ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: 24 ก.ค.นี้ กรมศิลปากร รื้อศาลาวัดกัลยาฯ  (อ่าน 1091 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


24 ก.ค.นี้ กรมศิลปากร รื้อศาลาวัดกัลยาฯ

"บวรเวท" ลั่น 24 ก.ค.นี้นำทีมช่างรื้อศาลาวัดกัลยาฯ พร้อมเดินหน้าฟ้องแพ่ง เพื่อเป็นบรรทัดฐานห้ามไม่ให้ทำลายโบราณสถาน โดยไม่ได้รับอนุญาต จากกรมศิลปากร

 วันนี้(22 ก.ค.) นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวถึงความคืบหน้าการดำเนินการทางกฎหมายกับวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร ว่า ตามที่ศาลปกครองสูงสุด มีคำสั่งยืนตามคำสั่งศาลปกครองกลาง ไม่รับคำฟ้องของวัดกัลยาฯที่ยื่นฟ้องกรมศิลปากร เพื่อขอให้ศาลปกครองสูงสุด สั่งเพิกถอนคำสั่ง วธ.0403/1035ลว. 8เมื่อวันที่ 8มี.ค.2555เรื่องห้ามวัดกัลยาฯ รื้อถอนทำลายอาคาร3หลังภายในวัด ที่ถูกขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถาน นั้น ขณะนี้ถือว่า คำพิพากษาของศาลสิ้นสุดลงแล้ว กรมศิลปากร จะเข้าไปดำเนินการตามกฎหมาย โดยได้ทำหนังสือแจ้งไปทางวัดกัลยาฯ ว่าจะเข้าไปรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างภายในวัดที่สร้างขึ้น โดยไม่ได้รับอนุญาตจากกรมศิลปากร ซึ่งทางวัดก็ได้ลงนามรับทราบเรื่องดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว


 :96: :96: :96: :96:

“ ในวันที่ 24 ก.ค.นี้ ผมจะนำทีมช่างเข้าไปรื้อถอนศาลาที่มีการปลูกสร้างขึ้นใหม่แทนหลังเก่า โดยไม่ได้ขออนุญาต หลังจากนั้น จะดำเนินการฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายตามกฎหมายแพ่งกับทางวัด ซึ่งเป็นส่วนค่าใช้จ่ายของโบราณสถานที่ถูกรื้อทำลายไป รวมถึงอาจรวมค่าใช้จ่ายจากการรื้อถอนด้วย ซึ่งผมได้มอบให้เจ้าหน้าที่นิติกร ไปประเมินราคาค่าทั้งหมด เพื่อสรุปรวมค่าเสียหาย รวมทั้งประเมินค่าใช้จ่ายล่วงหน้า เพื่อใช้ในกรณีที่อาจจะมีการสร้างสิ่งปลูกสร้างขึ้นใหม่ให้เหมือนศาลาแบบเดิม"

 st12 st12 st12 st12

นายบวรเวท กล่าว อธิบดีกรมศิลปากร กล่าวด้วยว่า การรื้อถอนครั้งนี้เป็นการบังคับใช้กฎหมายตาม พ.ร.บ.โบราณสถาน โบราณวัตถุ และพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2535เพื่อให้เป็นบรรทัดฐาน ในการห้ามไม่ให้มีการทำลายโบราณสถานโดยไม่ได้รับอนุญาต เพราะถ้าไม่ทำอาจจะเกิดปัญหาแบบนี้ขึ้นกับวัดทั่วประเทศได้อีก จึงจำเป็นต้องทำเพื่อรักษามรดกของขาติไว้ ทั้งนี้ กฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า กรณีจะดำเนินการใดๆ ต่อโบราณสถานจะต้องขออนุญาตจากกรมศิลปากรก่อนทุกครั้ง ห้ามทำโดยพลการ หากผู้ใดขัดขวางหรือฝ่าฝืน ถือว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายมีโทษจำคุกไม่เกิน1เดือน หรือปรับไม่เกิน1แสนหรือทั้งจำทั้งปรับ.


ขอบคุณภาพข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th/education/336663
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28450
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
Re: 24 ก.ค.นี้ กรมศิลปากร รื้อศาลาวัดกัลยาฯ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 22, 2015, 10:15:28 pm »
0


กรมศิลป์สั่งรื้อ "ศาลาราย" 2 หลังวัดกัลยาณมิตร

กรมศิลปากร เอาจริง สั่งรื้อศาลาราย 2 หลังวัดกัลยาณมิตร เหตุวัดรื้อโบราณสถานขึ้นทะเบียนแล้วสร้างศาลาแทน โดยไม่ได้รับอนุญาต

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. นายบวรเวท รุ่งรุจี อธิบดีกรมศิลปากร แถลงว่า การที่กรมศิลปากรต้องดำเนินการรื้อถอนศาลาราย 2 หลังในวัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร เพื่อไม่ให้เป็นแบบอย่าง และเพื่ออนุรักษ์โบราณสถานที่มีคุณค่าให้อยู่กับชาติไทยตลอดไป โดยจะเข้าทำการรื้อถอนในวันที่ 24ก.ค.


 :96: :96: :96: :96:

สำหรับ ศาลาราย 2 หลังด้านหลังวิหารหลวง ที่กรมศิลปากรจะรื้อถอน เป็นของสร้างใหม่ แทนศาลาเสวิกุล ที่สร้างเมื่อ พ.ศ. 2450 และศาลาทรงปั้นหยา ที่สร้างเมื่อ 2450 ซึ่งทั้งศาลาเสวิกุล และศาลาทรงปั้นหยาได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณสถานมานานแล้ว

"การปฏิบัติการรื้อครั้งนี้ แม้ว่าจะต้องเผชิญกับปัญหาบ้าง แต่ก็ไม่หนักใจเพราะยึดตามกฎหมาย และการทำหน้าที่ของกรมศิลปากร ก็คล้ายกับกรมป่าไม้ ที่สั่งรื้อรีสอร์ตต่างๆ ที่บุกรุกป่า ถ้ากรมป่าไม้ไม่เด็ดขาด ป่าไม้ก็จะไม่หลงเหลือ กรณีที่กรมศิลปากรรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างในเขตโบราณสถาน เช่นที่วัดกัลยาณมิตรก็มีนัยเดียวกัน" นายบวรเวท กล่าว


 st12 st12 st12 st12

ทั้งนี่้ วัดกัลยาณมิตร เป็นวัดโบราณ สร้างเมื่อ พ.ศ. 2368 โดยเจ้าพระยานิกรบดินทร์ (โต) ต้นสกุลกัลยาณมิตร ว่าที่สมุหนายก และน้อมเกล้าฯ ถวายเป็นพระอารามหลวง พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 พระราชทานนามว่า "วัดกัลยาณมิตร" และทรงสร้างพระวิหารหลวงและพระประธานพระราชทาน เป็นพระพุทธรูปองค์ใหญ่ ชื่อ พระพุทธไตรรัตนนายก หรือ หลวงพ่อโตด้วยมีพระราชประสงค์จะให้เหมือนกรุงเก่า คือมีพระโตอยู่นอกกำแพงเมือง อย่างเช่นวัดพนัญเชิง

วัดกัลยาณมิตร มีโบราณสถานที่ขึ้นทะเบียนแล้ว 89 แห่ง แต่วัดได้ดำเนินการรื้อหลายแห่ง ส่วนมากเป็นกุฏิ ซึ่งกรมศิลปากรแจ้งความดำเนินคดีอาญามาตั้งแต่ พ.ศ. 2546 รวม 16 คดี  แต่อัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง 10 คดี   รื้อทำลายโบราณสถาน 26 รายการอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง 14 รายการ เหลือ 12 รายการที่อยู่ระหว่างดำเนินคดี

 ans1 ans1 ans1 ans1

สำหรับการเข้ารื้อถอนวันที่ 24 ก.ค.นี้ ทางกรมศิลปากรได้มีหนังสือแจ้งไปเมื่อวันที่ 13 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีเจ้าหน้าที่วัดลงนามรับหนังสือดังกล่าวแล้ว


ขอบคุณภาพข่าวจาก http://www.posttoday.com/social/general/377798
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ