ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: อึ้ง.! วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตั้งมากว่า 600 ปี ไม่มี “โฉนด” ร้อง กมธ.ศาสนาช่วย.!  (อ่าน 211 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28448
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



อึ้ง!! วัดพระธาตุดอยสุเทพ ตั้งมากว่า 600 ปี ไม่มี “โฉนด” ร้อง กมธ.ศาสนาช่วย!!

วันที่ 14 ก.พ. 67   ที่อาคารรัฐสภามีการประชุมคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาด้านการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร โดยมี นายวีระพล จิตสัมฤทธิ์ ประธานคณะอนุกรรมาธิการ ดำเนินการประชุมตามข้อร้องเรียนของวัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร 2 ประเด็น คือ วัดต้องการออกโฉนดที่ดิน และขอขยายทางเท้าเดินขึ้นดอยสุเทพ โดยมีคณะอนุกรรมการสำคัญประกอบด้วย นายเพชรวรรต วัฒนพงศศิริกุล นายประกรณ์เกียรติ ญาณหาร และ นายสัมพันธ์ เสริมชีพ เป็นต้นร่วมกันประชุม

ในขณะที่ทางคณะอนุกรรมาธิการศาสนาได้เชิญหน่วยงานที่เกี่ยวข้อมาร่วมชี้แจง ประกอบด้วย เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสุดเทพ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 เชียงใหม่ เจ้าพนักงานเชียงใหม่ ผู้อำนวยการแขงทางหลวงเชียงใหม่  หัวหน้าอุทยานแห่งชาติสุเทพ -ปุยและผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติจังหวัดเชียงใหม่

พระครูปลัดวิมลวัฒน์  ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดดอยสุเทพ ราชวรวิหาร ในฐานะตัวแทนของ พระธรรมเสนาบดี เจ้าอาวาสพระธาตุดอยสุเทพ เปิดเผยว่า วันนี้วัดพระธาตุดอยสุเทพ ราชวรวิหาร ได้ทำหนังสือร้องเรียนถึงคณะกรรมาธิการศาสนา สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอดำเนินการ 2 เรื่อง คือ

หนึ่ง วัดพระธาตุดอยสุเทพขอให้คณะกรรมาธิการช่วยเร่งรัดการออกโฉนดที่ดินวัด เนื่องจากวัดตั้งมาตั้งแต่ พ.ศ. 1962 รวมแล้ว 600 กว่าปี แต่วัดยังไม่มีโฉนดที่ดินเป็นของตนเอง มีแต่ใบ ส.ค. 1 ออกไว้เมื่อปี 2498  ซึ่งมีเนื้อระบุเพียงแต่ว่า ทิศเหนือจำลำห้วยร้าง  ทิศใต้จดถนนศรีวิชัย ทิศตะวันออกจดป่า หางจากพระธาตุ 1 กิโลเมตร  ตอนนี้ยังติดปัญหาเนื่องจากกรมอุทยานแห่งชาติ ได้ร้องคัดค้าน..”






ในขณะที่ นายวีรพงศ์ ฤทธิ์รอด รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ระบุว่า “ทางจังหวัดเชียงไม่ได้ ไม่ได้นิ่งนอนใจเกี่ยวกับการออกโฉนดที่ดินวัดพระธาตุดอยสุเทพ รวมทั้งทางเท้าเดินขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ ซึ่งเป็นเสน่ห์อย่างหนึ่งของนักท่องเที่ยวทั้งไทยและต่างชาติ เมื่อไปเที่ยวเชียงใหม่บางส่วนนิยมเดินขึ้นไปไหว้พระธาตุดอยสุเทพ  ซึ่งส่วนนี้ทางผู้ว่าราชการจังหวัดได้มีการพูดคุยกับอธิบดีกรมทางหลวงแล้ว คาดว่าจะออกแบบทางเดินเสร็จเร็ว ๆ นี้

ในส่วนของที่ดินวัด เนื่องจากกรมอุทยาน ท่านไม่เห็นด้วยกับการออกโฉนดที่วัดขอจำนวน 200 ไร่ ท่านจึงทำหนังสือขอรายละเอียดทั้งประวัติพระธาตุดอยสุเทพ และตำนาน ซึ่งตรงนี้เรามีหนังสือยืนยันแต่เป็นภาษาคำเมืองแบบโบราณ กำลังให้กรมศิลปากรแปลอยู่คาดว่าเร็ว ๆ นี้จะส่งให้กรมอุทยานตามที่ท่านต้องการได้..”

ทางด้าน ตัวแทนกรมที่ดินจังหวัด เชียงใหม่ เปิดเผยว่า ตอนนี้ที่ดินรังวัดเรียบร้อยแล้ว ประมาณ 200 ไร่ ซึ่งความจริงที่ดินพร้อมออกโฉนดให้ แต่ดินอยู่ที่กรมอุทยาน ที่ท่านขอหลักฐานเพิ่มเติม “ซึ่งหากเราดูจากใบ สค. 1 เนื้อที่ของวัดพระธาตุดอยสุเทพ ไม่ใช่แค่ 200 ไร่ อาจถึง 1,000 ไร่ และความจริงวัดทุกวัดในพระพุทธศาสนา มี พ.ร.บ.สงฆ์ มาตรา 34 คุ้มครองอยู่ หากพิสูจน์ได้ว่าวัดตั้งมาก่อน แม้ไม่ใบ สค. 1 ก็ห้ายใครยกความขึ้นสู้  โดยมาตรา 34 นี้ระบุไว้ว่า ห้ามมิให้บุคคลใดยกอายุความขึ้นต่อสู้กับวัดหรือสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ แล้วแต่กรณี ในเรื่องทรัพย์สินอันเป็นที่วัด ที่ธรณีสงฆ์ หรือที่ศาสนาสมบัติกลาง”






ในขณะที่ตัวแทนกรมอุทยานแห่งชาติทั้งในส่วนกลาง  สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 16 อุทยานแห่งชาติสุเทพ-ปุย ระบุว่า ส่วนหนึ่งกรมอุทยานได้กันพื้นที่ไว้สำหรับวัดแล้วบางส่วน แต่ที่มีปัญหาเนื่องจากวัดได้ร้องขอเพิ่มเติมอีก 200 ไร่ ซึ่งในส่วนนี้เป็นอำนาจของผู้บริหารจะต้องรับไปพิจารณาและตรวจสอบ ซึ่งตอนนี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ คงต้องรอหนังสือแปลจากจังหวัดเชียงใหม่ และภาพถ่ายทางอากาศ ประกอบให้ผู้บริหาพิจารณา

“ในส่วนของทางเดินเท้าขึ้นพระธาตุดอยสุเทพ ทางกรมอุทยานแห่งชาติไม่มีปัญหา ซึ่งปัญหานี้ทางกรมอุทยานแห่งชาติ เคยมาชี้แจงแล้วคราวหนึ่งในคณะกรรมาธิการศาสนา ชุดที่แล้ว ว่า หากวัดหรือกรมทางหลวง ทำทางเท้าในขอบเขตอำนาจของกรมทางหลวง ซึ่งวิธีคือ วัดจากตรงกลางถนนออกไปฝั่งละ 10 เมตร นั่นคือขอบเขตอำนาจของกรมทางหลวง แต่หากเลยจากนั้นต้องขออนุญาตจากกรมอุทยาน แต่เท่าที่ดูและพูดคุย ณ วันนี้พื้นที่จะทำ ยังอยู่ในขอบเขตของกรมทางหลวง สามารถดำเนินการได้เลย..”

วัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นพระอารามหลวง ชั้นโท ชนิดราชวรวิหาร ตั้งอยู่ในอุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย วัดมีความสูงจากระดับที่ราบเชียงใหม่ราว 689 เมตร และมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลาง 1,046 เมตร เป็นหนึ่งในวัดที่มีความสำคัญมากที่สุดของจังหวัดเชียงใหม่ มีแหล่งท่องเที่ยวสำคัญของภาคเหนือ นอกจากนี้ยังประกอบด้วยจุดชมทิวทัศน์ที่สามารถมองเห็นเมืองเชียงใหม่ได้ทั้งหมด












Thank to : https://thebuddh.com/?p=77433
ภาพ : https://www.ktktour.net
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ