ยินดีต้อนรับคุณ, บุคคลทั่วไป กรุณา เข้าสู่ระบบ หรือ ลงทะเบียน

ผู้เขียน หัวข้อ: พุทธทำนาย..ภาพจิตรกรรม 'วัดบางอ้อยช้าง'...ไม่ตกยุค  (อ่าน 1911 ครั้ง)

0 สมาชิก และ 1 บุคคลทั่วไป กำลังดูหัวข้อนี้

raponsan

  • มารยิ่งมี บารมียิ่งแก่กล้า
  • ผู้ดูแลบอร์ด
  • โยคาวจรผล
  • ********
  • ผลบุญ: +61/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • กระทู้: 28500
  • Respect: +11
    • ดูรายละเอียด
0


พุทธทำนาย..จิตรกรรม'วัดบางอ้อยช้าง'...ไม่ตกยุค

พุทธทำนาย๑๖ประการอมตะแห่งจิตกรรมไม่เคยตกยุคที่ 'วัดบางอ้อยช้าง' : ท่องไปในแดนธรรม เรื่อง / ภาพโดยไตรเทพ ไกรงู

    "ภาพจิตรกรรมฝาผนังในพระอุโบสถ" ทุกแห่งถือว่าเป็นการบันทึกเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี อย่างกับกรณีของ "อุโบสถกลางน้ำ" มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย (มจร.) อ.วังน้อย จ.อยุธยา ฝาผนังที่รวบรวมเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย
      เช่น สึนามิ การชุมนุมประท้วงของม็อบสีต่างๆ ด้วย ซึ่งก่อนหน้านี้วัดสำปะซิว หมู่ที่ ๓ ต.สนามชัย อ.เมือง จ.สุพรรณบุรี ได้เกิดความฮือฮาขึ้นเมื่อภาพวาดบนฝาผนังภายในอุโบสถ มีการวาดรูปและเรื่องราว เกี่ยวกับพระพุทธประวัติ และเรื่องราวของพระพุทธเจ้าสิบชาติ พร้อมสอดแทรกตัวการ์ตูนโดเรมอนและโนบิตะ


     อย่างไรก็ตามแม้ว่าภาพเหตุการณ์สำคัญๆ ที่เกิดขึ้นในประเทศไทย จะสร้างความฮือฮาให้กับพุทธศาสนิกชนได้เป็นอย่างดี ส่วนความเป็นอมตะของภาพเหตุการณ์รวมสัมยย่อมหมดไปตามกาลเวลาที่เปลี่ยนไป แต่ยัมีภาพอยู่ชุดหนึ่งที่ไม่เคยตกยุค คือ
      "ภาพพุทธทำนาย ๑๖ ประการ" ที่กล่าวถึงเรื่องที่พระพุทธเจ้าทรงทำนายพระสุบิน(ความฝัน)ของพระเจ้าปเสนทิโกศล
     ซึ่งพระพุทธเจ้าทรงทำนายว่า เหตุการณ์เหล่านั้นจะเกิดขึ้น ในยุคสมัยที่ศาสนาได้เสื่อมลง
     ซึ่งหลายอย่างได้เกิดขึ้นแล้วในปัจจุบัน เนื้อความดังกล่าวปรากฏใน อรรถกถาพระไตรปิฎก มหาสุบินชาดก เอกนิบาตชาดก ขุททกนิกาย โดยทรงวางหัวข้อไว้ดังนี้ว่า


        " โคอุสุภราชทั้งหลาย ๑ ต้นไม้ทั้งหลาย ๑ แม่โคทั้งหลาย ๑ โคทั้งหลาย ๑ ม้า ๑
        ถาดทอง ๑ สุนัขจิ้งจอก ๑ หม้อน้ำ ๑ สระโบกขรณี ๑ ข้าวไม่สุก ๑  แก่นจันทน์ ๑
        น้ำเต้าจม ๑ ศิลาลอย ๑ เขียดขยอกงู ๑ หงส์ทองล้อมกา ๑ เสือกลัวแพะ ๑ "
 
    "ภาพพุทธทำนาย ๑๖ ประการ" ภายในโบสถ "วัดบางอ้อยชช้าง" ตั้งอยู่เลขที่ ๗๙ บ้านบางอ้อยช้าง คลองบางกอกน้อย ต.บางสีทอง อ.บางกรวย จ.นนทบุรี เป็นภาพที่ พระมหากำพล คุณงฺกโร เจ้าอาวาสวัดบางอ้อยช้างและ เจ้าคณะอำเภอบางกรวย ให้เขียนขึ้นมาใหม่ เมื่อ  พ.ศ.๒๕๔๙ ด้วยสีอะครีลิก ด้วยเหตุผลที่ว่า "เป็นคำสอนที่เป็นอมตะและตรงกับยุปัจจุบันที่สุด"





      ทั้งนี้ พระมหากำพล  ได้อธิบายบางส่วนของภาพพุทธทำนายให้ฟังว่า สุบินนิมิตข้อที่ ๕ พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงเห็น "ม้าตัวเดียว หัวเดียว มีสองปาก กินหญ้าได้สองทาง กินเท่าไรก็ไม่มีความอิ่มพอ" พระพุทธเจ้าให้คำทำนายว่า
      "อนาคตต่อไปในภายภาคหน้าโน้น คนผู้มีหน้าที่ตัดสินคดีความต่าง ๆ จะใช้อุบายวิธีอันมีเล่ห์เหลี่ยม เพื่อเอาเงินจากคู่กรณีทั้งสอง เอาทั้งฝ่ายโจทก์ เอาทั้งฝ่ายจำเลย เพื่อเป็นค่าจ้างรางวัลใน การวินิจฉัยคดีความบ้าง เอาค่านั้นบ้าง เอาค่านี้บ้าง ถ้าไม่ได้ตามความเรียกร้อง ก็จะไม่รับเรื่องที่มาร้องเรียน ต้องการเท่าไรก็เรียกร้องตามใจชอบ"

      สุบินนิมิตข้อที่ ๘ พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงเห็น "โอ่งน้ำใหญ่และโอ่งน้ำเล็กตั้งอยู่ในที่แห่งเดียวกัน แล้วมีคนทั้งหลาย แย่งกันตักน้ำ เทใส่โอ่งน้ำใหญ่ จนล้นเหลือ ส่วนโอ่งน้ำเล็ก ไม่มีใครตักน้ำใส่เลย" พระพุทธเจ้าให้คำทำนายว่า
      "อนาคตต่อไปในภายภาคหน้าโน้น จะมีคนทำบุญโดยเลือกหน้า พระองค์ที่มีอายุมาก พรรษามาก มียศถาบรรดาศักดิ์ในตำแหน่งต่าง ๆ จะมีคนให้ความสนใจจะพากันถวายเครื่องไทยทานเป็นจำนวนมาก ล้วนแล้วแต่ของที่ดี ๆ มีค่า มีราคา ข้าวปลาอาหาร ปิ่นโตเถาขนาดใหญ่ ตั้งต่อหน้า จนเหลือเฟือ ส่วนพระเล็กเณรน้อยนั่งอยู่รอบข้าง ไม่มีใครคิดถวายอะไรเลย มีแต่งนั่งดูตาปริบ ๆ เหตุการณ์อย่างนี้ จะเกิดมีในภายภาคหน้าโน้น"

     ในขณะที่สุบินนิมิตข้อที่ ๑๓ พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงเห็น "ก้อนศิลาแท่งทึบ ขนาดใหญ่เท่าเรือ ลอยอยู่บนผิวน้ำเหมือนกับเรือสำเภาเปล่า ตามธรรมดาแล้ว ก้อนศิลาย่อมจมอยู่ใต้น้ำ แต่ก้อนศิลานั้นกลับลอยอยู่บนผิวน้ำ" พระพุทธเจ้าให้คำทำนายว่า
     "อนาคตต่อไปในภายภาคหน้าโน้น คนพาลสันดานชั่ว คนทุศีล คนทุธรรม คนขี้โกง คนหัวประจบสอพลอ คนทุจริตคิดมิชอบ คนไม่มีความละอาย จะได้เป็นที่ยกย่องเชิดชูในสังคม"

      สุบินนิมิตข้อที่ ๑๕ พระเจ้าปเสนทิโกศล ทรงเห็น "หงส์สีทองทั้งหลาย ไปห้อมล้อมอีกา อีกาไปไหน ฝูงหงส์สีทองทั้งหลาย ก็ห้อมล้อมเป็นบริวาร" พระพุทธเจ้าให้คำทำนายว่า
      "อนาคตต่อไปในภายภาคหน้าโน้น พระเณรผู้บวชใหม่ ใจยังมีความบริสุทธิ์อยู่ในศีลในธรรม จะห้อมล้อมพระที่ทุศีลทุธรรม จะยกให้เป็นครูอาจารย์เพื่อเคารพกราบไหว้อย่างเหลือเฟือ อีกาฉลาด มีเล่ห์เหลี่ยมในการหาอาหารฉันใด พระทุศีลทุธรรมเหล่านี้ก็ฉลาด มีเล่ห์เหลี่ยมในการหาลาภสักการะได้ฉันนั้น"



ขอบคุณภาพข่าวจาก
www.komchadluek.net/detail/20121130/146078/พุทธทำนายจิตกรรมวัดบางอ้อยช้างไม่ตกยุค.html#. 
บันทึกการเข้า
ปัญจะมาเร ชิเนนาโถ ปัตโต สัมโพธิมุตตะมัง จตุสัจจัง ปะกาเสติ มหาวีรัง นะมามิหัง ปัญจะมาเร ปลายิงสุ

sunee

  • มีเหตุมีผล
  • ****
  • ผลบุญ: +1/-0
  • ออฟไลน์ ออฟไลน์
  • เพศ: หญิง
  • กระทู้: 301
  • Respect: 0
    • ดูรายละเอียด
Re: พุทธทำนาย..ภาพจิตรกรรม 'วัดบางอ้อยช้าง'...ไม่ตกยุค
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 01, 2012, 01:38:20 pm »
0


หงส์ทองล้อมกา ๑ ( น่าจะเป็น ฝูงกาล้อมหงส์ทอง นะคะ )

 :c017: จขกท. คะ
บันทึกการเข้า