ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: นักธุรกิจขอนแก่น จัดพิธีแห่บั้งไฟล้านขอฝนทำนา  (อ่าน 803 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28559
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


นักธุรกิจขอนแก่น จัดพิธีแห่บั้งไฟล้านขอฝนทำนา

(26 ก.ค.58) เมื่อเวลา 11.00 น. ณ บ้านเลขที่ 129 หมู่3 บ้านหนองหว้า ต.ยางคำ อ.หนองเรือ จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นตำหนักวังนาคินเทพประทานพร ได้มีนายเฮง ทองแท่งไทย นักธุรกิจชาวขอนแก่น พร้อมด้วยชาวบ้านได้จัดงานทำพิธีแห่บั้งไฟล้านเพื่อขอฝนทำนา หลังประสบปัญหาภัยแล้งฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานาน

พิธีเริ่มด้วยการนิมนต์พระสงฆ์ชื่อดังในภาคอีสานมาสวดมนต์ เลี้ยงภัตตาหารเพล หลังจากนั้นได้มีนางวัชราภรณ์ ผ่องใส รองนายก อบจ.ขอนแก่น เป็นร่างทรงของพ่อขุนศรีร่มเย็นเป็นสุข เพื่อทำพิธีขอฝน โดยมีนายเฮง ทองแท่งไทย พร้อมกับชาวบ้านที่เชื่อในประเพณีบุญบั้งไฟให้ฝนตกถูกต้องตามฤดูกาล มีน้ำให้ทำนาได้เข้าร่วมพิธีจำนวนมาก ซึ่งในพิธีต่างๆจะมีบทสวดมนต์ต่างๆ และคาถาขอฝน จากนั้นก็จะมีการแห่บั้งไฟล้านรอบบริเวณตำหนักและรูปปั้นพญานาค และในบริเวณหมู่บ้าน หลังจากนั้นจะเข้าพิธีจุดบั้งไฟล้าน ซึ่งเป็นที่อัศจรรย์เมื่อบั้งไฟขึ้นถึงฟ้าได้มีฝนตกมาให้ชาวบ้านได้มีน้ำฝนทำนา



นายเฮง กล่าวว่า  ตนทำธุรกิจหลายอย่างใน จ.ขอนแก่น ได้ทำบุญกุศลให้สังคมมาโดยตลอด เมื่อองค์มหาเทวพรหม (ปู่ขาว) และ พ่อขุนศรีร่มเย็นเป็นสุข ได้มาเข้าฝันบอกว่าบ้านเมืองมีปัญหา โดยเฉพาะ จ.ขอนแก่นฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานานเกิดปัญหาภัยแล้งขาดแคลนน้ำทำนา ต้องมีพิธีแห่บั้งไฟล้านขอฝนทำนา จึงได้ร่วมกับชาวบ้านมาทำพิธีที่ตำหนักวังนาคินเทพประทานพร


ทั้งนี้ บุญบั้งไฟถือเป็นคติความเชื่อทางสังคมของชาวขอนแก่นและภาคอีสานทั่วไปที่วิถีชีวิตผูกพันกับธรรมชาติ เนื่องจากชาวบ้านต้องทำการกสิกรรมเลี้ยงชีพเป็นส่วนใหญ่ จึงต้องการน้ำจากธรรมชาติเพื่อเพาะปลูกพืชผลของตนเองจึงได้มีความเชื่อสืบต่อกันมาว่า เทพเจ้าที่ประทานน้ำให้แก่มนุษย์คือ "แถน" ซึ่งมีที่มาจากเรื่องพญาคันคาก ผู้รบชนะพญาแถนและขอให้แถนบันดาลให้ฝนตกต้องตามฤดูกาล พญาแถนจึงบอกให้พญาคันคาก ว่าต้องการฝนเมื่อใด ให้ส่งสัญญาณไปบอกด้วยการจุดบั้งไฟขึ้นฟ้าไป พญาแถนก็จะสั่งฝนลงมาให้ เมื่อถึงฤดูทำนาก็จะขอฝนมาทำนา ก็ส่งสัญญาณบอกแถนด้วยการจุดบั้งไฟ

ขอบคุณภาพข่าวจาก
http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1437907001
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ