ธรรมเป็นเครื่องถอนอัสมิมานะในปัจจุบัน
ภิกษุ ท.! นี้เป็นสิ่งที่หวังได้ สำหรับภิกษุผู้มีมิตรดี (กลฺยาณมิตฺต)
มีสหายดี (กลฺยาณสหาย) มีพวกพ้องดี (กลฺยาณสมฺปวงฺก) คือ จักเป็นผู้มีศีล
สำรวมด้วยการสำรวมในปาติโมกข์ ถึงพร้อมด้วยมารยาทและโคจร มีปกติเห็น
เป็นภัยในโทษทั้งหลายแม้มีประมาณน้อย สมาทานศึกษาในสิกขาบททั้งหลาย
อยู่ ;
ภิ กษุ ท .! นี้ เป็ น สิ่ งที่ ห วังได้ สํ าห รับ ภิ กษุ ผู้ มี มิ ต รดี มี ส ห ายดี มี
พวกพ้องดี; กล่าวคือ กถาเป็นเครื่องขูดเกลาอย่างยิ่ง เป็นธรรมเครื่องสบาย
แก่การเปิดโล่งแห่งจิต ได้แก่อัป ปิจฉกถา (เรื่องป รารถนาน้อย) สันตุฏ ฐิกถา
(เรื่องสันโดษ) ปวิเวกกถา (เรื่องความสงัด) อสังสัคคกถา (เรื่องไม่คลุกคลี) วิริยา-
รัมภกถา (เรื่องมีความเพียร) สีลกถา (เรื่องศีล) สมาธิกถา (เรื่องสมาธิ) ปัญ ญ า-
กถา (เรื่องปัญญา) วิมุตติกถา (เรื่องวิมุตติ) วิมุตติญาณทัสสนกถา (เรื่องวิมุตติญาณ-
ทัสสนะ), เธอ จักเป็นผู้ได้โดยง่าย ได้โดยไม่ยาก ไม่ลำบาก ซึ่งกถาเช่นนี้ ;
ภิ กษุ ท .! นี้ เป็ น สิ่ งที่ ห วังได้ สํ าห รับ ภิ กษุ ผู้ มี มิ ต รดี มี ส ห ายดี มี
พวกพ้องดี ; กล่าวคือ จักเป็นผู้มีความเพียรอันปรารภแล้ว เพื่อการละซึ่งอกุศล-
ธรรมทั้งหลาย เพื่อการถึงพร้อมแห่งกุศลธรรมทั้งหลาย มีกำ ลัง (จิต) มีความ
บากบั่นมั่นคง ไม่ทอดธุระในกุศลธรรมทั้งหลาย
ภิ กษุ ท .! นี้ เป็ น สิ่ งที่ ห วังได้ สํ าห รับ ภิ กษุ ผู้ มี มิ ต รดี มี ส ห ายดี มี
พวกพ้องดี ; กล่าวคือ จักเป็นผู้มีปัญ ญ า ประกอบด้วยปัญ ญ าเครื่องให้รู้ซึ่ง
ความเกิดและความดับ (อุทยตฺถคามินี) อันเป็นปัญญาที่เป็นอริยะ เป็นเครื่อง
เจาะแทงกิเลส ให้ถึงซึ่งสิ้นทุกข์โดยชอบ.
ภิกษุ ท.! ภิกษุ ผู้ตั้งอยู่ในธรรมห้าประการ เหล่านี้แล้ว พึ ง
เจริญธรรม ๔ ประการให้ยิ่งขึ้นไป คือ :-
เจริญ อสุภะ เพื่อ ละ ราคะ ;
เจริญ เมตตา เพื่อ ละ พยาบาท ;
เจริญ อานาปานสติ เพื่อ ตัดเสียซึ่งวิตก ;
เจริญ อนิจจสัญญา เพื่อ ถอน อัสมิมานะ.
ภิกษุ ท.! เมื่อภิกษุมีอนิจจสัญญา, อนัตตสัญญา ย่อมตั้งมั่น ;
ผู้มีอนัตตสัญญา ย่อมถึงการถอนเสียได้ซึ่งอัสมิมานะ คือ นิพพาน ในทิฏฐธรรม
เทียว.
- นวก. อํ. ๒๓/๓๖๕/๒๐๕