว่า ขบวนแห่ม้าเต้นในงานแห่เทียนเข้าพรรษาทางวัดเกาะได้จัดเป็นงานประเพณีมายาวนานกว่า 70 ปีแล้ว สมัยก่อนจะใช้ม้าเต้นมากกว่า 150 ตัว แต่ลดจำนวนลงเรื่อยๆ เนื่องจากมีคนเลี้ยงม้าน้อยลง โดยวันนี้ ได้นำม้ามาร่วมขบวนเต้นแห่เทียนพรรษาจำนวน 70 ตัว มาร่วมขบวนแห่เทียน พร้อมร่วมเฉลิมฉลองอัฐิ "หลวงพ่อเล็ก" อดีตเจ้าอาวาสวัดเกาะ อดีตพระเกจิชื่อดังในแถบภาคกลางที่ใช้ม้าเป็นพาหนะในการเดินทางและเลี้ยงไว้ในวัดเกาะจำนวนมาก
       
       ผู้สื่อข้าวรายงานว่าที่เป็นไฮไลท์ในงานแห่เทียนม้าเต้นครั้งนี้ ได้มีชายหนุ่มมีชื่อเล่นว่าเล็กคลองสาหร่าย นำม้ากระดาษที่ตัดแต่งม้าอย่างสวยงามคล้ายม้าจริงทุกประการ โดยตัวเข้าเองใส่เสื่อนักเรียนพร้อม เขี่ยนชื่อติดไว้ที่ตัวม้ากระดาษว่า นายเล็กคลองสาหร่าย ได้เป็นคนเชิดมาเต้นไปร่วมกับขบวนม้าจริงจำนวน 70 ตัว หากไม่สังเกตก็จะไม่ทราบเลยว่ามีมากระดาษ 1 ตัวอยู่ในขบวนม้าเต้นจำนวน 70 ตัว





ชมคลิปข่าวได้ที่
https://www.youtube.com/watch?v=605jW2Txaz0
ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://manager.co.th/Local/ViewNews.aspx?NewsID=9580000086657
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ