ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: ตามรอย สุสานพระเจ้าตาก ที่จีน มีจริงหรือ.?  (อ่าน 143 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28446
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0
.



ตามรอย สุสานพระเจ้าตาก ที่จีน มีจริงหรือ.?

”รู้หรือไม่ ที่จีนมีสุสานพระเจ้าตาก... วันนี้รายการปาฏิหาริย์ ช่วงเจนจิราหามาเล่า จะพาไป ตามรอย สุสานพระเจ้าตาก ที่จีน มีจริงหรือ ไปดูกันคะ

สุสานพระเจ้าตากที่จีน วันนี้รายการปาฏิหาริย์ ช่วงเจนจิราหามาเล่า และทีมงานไทยนิวส์ได้เดินทางไปไกลถึงโพ้นทะเล มณฑลกวางตุ้ง ซัวเถา สถานที่แห่งนี้มีความเชื่อและตำนานเกี่ยวกับ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ไปรับฟังเรื่องราวได้เลยคะ




ตามรอย สุสานพระเจ้าตาก ที่จีน มีจริงหรือ

สุสานพระเจ้าตากสินมหาราช หนึ่งเดียวในประเทศจีน หนึ่งเดียวในโพ้นทะเล ณ ซัวเถา จะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแล เวลาที่คนไทยเดินทางไปสักการะจะมีคนคอยเตรียมชุดไหว้ไว้ให้ ที่เถ่งไฮ่ ซัวเถา เป็นบ้านเกิดบิดาของพระเจ้าตากสินมหาราช คนจีนแต้จิ๋วในยุคนั้นจึงภูมิใจและรักพระเจ้าตากสินดังเช่นคนไทย ชื่อจีนของพระเจ้าตากสินมีชื่อว่า แต่อ๊วง ตระกูลของพระเจ้าตากสินจึงมีแซ่ว่า แต้




ที่เมืองนี้มีหลุมฝังศพของพระเจ้าตากสินเรียกว่าแต่อ่วงหมอ (郑王墓, เจิ้งหวางมู่) แม้ว่าจะเรียกว่าเป็นหลุมศพ แต่ก็เป็นเพียงที่ฝังเสื้อผ้า พระภูษา ของท่านเท่านั้นเอง สุสานแห่งนี้มีความหมายต่อใจของคนในเถ่งไฮ่ เพราะการที่อุตส่าห์ส่งเสื้อผ้าของท่านข้ามน้ำข้ามทะเลมาจากไทย เพื่อมาสร้างหลุมศพที่นี่ก็แสดงให้เห็นว่าคนจีนในไทยให้ความสำคัญกับพระเจ้าตากสินมาก

จึงไม่แปลกว่าชาวจีนที่อพยพมาไทยจะชื่นชอบพระเจ้าตากสินมาก ว่ากันว่าตอนพระเจ้าตากสินทำสงครามกับแคว้นต่างๆ เพื่อรวบรวมแผ่นดิน พวกชาวจีนในไทยก็ให้การช่วยเหลือเต็มที่




แม้ว่าปัจจุบันจะได้รับการสมญาเป็นสุสาน แต่แท้จริงแล้วไม่มีพระบรมศพประดิษฐานอยู่แต่อย่างใด โดยอ้างอิงพระราชนิพนธ์ในสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เรื่อง “คืนถิ่นจีนใหญ่” ตอนหนึ่งกล่าวถึงการเสด็จฯ เมื่อวันที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2540 ว่า “สุสานเหมือนกับหลุมศพฝรั่งธรรมดา ไม่ได้ทำ โค้งๆ แบบฮวงซุ้ยจีนที่เคยเห็นที่อื่น มีป้ายหินแกรนิต สีชมพูสลักตัวทองเป็นอักษรจีนแปลความว่า สุสาน ฉลองพระองค์และพระมาลาของพระเจ้าตากสินแห่งกรุงสยาม สร้างขึ้นในปีที่ 47 แห่งรัชสมัยเฉียนหลง



วิธีสักการะ สมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช ณ เถ่งไฮ่ ซัวเถา ที่ประเทศจีน ล่าสุดที่แอดมินไปมา คือ ใช้ธูป 8 ดอก และเทียนแดง 1 คู่ โดยแบ่งไหว้ 2 จุด คือ...

1. ไหว้เจ้าที่ 5 ดอก
2. ไหว้ที่องค์ท่าน 3 ดอก

หากสงสัยจะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลและแนะนำอยู่ ที่บริเวณฐานของรูปปั้นพระเจ้าตากสิน จะมีรูปปั้นไก่ชน ที่ประชาชนนำมาถวายเหมือนเช่นในประเทศไทย







Thank to : https://www.thainewsonline.co/belief/belief/867586
29 กุมภาพันธ์ 2567
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 01, 2024, 09:38:42 am โดย raponsan »
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ